(Bstyle)-Đó là khẳng định của CEO tập đoàn Berjaya Việt Nam tại chương trình Leader Talk “Bí quyết tìm kiếm đầu tư và nghệ thuật hòa hợp để phát triển”.

Viết bởi Quách Diễm
17-10-2016

Đại diện cho nguồn vốn đầu tư ngoại, ông Nam từng giúp tập đoàn Berjaya đầu tư thành công hơn 11 dự án M&A. Trong đó có thể kể đến như: Intercontiental Hà Nội, Sheraton Hà Nội, Long Beach Resort, Hà Nội City Garden, Biên Hòa City Square,... Hơn 10 năm giữ vai trò điều hành, tiếp nhận nguồn vốn đầu tư từ tập đoàn Berjaya ông Nam có thể nói là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực M&A cũng như kêu gọi đầu tư cho các dự án của tập đoàn.

Hiểu nhà đầu tư, tự tin vào những gì mình có

Là người trực tiếp đàm phán những vụ M&A quan trọng của Berjaya ông Nguyễn Hoài Nam cho biết “Mua bán và sáp nhập là một trong những vấn đề khó nhất trong quản trị và phát triển doanh nghiệp, bởi nó liên quan nhiều đến yếu tố cảm tính cũng như là kiến thức của từng cá nhân. Giống như chúng ta không thể khuyên người nào đó lấy chồng hay lấy vợ theo góc độ suy nghĩ của mình”.

Ông Nguyễn Hoài Nam - CEO Tập đoàn Berjaya Việt Nam (phải) tại sự kiện Leader Talk "Bí quyết tìm kiếm đầu tư và nghệ thuật hòa hợp để phát triển”.

Tương tự như việc chọn đối tác để kết hôn, bản thân mỗi doanh nghiệp đều có vấn đề riêng, do đó việc một doanh nghiệp này muốn “kết hôn” với doanh nghiệp khác là việc không đơn giản, đòi hỏi phải có lòng tin – tình yêu – sự thấu hiểu – trách nhiệm. CEO của Berjaya cũng thẳng thắn chỉ ra điểm yếu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt nam khi muốn tiếp cận nhà đầu tư, đó là thường chỉ tập trung vào túi tiền của họ mà quên mất một điều rằng những nhà đầu tư là những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm.

“Chúng ta phải cho nhà đầu tư thấy tình yêu của họ trong đấy, mục tiêu đầu tư dài hạn của họ trong đấy, uy tín tên tuổi thương hiệu của họ cũng nằm trong đấy, chúng ta sẽ cùng họ xây dựng tình yêu đấy và phát triển sự chuyên nghiệp của hai bên để cùng lớn lên. Các chủ doanh nghiệp Việt Nam thường mắc sai lầm vì quá đam mê với tình yêu dành cho đứa con của mình mà quên mất chúng ta “cưới” một người về chúng ta phải có cùng tầm nhìn với họ, đó mới là điều quan trọng.” – ông Nam cho biết.

Hiểu nhà đầu tư, tự tin vào những gì mình đang nắm giữ chính là hai yếu tố quan trọng tạo nên thành công cho mỗi thương vụ M&A. Chia sẻ về kinh nghiệm của mình, ông Nam cho biết “Mỗi doanh nghiệp là một hình tam giác. Lĩnh vực mà chúng ta đang làm là một góc, nhân sự, tính chuyên nghiệp là góc thứ hai, góc thứ ba chính là nguồn vốn. Đa số các doanh nghiệp Việt thường thiếu góc thứ ba chính vì thế mà họ luôn đặt góc thứ ba lên đỉnh vì cho rằng tiền quyết định rất nhiều trong việc phát triển doanh nghiệp. Thay vì quá tập trung vào góc thứ ba, chúng ta nên phát triển hai góc thế mạnh của mình, đó là chúng ta hiểu về thị trường chúng ta đang làm, chúng ta tìm được nguồn lực giỏi (nói được tiếng Việt lẫn tiếng Anh), chúng ta chỉ thiếu một thứ đó là chúng ta kêu gọi tiền vào một cách chuyên nghiệp. Nếu chúng ta chuyên nghiệp hóa hai góc thế mạnh mà chúng ta đang nắm thì khi đấy người có tiền sẽ năn nỉ để đưa tiền vào và phát triển lên. Đừng bao giờ đánh đồng ba góc tam giác với nhau, hãy gạt bỏ sự tự ti về cái bệnh khả năng và cái có của mình.”

Theo ông Nam việc tự tin vào những gì mình đang có là yếu tố thu hút nhà đầu tư. Nhà đầu tư không ngây thơ rót tiền để doanh nghiệp muốn làm gì thì làm, mà bản thân chủ doanh nghiệp phải chứng minh rằng chuyên môn của tôi, công việc của tôi đang làm, đội ngũ chúng tôi đang có các ông sẽ không thể tìm được ở bất kỳ nơi nào khác. Việc ông đầu tư vào công ty chúng tôi sẽ trở thành 1 góc cân đẹp trong một hình tam giác, đây là may mắn cho các ông.

Tuy nhiên, ông Nam cũng cho rằng không có bất kỳ công thức chuẩn nào cho việc kêu gọi vốn đầu tư bởi “hạnh phúc đôi khi vẫn còn nhờ vào sự may mắn.”

Nhà đầu tư thích mua “tương lai”

“Khi nhà đầu tư quyết định mua một công ty nào đó, có nghĩa là họ đi mua “tương lai” cho nên việc làm thế nào thuyết phục họ đầu tư vào công ty mình đó là cả một nghệ thuật” – CEO Tập đoàn Berjaya chia sẻ.

Từng đứng trên cương vị người tìm kiếm các dự án để đầu tư ông Nam khuyên các chủ doanh nghiệp cần cho nhà đầu tư thấy mình đang có cái nếu họ không mua là sai lầm của họ, phải đưa ra lý do thuyết phục tại sao họ phải đầu tư cho mình.Thậm chí vị CEO tập đoàn ngoại còn đút kết một cách hài hước qua hai câu thơ ý nghĩa: Đưa tay vẽ giữa trời xanh, vẽ cả tương lai bằng bức tranh.

“Nếu không hiểu nhà đầu tư thì đừng nghĩ đến túi tiền của họ. Tất cả nhà đầu tư đều thích mua “tương lai” hơn. Và họ thường đặt ra những câu hỏi, tại sao lại là bạn, sau khi tôi “chơi” với bạn thì 5 năm hay 10 năm sau tôi sẽ như thế nào?...” Ông Nam chia sẻ.

Dưới góc độ của một nhà đầu tư nước ngoài ông Nam còn cho biết, việc hỏi những lĩnh vực nào sẽ thu hút nhà đầu tư thì có vẻ buồn cười, bởi vì đối với một nhà đầu tư thì mọi vấn đề của cuộc sống đều là cơ hội. Việt Nam hiện có dân số xấp xỉ 100 triệu người, xếp thứ 12 thế giới với những vấn đề như kẹt xe, ngập nước, an sinh xã hội, thực phẩm,... đấy là những vấn đề mà nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm. Bởi làm sao bán hàng cho gần 100 triệu người, làm sao để không kẹt xe, làm thế nào để chống ngập,... đấy chính là thị trường, là cơ hội của họ.

Chốt lại vấn đề đầu tư ông Nam khẳng định Việt Nam là nước đông dân thứ 12 trên thế giới cho nên nghề nào phục vụ cho số đông là nghề hấp dẫn.

 

Quách Diễm

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

 

You may also like

Latest