Hiện nay, nhắc đến phân khúc thời trang giá rẻ (fast – fashion), không ai là không biết đến Zara, thương hiệu bình dân đến từ Tây Ban Nha. Chính điều đó đã giúp cho Amancio Ortega trở thành một trong những người giàu nhất Châu Âu và là nhà bán lẻ giàu nhất thế giới.

Viết bởi phuongthao
02-05-2018

  zara

Amancio Ortega Gaona - Nhà sáng lập Zara

Cuộc đời và sự nghiệp

Amancio Ortega sinh năm 1936 tại Busdongo de Arbas, Tây Ban Nha trong một gia đình có bố là công nhân đường ray, mẹ là giúp việc nên ông hiểu rõ sự cơ cực của việc nghèo khó, chính vì thế đã khơi dậy quyết tâm làm giàu của ông.

Điều kiện gia đình khiến ông không thể tiếp tục việc học, năm 14 tuổi, ông xin làm giao hàng cho một công ty dệt may. Với bản tính hiếu học và thông minh, ông làm việc chăm chỉ và tận dụng thời gian đó để học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Ngày qua ngày, kinh nghiệm tích lũy ngày càng nhiều và càng thôi thúc ông gầy dựng sự nghiệp của riêng mình.  Và với nhiều năm làm việc trong ngành may mặc, năm 1963 ông quyết định tạo nên Confecciones GOA, đây là một xưởng sản xuất đầm và khăn choàng tắm và sau 10 năm số nhân công đã lên tới hơn 500 người.

Năm 1966, ông kết hôn cùng Rosalia Mera, sau đó vào năm 1975, ông và vợ đồng sáng lập nên thương hiệu thời trang Zara. Nhưng lúc ấy không ai ngờ được rằng, Zara sẽ trở thành thương hiệu thời trang hiện đại nổi tiếng và được nhiều người ưa thích nhất trên thế giới. Hiện nay, Zara đã đem lại cho Ortega hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đô la, trở thành thương hiệu chính của tập đoàn Inditex và Ortega là cổ đông lớn nhất với khoảng 60% cổ phần.

zara 2

Một trong những cửa hàng Zara mang đậm phong cách cổ kính

Inditex chính thức được thành lập vào năm 1985 và hiện nắm giữ 8 thương hiệu lớn, trong đó bao gồm: Massimo Dutti, Pull & Bear, Stradivarius, Bershka,… và từ đó bắt đầu thời kì đưa những thương hiệu tiến ra thế giới.

inditex gallaxy

Inditex và những thương hiệu trực thuộc

Năm 2001, ông kết hôn lần 2 với bà Flora Perez. Ortega có tổng công ba người con bao gồm 2 con của người vợ cũ và một con gái với người vợ thứ hai, nhưng trong số đó chỉ có cô con gái út là Marta là làm việc cho Inditex và có khả năng sẽ là người kế nhiệm trong tương lai.

Tính cách và lối sống
Mặc dù là một doanh nhân sở hữu tài sản hàng trăm đô la nhưng ông lại là một người khá kín tiếng, không xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông, tính đến thời điểm hiện tại ông chỉ nhận lời phỏng vấn với 3 nhà báo. Ở công ty, ông cũng không có bàn làm việc mà thay vào đó ông thích việc đi xung quanh công ty, trò chuyện với những nhà thiết kế trẻ cũng như những nhân viên và cùng họ thưởng thức bữa trưa tại nhà ăn của công ty. Ông không quá chú trọng vào cách ăn mặc nhưng luôn phải chỉn chu và theo một công thức nhất định là: áo vest màu xanh, sơ mi trắng và quần màu xám, nhưng tất cả những sản phẩm đó đều không phải của Zara.

398983

p0

Các cửa hàng luôn tấp nập người mua

Bí quyết thành công
Bí quyết thành công của Ortega và Zara nằm ở sự linh hoạt và nhanh, điều đó thể hiện ở việc mẫu mã của Zara được cập nhật liên tục và thời gian của một sản phẩm từ khi còn nằm trên bàn giấy đến khi có mặt ở toàn bộ các cửa hàng trên toàn thế giới chỉ vỏn vẹn 10-11 ngày. Đây cũng là lợi thế cho sự cạnh tranh của Zara, làm cho khách hàng luôn cảm thấy mới mẻ khi bước chân vào cửa hàng. Sức hấp dẫn của Zara cùng với các thương hiệu khác của Inditex dường như là không giới hạn.
Không thường xuyên xuất hiện trước công chúng, không trả lời phỏng vấn cũng không quảng cáo rầm rộ, nhưng Amancio Ortega đã tạo được hàng triệu khách hàng trung thành. Đây chính là giá trị thương hiệu lớn nhất mà ông xây dựng nên.

3e9cdb38ce870d6c25ebb684be48395e

Theo Ấn phẩm Phong cách Doanh Nhân

 

 

You may also like

Latest