(Bstyle)-Tiếp tục chuyên đề về xu hướng truyền thông số tại Việt Nam, bài viết của số này MEC muốn tập trung vào sự gia tăng của người dùng đa nhiệm. Người dùng hiện đại tham gia nhiều phương tiện truyền thông cùng lúc, làm cho môi trường truyền thông và tiếp thị trở nên vô cùng thách thức nhưng không kém phần thú vị. Bài viết sẽ tập trung vào việc làm thế nào để những người làm tiếp thị có thể nắm bắt cơ hội này để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ một cách tốt nhất.

Viết bởi Quách Diễm
17-01-2017

Mai Anh - Giám đốc truyền thông một trong những mảng kinh doanh của MEC.

Người dùng đa nhiệm là ai?

Cùng với sự gia tăng của các phương tiện kỹ thuật số, các thiết bị có thể truy cập internet thông dụng như điện thoại di động thông minh (smarphones), người dùng Việt Nam đang kết nối liên tục với thế giới bên ngoài. Người dùng Internet ở Việt Nam sự kiến đạt gần 60% vào cuối năm 2016. Trong đó 90% trong số này là thông qua điện thoại thông minh. Điều này cho thấy, người tiêu dùng đang sống trong một thế giới được kết nối và có rất nhiều thứ để làm trong cùng 24 tiếng. Điều này đã tạo nên một tác động rất lớn về cách mà người tiêu dùng tương tác và mua các sản phẩm, dịch vụ.

Người dùng đa nhiệm ngày nay, đang sở hữu ít nhất 2 thiết bị có kết nối internet như: PC, Laptop, smartphone, máy tính bảng, hay tivi thông minh. Họ có nhu cầu kết nối rất cao và ở Việt Nam trung bình một người dùng trải qua 27 tiếng/tuần trực tuyến cao hơn so với mức trung bình của các nước ASEAN là 21 tiếng/tuần.

Chính vì thế, khái niệm đa nhiệm đã trở thành một nhu cầu rất cần thiết đối với người dùng Việt Nam hiện nay. Mọi người đang sử dụng nhiều phương tiện truyền thông cùng một lúc. Ví dụ, khi xem tivi họ có thể dùng điện thoại để like, share hay comment nội dung mà họ đang xem. Theo nghiên cứu phản ứng quảng cáo của Milward Brown, thời gian trong ngày người Việt Nam sử dụng máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy tính bảng cao hơn so với mức trung bình toàn đầu.

Không những thế, người tiêu dùng Việt Nam trung bình dành 6 giờ mỗi ngày với nhiều màn hình, con số này cũng cao hơn mức trung bình toàn cầu. Gần 30% thời gian này được họ dùng lên màn hình cùng lúc như một thói quen.

Xu hướng này có ý nghĩa gì đối với các công ty tiếp thị?

Sự thay đổi thói quen tiêu thụ phương tiện truyền thông này có nhiều ý nghĩa khác nhau về cách các công ty sẽ phải quảng cáo những sản phẩm và dịch vụ của họ. Những tác động này có thể được phân thành 4 xu hướng chính:

1. Cá nhân hóa cho từng dự án – Khi những thông tin càng trở nên riêng tư thì đã đến lúc chúng ta cần phải lên kế hoạch cho xu hướng này. Những thiết bị công nghệ giúp người dùng tiếp cận với thông tin ngày càng nhỏ và chuyên biệt hơn: điện thoại di động, máy tính cá nhân, đồng hồ thông minh,...Những phát minh này được độc quyền sở hữu và sử dụng bởi một cá nhân riêng do đó thông điệp quảng cáo phải được thiết kế riêng cho từng khách hàng. Việc chỉ sử dung một phương tiện truyền thông cho tất cả khách hàng như TVC đã không còn là cách làm hiệu quả nhất để giao tiếp với người tiêu dùng. Người tiêu dùng cũng đang mong đợi nhận được tin nhắn phù hợp với bối cảnh, cuộc sống và ước muốn của riêng họ.

2. Điện thoại di động là phương tiện quan trọng cho một dự án truyền thông – Đối với những thương hiệu chọn một kế hoạch truyền thông truyền thống xoay quanh truyền hình chỉ có thể truyền đạt những thông điệp chung chung. Hiện nay xu hướng này đã được thay thế bởi các thiết bị di động thông minh. Do đó những thương hiệu hiện nay có thể chuyển tải thông điệp tự do thông qua phương tiện chính là điện thoại di động. Ở Việt Nam, việc xâm nhập của thiết bị di động là hơn 100%, điều này có nghĩa là mỗi người dùng thường có nhiều hơn 1 thiết bị di động. Bên cạnh đó, truyền thông trên nền tảng điện thoại di động được diễn ra theo 2 chiều nên mang lại nhiều hiệu quả hơn là truyền thông 1 chiều trên truyền hình. Thực tế, dựa trên nghiên cứu 3D của MEC (thuộc Group M) thì thời gian người dùng dành cho những hoạt động trên mạng đã vượt nhiều lần so với thời gian họ dùng để xem tivi. Điều này có ý nghĩa rằng internet cung cáp nhiều thông tin và các chương trình giải trí hơn bất kỳ phương tiện truyền thông nào khác.

3. Mức tiêu thụ video số gia tăng nhanh chóng – Người tiêu dùng Việt đang tiêu thụ rất lớn lượng nội dung video số thông qua các thiết bị có kết nối mạng. Họ dành gần như 90 phút mỗi ngày để xem những nội dung video số. Trong khi truy cập vào các nội dung số, chính họ là người quyết định những gì họ muốn xem và ở lại đó trong bao lâu. Do đó, TVC truyền thống không còn phát huy hiệu quả và trở nên lạc hậu so với truyền thông số. Chính vì thế các công ty tiếp thị phải tạo ra thời hạn khác nhau và cá nhân hóa nội dung của video để phục vụ cho đối tượng khán giả mục tiêu này. Việc này cần nhiều thời gian và sự nỗ lực để xác định mục tiêu đồng thời phân tích kỹ càng hành vi, thói quen của người tiêu dùng để tạo nên những thông điệp có sự kết nối với họ và thật sự để lại trong đầu họ.

4. Giảm thời gian chú ý – Thời gian chú ý của người tiêu dùng đang sụt giảm đáng kể. Người tiêu dùng có thể chuyền đổi và rời khỏi nội dung trong trường hợp nó không tồn tại và hấp dẫn. Do đó, tính bền vững của nội dung luôn bị giảm để thúc đẩy sự phát triển những ý tưởng mới, thú vị hơn.

Những trường hợp thành công ở Việt Nam

Tại MEC, chúng tôi đang hành động để hiện thực hóa những xu hướng này như một cơ hội dựa trên các kế hoạch truyền thông cho các khách hàng của chúng tôi. Trong một chiến dịch có ảnh hưởng lớn đối với Colgate gần đây được chúng tôi hoàn thành, chúng tôi đã thực hiện dựa trên những thách thức của thương hiệu cùng như những cơ hội do người dùng đa nhiệm tạo ra.

Sử dụng phương pháp lập kế hoạch và thực hiện các công cụ chuyên ngành của chúng tôi, chúng tôi đã có thể đạt được nhiều hơn 25% khán giả mục tiêu với chi phí thấp hơn 10%. Điều này cho phép các thương hiệu Colgate không chỉ truy cập vào một cơ sở tiêu dùng lớn hơn nhưng có thêm tiền để được đầu tư trở lại vào việc tạo ra nội dung liên tục và hấp dẫn cho tiêu dùng trực tuyến.

Mai Anh hiện là Giám đốc truyền thông của một trong những mảng kinh doanh của MEC. Cô hiện đang dẫn dắt những thương hiệu lớn như Colgate, Sony,... những thương hiệu rất thành công trong việc thay đổi môi trường tiếp thị tại Việt Nam.

 

Mai Anh

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

 

You may also like

Latest