(Bstyle)-“Đứng trên vai người khổng lồ” là một chiến lược phổ biến để xây dựng thương hiệu nhanh chóng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa hiểu hết những khía cạnh cũng như những hình thức của nó. Chính vì vậy trong buổi tọa đàm “Bí quyết xây dựng thương hiệu dẫn đầu” do chương trình CEO – Chìa khóa thành công tổ chức khá nhiều khách mời mong muốn được các chuyên gia chia sẻ về chiến lược này.

Viết bởi Quách Diễm
21-11-2016

“Bí quyết xây dựng Thương hiệu dẫn đầu” do CEO – Chìa khóa thành công tổ chức ngày 18/11/ 2016 tại trung tâm hội nghị tiệc cưới Forevermark (614 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) với sự tham gia của 4 chuyên gia nổi tiếng: Á hậu quý bà thế giới Nguyễn Thu Hương – TGĐ Công ty CP Truyền thông và Đầu tư Nam Hương, ông Hoàng Hải Âu – TGĐ Hoàng Gia Media, ông Robert Trần – TGĐ Tập đoàn tư vấn chiến lược Robenny khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và ông Vũ Minh Trí - TGĐ Microsoft Việt Nam.

Tọa đàm diễn ra dưới hình thức hỏi đáp trực tiếp và một trong những câu hỏi được nhiều khách mời quan tâm nhất là: Xây dựng thương hiệu dẫn đầu bằng chiến lược đứng trên vai người khổng lồ.

“Làm thế nào để đứng trên vai người khổng lồ”?

Ông Hoàng Hải Âu giải đáp thắc mắc này bằng một câu chuyện thực tế rằng: “Có 1 chủ doanh nghiệp chuẩn bị phá sản, ông đang bị đòi nợ khủng khiếp. Ông ta suy nghĩ mãi làm thế nào bây giờ? Ông chợt nhớ có 1 cuộc đấu giá vùng bên cạnh. Ông goi điện cho 1 ông chủ ngân hàng mai đi đánh golf. Đánh xong ông nói có cuộc đấu giá rất hay, hai ông đi đấu giá. Thật may chương trình này được tường thuật trực tiếp và những người đang có ý định đòi nợ ông phá sản lại thấy ông đi cùng 1 ông chủ ngân hàng”. Vậy là những người chủ nợ đã ngay lập tức từ bỏ ý định đó đòi nợ ông chủ chuẩn bị phá sản kia.

Như vậy đó là một cách “đứng trên vai người khổng lồ” để làm lợi cho mình. Và thực tế chứng minh rằng xây dựng thương hiệu bằng cách tác động tâm lý bản năng thì sẽ dễ thành công.

Ông Robert Trần - TGĐ Tập đoàn tư vấn chiến lược Robenny khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thì khuyên rằng: “Trong thời đại toàn cầu hóa, khi thế giới ngày càng trở nên “phẳng” hơn, người đi sau có lợi thế tiến nhanh hơn, nếu biết tiếp thu và ứng dụng nguồn tài nguyên khổng lồ về khoa học, công nghệ, tài chính trên thế giới thì đó cũng được xem như là tận dụng những thành công có sẵn của người khác để dành lấy những thành tựu của riêng mình”.

Á hậu quý bà Thế giới Nguyễn Thu Hương - TGĐ Công ty CP Truyền thông và Đầu tư Nam Hương thì lý giải khái niệm này một cách ngắn gọn và dễ hiểu “muốn có uy tín thì hãy chơi hoặc đứng cạnh với người có uy tín. Nếu bạn muốn có uy tín thì hãy làm việc với đối tác có uy tín và nếu các đối tác có uy tín làm việc với bạn có nghĩa là bạn đã có uy tín rồi”.

“Người khổng lồ” không chỉ là những nhân vật giải trí.

Ngày nay rất nhiều doanh nghiệp sử dụng các nhân vật giải trí để quảng bá hoặc sử dụng các sản phẩm. Đây là cách làm phổ biến theo chiến thuật “đứng trên vai người khổng lồ” dùng sức ảnh hưởng của họ để tác động đến tâm lý sử dụng của người tiêu dùng, khiến họ quan tâm và yêu thích sản phẩm. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông Hoàng Hải Âu khẳng định: “Đây là sử dụng sức mạnh và giá trị có sẵn để đôn mình lên.”

Một cách làm khác đó đó là tạo ra xu hướng giống như Hàn Quốc đã sử dụng phim ảnh của những năm 90 để tạo ra xu hướng thời trang, tiêu dùng cho người Việt. Để rồi sau đó giới trẻ “cuồng” các xu hướng trong phim Hàn đến mức mà từ: Kiểu tóc, điện thoại, màu son, quần áo... đều giống Hàn Quốc và cách làm này đã mở đường cho rất nhiều thương hiệu của quốc gia này vào Việt Nam.

Đó cũng có thể là câu chuyện của nhà phân phối. Mình phân phối cho một công ty lớn để lấy uy tín và dùng cái uy tín đó để phân phối cho một sản phẩm khác nữa - theo chuyên gia Robert Trần , TGĐ tập đoàn tư vấn chiến lược Robenny khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Ngoài ra tại tọa đàm, các chuyên gia cũng đưa ra rất nhiều lời khuyên cho các doanh nghiệp trong vấn đề: Làm sao để xây dựng một thương hiệu dẫn đầu trong thời gian ngắn nhất với chi phí ít nhất; làm thế nào xây dựng thương hiệu trong thị trường bất động sản có vốn nước ngoài hoặc xây dựng thương hiệu cho làng nghề. Bên cạnh đó cũng là một số bí quyết để doanh nghiệp hội nhập quốc tế, cạnh tranh với nạn hàng giả, hoặc phương thức định giá để mua bán sát nhập... Những lời khuyên của các chuyên gia đã phần nào giúp cho chủ doanh nghiệp hiểu hơn về câu chuyện xây dựng thương hiệu từ đó có những ứng dụng cụ thể cho doanh nghiệp của mình.

Trần Thu

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest