Trận chiến giữa Google và Amazon vẫn không có dấu hiệu dừng lại và ngày càng trở nên căng thẳng hơn khi không ai muốn làm kẻ thất bại. Và người bị ảnh hưởng từ trận đại chiến này chính là khách hàng và các bên liên đới.

Viết bởi Vân Trúc
03-01-2018

Trận đại chiến Google - Amazon leo thang

Trong giới công nghệ, các cuộc chiến tay đôi hay thậm chí tay ba giữa các ông lớn trong ngành đã trở thành điều tất yếu để cạnh tranh và sinh tồn. Nếu như ở kỷ nguyên đầu của máy vi tính, IBM và Digital không đội trời chung thì Apple và IBM cũng đã rất căng thẳng trong kỷ nguyên bùng nổ công nghệ, Mac và Windows đối đầu nhau trong lĩnh vực hệ điều hành, iPhone và Android đứng ở 2 bên chiến tuyến trong kỷ nguyên smartphone.

Như một quy luật bất biến, tại thời điểm smartphone đã có những dấu hiệu bão hòa, những người đi đầu tại thung lũng Silicon một lần nữa hiểu rằng họ cần chuyển mình nếu muốn nắm trong tay tương lai của ngành công nghiệp số. Và hai ứng viên tiêu biểu nhất cho tới lúc này không ai khác chính là Google và Amazon.

Cuộc chiến giữa các đối thủ nặng ký Amazon và Google là mâu thuẫn mới nhất xảy ra ở Thung lũng Silicon. Cả 2 cùng cạnh tranh trên nhiều lĩnh vực như điện toán đám mây, tìm kiếm trực tuyến, bán các thiết bị điều khiển bằng giọng nói như trên Trang chủ Google và loa Amazon Echo Show.

Amazon từng từ chối sử dụng dịch vụ đi kèm thiết bị đầu phát của Google là Chromecast, đồng thời phát triển phiên bản riêng chạy trên nền tảng Android là Fire TV. Tuy nhiên, thiết bị này có khả năng hoạt động độc lập và đặc biệt không nhúng liên kết dẫn tới cửa hàng ứng dụng Google Play của đối thủ.

google va amazon

Trận đại chiến Google - Amazon leo thang

Google cũng không vừa, khi cố gắng soán ngôi Amazon trong việc trở thành nhà cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến lớn nhất thông qua lợi thế là công cụ tìm kiếm hàng đầu trên thế giới.

Trong tuyên bố gần đây nhất, đại diện của google cho biết, việc chặn YouTube trên các thiết bị Fire TV và Echo Show là do thất bại khi đàm phán với Amazon. “Chúng tôi đã cố gắng đạt được thỏa thuận với Amazon để cung cấp dịch vụ cho người sử dụng. Tuy nhiên, Amazon không tích cực hỗ trợ các sản phẩm của Google như Chromecast, Google Home hay Prime Video cho người dùng Chrome cast. Tháng trước, Amazon cũng ngừng bán các sản phẩm của Nest trên website của mình”, đại diện Google cho biết rõ hơn.

Trong lần ngăn chặn đầu tiên của google, phía Amazon khẳng định, những người dùng Echo Show và Fire TV vẫn có thể truy cập YouTube thông qua trình duyệt web thay vì bằng ứng dụng và tỏ rõ thái độ trước hành động này. “Đây là hành động đáng thất vọng. Chúng tôi hy vọng có thể giải quyết vấn đề này với Google sớm nhất có thể”. Nhưng trong lần ngăn chặn thứ hai này, cho đến nay, phía Amazon vẫn chưa có bất kỳ phản ứng nào.

Nếu hai công ty không đạt được một thỏa thuận nào, YouTube sẽ ngừng hoạt động trên Fire TV của amazon và dự kiến đã biến mất khỏi Echo Show vào cuối năm sau.

Được biết nguyên nhân mâu thuẫn xảy ra từ 2015, khi đó Amazon đã loại bỏ Chromecast, Google’s television player, cùng với trình phát TV của Apple ra khỏi trang web bán lẻ của họ. Amazon đã giải thích vì muốn tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Amazon và Apple sửa đổi mối quan hệ vào đầu năm nay khi họ công bố Prime Video được cung cấp cho Apple TV. Nhưng điều này chưa được áp dụng cho các sản phẩm của google.

Động thái mới này một lần nữa được giới chuyên gia nhận định là có thể sẽ tạo nên căng thẳng leo thang trong làng công nghệ thế giới.

Ai sẽ bị ảnh hưởng

Trận chiến này của hai gã khổng lồ chỉ mới được nhen nhóm, thậm chí là có thể hoặc sẽ không bao giờ xảy ra. Ai là kẻ thắng cho đến thời điểm này và cả thời gian dài phía trước vẫn chưa thể ngã ngũ. Tuy nhiên, người chịu thiệt hại thời “tiền chiến” này đã chắc chắn: Khách hàng và cả những “người liên đới”.

Cụ thể, người dùng Youtube sẽ không còn có thể xem hoặc bị buộc phải gỡ bỏ video trên thiết bị Amazon đang sử dụng. hững khách hàng đăng ký Amazon Prime Video đã không còn có thể sử dụng google Chrome cast để phát trực tuyến sang TV của họ vì Amazon đã không còn hỗ trợ dịch vụ này.

Thậm chí, khách hàng sẽ gặp khá nhiều rắc rối khi phát video, hình ảnh “trực tuyến”. Bây giờ, khách hàng sở hữu Apple TV chỉ có thể truy cập để xem video mà họ đã đăng ký qua Amazon prime hoặc trả tiền qua các cửa hàng trực tuyến của Amazon - đối thủ của iTunes.

google va amazonvq

Khi không có Amazon Prime Video, Apple TV sẽ gặp bất lợi so với các phần mềm phát video trực tuyến khác như Roku khá phổ biến ở Mỹ. Điều này có thể nâng hạng đáng kể Roku, thậm chí đưa phần mềm này trở thành một thiết bị phát trực tuyến hàng đầu tại Mỹ.

Bên cạnh đó, giới công nghệ cũng nhận định Alexa với Assistant cũng là 1 trong những trận chiến quan trọng nhất của 2 công ty này.

Đối với Amazon, về cơ bản Alexa không bị giới hạn. Nếu Alexa và loa thông minh Echo không thành công, Amazon hoàn toàn có thể ngừng phát triển và trở về vị thế một hãng bán lẻ trực tuyến khổng lồ. Nhưng nếu trở thành hit, chúng có thể giúp Amazon củng cố vị thế của mình như một nơi phải tới đầu tiên khi muốn mua sắm vì một trong những tính năng chính của Alexa là giúp người dùng mua sắm trên Amazon một cách dễ dàng hơn.

Sự kết nối trực tiếp giữa Alexa và cửa hàng trực tuyến của Amazon chính là mối đe dọa cho Google. Và Google đã không thể ngồi yên. Hãng này cũng đã thử nghiệm những cách mới, cho phép Assistant phân phối quảng cáo tới người dùng. Nhưng Google đang phải vật lộn trong việc tìm ra cách phân phối quảng cáo qua Assistant mà không làm phiền người dùng.

Theo Hà Mi (t/h) -sohuutritue.net.vn

You may also like

Latest