(Bstyle)-“Đến với trà như một bản năng – khát thì uống, rồi dần dần hình thành thói quen và thấm vào người lúc nào không hay” – Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Công ty cổ phần 7P (Thương hiệu Song Hỷ Trà), người có thể nói yêu trà hơn cả sinh mệnh của mình. Bất kể lúc nào phát hiện được danh trà quý là anh không kể đường xá xa xôi, hiểm nguy quyết tìm đến vùng đất đó cho bằng được để khôi phục, và giới thiệu đến mọi người cùng thưởng thức. Vì anh sợ rằng nếu mình không làm như thế, loại trà đó sẽ bị mai một và biến mất vĩnh viễn.

Viết bởi Quách Diễm
15-03-2016


Chào anh, anh vui lòng cho biết cơ duyên anh đến với lĩnh vực kinh doanh hiện tại?

Cũng như bao người Việt Nam, tôi đến với trà rất tự nhiên như một nhu cầu - khát thì uống, rồi dần dần hình thành thói quen và thấm vào người lúc nào không hay (cười). Khi còn bé tôi sống ngoài Bắc, nhà ai cũng có một bình trà, ra đầu ngõ cũng có quán trà, khi đi học thì đi ngang qua vùng trà Thái Nguyên thơm bát ngát, khi di chuyển bằng tàu hỏa cũng dăm ba câu chén trà với bạn,… cứ thế mỗi thứ liên quan đến trà được tôi thu nạp gần như liên tục mỗi ngày trở thành thú vui, niềm đam mê của tôi. Sau này vào Sài Gòn tôi mới phát hiện người miền Nam còn uống trà còn nhiều hơn cả miền Bắc, đặc biệt là trà đá, tôi vô cùng ngạc nhiên vì điều này. Sau thời gian tìm hiểu thị trường, tích cóp kiến thức và kinh nghiệm, tôi chính thức bắt đầu kinh doanh trà vào năm 2003. Đến năm 2010 thì bắt đầu xây dựng chuỗi cửa hàng, chuyên kinh doanh các loại trà và dụng cụ pha chế trà,…Cái tên Song Hỷ trà cũng ra đời từ đây.

Và hành trình đi tìm các danh trà gần như mất tích cũng bắt nguồn từ niềm đam mê với chén trà phải không thưa anh?

Đúng vậy, khi tiếp xúc nhiều với trà, tôi mới hay rằng trà Việt có đời sống riêng từ đơn giản là bát chè tươi sóng sánh hiện hữu khắp nơi, sau đó trà khô (trà mạn - trà tàu) trong giới công chức, dân thành thị và trà đá cũng có mặt trên bàn tiệc. Trà Việt có đầy đủ giá trị vật chất, tinh thần và luôn hiện hữu trong đời sống con người Việt. Trà có mặt trong giao tiếp: mời trà khi khách đến chơi nhà, tiễn bạn đi xa, trong lễ tết, cưới hỏi, ma chay, thờ cúng tổ tiên, dâng cúng Phật, quà biếu tặng và là lễ vật ngoại giao... Ý thức được công việc này và được sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp trong hành trình đi tìm lại danh trà nước Việt, tới nay chúng tôi đã khôi phục và phát triển được hơn 20 danh trà Việt như: trà Lũng Phìn, trà Lam, trà Sen bốn mùa, trà Cánh Hạc, trà Hồng Hạc, trà Phổ Nhĩ Việt, trà Oolong 68,….

Hai chữ “Song Hỷ” nghe rất quen thuộc nhưng cũng khá lạ tai với một thương hiệu, anh có thể giải thích đôi chút về điều này?

Hai chữ “Song Hỷ” thoạt nghe có vẻ như mang sắc thái của lễ cưới, lời chúc phúc hạnh phúc trăm năm dành cho những đôi uyên ương. Tuy nhiên ở Song Hỷ ở đây lại có ý nghĩa lại hoàn toàn khác mặc dù cũng hàm ý mang đến hai niềm vui. Niềm vui thứ nhất ở Song Hỷ trà đó là người thưởng trà được dịp thưởng thức, nhâm nhi, trải nghiệm với các loại danh trà ở nước ta từ cao nguyên LangBiang (Lâm Đồng) cho tới vùng trà cổ thụ Tây Bắc hùng vĩ, rồi vùng chè Trung du ở Thái Nguyên hay trà sen ướp cổ truyền ở Hà Nội,… Niềm vui thứ hai đó là khi thưởng thức trà ngon lại có người cùng đối ẩm, chia sẻ sự cảm thọ về trà thông qua màu sắc, hương thơm và hậu vị.

Anh có thể cho biết những điểm khác biệt độc đáo chỉ có ở Song Hỷ trà?

Chúng tôi hiện là thương hiệu dẫn đầu với chuỗi hệ thống 5 cửa hàng đặt tại các trung tâm lớn. Tại đây chúng tôi cung cấp các loại danh trà, dụng cụ pha trà chuyên biệt từ ấm tử sa,… Mỗi sản phẩm đều chứa đựng một câu chuyện và giá trị văn hóa riêng biệt. Điển hình như với dòng trà Lam, chúng tôi đã phải mất hơn 1 năm khôi phục, và sau đó mất 1 năm để đưa vào sản xuất cũng như thiết kế sản phẩm. Về bao bì chúng tôi luôn chú trọng việc đưa những giá trị văn hóa Việt Nam vào từng dòng sản phẩm, như dùng hộp sơn mài để đựng trà phác họa phong cảnh, quê hương Việt Nam,…

Tại Song Hỷ trà chuyên kinh doanh các loại danh trà quý, anh có gặp nhiều khó khăn khi chọn kinh doanh phân khúc cao cấp nhất này?

Khi lựa chọn trở thành người tiên phong phát triển các loại danh trà, ngay từ đầu chúng tôi đã xác định mình sẽ phải đi dường dài và đối tượng khách hàng của mình cũng sẽ rất hẹp, chính vì thế khó khăn là không tránh khỏi. Tuy nhiên, vì là người “mở đường” nên chúng tôi cũng có những thuận lợi nhất định như ít cạnh tranh, thị trường rộng mở nhiều tiềm năng để phát triển.

Như bạn cũng biết, Việt Nam là cái nôi của cây trà, có thể trồng được tất cả các loại trà trên thế giới. Người dân lại uống trà rất nhiều, hầu như ai cũng uống thế nhưng chỉ dừng lại ở mức độ uống trà để giải khát, Song Hỷ trà muốn tiên phong nâng tầm thưởng thức trà để mang lại niềm vui, hứng khởi trong cuộc sống cho mọi người. Thêm lý do chúng tôi chọn phân khúc cao cấp này đó là vì muốn mang thương hiệu trà Việt cùng văn hóa thưởng trà của người Việt giới thiệu cùng bạn bè các nước.

Sắp tới anh có những kế hoạch gì để phát triển thương hiệu Song Hỷ trà đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, thưa anh?

Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục hành trình tìm kiếm, khôi phục và phát triển các loại trà đặc sản – danh trà Việt. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang phát triển Song Hỷ trà – Nơi hội tụ các danh trà thành một thương hiệu mạnh của Việt Nam để xuất khẩu. Trong tương lai chúng tôi sẽ đầu tư nhà xưởng của riêng mình để chủ động trong việc sản xuất và chế biến các loại danh trà đáp ứng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Về Song Hỷ trà quán, chúng tôi cũng đang lên kế hoạch mở thêm nhiều địa điểm mới, tôi tin rằng với những giá trị mình và những cộng sự đang làm thì thời gian càng dài, giá trị càng tăng không chỉ cho bản thân mà còn cho cả cộng đồng.

Sự góp mặt của Song Hỷ trà quán tại 6A Lê Quí Đôn, quận 3, từ đầu mùa hè 2015 đã góp phần làm đa dạng phong cách của các quán trà ở TPHCM. Đây là quán trà đầu tiên ở TPHCM giới thiệu đầy đủ các loại danh trà Việt Nam, cũng như các loại trà tiêu biểu ở phương Đông. Song Hỷ trà hiện phục vụ 20 loại danh trà Việt Nam được tuyển chọn đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ tại vùng Tây Bắc, Tân Cương Thái Nguyên, Di Linh Lâm Đồng… như trà Phổ Nhĩ của Cao Bồ Hà Giang, Hồng Hạc trà của Tân Cương hay trà Oolong Đăng Đừng Lâm Đồng. Bên cạnh đó còn khoảng mười loại trà nổi tiếng của các nước và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Sri Lanka… 


Quách Diễm

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest