(Bstyle)-Hãng hàng không Trung Đông đã gây bất ngờ khi quyết định mua lại cổ phần Cathay Pacific. Một động thái được cho là phần mở đầu cho công cuộc xâm nhập thị trường hàng không lớn nhất trên thế giới – Trung Quốc.

Viết bởi Vân Trúc
06-11-2017

 

Qatar Airways Ltd.đồng ý mua lại cổ phần của hãng hàng không Cathay Pacific Airways Ltd., Thỏa thuận này sẽ giúp Qatar Airways có được một chỗ đứng trên thị trường hàng không lớn thứ hai thế giới. Hãng hàng không Trung Đông này sẽ mua lại 9.6% cổ phần của Cathay từ Hong Kong-based Kingboard Chemical Holdings Ltd. và các công ty có liên quan với giá 5.16 tỉ đô la Hong Kong (tương đương 662 triệu đô la Mỹ). Giám đốc Akbar Al Baker đã xác nhận về phi vụ này và cho rằng việc đầu tư này sẽ hỗ trợ cho chiến lược đầu tư của Qatar Airways trong tương lai.

Nếu phi vụ này hoàn thành, Qatar Airways sẽ trở thành hãng hàng không Trung Đông đầu tiên đầu tư vào lĩnh vực hàng không ở khu vực châu Á và trở thành cổ đông lớn thứ 3 của Cathay. Điều này sẽ giúp cho Qatar mở rộng việc kinh doanh đến Trung Quốc – một đất nước sỡ hữu thị trường hàng không lớn nhất thế giới trong vòng 1 thập kỷ qua. Thỏa thuận này được đưa ra sau khi Qatar Airways lên kế hoạch đầu tư vào Tập đoàn hàng không American Airlines Group Inc., nhưng không được chấp nhận.

Theo nhà phân tích Mohshin Aziz thuộc ngân hàng Maybank Investment Bank Bhd – Kuala Lumpur “Về mặt địa lý, hãng hàng không Trung Đông đang bị thúc ép về việc thâm nhập thị trường Hong Kong và Trung Quốc”. “Họ có nhiều khả năng, vì thế họ sẽ tìm một nơi nào đó để mở rộng việc kinh doanh. Nếu cả hai ông lớn trong ngành hàng không có thể làm việc với nha, điều đó sẽ thật sự có ích cho Cathay”.

Cổ phần của Cathay đã giảm tới 4,9% vào hôm thứ hai tại Hồng Kông - mặc dù cổ phiếu được bán với mức lãi suất thấp hơn trước khi bù đắp phần lớn khoản lỗ này. K Ajith, nhà phân tích của UOB Kay Hian Pte cho biết, thỏa thuận này làm khó khăn trong việc sáp nhập với Air China Ltd - một chủ đề gây nhiều tranh cãi giữa các nhà thương mại trong những tháng gần đây. Ở Singapore, hãng vận tải quốc doanh, cổ đông lớn thứ hai của Cathay với 29,99%, cho biết họ rất vui khi được Qatar Airways thu mua.

Trung Quốc hiện là trung tâm của nhiều thương vụ giữa các hãng hàng không toàn cầu. Delta Air Lines Inc. cũng đã mua một ít cổ phần của Tập đoàn China Eastern Airlines Corp vào năm 2015. Trong khi đó, American Airlines đã mua lại một phần nhỏ cổ phần của China Southern Airlines Co. trong năm nay.
Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế dự đoán lượng hành khách sẽ tăng gấp đôi lên 7,8 tỷ vào năm 2036, và Châu Á Thái Bình Dương sẽ đóng góp hơn một nữa trong tổng số.

Cathay đang trong giai đoạn cải tổ lớn nhất trong vòng một thập kỷ trở lại đây để giúp khôi phục thu nhập doanh thu sau khi bị siết chặt cùng với các hãng hàng không Trung Đông như Emirates Airline và Etihad Airways PJSC và các đối thủ Trung Quốc đại lục với chi phí thấp. Cathay đã tuyên bố cắt giảm việc làm và đang đàm phán với các phi công về việc bồi thường nghỉ việc vì sự sụt giảm doanh thu trong vòng nửa năm qua và thấp nhất trong vòng hai thập kỷ.

Trong một tuyên bố hôm thứ hai, Giám đốc điều hành Cathay, ông Rupert Hogg cho biết ông mong muốn "một mối quan hệ bền vững" với Qatar Airways.
Cathay Pacific cũng là một phần của liên minh Oneworld. Tập đoàn Hong Kong Swire Pacific Ltd., là cổ đông lớn nhất của Cathay với khoảng 45%.

Qatar Airways cũng đang phải đối mặt với khó khăn tại quê nhà khi tiểu vương quốc Qatar rơi vào tình trạng cấm vận từ tháng 6 do một nhóm các quốc gia Ả rập do Ả rập Xê-Út dẫn đầu. Bốn nước láng giềng cấm lưu thông trên không phận của họ, buộc Qatar phải phải vận hành lại các chuyến bay của mình.

Nỗ lực trước đó trong việc mua cổ phần của American Air đã thất bại . Giám đốc The U.S, Doug Parker, đã nói rằng ông không thích việc có hãng hàng không Gulf làm cổ đông. Trong khi các hãng hàng không là đối tác của liên minh Oneworld, động thái của Qatar Airways đã trở nên bất ngờ vì Mỹ đã công khai chống lại sự tăng trưởng của các hãng hàng không Trung Đông ở Mỹ và nói rằng họ đã được hưởng lợi từ viện trợ bất hợp pháp trị giá 50 tỷ đô la.

Qatar Airways có 20 phần trăm cổ phần trong IAG SA trực thuộc công ty British Airways. Nó cũng có 10 phần trăm của Latam Airlines Group SA, hãng vận chuyển Nam Mỹ lớn nhất, và có kế hoạch nắm 49 phần trăm cổ phần từ tay Meridiana SpA của Ý.

Qatar Airways cho biết: "Cathay Pacific là một trong những hãng hàng không mạnh trên thế giới, được tôn trọng bởi các hãng khác trong ngành và có tiềm năng lớn trong tương lai".

Qatar Airways sẽ mua khoảng 378,2 triệu cổ phiếu với giá 13,65 đô la Hồng Kông bằng tiền mặt, cao hơn 3,4% so với giá của phiên giao dịch hôm thứ sáu là 13,80 đô la Hồng Kông. Giao dịch sẽ được hoàn thành vào thứ hai, Qatar Airways cho biết.

Will Horton, một nhà phân tích về hàng không thuộc trung tâm CAPA ở Hong Kong cho biết: "Tôi không thấy Cathay thích thú với điều này và tôi không mong đợi những thay đổi lớn ngay cả trong trung hạn".

Kingborg Chemical, một tập đoàn đa ngành sản xuất laminate, sợi thủy tinh và đồng foil, đã mua cổ phần Cathay Pacific thông qua việc mua bán trên thị trường chứng khoán cùng với các cộng sự.

Vân Trúc

Theo Ấn Phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest