(Bstyle)-Theo báo cáo thường niên năm 2016 của GroupM, những nhà tiếp thị của Việt Nam đã dành 87% chi phí để đầu tư cho các phương tiện truyền thông truyền thống và 13% cho các phương tiện truyền thông số. Tốc độ tăng trưởng của đầu tư số được đánh giá là cao nhất, tăng đến 60% so với năm 2015. Dựa trên số liệu của MEC Việt Nam, có đến 15% khách hàng của chúng tôi đã đầu tư vào các phương tiện truyền thông số.

Viết bởi Quách Diễm
05-05-2017

Mọi người đang nói về việc sử dụng “Kỹ thuật số”, vậy “Kỹ thuật số” nghĩa là gì? Đại đa số mọi người nghĩ rằng “Kỹ thuật số” được mô tả như là điều vô cùng đơn giản như internet trên máy tính, máy tính bảng hay điện thoại di động. Tuy nhiên, với những người làm tiếp thị chúng ta cần hiểu khái niệm “Kỹ thuật số” là một hình thức sử dụng truyền thông trong thời đại số. Ví dụ, các loại hình truyền thông mà chúng ta tiêu thụ theo cách truyền thống trong quá khứ chúng ta vẫn có thể tiêu thụ nó trong kỷ nguyên số ngày nay như: tivi kỹ thuật số, radio trên mạng, báo điện tử, tạp chí điện tử, mạng xã hội, thương mại điện tử, và những ứng dụng trên điện thoại di động,...

Với kỹ thuật số, công việc của nhà tiếp thị không còn đơn giản là sáng tạo ra các mẫu quảng cáo bắt mắt và lôi cuốn phát trên các phương tiện báo chí, truyền hình và quảng cáo ngoài trời mà còn phải tận dụng cả lợi thế của kỹ thuật số để phân phối các thông điệp truyền thông một cách hiệu quả hơn. Một trong những lợi ích lớn nhất của kỹ thuật số là kho “dữ liệu lớn”. Các nhà tiếp thị có thể sử dụng nguồn tài nguyên kỹ thuật số khổng lồ để phân tích thói quen người tiêu dùng, nắm bắt xu hướng của họ đồng thời đưa ra những thông điệp chuẩn xác đến đối tượng khách hàng mình muốn hướng đến.

Hiện tại có 4 lợi ích quan trọng mà kho “dữ liệu lớn” mang lại nhằm nâng cao chiến dịch truyền thông số cho thương hiệu.

1. Hướng đến mục tiêu tốt hơn

Các nhà tiếp thị luôn xác định khách hàng mục tiêu, những người mà họ muốn truyền đạt thông điệp của mình. Tuy nhiên, việc chỉ giao tiếp với đối tượng khán giả mục tiêu như mong muốn là rất khó kiểm soát. Do đó, sẽ có lãng phí trong việc đầu tư khi mà các nhà tiếp thị phải truyền đạt thông điệp quảng cáo không chỉ cho khách hàng mục tiêu của họ mà còn đối với những đối tượng khách hàng khác. Sự lãng phí đầu tư là rất lớn khi mà các nhà tiếp thị đưa ra những chiến dịch truyền thông đại chúng như truyền hình, đài phát thanh, quảng cáo bảng hiệu - billboard.

Cho đến hiện tại, vẫn còn nhiều lãng phí trong đầu tư kỹ thuật số đến khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, các nhà tiếp thị vẫn có thể giảm thiểu sự lãng phí này bằng cách tận dụng tối đa nguồn tài nguyên “dữ liệu lớn” từ những chiến dịch truyền thông số. Có rất nhiều nguồn dữ liệu về người tiêu dùng dựa trên nhân khẩu học, lối sống và sở thích của họ mà các nhà tiếp thị có thể tận dụng để phân tích thói quen tiêu dùng thông qua các phương tiện số nhằm có được đối tượng khách hàng mục tiêu cốt lõi của mình. Bằng cách này, các nhà tiếp thị có thể tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn. Theo MEC, tỷ lệ quảng cáo đúng khách hàng mục tiêu trong chiến dịch số là khoảng 35-40%.

Bên cạnh truyền thông chính xác đến đối tượng khách hàng chính, kỹ thuật số có thể giúp các nhà tiếp thị giảm thiểu lãng phí đầu tư bằng cách xác định khách hàng tiềm năng của mình. Ví dụ, một thương hiệu nước giải khát có thể có nhóm đối tượng khách hàng cốt lõi là giới trẻ, tuy nhiên các nhóm tuổi khác vẫn tiêu thụ sản phẩm này. Để tránh mất những khách hàng tiềm năng, kỹ thuật số có thể theo dõi mọi người ghé thăm các trang web của nhà tiếp thị và tìm hiểu các hành vi của họ. Sau đó, kỹ thuật số có thể tìm thấy những người khác có hành vi tương tự và phân phát quảng cáo cho họ. Kết quả là chiến dịch số không chỉ truyền tải thông điệp quảng cáo đến người tiêu dùng cốt lõi mà còn nhắm tới đối tượng khách hàng tiềm năng - những người có thể tiêu thụ sản phẩm của thương hiệu.

2. ROI tốt hơn

Kỹ thuật số có thể cung cấp dữ liệu theo thời gian thực, thứ có thể giúp nhà tiếp thị có những chiến dịch kỹ thuật số tốt hơn. Các nhà tiếp thị có thể đánh giá những gì hoạt động tốt và những gì không tốt sau khi hoàn tất một chiến dịch số. Từ đó, họ có thể đưa ra quyết định tốt hơn với kế hoạch hiện tại. Ví dụ: các nhà tiếp thị có thể hủy một số trang web có hiệu suất thấp và đầu tư nhiều hơn vào các trang web hoạt động tốt.

Hơn nữa, dữ liệu theo thời gian thực có thể giúp các nhà tiếp thị phản ứng nhanh với hiệu quả kinh doanh. Lợi ích này của kho ‘dữ liệu lớn’ được thể hiện rõ trong ngành Thương mại Điện tử, các nhà tiếp thị có thể nhanh chóng nắm bắt được ý đồ mua hàng từ người tiêu dùng khi họ nhấp vào sản phẩm. Sau đó, các nhà tiếp thị có thể quay trở lại tiếp cận với những khách hàng này, những người chưa quyết định mua hàng. Với những thông điệp hấp dẫn hơn, các nhà tiếp thị có thể tạo cảm hứng thực hiện hành vi mua bán đối với những khách hàng này. Ngoài ra, các nhà tiếp thị có thể phân tích dữ liệu thời gian thực về hiệu suất của các mẫu quảng cáo khác nhau. Dựa trên kết quả, họ có thể quyết định những mẫu quảng cáo nào hiệu quả và những mẫu quảng cáo nào không hiệu quả. Do đó, họ sẽ không đầu tư lãng phí vào quảng cáo kém hiệu quả mà tập trung đầu tư vào các quảng cáo hiệu suất tốt hơn.

3. Khả năng tùy chỉnh

Một số nhà tiếp thị có khách hàng mục tiêu rất rộng. Các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có có thói quen truyền thông và sở thích khác nhau. Một lợi thế lớn của kỹ thuật số là sự linh hoạt trong việc phát đi các thông điệp quảng cáo. Các nhà tiếp thị có thể khám phá những hiểu biết về người tiêu dùng để có nhiều chiến lược và thông điệp kỹ thuật số phù hợp hơn cho các nhóm người tiêu dùng khác nhau.

Minh chứng cho điều này, GrabBike - một trong những khách hàng của MEC đã có một chiến dịch tuyển dụng lái xe trên thị trường Hà Nội. Với phân tích dữ liệu tốt từ MEC và GrabBike, chúng tôi có thể hiểu được những hiểu biết sâu sắc và xác định được 2 nhóm người tiềm năng có thể được tuyển dụng để trở thành tài xế của GrabBike. Ngoài ra, chúng tôi đã sử dụng Turbine - DMP (Cơ sở Quản lý Dữ liệu) độc quyền của chúng tôi để phân loại hai nhóm này theo hành vi trực tuyến của họ. Do đó, chúng tôi có thể truyền tải các thông điệp liên quan đến 2 nhóm này và GrabBike đã tuyển được nhiều tài xế hơn họ mong đợi.

4. Thu thập dữ liệu đơn giản và ít tốn kém

Nếu không có kỹ thuật số, các nhà tiếp thị sẽ chi khoảng 20.000 - 30.000 USD cho việc tiến hành một cuộc khảo sát để hiểu được tâm lý của người tiêu dùng. Với mức chi phí trên, các nhà tiếp thị có thể có được một hoặc hai nghiên cứu về tâm lý của người tiêu dùng mỗi năm. Tuy nhiên, cái dở của việc này là sau khi kết thúc hợp đồng thì các nhà tiếp thị sẽ không thể có dữ liệu mới nhất để đưa ra quyết định tốt nhất.

Trong khi đó, với kỹ thuật số khi các nhà tiếp thị đầu tư đầy đủ cho một chiến dịch số, họ gần như là miễn phí để có được những dữ liệu phân tích một cách sâu sắc nhất tâm lý người tiêu dùng. Ngoài ra, khi các nhà tiếp thị chạy một chiến dịch số thông qua đơn vị lập kế hoạch truyền thông như MEC, họ được cung cấp dữ liệu phân tích như một dịch vụ cộng thêm. Lợi thế chi phí này có thể giúp các nhà tiếp thị có dữ liệu liên tục để đưa ra quyết định đúng.

Tóm lại, kho “dữ liệu lớn” từ kỹ thuật số mang lại nhiều lợi ích trong việc giúp các nhà tiếp thị nhắm đúng đối tượng khán giả mục tiêu, ROI, cũng như sự linh hoạt và chi phí tiết kiệm. Bằng cách tận dụng tất cả lợi thế này, nhà tiếp thị có thể cải thiện hiệu suất cho các chiến dịch tiếp theo. Mặt khác, khi các nhà tiếp thị hiện nay đi theo xu hướng số hóa các dự án, họ sẽ là người sở hữu kho dữ liệu giá trị nhất và có khả năng xác định thông tin chính xác đến đối tượng khách hàng mục tiêu của mình trong “trò chơi” tiếp thị. Với MEC, chúng tôi luôn luôn tìm hiểu về tất cả dữ liệu mà chúng tôi thu thập được từ khách hàng của mình để cải thiện tất cả các kế hoạch kỹ thuật số để cung cấp dịch vụ và chuyên môn tốt nhất cho khách hàng của mình.

Tạ Duy Dũng (Dung Ta)
MEC Business Lead 

You may also like

Latest