(Bstyle)-Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) đã ký tuyên bố về việc chính thức kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) vào ngày 02/12/2015 tại Brussels - Bỉ. Theo kế hoạch thì EVFTA sẽ sớm được ký kết, tiến tới thủ tục phê chuẩn. Việt Nam và EU đều mong muốn hoàn tất quá trình phê chuẩn trong thời gian sớm nhất để EVFTA có hiệu lực từ đầu năm 2018. EVFTA có hiệu lực sẽ mang lại những cơ hội lớn và song hành cùng nó là những thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt.

Viết bởi Quách Diễm
13-04-2016

Cơ hội đối với doanh nghiệp Việt Nam

Ngay khi EVFTA có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Sau 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Cam kết mở cửa thị trường EU qua việc xóa bỏ hoặc giảm các dòng thuế nhập khẩu sẽ là một cú hích quan trọng, giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng việc xuất khẩu vào thị trường EU. Ngoài ra, các cam kết trong EVFTA hướng tới việc đảm bảo một môi trường đầu tư, kinh doanh cởi mở, thông thoáng hơn do đó sẽ thúc đẩy luồng vốn đầu tư với các dự án chất lượng cao của EU và cả các đối tác khác vào Việt Nam.

EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả hai bên do đó đây chính là cơ hội rất lớn mà doanh nghiệp Việt Nam cần phải “chớp” lấy bởi vài năm nữa, EU sẽ quay lại để đàm phán một FTA với cả khối ASEAN. Nếu vậy, lợi thế của Việt Nam với hai hiệp định TPP và EVFTA sẽ không còn nhiều. Do đó, cơ hội chỉ đến với Việt Nam trong 5-7 năm tới.

Thách thức và giải pháp để vượt qua

Bên cạnh những cơ hội thì doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với thách thức, khó khăn mà trước hết là làm sao để có thể đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường EU. Hơn nữa, việc giảm thuế nhiều mặt hàng xuất xứ từ EU, và mở cửa hơn nữa thị trường dịch vụ sẽ làm tăng sức ép cạnh tranh đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Dưới quan điểm của một chuyên gia kinh tế Quốc tế, bà Mariam Garcia Ferrer - Trưởng bộ phận Thương mại và Kinh tế (Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam) - cho biết: Trở ngại lớn nhất của Việt Nam trong hội nhập là việc tuân thủ các quy tắc về hàng hóa và tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào để hưởng ưu đãi xuất xứ. Hơn nữa, danh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược xúc tiến quảng bá ở Châu Âu một cách phù hợp để xây dựng hình ảnh và thương hiệu hàng Việt.

Tác động của EVFTA sẽ tập trung vào sáu ngành công nghiệp gồm: Dệt may; da giày; ôtô; công nghệ cao; hàng thủ công và sản phẩm gỗ qua xử lý của Việt Nam. Mặt khác, doanh nghiệp Việt Nam còn phải đối mặt với những biện pháp phi thuế quan như: Yêu cầu về vệ sinh; kiểm dịch; đóng gói, bao bì; khả năng truy soát nguồn gốc và thủ tục hải quan nghiêm ngặt…của EU.

Về cơ bản, những thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải tập trung vào các nhóm vấn đề sau: Đối mặt với các rào cản phi thuế quan; năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam còn yếu, nguy cơ mất thị trường nội địa; nhận thức về EVFTA và năng lực hội nhập Quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế; thể chế kinh tế thị trường của Việt Nam chưa hoàn thiện; thanh lọc, phát triển các doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh; yêu cầu cao của người tiêu dùng EU.

Để tận dụng cơ hội, hạn chế thách thức, cả doanh nghiệp và Nhà nước cần phải thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, từ nay đến đầu năm 2018, thời gian không còn nhiều do đó doanh nghiệp Việt Nam cần phải tập trung phát triển những ngành, những lĩnh vực đang có lợi thế cạnh tranh. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải liên kết với nhau để có thể tạo ra những sản phẩm có giá thành rẻ hơn, chất lượng tốt hơn.

Thứ hai, trước khi thâm nhập thị trường EU, doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu về văn hóa, tập quán kinh doanh, thị hiếu tiêu dùng của người tiêu dùng EU; nghiên cứu kỹ các quy định của EVFTA, các quy định liên quan đến tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy tắc xuất xứ hàng hóa, đăng ký, đánh giá, chứng nhận và hạn chế hóa chất của EU.

Thứ ba, doanh nghiệp Việt Nam cần phải cải thiện các kênh phân phối hàng hóa, dịch vụ; xây dựng các thương hiệu trong nước có uy tín; tập trung phát triển các lĩnh vực sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Thứ tư, góc độ vĩ mô thì Nhà nước cần đẩy mạnh phát triển khu vực kinh tế tư nhân, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ; mở rộng, đa dạng quyền sở hữu vốn trong doanh nghiệp; tạo cơ chế cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân; thúc đẩy các nhân tố liên quan đến thị trường như vốn, đất, công nghệ…

Luật sư Ngô Văn Hiệp - Trưởng Văn phòng Luật sư Hiệp và Liên danh (HALF)

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

 

You may also like

Latest