(Bstyle)-Gần hai thập niên gắn bó với Tập đoàn L’Oreal, ông Emmanuel Lulin có thể nói là người đặt nền móng cho sáng kiến thành lập “bộ quy tắc đạo đức kinh doanh” của Tập đoàn vào năm 2000. Luôn trung thành với 4 nguyên tắc: tôn trọng, chính trực, dũng cảm và minh bạch, L'Oréal dưới sự dẫn dắt của Giám đốc Đạo đức kinh doanh Lulin đang có “tham vọng” trở thành một công ty điển hình trên toàn thế giới trong việc tích hợp đạo đức vào trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh.

Viết bởi Hải Triều
29-06-2016

Nhân dịp ông Emmanuel Lulin – Phó Chủ Tịch Tập đoàn kiêm Giám đốc Đạo đức Kinh Doanh Tập đoàn L’Oreal đến Việt Nam, chúng tôi đã có câu chuyện thú vị với Ông xoay quanh vấn đề xây dựng đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp.

Chào ông, là một trong những người đứng đầu tập đoàn L’Oreal nhưng tôi được biết ông còn kiêm cả chức vụ Giám đốc Đạo đức Kinh Doanh, một vị trí có thể nói là vô cùng đặc biệt. Ông có thể chia sẻ cụ thể một chút về công việc của một Giám đốc Đạo Đức Kinh Doanh tại L’Oreal là như thế nào, thưa ông?

Nhiệm vụ chính của Tôi là đảm bảo tất cả hoạt động của công ty và các chi nhánh của L’Oreal trên toàn thế giới theo đúng các quy định về đạo đức mà Tập đoàn đã đề ra. Chúng tôi vẫn thường nói với nhân viên rằng kết quả hoạt động kinh doanh là điều quan trọng nhưng cách thức để đưa đến kết quả đó là điều quan trọng hơn. Các quy định về đạo đức trong kinh doanh của L’Oreal khi ban hành đều hướng đến việc tuân thủ pháp luật từ các nước sở tại và làm nền tảng cho mục tiêu phát triển bền vững tại các quốc gia mà L’Oreal có chi nhánh. Chúng tôi xây dựng các chuẩn mực đạo đức dựa trên bốn giá trị chính là: tôn trọng, chính trực, dũng cảm và minh bạch. Tất cả đều có mối quan hệ mật thiết với nhau, không yếu tố nào tách rời yếu tố nào.

Vì sao L’Oreal lại lập ra vị trí giám đốc kinh doanh thưa ông?

L’Oreal là công ty chuyên về lĩnh vực làm đẹp với sứ mệnh là mang lại vẻ đẹp cho con người. Và sẽ là sự thiếu sót nghiêm trọng nếu chúng tôi không thể xây dựng và phát triển vẻ đẹp thật sự nằm bên trong mỗi con người. Đó chính là đạo đức của từng cá nhân. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi L’Oreal lại có một vị trí như thế này trong Lãnh Đạo của Tập đoàn, đó là một điều tất yếu đối với chúng tôi.

Ông vừa nói đến tính chính trực ngay thẳng của công ty là một chuẩn mực phải tuân thủ trong mọi hoạt động kinh doanh, Ông có thể nói rõ hơn về điều này không?

Tính chính trực ngay thẳng trong hoạt động kinh doanh là yếu tố quan trọng để một công ty có tầm nhìn xây dựng và duy trì các mối quan hệ tin cậy và lành mạnh với các đối tác. Chẳng hạn, trong mối quan hệ với người tiêu dùng, công ty phải có trách nhiệm với những gì mình quảng cáo, các quảng cáo về sản phẩm phải được dựa trên các dữ liệu khoa học và tính hiệu quả đã được thử nghiệm. Với các đối tác kinh doanh, chúng tôi phải tuân theo các quy định của cơ quan quản lý để tránh những mâu thuẫn về quyền lợi có thể hoặc sẽ xảy ra. Tính chính trực của công ty cũng được thể hiện qua thái độ không chấp nhận thỏa hiệp với tham nhũng. Theo tôi, một công ty có văn hóa đúng đắn, đặc biệt là có tính chính trực ngay thẳng sẽ tồn tại và phát triển bền vững hơn các công ty không xem trọng chuẩn mực này, bởi công ty có đạo đức trong kinh doanh sẽ luôn khuyến khích nhân viên phát biểu một cách thoải mái và đội ngũ quản lý phải lắng nghe một cách nghiêm túc, bên cạnh đó là cơ chế xử phạt khen thưởng công minh nhằm giúp cho công ty phản ứng nhanh chóng, hiệu quả và công bằng với bất kỳ hành vi nào không tuân theo chuẩn mực đạo đức của công ty.

Ông quan niệm thế nào về đạo đức kinh doanh? Chúng được cụ thể hóa thế nào tại L’Oreal thưa ông?

Với chúng tôi, Đạo đức Kinh doanh còn cao hơn cả những quy định pháp luật bởi nó liên quan đến những quyết định và hành vi thận trọng trong hoạt động hàng ngày của công ty. Đạo đức Kinh doanh với L’Oreal là việc áp dụng các nguyên tắc đạo đức vào mọi khía cạnh trong quá trình hoạt động kinh doanh, từ việc đưa ra chiến lược cho đến cách ứng xử với nhân viên và các đối tác, các nguyên tắc kế toán và kỹ thuật bán hàng nào nên áp dụng. Ở thế kỷ 21 này, chỉ những công ty thật sự đưa các chuẩn mực đạo đức vào trong văn hóa, chiến lược và quy trình hoạt động hàng ngày của công ty thì mới có thể phát triển một cách bền vững. Điều quan trọng không kém chính là sự năng động trong việc cải tiến văn hóa và cách hành xử của công ty.

Ông sẽ giải quyết như thế nào nếu có sự va chạm giữa lợi ích kinh doanh và nguyên tắc đạo đức của công ty?

Chúng tôi chấp nhận hy sinh cơ hội kinh doanh chứ không thể vi phạm những giá trị đạo đức mà công ty xây dựng và theo đuổi bởi chúng tôi không thể đánh đổi lợi ích ngắn hạn với tương lai của tập đoàn. Trong những năm vừa qua, chúng tôi đã quyết định chuyển dự án xây dựng nhà máy sản xuất từ quốc gia này sang quốc gia khác, đơn giản bởi vì chúng tôi không chấp nhập hối lộ để dự án được triển khai đúng kế hoạch.

Nhiệm vụ của tôi là thuyết phục Hội đồng quản trị về đường hướng phát triển lâu bền của công ty. Và nếu tôi không tìm được tiếng nói chung, tôi sẽ chọn giải pháp tìm nơi làm việc mới để tôn trọng những giá trị đạo đức cốt lõi của mình. Nhiệm vụ của một Giám đốc Đạo đức là phải dấn thân vào tìm hiểu để thay đổi mọi thứ theo hướng tích cực chứ không phải đứng nhìn và phê bình.

Là người xây dựng các nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức của L’Oreal, ông làm thế nào để tất cả các nhân viên có thể hiểu và thực thi theo các giá trị đạo đức mà công ty hướng đến?

Đầu tiên là sự gương mẫu của cấp lãnh đạo, sau đó là sự minh bạch và thoải mái trong đối thoại giữa lãnh đạo và nhân viên. Mỗi năm, L’Oreal có một ngày L’Oreal Ethics Day để toàn bộ đội ngũ cùng bàn thảo về chuẩn mực đạo đức của công ty trên toàn thế giới, nhân viên của L’Oreal ở khắp nơi trên thế giới có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào với Chủ tịch tập đoàn và cấp lãnh đạo.

Khi tuyển dụng một nhân viên mới, bộ phận Nhân sự sẽ sắp xếp cho nhân viên tìm hiểu về các nguyên tắc Đạo đức của công ty, bản quy tắc ứng xử đạo đức (code of ethics) sẽ luôn đi kèm trong hợp đồng lao động của từng nhân viên. Nhân viên mới cũng sẽ được quản lý trực tiếp chia sẻ về điều này bởi chúng tôi muốn từng nhân viên hiểu rằng đây là những giá trị đạo đức kinh doanh mà công ty theo đuổi.

Việc làm này sẽ là một sự cam kết từ phía nhân viên và cả từ cấp quản lý với việc tuân thủ đạo đức kinh doanh trong hoạt động hàng ngày của họ.

Đa số các công ty tại Việt Nam hầu như không có người phụ trách Đạo đức Kinh Doanh. Ông có lời khuyên nào về việc này?

Hãy tập trung xây dựng văn hóa chính trực ngay thẳng cho công ty, bắt đầu bằng việc khuyến khích nhân viên nói lên những vấn đề mà họ đang gặp khó khăn và thắc mắc và cấp quản lý cần phải biết lắng nghe một cách tích cực và nghiêm túc. Bạn hãy nhớ rằng khi nhân viên nói ra với bạn một điều gì, tức là họ đang mong đợi bạn sẽ làm một cái gì đó để đem lại sự thay đổi. Bạn sẽ không thể lắng nghe một cách tích cực nếu bạn không có thời gian và toàn tâm toàn ý dành cuộc đối thoại cho họ.

Bước kế tiếp là tạo ra môi trường làm việc công bằng trong công ty. Tôi tin rằng bất cứ ai cũng muốn sống trong một đất nước công bằng và nhân viên cũng vậy, ai cũng muốn làm việc trong môi trường công bằng nơi những người tài năng được ghi nhận; những khiếu nại, sự bất bình đẳng được giải quyết một cách nhanh chóng và triệt để và truyền thông minh bạch về hướng xử lý, kết quả xử lý để mọi người cùng biết.

Sẽ có nhiều thảo luận đưa ra xung quanh vấn đề chia sẻ thông tin, tuy nhiên nếu chúng ta minh bạch trong truyền thông sẽ tạo nên môi trường chia sẻ thông tin lành mạnh. Việc một số người cho rằng khi họ nắm giữ thông tin có nghĩa là họ đang nắm giữ quyền lực nhưng thực tế điều này hoàn toàn không đúng trong doanh nghiệp, nơi mọi người cần có thông tin để chủ động trong công việc.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ vô cùng thú vị!

Quách Diễm

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest