(Bstyle)-Nói Việt Nam chưa có doanh nghiệp lớn mang tính toàn cầu là chưa đúng, rất rất nhiều doanh nghiệp Việt đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường quốc tế, thậm chí tại những thị trường khó tính như Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…

Viết bởi Nam Huong Corp
13-04-2015

Điều này giúp chúng ta vững niềm tin rằng Việt Nam đủ tầm để chinh phục thế giới, người Việt Nam sẽ khẳng định được vị thế và những lợi thế mới của mình trong hội nhập toàn cầu.

Cuộc đua khốc liệt trên sân nhà

Năm 2015 sẽ đánh dấu giai đoạn phát triển mới của kinh tế Việt Nam khi cộng đồng kinh tế chung ASEAN có hiệu lực vào cuối năm 2015 và quá trình hội nhập nền kinh tế thế giới diễn ra ngày càng mạnh mẽ với triển vọng ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEF) và việc chính thức ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) như FTA Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga-Belarus-Kazakhstan, FTA Việt Nam-EU, FTA Việt Nam - Hàn Quốc… Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp trong nước mở rộng trao đổi thương mại, thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu, giảm chi phí nhập khẩu nguyên vật liệu, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh tại các thị trường rộng lớn hơn trên thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi thì doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang ở vị thế thấp trong cạnh tranh toàn cầu nên sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi Việt Nam mở cửa cho các nước, đó là về trình độ marketing, trình độ sản xuất, đầu tư đào tạo nhân viên, cải thiện niềm tin… Do vậy các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải cạnh tranh khốc liệt hơn ngay trên sân nhà, và những doanh nghiệp không có lợi thế cạnh tranh sẽ gặp thách thức nghiêm trọng, có thể phải thu hẹp sản xuất, thậm chí rút khỏi thị trường.

Với quá trình hội nhập này thì các xu hướng biến động và thay đổi cực nhanh nên doanh nghiệp cần hết sức “tỉnh táo” để nhận thức rõ các cơ hội và thách thức để có chiến lược kinh doanh phù hợp.

Thế giới ngày càng phẳng hơn, đó cũng là xu hướng phát triển tất yếu. Do đó, khi vươn ra một thị trường rộng lớn toàn cầu, nếu chúng ta không có sự chuẩn bị chu đáo về những nền tảng cơ bản như nguồn vốn, nguồn nhân lực phù hợp và kinh nghiệm kinh doanh quốc tế thì sẽ rất khó khăn.

Xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng khiến cho thị trường biến động và thay đổi rất nhanh, tạo ra những cơ hội và thách thức vô cùng lớn cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Đối với Tôn Hoa Sen, chúng tôi xác định trước mắt vẫn phải tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là Tôn – Thép – Nhựa thông qua hệ thống chi nhánh phân phối và xây dựng thương hiệu bền vững. Với những xu hướng biến động phức tạp và đa chiều của các nền kinh tế trên thế giới thì rủi ro về vấn đề biến động tỷ giá, hàng rào thương mại tại thị trường xuất khẩu cũng khá lớn, do vậy chúng tôi xác định thị trường nội địa sẽ là nền tảng phát triển của Tập đoàn, và chúng tôi sẽ phát triển nền tảng này nhanh nhất có thể.

Nghĩ lớn và nghĩ lớn hơn

Tôi từng tham gia chia sẻ ở nhiều tọa đàm rằng, ai bảo Việt Nam chưa có doanh nghiệp lớn mang tính toàn cầu là chưa đúng, vì thực tế có rất nhiều doanh nghiệp trong nước đã thay đổi rất nhanh, nắm bắt mọi cơ hội dù lớn, dù nhỏ để khai phá những thị trường mới và thực sự họ đã thành công. Tuy nhiên, phải thừa nhận những doanh nghiệp lớn đủ sức cạnh tranh toàn cầu của chúng ta là không nhiều nếu không nói là quá ít. Điều chúng ta cần là sự dấn thân mạnh mẽ hơn nữa từ thế hệ doanh nhân trẻ, họ chính là lực lượng nòng cốt từng bước đưa những doanh nghiệp vừa và nhỏ thành những doanh nghiệp lớn.

Riêng với Tập đoàn Hoa Sen, chúng tôi đã khẳng định vị trí số 1 về thị phần tôn mạ trong nước và trở thành doanh nghiệp xuất khẩu tôn mạ hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á với việc xuất khẩu tới 52 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, vươn tới những thị trường lớn và tiềm năng như Châu Âu, Châu Mỹ, Úc, Trung Đông …

Bên cạnh chúng tôi, còn có rất rất nhiều doanh nghiệp Việt đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường quốc tế, thậm chí tại những thị trường khó tính như Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc… Điều này giúp chúng ta vững niềm tin rằng Việt Nam đủ tầm để chinh phục thế giới, người Việt Nam sẽ khẳng định được vị thế và những lợi thế mới của mình trong hội nhập toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt Nam đã nghĩ lớn và sẽ tiếp tục phải nghĩ lớn hơn nữa, chuẩn bị sẵn sàng để khai thác mọi cơ hội dù lớn dù nhỏ trong hội nhập toàn cầu, đón đầu mọi thử thách bằng tư duy sáng tạo, bằng việc kinh doanh bài bản, chân chính, hệ thống quản trị chuyên nghiệp… có như vậy thì doanh nghiệp Việt Nam mới sớm có được chỗ đứng vững vàng trong hội nhập toàn cầu.

Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen
(Quách Diễm ghi)
Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest