(Bstyle)-“Ước gì một ngày có 48 tiếng tiếng”, “Ước gì có thêm hai tay nữa để làm xong mọi việc”, “Giá mà có cách nào để công việc này diễn ra nhanh hơn”... Những câu “ước gì” có vẻ bông đùa này dường như chính là “bằng chứng” cho thấy một trong những thực trạng trong xã hội hiện đại: Sự bận rộn.

Viết bởi Tracy Lee
17-01-2017

Chúng ta phải giải quyết và cân bằng nhiều thứ, từ công việc, gia đình, sở thích… khiến cho cuộc sống như một guồng quay. Đây cũng chính là nguồn gốc cho việc phát sinh nhiều nhu cầu đặc thù trong cuộc sống hiện đại. Chẳng hạn, người nhân viên văn phòng mong muốn có được những dịch vụ hiện đại giúp họ có thể đóng tiền điện-nước-học phí-bảo hiểm cho con mà không cần đến các điểm thu phí để có thêm thời gian làm việc khác, hoặc ngồi ở văn phòng mua sắm… Khi cuộc sống trở nên bận rộn, tất cả chúng ta đều phát sinh nhu cầu.

Nhu cầu mua sắm online của người dùng

Có thể thấy, nhu cầu cơ bản nhất trong xã hội hiện đại mà gần như ai cũng có chính là mua sắm online. Một trong những lý do khiến nhu cầu này ngày càng “lên ngôi” chính là việc người tiêu dùng không có nhiều thời gian mua sắm hoặc nếu có cũng ngại đi vì sợ kẹt xe, khói bụi, nắng nóng... Đó là chưa kể họ phải xếp hàng chờ đợi vào giờ cao điểm ở các siêu thị hay trung tâm mua sắm.

Theo báo cáo “Tìm hiểu hành vi người dùng Việt Nam” được Google công bố vào giữa năm 2016, người dùng Việt Nam đều sở hữu các thiết bị công nghệ, trong đó thiết bị di động nhiều hơn máy tính. Thời gian họ dành cho các thiết bị này được phân thành 3 nhóm chính: Giải trí (xem video, tìm kiếm thông tin, chơi game, nghe nhạc…), Làm việc (check mail) và mua hàng online (xem hàng, thực hiện mua hàng…). Điều này phần nào cho thấy nhu cầu mua sắm online của người dùng đang ngày càng tăng cao.

Sự phát triển các ứng dụng phục vụ cho con người

Với nhu cầu mua sắm trên mạng tăng cao, các trang bán hàng online không ngừng ra đời và cải tiến tính năng. Khách hàng chỉ cần vài thao tác là đã có thể sở hữu những món hàng yêu thích với mức giá hấp dẫn mà không cần phải đi mua trực tiếp.

Xoay quanh lĩnh vực mua - bán online, người dùng có rất nhiều nhu cầu liên quan khác. Chẳng hạn, bạn muốn khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm và cửa hảng của mình mọi lúc mọi nơi? – Đã có các dịch vụ quảng cáo trực tuyến và mạng xã hội đáp ứng. Bạn muốn có thể trả lời mọi tin nhắn của khách hàng trên facebook mà không cần đánh máy từng câu? – Đã có tính năng trả lời tự động (chat-bot) của facebook đáp ứng. Thậm chí, tính năng này còn chuyên sâu đến mức khi khách hàng hỏi về sản phẩm A thì facebook sẽ tự động hiểu và trả lời tất cả những tính năng của sản phẩm A mà bạn không cần phải làm.

Chính vì nhu cầu ngày càng đa dạng trong cuộc sống hiện đại mà các ý tưởng, phát minh liên tục được ra đời và cải tiến. Đây cũng là tiền đề cho sự phát triển của “trí tuệ nhân tạo” hay trí thông minh nhân tạo (AI - Artificial Intelligence). Nói nôm na, đây chính là trí tuệ của máy móc do con người tạo ra. Trí tuệ này có thể tư duy, suy nghĩ, học hỏi… như một con người nhưng ở mức rộng hơn, quy mô hơn, khoa học hơn và nhanh hơn so với con người.

Ông Nguyễn Thiên Bảo, Tiến sỹ, Tổng Giám đốc HBB Solutions chia sẻ: “Cuộc sống làm nảy sinh nhu cầu và nhu cầu làm nảy sinh nguồn cung. Để nguồn cung đáp ứng sâu và rộng cho các nhu cầu ngày càng tăng cao của con người thì “trí tuệ nhân tạo” ra đời như một quy luật tất yếu.”

“Trí tuệ nhân tạo” mang lại rất nhiều giá trị cho cuộc sống loài và đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực. Trong mảng kinh doanh online, trí tuệ nhân tạo thể hiện thông qua những thuật toán và lập trình thông minh của facebook, google hay các trang thương mại điện tử, cho phép xử lý tự động nhiều công việc mà không cần đến con người. Hàn lâm hơn có thể kể đến rô bốt tự động phẫu thuật cho bệnh nhân, xe tự lái, các loại tàu vũ trụ tự phóng… Khi cuộc sông ngày càng hiện đại, xu hướng ứng dụng của “trí tuệ nhân tạo” sẽ ngày càng phát triển không ngừng trong tương lai.

Sơn Hải

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest