(Bstyle)-Vào ngày 24 tháng 8 năm 2016, tại khuôn viên trường đại học MIT, tổng thống Obama đã có cuộc trò chuyện với giám đốc phòng nghiên cứu Media Lab MIT, giáo sư Joi Ito, về trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) và tương lai của thế giới.

Viết bởi Quách Diễm
07-11-2016


Tổng thống Obama đã chỉ ra những ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đến nhiều khía cạnh của xã hội, đặc biệt trong đó những thay đổi về lĩnh vực kinh tế được tổng thống Obama dành nhiều thời gian để bàn luận. Tổng thống Obama cho rằng “trí tuệ nhân tạo giống như một chất dinh dưỡng đặc biệt tác động và làm phát triển mạnh mẽ “cánh đồng” kinh tế”. Đây là một nhận định khá trực quan và thú vị, nhưng cũng rất sâu sắc của ông về tác động mà AI tạo ra.

Trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) là gì?

Vào đầu thập niên 1950, những tiềm năng của trí thông minh và máy móc đã được các nhà khoa học để mắt đến. Norbert Wiener là một trong những người đầu tiên thực hiện nghiên cứu dựa trên các nguyên tắc của lý thuyết thông tin phản hồi. Một ví dụ đơn giản như điều khiển nhiệt độ trong phòng: máy tính sẽ tự thu thập nhiệt độ môi trường bằng các cảm biến nhiệt, sau đó so sánh và điều chỉnh nhiệt độ theo như mong muốn. Những nghiên cứu đầu tiên đó trở thành tiền đề cho việc ra đời trí tuệ nhân tạo (AI), và những ứng dụng mà AI có thể mang lại.

Trí tuệ nhân tạo được định nghĩa như một ngành khoa học máy tính liên quan đến việc giúp cho máy tính có khả năng suy nghĩ thông minh như con người. Gần đây, khoa học máy tính đã cải thiện và tiến bộ rất nhiều. Trí tuệ nhân tạo cũng theo xu hướng đó, đang dần thoát khỏi khoa học viễn tưởng và ngày càng trở nên thực tế hơn. Những ứng dụng thực tiễn mà AI có thể mang lại cho chúng ta như xe hơi tự lái, phiên dịch tự động, mắt kính hỗ trợ người khiếm thị, chuẩn đoán bệnh trong tương lai, …

Trí tuệ nhân tạo đối với doanh nghiệp

Trí tuệ nhân tạo đã và đang dần xâm nhập và tác động mạnh mẽ vào mọi khía cạnh của cuộc sống, trong đó lĩnh vực kinh doanh thương mại cũng không ngoại lệ. Các doanh nghiệp trên thế giới đã mạnh dạn ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh của mình, góp phần gỡ bõ những hạn chế tồn tại, đồng thời giúp khai thác triệt để các thị trường tiềm năng mà doanh nghiệp chưa với tới được. Vậy, những khả năng mà AI có thể mang lại cho doanh nghiệp là gi?

Tăng khả năng tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng

AI có thể “đọc và hiểu” về những đoạn văn, hay thậm chí là các bức ảnh, và từ đó có thể gợi ý cho người dùng. Điển hình như AI là một trợ thủ đắc lực của Facebook để cải thiện bộ lọc về các bài viết (Post) và quảng cáo (Ads. “Nếu bạn thích bài viết này, hẳn bạn cũng sẽ thích…” – đây là thông báo rất quen thuộc của Facebook được gợi ý vào cuối các bài viết trên các website. Đó là những gợi ý dựa theo AI, nó tập hợp các dữ liệu về hành vi người đọc và từ đó gợi ý các bài viết liên quan. Hay như Google Translate đã sử dụng AI để tăng độ chính xác của việc dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác.

Tăng khả năng trải nghiệm dành cho khách hàng

Doanh nghiệp The North Face đã khai thác phần mềm sử dụng công nghệ AI, phần mềm Fluid’s Expert Personal Shopper (XPS), nhằm tăng cường khả năng tương tác, cũng như cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Tăng doanh số nhờ vào các công cụ sử dụng máy học

Nếu bạn từng chọn dịch vụ của Airbnb để thuê phòng, bạn sẽ quen thuộc với thanh trượt để có thể chọn vùng giá hợp lý dựa trên tiện nghi của ngôi nhà. Airbnb đã xây dựng một công cụ sử dụng AI gọi là Aerosolve, công cụ này dựa vào lượng cung và cầu của sản phẩm để tính toán và đưa ra chi phí hợp lý nhất. Điều này giúp doanh số của Airbnb tăng rõ rệt.

Gợi ý sản phẩm

Khi bạn mua sắm một món hàng, chẳng hạn như ở website thương mại điện tử Amazon, AI sẽ phân tích món hàng cũng như thói quen tìm kiếm của bạn, từ đó sẽ đưa ra gợi ý những sản phẩm thích hợp nhất.

Phòng chống gian lận

Khi thu thập đủ dữ liệu về những chiêu thức gian lận, cũng như những giao dịch hợp lệ, máy tính có thể học, phân tích và rút ra được những dấu hiệu gian lận. Đây là một công cụ rất hữu ích đối với ngành tài chính ngân hàng, ngành vốn rất nhạy cảm với các hoạt động gian lận.

Tình hình về ứng dụng AI tại Việt nam

Tại Việt Nam, đối với doanh nghiệp và người dùng, AI vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ và lạ lẫm, tuy nhiên những tiềm năng phát triển mà AI có thể mang lại cho doanh nghiệp là điều hiển nhiên. Nhận thức được điều này, HBB Solutions là công ty đầu tiên áp dụng AI vào các sản phẩm, giải pháp về IT của mình cho doanh nghiệp. Đứng đầu là tiến sĩ Nguyễn Thiên Bảo, người có hơn 10 năm kinh nghiệm về nghiên cứu, cũng như tham gia vào các dự án ứng dụng AI tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới. HBB Solutions lấy công nghệ cốt lõi của AI để đưa vào các sản phẩm, giúp cho doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh của mình một cách tối đa khi tham gia vào thị trường toàn cầu.

HBB Solutions là công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế website, xây dựng ứng dụng di động và cung cấp các dịch vụ Marketing Online. Tất cả các sản phẩm của HBB Solutions được tích hợp nhiều ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence) đã được sử dụng tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới, do Tiến sĩ Nguyễn Thiên Bảo áp dụng với hơn 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển. 

Lầu 3,tòa nhà JABES 1

244 Cống Quỳnh, Phường Phạm Ngũ Lão

Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: ‎0965 939 938

Điện thoại: ‎0839 262 998

hbbs@hbbsolution.com

 

 Tiến sĩ Nguyễn Thiên Bảo – Tổng giám đốc HBB Solutions

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest