Ở những thế hệ trước, việc các nhân viên làm việc cho một công ty từ 15 hay 25 năm cũng có thể là 25 năm là chuyện không lấy gì làm xa lạ. Trên hết, điều khiến các nhân viên có động lực ở lại cụ thể là tiền thưởng hay lương hưu. Không những vậy, đối với các nhân viên Việt Nam cao tuổi, việc ở lại làm việc lâu dài trong một công ty cũng đồng nghĩa với việc trở nên kì cựu và nhận được nhiều sự kính trọng.

Viết bởi Hải Triều
28-07-2015


Vài thập kỷ trở lại đây, đáng chú ý nhất là đối với các bạn trẻ và các công ty nước ngoài, quan niệm đó đã thay đổi. Nhân viên có đang có xu hướng nhảy việc và các công ty đang phải đối mặt với tình trạng chiến đấu để giữ chân nhân viên có tay nghề cao ở giữa một cuộc khủng hoảng tài năng. Và cách mà các công ty có thể giành chiến thắng đó là đầu tư vào chính các nhân viên của mình thông qua việc tổ chức các khóa tái đào tạo để làm mới họ trong vị trí hiện tại hoặc cung cấp cho họ những kĩ năng mới để phù hợp với vị trí mới.

(Ảnh minh hoạ)

Giá trị của việc tái đào tạo

Theo Hiệp hội quản lý nguồn nhân lực, chi phí thay thế các nhân viên có thể lên đến 50-60% mức lương chi trả cho nhân viên chính thức. Bằng việc tập trung giữ chân các nhân viên, một công ty có thể bù đắp chi phí thay thế nhân viên bằng cách cắt giảm một số chi phí gián tiếp liên quan với việc giảm sút năng suất lao động và mất đi khách hàng. Việc giữ lại các nhân viên cũng có một tác động to lớn đến năng suất lao động. Một chức vụ còn trống cũng đồng nghĩa với việc công việc đó vẫn chưa hoàn thành xong. Khi người mới được tuyển vào, quá trình đào tạo cần có thời gian và nó cũng cần có một khoảng thời gian học tập chuyên sâu từ 6 tháng đến 2 năm trước khi người nhân viên ấy có thể đóng góp một cách hiệu quả cho tổ chức.

Việc tái đào tạo còn có ảnh hưởng tích cực đến tinh thần của các nhân viên. Bằng việc cập nhật các khóa đào tạo kĩ năng hay cung cấp cho các nhân viên sự huấn luyện trong một lĩnh vực kinh doanh khác nhau, cái mà họ có hứng thú hơn, nhà quản lý đã tạo ra một không khí làm việc tích cực củng cố cam kết của các nhân viên với tổ chức. Có một điều hiển nhiên rằng, khi người lao động được làm những gì họ thích trong chính môi trường mà họ đang công tác là cách tốt để giữ chân họ ở lại với công ty.

Ngay cả việc tuyển dụng đang dần nhận được đẩy mạnh từ việc kết hợp các chương trình tái đào tạo thì các ứng viên hầu như vẫn thích chọn một công ty có nhiều triển vọng cho tương lai của họ như cung cấp nhiều khoá đào tạo nâng cao hay cơ hội học tập thêm.

(Ảnh minh hoạ)

Nghệ thuật tái đào tạo

Khi nhân viên có thể kết nối công việc của mình với một điều gì đó có ý nghĩa, năng suất làm việc của họ sẽ gia tăng. Qua việc đề xuất một cách mới để xem xét và thực hiện vấn đề hiệu quả, tái đào tạo giúp nhân viên có thể nhìn thấy “bức tranh tổng thể” và lên kế hoạch trước, từ đó tăng năng suất. Để thực hiện một chương trình tái đào tạo thành công, công ty cần phải:

Đánh giá nhu cầu tái đào tạo - Một tổ chức cần phải xác định đâu là nơi có nhu cầu để đào tạo lại lực lượng lao động/nhân viên cho các kỹ năng mới hoặc để phát triển sâu thêm kiến thức.

Phân loại đào tạo - Phân chia các loại kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm có thể bao gồm các lĩnh vực như dịch vụ khách hàng, chính sách, yêu sách, khả năng đa dạng hóa, kiến thức về sự an toàn và các đào tạo thông tin chung khác. Kỹ năng cứng dành cho những người sử dụng để hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể, như vận hành ,máy móc hoặc thủ tục công việc cụ thể.

Chỉ định và cung cấp đào tạo – Xếp lịch cho các khóa đào tạo mà trong đó cung cấp danh sách nhân viên, chức danh công việc và tất cả các đào tạo hiện đang có sẵn, cũng như ngày giờ cho những buổi huấn luyện.

Kết hợp – Chọn những nhân viên ứng với các khóa đào tạo phù hợp với công việc của họ. Đồng thời, hãy chắc chắn rằng sẽ có một thông báo đến các nhân viên để họ biết rằng họ có thể tham gia các khóa đào tạo mà không thuộc vai trò cụ thể của mình để mở rộng những tuyệt chiêu của họ.

Phân công một người lãnh đạo - Chỉ định một điều phối viên đào tạo nội bộ hoặc một đội để giúp phát triển và tạo ra các chương trình. Ngoài ra, đừng quên tận dụng lợi thế của các nguồn lực trực tuyến.

Khởi động - Thực hiện chương trình đào tạo và chắc chắn đã tích hợp cả nhân viên mới và nhân viên hiện tại, cả những người được đào tạo những ngành liên quan và những người có thể hiện sự quan tâm đến việc đào tạo đó.

Giám sát và nâng cao - Không có chương trình nào là hoàn hảo ngay lập tức. Như vậy, hãy chắc chắn rằng bạn có theo dõi nó thường xuyên. Nhận được phản hồi của nhân viên về cách đào tạo, cho dù đó có là chương trình đã được chuẩn bị kĩ lưỡng. Luôn đặt câu hỏi làm thế nào chương trình đó có thể được cải thiện và đâu là những gì trong tương lai họ muốn được huấn luyện.

Tóm lại, tôi cho rằng: "Với tốc độ phát triển công nghệ, tái đào tạo nhân viên đã trở thành một yếu tố thành công quan trọng cho các công ty tại Việt Nam. Nếu không có sự bồi dưỡng, kỹ năng lao động có thể suy giảm một cách nguy hiểm theo thời gian, nhanh chóng làm cho mức độ nhận thức của họ trở nên lỗi thời. Trong khi đó, các chương trình giáo dục công nhân đã mở rộng cửa với các phương pháp làm việc mới và tiên tiến để có thể cải thiện sản phẩm và cuối cùng là cung cấp sự hài lòng lớn hơn cho khách hàng".

Nicola Connolly - General Director, Adecco Vietnam

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

 

You may also like

Latest