(Bstyle)-Trong thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay, các ứng dụng xã hội nổi tiếng toàn cầu ra đời ngày càng nhiều như: Snapchat, Twitter, Whatsapp, Instagram,…. Nổi bật lên trong đó, Facebook được đánh giá là mạng xã hội hàng đầu thế giới. Facebook kết nối hơn một tỷ người dùng tại hơn 200 quốc gia khác nhau, cho phép mọi người xích lại gần nhau hơn, xóa tan mọi khoảng cách địa lý. 

Viết bởi Hải Triều
12-12-2016

Đây thật sự là một thành tựu mà không phải ai cũng có thể đạt được. Lý do khiến Facebook có thể duy trì độ “hot” của mình trong suốt nhiều năm hoạt động đó là việc vận dụng các tính năng thông minh, độc đáo mang đậm nét riêng của mình dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI). Phần dưới sẽ liệt kê một số tính năng cơ bản nhưng rất đặc trưng của Facebook.

Quảng cáo trên Facebook

Facebook sẽ khiến người dùng cảm thấy ngạc nhiên với những quảng cáo và đề xuất trên News Feed. Những gì người dùng nhìn thấy cũng chính là cái mà họ đang tìm kiếm? Nhờ vận dụng trí tuệ nhân tạo, Facebook tự động thu thập hành vi người dùng, phân chia người dùng thành các nhóm khác nhau theo sở thích, hành vi, hoặc thông tin cá nhân,... và từ đó chỉ hiển thị quảng cáo về những sản phẩm hay dịch vụ theo đúng nhu cầu của đối tượng. Hình thức quảng cáo này được Facebook khéo léo lồng ghép vào fanpage thông qua việc tăng like, hay đẩy mạnh tương tác bài viết, và kết quả là thu hút thêm nhiều đối tượng đến với sản phẩm hay thương hiệu.

Facebook Messenger của Fanpage

Sau nhiều năm nghiên cứu, Facebook đã hoàn thiện và sớm đưa vào sử dụng Chatbot, một trợ lý ảo thông minh hoạt động dựa trên nền tảng AI. Chatbot có khả năng phân tích, suy nghĩ và ra quyết định trong một số tình huống thông dụng. Facebook Messenger dùng Chatbox làm nhiệm vụ trao đổi thông tin, tư vấn cho người dùng một cách nhanh chóng, nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng. Khi đó, bạn có thể yêu cầu xem thời tiết, gởi điện hoa, gọi xe Uber, hay đặt các chuyến bay,... chỉ thông qua một vài đoạn chat đơn giản.

Facebook còn cho phép fanpage chủ động nhắn tin cho khách hàng xuất phát từ các bình luận của họ trên bài viết của fanpage. Việc này làm cho giao tiếp giữa fanpage và khách hàng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Do đó sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng ngày càng được đẩy mạnh hơn.

Quản lý tin trên Newsfeed

Không chỉ quảng cáo, những chủ đề, hay những hoạt động của người bạn mà chúng ta quan tâm, cũng thường xuyên xuất hiện trên Newsfeed của chính mình. Điều này khiến cho Newsfeed trở nên thú vị hơn, và đáng chú ý hơn. Để làm được điều này, Facebook ứng dụng AI để thu thập các hành vi trước đó như các lượt thích, bình luận, hoặc đơn giản là các video, fanpage mà bạn thường hay xem. Dựa vào những thông tin này, Facebook sẽ chọn lọc ra các tin có liên quan, xếp hạng các tin này theo mức độ liên quan với lịch sử hành vi của bạn, và hiển thị các tin nổi bật mà trong newsfeed của bạn.

Chính vì vậy, chỉ cần vào Facebook bạn có thể đọc báo, mua sắm, hoặc tìm kiếm tất cả mọi thứ đúng với nhu cầu của mình mà không cần tốn quá nhiều thời gian để tìm kiếm. Đối với các bạn trẻ yêu mỹ phẩm hay thời trang thì sau khi được tìm hiểu về sở thích của chính mình, các Fanpage được “suggested” sẽ hiển thị nằm thỏa mãn nhu cầu cũng như giới thiệu đạt sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu.

Qua những cách thức mà Facebook áp dụng AI (trí tuệ nhân tạo) vào các tính năng của mình, chúng ta thấy rõ AI thật sự là một công cụ hữu hiệu cho doanh nghiệp. AI cho phép doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng từ tâm lý đến hành vi, từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược phát triển phù hợp. Thông qua việc này, không những chỉ doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu kinh doanh và lợi nhuận của mình, mà còn chính khách hàng của doanh nghiệp cũng được hưởng những quyền lợi và dịch vụ mà họ đáng được nhận.

Tiến sĩ Nguyễn Thiên Bảo - TGĐ HBB Solutions

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

Trí tuệ nhân tạo trong các tính năng của Facebook

You may also like

Latest