(Bstyle)-Lựa chọn thế hệ kế thừa chính là vấn đề sống còn quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia, mỗi doanh nghiệp. Chính vì thế mà những chủ đề liên quan đến người kế thừa luôn trở nên nóng tại các diễn đàn, hay các hội nghị.

Viết bởi Tracy Lee
24-11-2015


“Chiến lược nào cho thế hệ kế thừa” một lần nữa được ban tổ chức chương trình Top 100 Phong Cách Doanh Nhân 2015 khai thác tại diễn đàn Leader Talk ngày 20.11 vừa qua tại The Adora Grand View.

Hơn 300 trăm lãnh đạo doanh nghiệp cùng các em sinh viên đã cùng hội ngộ để trao đổi về vấn đề tưởng cũ nhưng luôn mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng hiện nay. Khai thác cùng một chủ đề “Chiến lược cho người kế thừa”, nhưng ban tổ chức đã vô cùng khéo léo khi dành phần 1 cho các lãnh đạo doanh nghiệp điều hành các tập đoàn nước ngoài chia sẻ kinh nghiệm quản trị và đào tạo người tài.

Lãnh đạo giỏi phải có tầm...

Là một chuyên gia dày dạn trong ngành công nghiệp khách sạn với hơn 30 năm kinh nghiệm điều hành tại các tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới và khu vực Châu Á Thái Bình Dương như: Hyatt, Concorde, Sofitel, Novotel, Sheraton,... ông Michel Serrano – CEO of Odyssea Hospitality Management JSC cho biết để trở thành một lãnh đạo giỏi vần phải hội đủ các yếu tố: tầm nhìn chiến lược, trung thực gương mẫu, tin tưởng nhân viên, thái độ thân thiện, khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng và cuối cùng là sự tôn trọng và thấu hiểu. Vì hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ nhà hàng khách sạn nên ông Michel Serrano đặc biệt nhấn mạnh yếu tố trung thực, minh bạch cùng thái độ hòa nhã của một lãnh đạo. Ngoài ra ông Michel cũng khẳng định đó là những phẩm chất của người lãnh đạo tương lai mà ông tìm kiếm cho công ty của mình.

Ông Michel Serrano

Đồng quan điểm với ông Michel về một lãnh đạo giỏi là người phải có tầm nhìn và sự minh bạch, Ông Lau Hoong Chew – Tổng Giám đốc Công ty TNHH CapitaLand – Thiên Đức còn bổ sung thêm nhiều ý kiến thú vị “Để tạo nên sự thành công của một doanh nghiệp thì yếu tố con người đóng vai trò cực kỳ quan trọng, tại CapitaLand chúng tôi luôn tin tưởng vào nhân viên và những giá trị cốt lõi mà chúng tôi đang theo đuổi. Ngay từ khi có mặt tại Việt Nam, chúng tôi đã cam kết theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, cho nên chúng tôi xem nguồn nhân lực tại Việt Nam là trung tâm của sự phát triển. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo cho nhân viên để họ có cơ hội phát triển nghề nghiệp ngay tại công ty, thăng tiến vào vị trí mà họ mong muốn. Hiện tại, CapitaLand có khoảng 70% nhân sự Việt Nam nắm giữ các vị trí cấp trưởng phòng và đây cũng là lực lượng nồng cốt để chúng tôi tiến cử vào các vị trí quản lý cấp cao, điều hành công ty trong tương lai”.

Khác với quan điểm của hai diễn giả trên, ông Robert Sherwood - Giám đốc Phát triển của AEG, cung cấp một góc nhìn mới về việc đào tạo thế hệ kế thừa. Ông cho rằng điều quan trọng nhất là dạy học sinh trở thành các nhà phát minh, sáng tạo và không ngừng học hỏi. “Có một bài báo gần đây tiết lộ rằng Việt Nam là một trong những nước có số lượng kỹ sư cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, họ vẫn chưa đủ khả năng sản xuất những linh kiện dù rất nhỏ như ốc vít trong cấu trúc điện thoại thông minh Samsung, thứ tưởng chừng như đơn giản, nhưng nhiều kỹ sư Việt Nam vẫn chưa thể sản xuất những ốc vít này trong nước. Chúng ta cần phân biệt rõ giữa “chất lượng” và “đủ khả năng”. Câu chuyện này chỉ là một ví dụ nhỏ về cách giáo dục mà chúng ta cần chuẩn bị cho học sinh, giúp các em trở thành những nhà phát minh, nhà sáng chế,...Chúng ta cần phải trang bị cho học sinh vững bước thích ứng với cuộc phục hưng về khoa học và công nghệ ngay từ bây giờ. Cách tốt nhất để làm điều này không phải là làm theo các phương pháp của quá khứ, mà là giảng dạy cho tương lai, dạy cho học sinh các kỹ năng, giúp các em hiểu thế giới theo nhiều cách mới lạ khác nhau và điều quan trọng nhất là khuyến khích các em không ngừng học hỏi, luôn sẵn sàng tiếp thu kiến ​​thức và ý tưởng mới suốt đời.”

Ông Robert cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của ngôn ngữ. Ông nghĩ rằng: “Chúng ta sống nhờ ngôn ngữ, chúng ta sáng tạo bằng ngôn ngữ. Ngôn ngữ cho phép chúng ta truyền tải các ý tưởng đến người nghe; nhờ đó người nghe có thể lắng nghe và chia sẻ ý kiến của mình.” Hơn thế nữa, với các doanh nghiệp ngày càng phát triển toàn cầu, ngôn ngữ cho phép các nhà lãnh đạo truyền đạt ý tưởng đến nhân viên một cách rõ ràng dù ở bất cứ nơi đâu.

Ông Robert Sherwood

Chọn người kế thừa ngay tại công ty

Ở phần 2 của tọa đàm, các nữ lãnh đạo doanh nghiệp cũng có những chia sẻ thú vị về cách quản trị doanh nghiệp và chuẩn bị đội ngũ kế thừa. Với kinh nghiệm hơn 20 năm điều hành công ty Lê Bảo Minh, bà Lê Thị Ngọc Hải cho biết bà tìm kiếm thế hệ kế thừa ngay tại công ty của mình.“Nói về thế hệ kế thừa, với một doanh nghiệp hơn 500 nhân viên như Lê Bảo Minh, tôi không thể trông chờ vào một người hay hai người kế thừa mình vào một ngày đẹp trời nào đó bởi vì không có tôi công ty vẫn hoạt động, không có anh Giám đốc thì anh phó Giám đốc vẫn xử lý tốt vấn đề. Chúng tôi không chuẩn bị thế hệ kế thừa vào một ngày nào cụ thể mà mỗi ngày chúng tôi đều có thế hệ kế thừa sẵn sàng chờ đón những công việc mới, những thử thách mới. Chúng tôi cũng không có thói quen tìm người giỏi từ công ty khác để kế thừa. Tóm lại, tôi cho rằng khi công ty bạn vận hành theo một hệ thống chuyên nghiệp thì bản thân công ty đó phải tự có khả năng kế thừa, theo tôi đó là sự kế thừa tự nhiên của một doanh nghiệp" - Bà Hải khẳng định.

Việc chọn người trong công ty để kế thừa của bà Lê Thị Ngọc Hải cùng quan điểm với Tiến sĩ Lê Thẩm Dương khi thầy đưa ra một bằng chứng sống được thống kê trong quyển sách “Từ tốt đến vĩ đại”. Trong 10 công ty vĩ đại nhất của thế giới thì hết 9 công ty mà nhân vật kế thừa là từ nội bộ, chỉ có duy nhất 1 công ty là thuê CEO từ bên ngoài. Từ đây theo nhận định của thầy Dương “Chọn người kế thừa là phải đi theo trình tự, nhưng theo số liệu thống kê từ quyển sách “từ tốt đến vĩ đại” cho thấy rất rõ, thông thường người kế thừa phải từ công ty mà ra không nhất thiết là con, mà có thể là cháu hoặc một nhân viên nào đó có đủ tố chất.”

Ngoài ra, Tiến sĩ Lê Thẩm Dương còn khẳng định “với một doanh nghiệp nhỏ phát triển cao lắm đến vừa thì có thể tồn tại được một thời gian nhưng phát triển cao lớn hơn mà không có người kế nghiệp là chết”. Chính vì thế mà ông đã đưa ra 6 bước cơ bản mà doanh nghiệp cần làm để chọn được người kế thừa phù hợp gồm:
1.Đánh giá nhân viên, kết hợp chương trình tuyển người tài
2. Đánh giá lại người nhà lẫn người trong công ty
3.Gởi đi đào tạo
4.Thử lửa trong môi trường thực tế ngay tại công ty, có quy định thời gian, mục tiêu
5.Sàng lọc người phù hợp, tăng thu nhập lợi ích, chuẩn bị tiến trình đề bạt chuyển giao (thời hạn 5 năm)
6. Chuyển giao lãnh đạo (thời hạn 20 năm)

Theo quan điểm của Tiến sĩ Lê Thẩm Dương người được chuyển giao quyền lực nhất định phải sở hữu phẩm chất lãnh đạo thiên bẩm kết hợp với đào tạo và cọ xát môi trường thực tế. Đây là những tố chất cơ bản của một người kế thừa.

Tóm lại, đào tạo thế hệ kế thừa và chuyển giao quyền lực có thể từ bên ngoài, từ dưới đi lên hoặc là từ chính các thành viên trong gia đình . Buổi tọa đàm gởi đi một thông điệp vô cùng ý nghĩa đến các lãnh đạo doanh nghiệp nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20.11, muốn đào tạo thế hệ kế thừa chúng ta phải có chiến lược từ ngay khi chúng ta bắt đầu đặt nền móng cho hoạt động kinh doanh của mình, quá trình chuyển giao phải là từ một hệ thống mạnh sang người phù hợp, bởi một người không thể thay đổi cả một “đế chế”.

Một số hình ảnh tại sự kiện Leader Talk "Chiến lược cho người kế thừa":

AEG Việt Nam
66-68 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, Tp. HCM
ĐT: 08-3930 0808
www.aegvietnam.com

FB: AEG Whiz Kids

 

Lemi

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest