(Bstyle)-Lượng người truy cập internet thứ 2 Đông Nam Á, là một trong 10 thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư với lượng tiêu thụ trung bình 90 phút nội dung người/ngày, thế nhưng việc đầu tư các phương tiện truyền thông tính bình quân đầu người ở Việt Nam là thuộc loại thấp nhất trên thế giới...Đó là một số nghịch lý vẫn đang tồn tại trong môi trường truyền thông Việt Nam hiện nay.

Viết bởi Quách Diễm
03-11-2016

Chào ông, điều gì khiến ông quyết định đến Việt Nam làm việc? Ông có gặp khó khăn, thách thức gì khi hòa nhập môi trường kinh doanh tại Việt Nam?

Tôi bắt đầu làm việc tại Việt Nam từ năm 2012. Như chúng ta điều biết, triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã được minh chứng nhờ những yếu tố sau: Việt Nam là một trong số nền kinh tế mới nổi hấp dẫn nhà đầu tư, có nền tảng 3G tốt, cùng các thương ước hiệp ước toàn cầu trong khối ASEAN và TPP. Ngoài ra, nhờ sự hội tụ các nền văn hóa, đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia tiềm năng nhất về việc làm và phát triển kinh doanh.

Môi trường kinh doanh tại Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ với thế giới, đặc biệt là vẫn còn trong giai đoạn vàng để phát triển nên cơ hội và thách thức gần như là ngang nhau. Có một sự thay đổi tích cực, nếu như trước đây các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu dựa vào các mối quan hệ và sức ảnh hưởng, thì ngày nay họ đã bắt đầu đẩy mạnh hợp tác với các công ty phương Tây am hiểu công nghệ để mở rộng hoạt động đưa doanh nghiệp phát triển hơn nữa.

Gia nhập MEC Việt Nam hơn 4 năm, ông thấy môi trường truyền thông ở Việt Nam có sự dịch chuyển như thế nào so với mặt bằng chung của khu vực và thế giới?

Môi trường truyền thông tại Việt Nam trong vài năm qua có sự thay đổi đáng kể. Những thay đổi này ngày càng được khuếch tán nhanh và rộng trên nền tảng truyền thông số. Việc áp dụng kỹ thuật số được dẫn dắt bởi hai yếu tố giá rẻ có sẵn đó là điện thoại di động và mạng internet (Bạn có thể truy cập miễn phí wifi và chỉ tốn 2$ để sử dụng 3G ở bất cứ nơi nào trong nước). Bên cạnh đó, tại các công ty truyền thông hàng đầu còn phát triển tính năng đo lường và trách nhiệm giải trình vô cùng quan trọng, mang đến kết quả đầu tư cao hơn.

So với các nước trong khu vực Đông nam Á, Việt Nam có lượng người truy cập internet cao thứ 2 sau Singapore và được đánh giá là một trong những thị trường truyền thông phát triển nhanh nhất trên thế giới. Theo báo cáo mới nhất từ YouTube, Việt Nam nằm trong số 10 thị trường hấp dẫn hàng đầu của các công ty với lượng tiêu thụ trung bình 90 phút nội dung số mỗi ngày trên một người.

Khi thực hiện các chiến dịch marketing, truyền thông cho khách hàng Việt, theo ông thách thức nào họ thường hay gặp nhất trong kỷ nguyên truyền thông số?

Thách thức lớn nhất các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt là làm sao bắt kịp tốc độ thay đổi của môi trường truyền thông. Khi làm việc với khách hàng là doanh nghiệp Việt Nam, tôi nhận thấy rằng, đa số họ vẫn còn bảo thủ khi tiếp cận với lĩnh vực truyền thông, đặc biệt là truyền thông số và không hiểu được thói quen tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng trong kỷ nguyên số. Điều này lại là một lợi thế của các công ty đa quốc gia vì họ có kinh nghiệm và kiến thức trong việc phân tích thói quen của người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trong kỷ nguyên số. Tuy nhiên, có vài doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Masan, Vinamilk, họ có thể xuyên qua thách thức trong kỷ nguyên truyền thông số tốt hơn những doanh nghiệp khác. Nhìn chung, vẫn còn một chặng đường dài phía trước cho các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia vào vai trò lãnh đạo thông qua truyền thông số.

Ông Arup Bansal tại buổi Business Lunch của mạng lưới BSN.

Ngành thương mại điện tử tại Việt Nam được đánh giá rất tiềm năng, nhưng lại là “cuộc chơi” không dễ dàng, ông nghĩ gì về điều này?

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang có xu hướng tăng mạnh. Tuy nhiên, nó cũng đang đối mặt với một số thách thức nhất định. Đầu tiên, sự tin tưởng về việc sử dụng internet cho các giao dịch là rất thấp. Xu hướng giao dịch “mua bán bằng tiền mặt” vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng (chiếm tới 90% trên tổng số các giao dịch thương mại điện tử) điều này gây khó khăn cho sự phát triển kinh doanh của các công ty thương mại điện tử.

Vấn đề thứ hai, nhìn chung sự đồng bộ và tính liên kết của hệ thống thẻ tín dụng ở Việt Nam là rất thấp. Vì vậy, ngay cả khi người tiêu dùng muốn thực hiện phương thức giao dịch trực tuyến, họ không biết phải làm thế nào. Thứ ba, có rất nhiều cửa hàng trực tuyến nhỏ đang cạnh tranh trực tiếp với các công ty thương mại điện tử. Các cửa hàng trực tuyến đã gây sức ép đối với công ty thương mại điện tử về thời gian giao hàng và hiệu quả của nó mang lại. Bên cạnh đó, yếu tố thói quen và mối quan hệ mua sắm của người tiêu dùng với các cửa hàng trực tuyến trước đó, càng gây khó khăn hơn cho các công ty thương mại điện tử để thu hút lượng người tiêu dùng này.

Theo ông Việt Nam cần khắc phục những gì để ngành truyền thông số và thương mại điện tử cất cánh?

Việc đầu tư các phương tiện truyền thông tính bình quân đầu người ở Việt Nam là thuộc loại thấp nhất trên thế giới. Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, do đó sẽ thúc đẩy phương tiện truyền thông và ngành công nghiệp thương mại điện tử bùng nổ. Tuy nhiên, cần phải cải tiến hơn về luật quảng cáo và truyền thông để ngành công nghiệp này phát triển mạnh hơn nữa.

Hiện nay, có nhiều vấn đề về cơ cấu và nguyên tắc hơi cứng nhắc khiến cho việc thấu hiểu và thực hiện các luật về truyền thông và quảng cáo giảm đi tính hiệu quả.

Một vấn đề không kém phần quan trọng, đó là cần nắm bắt thời gian và có cách tổ chức hợp lý, rõ ràng thì sẽ giúp cho ngành công nghiệp này cất cánh.

Arup Bansal có 2 bằng đại học và bằng MBA với hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và marketing, phần lớn ở Ấn Độ làm việc trong các công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và viễn thông.

Arup bắt đầu sự nghiệp của mình tại Việt Nam từ tháng 7 năm 2012 và hiện đang đảm nhiệm vai trò Giám đốc điều hành của MEC, công ty thuộc Group M, một trong những cơ quan truyền thông hàng đầu tại Việt Nam. Ông đã thực hiện nhiều chiến dịch thành công với mục tiêu biến MEC thành agency đối tác ưa thích nhất của khách hàng.

Trong sự kiện Business Lunch của mạng lưới Business Style Networking (BSN) vào trưa ngày 4/11 tại Khách sạn New World , Arup Bansal sẽ mang đến những cái nhìn mới về truyền thông số trong vai trò diễn giả chính.

 

 

Quách Diễm

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest