(Bstyle)-Một doanh nghiệp không thể phát triển lâu dài nếu không có thế hệ kế thừa, chính vì vậy việc đầu tư cho thế hệ trẻ chính là đầu tư cho tương lai, đồng thời cũng là chiến lược quan trọng để phát triển doanh nghiệp bền vững. Tại Việt Nam, đa số các doanh chủ sau khi gầy dựng sự nghiệp thành công đều mong muốn con cái trong gia đình kế thừa sự nghiệp của mình. Để làm được điều này, họ đã có sự chuẩn bị từ rất sớm, định hướng giáo dục và nghề nghiệp sớm cho thế hệ trẻ, gởi đi học tập và đào tạo nước ngoài, sau đó trở về doanh nghiệp cọ xát thực tế và cuối cùng là chuyển giao dần dần. Với cách làm này, rất nhiều doanh nghiệp lớn đã “cha truyền con nối” thành công, điển hình là doanh nghiệp gốm sứ Minh Long.

Viết bởi Quách Diễm
13-07-2017

Ông Lý Ngọc Minh – Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty gốm sứ Minh Long - “Tôi may mắn vì các con đều cùng chung chí hướng”

Là doanh nghiệp gia đình, trải qua 4 đời kinh doanh có thể nói thương hiệu gốm sứ Minh Long giờ đây đã trở thành cái tên quen thuộc của người tiêu dùng Việt Nam cũng như khách hàng khắp nơi trên thế giới. Để làm được điều này chính nhờ vào tài chọn người của ông Lý Ngọc Minh.

Ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp ông đã có chiến lược rõ ràng cho việc đào tạo và bồi dưỡng thế hệ kế thừa ngay từ trong gia đình. Ông có 4 người con và tất cả đều có 10 năm trải nghiệm môi trường học tập ở nước ngoài. Hiện cả bốn người con đều thành đạt và đảm đương những vị trí quan trọng tại Minh Long.

Chia sẻ kinh nghiệm chọn người kế thừa và chuyển giao quyền lực bước đầu thành công, Ông Lý Ngọc Minh cho biết “Trước hết cần phải xác định đối tượng phù hợp, đó có thể là người thân, con cái trong gia đình hoặc có thể là những cộng sự xung quanh mình. Người được chọn phải đạt những tiêu chuẩn mà doanh nghiệp cần như: tố chất lãnh đạo, đạo đức nghề nghiệp, có hoài bão lớn để đưa doanh nghiệp tiến xa. Ngoài ra, người kế nghiệp đòi hỏi phải có ý chí mãnh liệt mong muốn tạo dựng sự nghiệp.”

Và ông đã nhìn thấy được những tố chất đó qua người con trai trưởng là anh Lý Huy Sáng. Chiến lược của ông là bồi dưỡng và gởi đi học nước ngoài sau đó về phân công ngay công việc để con trai có thời gian học hỏi, cọ xác với thực tế sau đó là sẽ chuyển giao dần dần “Khi các cháu trở về nước, phải giao việc ngay để các cháu học tập và cọ xát thực tế. Khi thời điểm tương đối chín mùi các cháu hiểu biết công việc được 60% - 70% là chúng ta phải bắt đầu chuyển giao dần” – Ông Lý Ngọc Minh chia sẻ.

Hiện tại ông Lý Ngọc Minh đã trao quyền điều hành cho con trai cả Lý Minh Sáng, ông lui về vai trò cố vấn cho con trai: “Doanh nghiệp Minh Long đang trong quá trình chuyển giao, có thể nói bước đầu thuận lợi. Chuyện thành công thì phải cần thêm thời gian nữa chứ không thể hoàn tất trong một sớm một chiều. Đối với doanh nghiệp Minh Long có thể nói tôi là người may mắn có những đứa con học hành thành đạt. May mắn nữa đó là những người trẻ họ chịu kế nghiệp và họ cũng có những hoài bão cùng chí hướng với bố mẹ và tâm đắc với những giá trị mà bố mẹ mình xây dựng nên. Cộng với sự khát khao của những người trẻ kế nghiệp thì công việc diễn ra tương đối suôn sẻ và thuận lợi”.

Bà Khuất Thị Tuyết – Nhà sáng lập thương hiệu Onasa - Thế hệ kế thừa như “nguồn dược liệu quý” của Việt Nam

Là người kế tục sự nghiệp kinh doanh của gia đình, một lần nữa chị Khuất Thị Tuyết - Nhà sáng lập thương hiệu Onasa lại đang tiếp tục chuyển giao cho thế hệ con của mình. Chị cho rằng “Thế hệ kế thừa Việt Nam như một nguồn dược liệu quý tuy nhiên không phải ai trong chúng ta cũng nhìn nhận và sử dụng đúng cách”.

Gần 20 năm trên thương trường, cũng như những doanh chủ khác chị Khuất Thị Tuyết cũng mong muốn con cái nối nghiệp mình. “Khi sinh cháu lớn, tôi đã nghĩ đến việc định hướng cho con vào ngành làm đẹp của mẹ vì cháu là con gái rất phù hợp với công việc mang ý nghĩa nhân văn cao, mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng và cũng giúp cho con được hoàn thiện vẻ đẹp của chính mình. Và tôi bắt đầu lập chiến lược dài hạn cho sự kế thừa này bằng việc cho con sớm tiếp xúc với môi trường làm việc của mẹ, hiểu được công việc mẹ đang làm, những tâm huyết mà mẹ dành cho Onasa. Dần dần con bắt đầu khám phá, yêu mến và mang mong muốn được gắn bó với nghề làm đẹp”.

Bản thân là người kế nghiệp nên chị Tuyết hiểu rõ những tố chất cần có của một người kế nghiệp và may mắn người đó lại chính là con gái của chị, “Ngay từ nhỏ quan sát con gái tôi đã nhận thấy cháu sống nội tâm, tính cách rất hiền hòa nên tôi đã lập kế hoạch tạo nên một nhánh hệ thống trị liệu làm đẹp Onasa spa khởi sự cho định hướng trong tương lai nếu con gái tôi thích kế tục. Trong suốt những năm học phổ thông tôi quan sát thấy con tôi có sở thích với các môn hoá sinh ngành dược. Đây là một lợi thế bước vào nghề và sẽ giúp cho con tiếp tục nghiên cứu và ra mắt những liệu pháp làm đẹp hàng đầu”.

Ngoài vai trò người mẹ định hướng công việc cho con thì chị Tuyết còn là một lãnh đạo vô cùng tâm lý và thấu hiểu “Tôi luôn tin tưởng, giao phó, khích lệ người kế thừa phát huy trí sáng tạo. Tôi không đặt quá nhiều kỳ vọng vì như vậy sẽ tạo áp lực cho cháu. Thay vào đó tôi luôn truyền đạt tới thế hệ tương lai kinh nghiệm bằng một câu nói: Hãy làm những việc bình thường bằng lòng say mê phi thường. Thành công sẽ đến với bạn!”

Theo quan điểm của chị Tuyết thì việc phát hiện và bồi dưỡng thế hệ kế thừa cho doanh nghiệp giống như việc gieo trồng và bảo tồn dược liệu “Hiện nay nước ta có rất nhiều cây dược liệu quý hiếm nhưng để hoang hoá vô dụng trong khi các hoạt chất cần thiết để sinh tồn thì lại phải tin vào ngoại nhập. Vậy thì việc nuôi dưỡng con người và tiếp tục đào tạo cho thế kế thừa cũng giống như ngành dược liệu quý. Nếu ai đủ sự thông minh kiên nhẫn quan sát và định hướng cho các con trong tương lai thì chắc chắn sẽ tìm ra con đường đúng đắn nhất cho người kế nghiệp tiến bước”.

Ông Erwin R. Popov – CEO Daewoo Hanoi Hotel - Tôi truyền cho con cảm hứng và đam mê công việc

Là chuyên gia hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành dịch vụ khách sạn, từng làm việc tại 15 quốc gia trên thế giới và đạt được rất nhiều thành tựu. Ông Erwin R. Popov cho biết tất cả xuất phát từ truyền thống gia đình và niềm đam mê của bản thân ông với ngành.

“Gia đình tôi có 4 thế hệ làm trong ngành khách sạn nên từ nhỏ tôi đã được nuôi dưỡng tình yêu và niềm đam mê với nghề. Đối với tôi, việc cống hiến và phát triển trong ngành dịch vụ khách sạn là trách nhiệm, tình yêu, là tất cả mọi thứ. Đặc biệt tôi cảm thấy tự hào về cách phát triển bản thân cũng như cách tôi phát triển mình trong ngành dịch vụ khách sạn này” – Ông Erwin chia sẻ về tình yêu đối với công việc.

Có thể nói ông Erwin là người khá may mắn vì không phải đắn đo suy nghĩ định hướng nghề nghiệp của bản thân. Ông trưởng thành trong gia đình mà từ thế hệ này sang thế hệ khác cứ truyền nhau tình yêu, đam mê, cơ hội khi hoạt động trong lĩnh vực khách sạn. Và rồi từ thế hệ này sang thế hệ khác đến với nghề một cách tự nhiên như hơi thở cuộc sống. “Khi còn trẻ, các bạn tôi thường hay đắn đo suy nghĩ về định hướng nghề nghiệp. Nhưng tôi chưa bao giờ phải suy nghĩ việc việc tôi làm ở đâu như thế nào. Tôi chưa bao giờ phải tự khuyến khích khích lệ bản thân phải làm việc hăng say hơn, bởi công việc hiện tại là niềm cảm hứng và nó khích lệ tôi có động lực để làm việc. Và tôi cảm thấy thật may mắn khi được sinh ra từ ngành khách sạn”.

Điều thú vị là các con của ông hiện cũng có niềm yêu thích với ngành dịch vụ khách sạn mặc dù ông không hề định hướng hay ép buộc con theo ngành “Cũng như tôi, các con đều được lớn lên với ngành này rồi nên đối với chúng khách sạn cũng gần gũi như hơi thở cuộc sống. Trong khi những đứa trẻ khác hay nói về ăn uống, quần áo với bố mẹ… thì ngược lại các con của tôi nói về khách sạn về những khách hàng chúng gặp, hay đề cập đến vai trò của những con người thầm lặng đứng phía sau thành công của mỗi sự kiện, đơn giản hơn là những bó hoa đẹp được cắm tại khách sạn… Tất cả đều được đưa vào câu chuyện hàng ngày một cách nhẹ nhàng, gần gũi, nhưng chứa đựng trong đó rất nhiều tình yêu, niềm đam mê với công việc…” – Ông Erwin hào hứng chia sẻ.

Mặc dù là người truyền cảm hứng để các con của mình có thể tiếp cận và phát huy được khả năng của mình ở môi trường dịch vụ khách sạn, nhưng khi làm việc tại bất kỳ quốc gia nào ông Erwin vẫn chú trọng trong việc tìm kiếm và bồi dưỡng nhân tài kế thừa bởi theo ông bất cứ người trẻ nào cũng có cơ hội nếu họ làm việc nghiêm túc và chăm chỉ. “Thế hệ kế thừa có thể là bất cứ người trẻ nào có khả năng. Bản thân tôi cũng như Daewoo luôn coi việc chia sẻ kinh nghiệm, bồi dưỡng các tài năng trong ngành khách sạn là nhiệm vụ cần phải làm cho sự phát triển của ngành.”

Hoài Lê

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest