(Bstyle)-Nếu xem đam mê là động lực lớn thúc đẩy mọi người làm việc thì môi trường làm việc lại chính là yếu tố quan trọng giúp giữ chân nhân viên và thu hút người tài. Mọi nhân viên đều có khả năng phát triển trong một môi trường tốt, nơi có văn hóa phù hợp và những mối quan hệ tích cực giữa các cấp.

Viết bởi Quách Diễm
28-09-2015

 

Có nhiều lý do tại sao các doanh nghiệp cần phải tạo ra và nuôi dưỡng một môi trường làm việc lành mạnh, và không ít trong số đó là để giữ chân nhân viên hay thu hút người tài. Một môi trường làm việc tốt sẽ khiến mọi người thích thú, nơi giải tỏa căng thẳng đồng thời thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, khiến họ không phải viện lý do để vắng mặt. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để các công ty làm được điều này? Điều gì thật sự tạo nên một môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh?

(Ảnh: Google)

Giao tiếp

Giao tiếp là yếu tố cốt lõi để tạo nên một môi trường làm việc khỏe mạnh. Ví dụ với một chiến lược kinh doanh mới nếu không được truyền đạt một cách rõ ràng xuống các cấp bậc thì nó chỉ mới được xem là tốt trên giấy tờ mà thôi. Nhân viên cần phải có sự chỉ đạo rõ ràng về tầm nhìn chiến lược cũng như thời hạn để hoàn thành công việc. Từ đó họ sẽ có những đóng góp hữu ích cho những mục tiêu lớn hơn.

Cách tốt nhất để tuyển dụng lao động đó là phải đảm bảo chắc chắn những cơ hội có thực, việc áp đặt họ vào một lĩnh vực không phù hợp có thể ảnh hưởng đến chất lượng công việc và cả tổ chức. Nhân viên là những người luôn có những ý tưởng tuyệt vời, vì vậy hãy sử dụng những ý tưởng đó bất cứ khi nào có thể.

Đúng người, đúng nơi

Nhìn từ góc độ người làm nhân sự, việc quan tâm đúng mức đến việc tuyển dụng và đánh giá hiệu suất của người lao động có thể làm mọi thứ khác biệt bởi nó có nghĩa rằng quyền con người được đặt đúng vị trí của nó. Thường thì sự hài lòng cao nhất của nhân viên là khi họ thể hiện được thế mạnh của mình hay lúc họ đạt được những kỹ năng mới để nâng cao vị trí của mình. Bên cạnh đó, người quản lý cần chú trọng đến những hoạt động nội bộ để đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân viên. Cuối cùng, nếu một người nào đó không thật sự hoàn toàn phù hợp cho một vai trò nào đó, thì không có nghĩa rằng họ không phù hợp với một vai trò khác trong cùng một tổ chức. 

(Ảnh: Google)

Sức mạnh của tập thể

Mọi người đều luôn cho rằng họ hoàn toàn có thể ra những quyết định của riêng mình bằng cách khuyến khích nhân viên làm việc theo cách mà họ muốn và tổ chức thực sự có thể cải thiện năng suất. Tuy nhiên, một khi những yếu tố quản lý vi mô được lượt bỏ thì dĩ nhiên đó cũng là một cách cải thiện tinh thần làm việc, nhưng cần nhớ rằng lúc này nhân viên sẽ cảm thấy mình ít được chú trọng và bắt đầu thể hiện sự kém hào hứng và tự hào về những việc mình được giao.

Giá trị của phần thưởng

Tích cực ủng hộ nhân viên được xem là một công cụ quyền lực mà bất kỳ người quản lý nào cũng không nên đánh giá thấp. Có nhiều cách để thể hiện, khen ngợi hoặc ban thưởng, điều này cho thấy công ty rất quan tâm đến nhân viên của mình. Ngược lại, nhân viên sẽ gia tăng trách nhiệm và đạo đức trong công việc, một hình thức để khuyến khích nhân viên làm việc tốt hơn. Nhân viên cũng sẽ không cảm thấy áp lực nếu công việc của họ quá nhiều bởi công sức họ bỏ ra đều được ghi nhận và tưởng thưởng xứng đáng.

Đâu là giới hạn

Bằng cách khuyến khích nhân viên làm việc thông minh hơn chứ không phải là khó khăn hơn, họ sẽ giải quyết được nhiều việc hơn và hạnh phúc hơn. Điều này có nghĩa người quản lý phải đảm bảo rõ ràng những kỳ vọng của họ, phải có sự giám sát để chắc chắn rằng khối lượng công việc mình giao không quá khả năng của họ. Người lãnh đạo, đặc biệt là người quản lý chất lượng công việc đóng vai trò quan trọng trong việc giám định sức khỏe tâm lý của một nhân viên để từ đó có thể thấu hiểu vấn đề vật chất và tinh thần của họ, giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Đối với nhân viên cần lưu ý, nếu bạn là một người có khát khao, đầy cảm hứng với công việc và luôn chủ động trang bị những kiến thức cần thiết cho công việc của mình thì cơ hội của bạn luôn rộng mở.

Không gian cá nhân

Không gian cá nhân của một nhân viên ảnh hưởng lớn đến thái độ và năng suất của họ. Các yếu tố như nhiệt độ, môi trường xung quanh, chất lượng chiếu sáng, cấp độ không gian và tiếng ồn cá nhân,... tất cả đều đóng một phần quan trọng ảnh hưởng đến môi trường làm việc tổng thể. Một môi trường làm việc khỏe mạnh sẽ luôn tạo sự thoải mái và dễ chịu cho nhân viên, điều này bao gổm cả việc đem lại cho họ sự tự do để thiết lập không gian riêng của họ.

(Ảnh: Google)

Cáo bệnh để xin nghỉ

Bệnh có thể là một trong những sự tiêu hao lớn nhất về năng suất, và trong môi trường ngày nay, nó đã trở thành một vấn đề rất thực tế gây phiền phức cho nhiều tổ chức. Khi một nhân viên gọi báo ốm, một công ty có thể mất một ngày công hoặc nhiều hơn năng suất của người đó. Có điều không phải tất cả những ca báo ốm đều thật sự ốm. Thử hình dung nếu một tổ chức có nhiều nhân viên gọi điện thoại báo bệnh thường xuyên, làm thế nào họ có thể quản lý tình trạng này? Tốt hơn hết là một tổ chức cần làm thế nào để động viên nhân của mình luôn cảm thấy khỏe mạnh để làm việc thay vì cứ báo ốm?

Có một phương pháp nên được khuyến khích để giữ gìn sức khỏe, chẳng hạn như sẽ thưởng cho những ai chăm sóc bản thân tốt mà không có bất kỳ bệnh gì trong năm. Một cách đơn giản hơn, đó là thúc đẩy những nhân tố tích cực như yêu cầu nhân viên giữ gìn và vệ sinh văn phòng, chổ ngồi của mình thật sạch sẽ, ngăn nắp để hạn chế những nguy cơ của vi khuẩn lây bệnh. Bênh cạnh đó, người quản lý cũng có thể khuyến khích nhân viên nếu có bệnh thật thì nên xin nghĩ ở nhà, không nên cố gắng đến văn phòng vì nhiều khả năng sẽ lây bệnh cho người khác.

Cuối cùng, việc tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh, hiệu quả và tích cực chủ yếu thuộc về khâu điều hành, quản lý nhân sự. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là chúng ta hoàn toàn có thể sa thải những người thực sự không thể đóng góp hay hợp tác vào những nguyên tắc cơ bản trên, những người nằm trong danh sách đen thường xuyên báo nghỉ ốm. Ngược lại chúng ta cần giữ và khuyến khích những “anh hùng” văn phòng thật sự. Doanh nghiệp cần động viên và khuyến khích nhân viên tự tái tạo nguồn năng lượng theo cách trên để nâng cao năng suất và tinh thần chung trong văn phòng.

 

Nicola Connolly - TGĐ Công ty Adecco Việt Nam

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest