(Bstyle)-Đó là chia sẻ rất thẳng thắn của doanh nhân Việt kiều Bobby Phước Trần. Với mong muốn nâng tầm thị trường Bất động sản Việt Nam hòa nhập với thế giới anh đã quyết định thành lập công ty PPC nhằm đóng góp một phần vào sự phát triển nền Bất động sản nước nhà nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung thông qua những dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng,...

Viết bởi Hải Triều
30-09-2016

Chào anh, là một doanh nhân thành đạt tại Mỹ nhưng vì sao anh lại quyết định trở về Việt Nam kinh doanh và thành lập công ty PPC?

Việt Nam là quê hương của mình, vì thế dù có đi bất kỳ đâu thì tôi vẫn muốn quay trở về giúp sức phát triển nước nhà. Hơn nữa Việt Nam hiện là nước đang phát triển, nhận được rất nhiều sự đầu tư nước ngoài cho nên tôi nghĩ mình cần phải làm một cái gì đó cho đất nước. Tôi thành lập PPC là vì nhìn thấy triển vọng lớn của thị trường bất động sản Việt Nam, rất nhiều bất động sản quý, nhưng người Việt Nam chưa thể khai thác và tận dụng hết. Tôi cũng muốn thông qua PCC làm cầu nối giữa Việt Nam và Quốc tế.

Anh có thể chia sẻ cụ thể những tiềm năng mà anh nhìn thấy từ thị trường bất động sản Việt Nam?

Theo đánh giá của các tổ chức nước ngoài, Việt Nam là quốc gia mới nổi đang trở thành tâm điểm của các dòng vốn quốc tế, trong đó BĐS vẫn là một lĩnh vực thu hút khá mạnh dòng vốn này trong thời gian tới. Với các giải pháp ổn định nền kinh tế vĩ mô của Chính phủ Việt Nam trong gần 2 năm qua, chắc chắn trong thời gian tới nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đầu tư mạnh vào thị trường BĐS Việt Nam. Ngoài ra, việc mở van mức sở hữu trong các công ty niêm yết lên 100%, sẽ giúp các công ty BĐS trong nước trở thành tầm ngắm của các quỹ đầu tư như chúng tôi. Nhìn chung, những năm tới BĐS Việt Nam sẽ rất “hot”.

Đầu tư bất động sản tại các thị trường mới nổi, như Việt Nam luôn được coi là nơi đầu tư có rủi ro cao nhưng lợi nhuận có tiềm năng cao hơn. Các thành phố lớn hiện đang có sự đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng, vì vậy một số khu vực sẽ được hưởng lợi từ gia tăng kết nối, do đó sẽ làm tăng giá trị BĐS.

Trở về Việt Nam kinh doanh anh thấy điều gì là khó khăn nhất?

Đối với việc kinh doanh đa quốc gia, PPC nhận thấy một số khó khăn nhất định. Sở dĩ những người nước ngoài đến tham quan, tìm hiểu tăng lên nhưng giao dịch thành công còn ít là bởi còn nhiều khó khăn trong việc sở hữu bất động sản đối với người nước ngoài. Vẫn còn rất nhiều cơ chế, chính sách chưa cụ thể và rõ ràng. Tuy nhiên, tôi hy vọng trong thời gian tới, trước nhu cầu thực tế của khách hàng, vấn đề này sẽ dần được tháo gỡ.

Là một công ty khá mới trên thị trường, PCC có những khác biệt gì để có thể cạnh tranh với những đối thủ lâu năm và nhiều kinh nghiệm?

Chúng tôi có thể giải quyết hầu hết các khó khăn trong việc mua bán trao đổi bất động sản đối với cả người Việt Nam và công dân ngoại quốc. PPC tự hào khi sở hữu đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm được đào tạo nghiêm ngặt, theo chuẩn mực của tổng công ty tại Mỹ (Tập đoàn Axxis Industries). Ngoài ra chúng tôi có một mạng lưới với hàng trăm đối tác khắp nơi trên toàn thế giới. Tại PPC chúng tôi làm việc dựa trên nguyên tắc: chuyên nghiệp, minh bạch, luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu. Đặc biệt, sau khi giao dịch thành công, khách hàng sẽ trở thành thành viên của PPC Exclusive Buyer Club với nhiều ưu đãi đặc biệt.

Anh đánh giá thế nào về thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay, anh kỳ vọng gì vào sự góp mặt của PPC trong 5 năm tới?

Thị trường hiện đang chuyển biến tích cực. Tiếp nối đà giao dịch tăng trở lại từ năm 2015, những tháng đầu năm 2016 thị trường BĐS vẫn duy trì hoạt động tích cực do giá cả ổn định và người mua đang có khá nhiều sự lựa chọn. Hiện tại, hiệu quả sinh lời của BĐS trên giá giao dịch được đánh giá là rất tốt. Nếu nhìn vào những con số có thể thấy, hiệu quả khai thác/trị giá giao dịch hiện nay đã đạt 5-6% ở Hà Nội, và 6-7% ở TP HCM, đối với BĐS nghỉ dưỡng và du lịch có thể đạt 10-12%. Với các chỉ số này thì đây là thời điểm tốt để người mua nhà ở hay người đầu tư dài hạn tham gia thị trường.

Với những diễn biến trên, tôi cho rằng thị trường vẫn sẽ tiếp tục duy trì ở trạng thái như hiện nay trong vài năm tiếp theo, tuy nhiên, ở mỗi phân khúc có thể có những biến động khác nhau. Đối với phân khúc nhà giá rẻ và trung bình có thể sẽ khan hiếm, dẫn tới giá tăng lên, trong khi các phân khúc cao và đặc biệt cao cấp dễ tiếp cận hơn với phần đông khách hàng. BĐS du lịch cũng được dự báo sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ về nguồn cung, nhưng không dễ dàng tiêu thụ và chỉ số ít những dự án có phương án kinh doanh tốt mới đem lại thành công.

Trong bối cảnh chung đó, chúng tôi lên chiến lược cho PPC từ đây đến năm 2020. Chúng tôi đặt ra mục tiêu xây dựng hệ thống tư vấn - kinh doanh và quản lý Bất Động Sản hàng đầu tại Việt Nam. PPC không chỉ mang lại cho khách hàng những sản phẩm chất lượng mà còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tuyệt vời. Điều quan trọng nhất là PPC không chỉ hướng đến thị trường Việt Nam mà còn có nhiệm vụ gắn kết nền BĐS Việt Nam hòa nhập với BĐS quốc tế. Đóng góp một phần vào sự phát triển nền BĐS nước nhà nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Trở về Việt Nam kinh doanh, có thể nói anh là một star-up tại đây, anh nghĩ thế nào về vấn đề “khởi nghiệp và trách nhiệm xã hội”?

Với kinh nghiệm kinh doanh nhiều năm ở các thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu tôi hoàn toàn tự tin về việc khai lập PPC.

Với khởi nghiệp, Tôi cho rằng yếu tố đầu tiên chính là đam mê. Trong quá trình lập nghiệp, bạn sẽ gặp vô vàn khó khăn, thử thách, nếu không có đam mê, bạn sẽ dễ dàng bỏ cuộc giữa chừng. Và điều quan trọng không kém chính là việc bạn phải trả lời được câu hỏi “mình đang giải quyết vấn đề gì cho xã hội”, nếu trả lời được, bạn sẽ đi đúng hướng và tạo nên sự khác biệt so với phần còn lại.

Có thể nói trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là sự cam kết của doanh nghiệp đóng góp vào việc phát triển kinh tế bền vững thông qua các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người lao động và thành viên gia đình họ, cho cộng đồng và toàn xã hội theo cách có lợi nhất cho cả doanh nghiệp cũng như phát triển chung của xã hội.Về cơ bản trách nhiệm xã hội bao gồm những nghĩa vụ về kinh tế, pháp lý, đạo đức và nhân văn. Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội còn góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia. Tôi nghĩ PPC dù ra đời muộn nhưng chúng tôi lại có nhiều lợi thế trong việc xây dựng chiến lược cũng như xác định đạo đức kinh doanh và trách nhiệm ngay từ đầu với các nhân viên và đối tác của mình.

Thực hiện: Sơn Thảo

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest