(Bstyle)-Xếp hạng 45 trong danh sách tỷ phú toàn cầu của tạp chí Forbes (số liệu năm 2018), Leonardo Del Vecchio là người giàu có thứ hai ở Ý. Ông là chủ tịch và là người sáng lập ra công ty hàng đầu thế giới trong việc phát triển, sản xuất và phân phối kính mắt – Luxottica.

Viết bởi phuongthao
04-04-2018

 

Là công ty sản xuất những dòng kính mắt của riêng mình và hiện đang dẫn đầu trong ngành công nghiệp kính mắt. Luxottica gắn liền với sự nghiệp đồ sộ của doanh nhân Leonardo Del Vecchio, và ông vô cùng tự hào với tài sản ròng vào khoảng 21,2 tỷ USD của mình hiện nay.

AArO3UI


Tuổi thơ cơ cực
Leonardo sinh ra trong một gia đình nghèo ở Milan, Ý vào năm 1935. Cha mất khi ông mới sinh và mẹ ông thì không đủ điều kiện nuôi dưỡng nên đành gửi ông vào trại trẻ mồ côi, hoàn cảnh đòi hỏi ông phải làm việc để hỗ trợ gia đình nghèo khó của mình. Công việc đầu tiên của ông ở Milan là làm việc trong nhà máy sản xuất linh kiện, 19 tuổi, ông tham gia các lớp học buổi tối chuyên về kỹ thuật công nghiệp và tiếp tục làm việc suốt cả ngày.

Đam mê dần hình thành
Trong suốt thời gian đó Leonardo dần trở nên say mê với kính mắt và điều này đã đưa ông đến một ngôi làng nhỏ ở Venice, gọi là Agordo, nơi mà mọi người có thể tìm thấy tất cả các người thợ tài giỏi trong ngành công nghiệp mắt kính, là nơi ông học hỏi rất nhiều kiến thức từ thiết kế đến marketing sản phẩm.

Năm 1967, Leonardo đã quyết định tham gia kinh doanh lắp ráp kính. Bấy giờ ông đã có 6 năm kinh nghiệm, nhưng không dễ dàng do sự cạnh tranh khốc liệt thời đó. Để có thể mở rộng công việc kinh doanh, Leonardo đã thành lập Luxottica, trụ sở tại Agordo, nơi nhà máy lịch sử của nó vẫn còn. Mười năm sau đó vào năm 1976, Luxottica ngừng sản xuất gọng kính cho các nhãn hiệu khác và tung ra nhãn hiệu riêng. Áp dụng kinh nghiệm và tầm nhìn xa của mình, ông nghiên cứu sâu rộng nhờ đó thương hiệu của ông tiếp tục đứng đầu thị trường.

Leonardo Del Vecchio

 

Định hướng đúng dẫn đến sự thành công
Cách tiếp cận những công nghệ hiện đại,các quyết định và chiến lược kịp thời của Leonardo đã giúp Luxottica có toàn quyền kiểm soát và tiếp quản mọi công đoạn của quá trình sản xuất kính mắt. Tập đoàn Luxottica cũng bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực phân phối và bán lẻ, tiếp quản một số thương hiệu nổi tiếng của Ý.
Cuối những năm 1980 báo trước một giai đoạn mở rộng trong việc kinh doanh . Năm 1988, Luxottica đã có hợp đồng đầu tiên với Giorgio Armani, và hai năm sau thương hiệu này đã thành công có mặt ở New York mặc cho việc truyền thông lúc ấy cho sản phẩm không nhiều vì Leonardo quan niệm rằng chính bản thân sản phẩm đã tự truyền thông cho chính nó tốt nhất rồi.
Đến năm 2000, công ty của ông tiếp tục mua lại những thương hiệu mà hiện nay được xem là nổi tiếng nhất như Ray - Ban và Sunglass Hut, ngoài ra còn có Lens Craftes, Persol và Vogue.

Giorgio Armani Leonardo Del Vecchio


Việc mua lại Oakley – thương hiệu kính cao cấp dành riêng cho thể thao với giá 2,1 tỷ đô la, cho Luxottica một vị trí vững chắc không chỉ trong thị trường mắt kính thời trang mà còn trong phân khúc thể thao. Ngoài ra, Luxottica hiện đang gia công các sản phẩm về kính cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Versace, Ralph Lauren, DKNY, Ferragamo, Prada, Chanel và Armani.
Khi được hỏi về việc tại sao lại chọn mắt kính làm công việc kinh doanh, ông chỉ hóm hỉnh nói “Công việc luôn đến trước mọi thứ, nếu tôi bắt đầu bằng việc bán trái cây, có khi bây giờ tôi đã mở công ty trái cây cũng nên”.

Sự trở lại của vị vua

Sau một thời gian vắng mặt để trao quyền quản lý chính cho người kế nhiệm, vào năm 2014, Leonardo Del Vecchio nay đã hơn 80 tuổi, quyết định quay trở lại điều hành công ty và tuyên bố ông đã sẵn sàng thực hiện các giao dịch để tăng doanh thu cho công ty, điều này đã gây chấn động trong giới kinh doanh. Sự trở lại của ông dẫn đến sự bất ổn, với ba giám đốc điều hành rời bỏ sau khi đã cống hiến trong nhiều năm. Giá cổ phần của Luxottica đã giảm 1/4 trong 10 tháng đầu năm 2016.
Động thái đầu tiên của ông đó là đồng ý sát nhập Luxottica với Essilor – nhà sản xuất tròng kính hàng đầu thế giới. Hợp đồng sẽ tạo ra một doanh nghiệp toàn cầu với giá trị thị trường khoảng 50 tỷ Euro, doanh số bán hàng đạt 15 tỷ Euro, 140.000 nhân viên tại hơn 150 quốc gia và 15% thị phần của ngành công nghiệp chăm sóc mắt và thị lực y tế trị giá 90 tỷ Euro,tăng khả năng chống độc quyền của các nhà quản lý.
Ông Del Vecchio trở thành chủ tịch điều hành và là cổ đông lớn nhất trong việc Essilor và Luxottica sáp nhập, với 31% quyền biểu quyết. Hubert Sagnières, 61 tuổi, ông chủ của Essilor, trở thành phó chủ tịch điều hành.
Nói về vấn đề sát nhập này, ông Del Vecchio điềm tĩnh cho biết "Chúng tôi có thương hiệu, những gì còn thiếu là chất lượng của tròng kính. Cổ phiếu của Essilor đã tăng hơn 10% trên tin tức, cổ phiếu của Luxottica tăng 8%.”
Ông đã nhận thấy sự tiềm năng trong lần hợp tác này, trong số 7.3 tỷ người trên thế giới, hơn 60% được coi là có vấn đề về thị lực, nhưng chỉ có 1,9 tỷ người đeo kính, kính áp tròng hoặc đã phẫu thuật. Theo Euromonitor thì hơn 2,5 tỷ vẫn còn đang cần sử dụng kính mắt, chủ yếu ở Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ La Tinh.

Bên cạnh đó, nguy cơ bị tổn hại do ánh nắng mặt trời từ tia cực tím từ bầu khí quyển và ánh sáng màu xanh từ máy tính, điện thoại thông minh đang thúc đẩy việc tiêu thụ kính mát từ "thời trang" đến "phải có" giữa các tầng lớp trung lưu gia tăng đáng kể.

Kpzme0k1aeTKJR4tx85wAZ1RJPtECwrOAchEtJDN

 

Là người thành công để giúp đỡ cộng đồng
Từng trải qua cuộc sống khó khăn nên ông Del Vecchio luôn tâm niệm, là người đứng đầu trong phân khúc về kính mắt cũng có nghĩa là trở thành người giúp đỡ cho những bệnh nhân khiếm thị trên thế giới. Đó là lý do để Luxottica trở thành nhà tài trợ toàn cầu của OneSight - một tổ chức phi lợi nhuận độc lập, giúp chữa các bệnh về mắt và cung cấp kính mắt chất lượng tại các khu vực ít được quan tâm trên toàn thế giới,Luxottica cung cấp hỗ trợ hoạt động hàng năm, các gọng kính và sự tham gia của khoảng 23.000 bác sĩ và nhân viên. Điều này đã giúp cho OneSight có sự tiếp cận bền vững và điều kiện để chăm sóc và cung cấp các giải pháp để giúp đỡ những bệnh nhân bị bệnh về mắt trên thế giới.
Từ một đứa trẻ sống trong môi trường khắc nghiệt nhất, vượt qua mọi nghịch cảnh, tìm kiếm đam mê trong chính những công việc hằng ngày, trở thành một trong những người có khối tài sản đồ sộ trên thế giới và khi đã 80 tuổi, ông vẫn tiếp tục làm việc, giúp đỡ cho xã hội. Leonardo Del Vecchio xứng đáng trở thành nguồn động lực bất tận cho những người trẻ đang loay hoay tìm kiếm con đường riêng cho mình.

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest