(Bstyle)-Thị trường thương mại điện tử Việt Nam những năm gần đây phát triển rất nhanh và mạnh về cả chất lượng lẫn số lượng, tuy nhiên tiềm năng của nó vẫn còn rất lớn. Với nền tảng là một công ty chuyên cung cấp các thiết bị công nghệ, Lê Bảo Minh đã quyết định “lấn sân” sang lĩnh vực thương mại điện tử bằng việc đầu tư mạnh vào công ty Onnet - một đơn vị đào tạo và cung cấp các giải pháp Internet Marketing hàng đầu cho các cá nhân và doanh nghiệp.

Viết bởi Quách Diễm
17-04-2015

Trước thềm diễn đàn Phong Cách Doanh Nhân chính thức diễn ra vào chiều 18/4 tại trung tâm hội nghị Forevermark, Hà Nội, với tư cách là một trong những diễn giả chính của chương trình, chị Lê Thị Ngọc Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty Lê Bảo Minh đã có những chia sẻ thú vị về lĩnh vực mà chị đang mở rộng đầu tư.


Chị từng tham gia rất nhiều các diễn đàn trong vai trò diễn giả, và tại diễn đàn Phong Cách Doanh Nhân – Leader Talk diễn ra vào chiều 18/4 chị cũng là một trong những diễn giả chính, chị đánh giá như thế nào về chương trình năm nay?


Tôi được biết chương trình Leader Talk là một chương trình được tổ chức thường niên và quy tụ rất đông các doanh nhân trong nước và quốc tế tham dự cũng như lãnh đạo cấp cao của các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, nên việc được trở thành diễn giả của chương trình năm nay là niềm vinh dự đối với tôi. Nói về chương trình thì tôi cho rằng đây là một “sân chơi” thật sự ý nghĩa và bổ ích đối với những người làm kinh doanh. Tại đây ngoài việc được gặp gỡ, giao lưu, kết nối với hàng ngàn doanh nhân, chúng tôi còn được cùng nhau ngồi lại, thảo luận, phân tích những vấn đề quan trọng trong việc phát triển kinh doanh và doanh nghiệp. Cũng tại đây chúng tôi cũng tìm kiếm được nhiều đối tác mới, nhiều cơ hội kinh doanh mới.


Tôi cho rằng với ba chủ đề chính được đưa vào thảo luận (Cơ hội đầu tư cho tương lai, Tương lai thuộc về thương mại điện tử và Chuyển giao quyền lực – bí quyết xây dựng thương hiệu trường tồn), thì diễn đàn năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những đột phá thú vị.


Chị đã xây dựng và phát triển công ty Lê Bảo Minh gần 2 thập niên, nhưng được biết gần đây chị muốn mở rộng sang các lĩnh vực khác, có phải chị muốn phát triển Lê Bảo Minh thành một tập đoàn đa ngành như các doanh nghiệp nghìn tỉ hiện nay?


Trong xu thế hội nhập sâu rộng như hiện nay thì tôi cho rằng có rất nhiều cơ hội dành cho mọi doanh nghiệp. Tôi nhận thấy rằng mình cần phải chủ động nắm bắt những cơ hội trước mắt, bởi chúng tôi tự tin mình đủ tầm và lực để khai thác thành công.


Hiện tại chúng tôi rất háo hức với những dự án đầu tư vào các lĩnh vực: thương mại điện tử, nông sản, bất động sản và logistic. Đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử, chúng tôi đã chọn đầu tư vào công ty Onnet, mặc dù đây là lĩnh vực khá mới mẻ đối với tôi nhưng với nền tảng là một công ty chuyên cung cấp những sản phẩm công nghệ thì tôi tin trong vòng 2 năm tới Onnet sẽ trở thành một công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực thương mại điện tử, Marketing Online.

 


Chị có thể cho biết thế mạnh của Onnet khi tham gia vào thị trường thương mại điện tử (TMĐT) là gì?


Thương mại điện tử là một phạm trù rất rộng, nếu chúng tôi đi theo phạm trù rộng đó thì chúng tôi rất khó định hình vị trí của Onnet. Chính vì thế chúng tôi đi trực tiếp vào lĩnh vực Marketing Online, đây là một lĩnh vực tôi nghĩ rằng bất kỳ doanh nghiệp nào dù nhỏ hay lớn ở Việt Nam khi họ có một chiến lược, kế hoạch kinh doanh thì trong đó sẽ bao gồm Marketing Online và chúng tôi tập trung vào đúng lĩnh vực Marketing Online là thế mạnh của Onnet. Cụ thể chúng tôi cung cấp 3 lĩnh vực: Đào tạo về kỹ năng sử dụng Marketing Online cho các doanh nghiệp; Cung cấp các giải pháp giúp các doanh nghiệp sử dụng các kênh quảng cáo, truyền thông, Marketing, bán hàng trên công cụ thương mại điện tử. Chúng tôi đưa ra giải pháp để giúp thương hiệu các đối tác đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất, ngắn nhất và tiết kiệm chi phí nhất; Và thứ ba là chúng tôi đầu tư và tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào những dự án làm về Marketing Online. Đấy là thế mạnh khi chúng tôi biết chúng tôi nên làm gì và hoạt động ở lĩnh vực nào trong môi trường TMĐT


Thế mạnh thứ hai đó là chúng tôi có những sản phẩm đóng gói cho từng lĩnh vực. Ví dụ chúng tôi có những gói giải pháp Marketing Online cho bất động sản, Ngân hàng, Chăm sóc sức khỏe,… Chúng tôi đóng gói giải pháp đấy để phù hợp với từng ngành nghề và phù hợp với nhu cầu của từng công ty vừa, lớn và công ty tầm cỡ quốc gia và đa quốc gia. Khi chúng tôi có những gói sản phẩm như vậy thì các doanh nghiệp không mất công tìm kiếm, không mất công thẩm định vì họ biết rằng với những gói sản phẩm này họ sẽ có thu hoạch được gì trên thị trường online sau khi họ ứng dụng những giải pháp đó.


Thị trường TMĐT Việt Nam 5 năm trở lại đây phát triển rất nhanh, cạnh tranh rất mạnh, chuyển hướng đầu tư vào lĩnh vực mới trong bối cảnh như thế chị đối mặt với thách thức ra sao?


Như bạn đã biết chúng tôi là một doanh nghiệp lâu năm, nên khi quyết định đầu tư vào một lĩnh vực nào thì chúng tôi đều cân nhắc và tìm hiểu rất kỹ. Thật sự, đối với một doanh nghiệp kinh doanh những sản phẩm về công nghệ lâu năm như Lê Bảo Minh, nhưng đến bây giờ chúng tôi mới tham gia “sân chơi” thương mại điện tử thì quả thật cũng là hơi muộn. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng tôi nhận thấy vẫn còn nhiều cơ hội và tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực này ở thị trường Việt Nam.

Quan điểm của tôi, bất kể cơ hội nào thì song hành với nó cũng là những thách thức và chúng tôi rất tự tin và luôn luôn chào đón những điều đó bởi vì nếu chúng tôi không dấn thân chúng tôi không là những doanh nghiệp tiên phong thì chúng tôi cũng sẽ không thể nào đi đến thành công được, nếu chúng tôi né tránh thách thức thì cũng có nghĩa là chúng tôi sẽ bỏ mất đi cơ hội. Chính vì thế thay vì né tránh thì chúng tôi sẽ chủ động tiếp cận để vượt qua những thách thức. Tôi nghĩ với những thế mạnh của Onnet chúng tôi sẽ liên kết với những thế mạnh của các doanh nghiệp khác, mà cụ thể là hiện nay chúng tôi chủ động tìm kiếm những nhà cung cấp các giải pháp về Marketing Online và TMĐT lớn trên thế giới để đưa họ về Việt Nam giúp cho nguồn cung về TMĐT và Marketing Online ở Việt Nam thêm phong phú, đồng thời giúp cho các doanh nghiệp ở Việt Nam có thêm nhiều sự lựa chọn. Chúng tôi sẽ là cầu nối để giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các giải pháp tiên tiến nhất trên thế giới, đấy là cách mà chúng tôi tạo ra một thị trường TMĐT sôi động hơn và tôi nghĩ đấy cũng là cách chúng tôi sống chung với thách thức.


Phát triển doanh nghiệp theo hướng đa ngành nghề, chị gặp phải những khó khăn, thách thức như thế nào đối với vấn đề nhân sự và đội ngũ kế thừa?


Trong công việc tôi quan niệm rất rõ ràng, luôn luôn phải có thế hệ kế thừa, thế hệ kế thừa không phải là cha mẹ, anh chị em, hay con cháu trong gia đình mà là những người có khả năng thực sự. Tôi luôn có lòng tin vào nhân viên, nên dụng người đúng việc, luôn tạo điều kiện để họ nắm bắt cơ hội và nắm bắt công việc một cách rõ ràng nhất, chắc chắn nhất.


Như hiện tại chúng tôi mở rộng lĩnh vực đầu tư sang công nghệ thông tin, thương mại điện tử, nông sản, bất động sản, logistic,… ở mỗi lĩnh vực chúng tôi chuyển giao, chúng tôi không phải đợi mọi thứ đã thành hình mà ngay từ lúc ban đầu chúng tôi đã chọn những người có năng lực phù hợp dựa trên hệ thống của công ty. Bản thân tôi có trách nhiệm tạo cho họ tính hệ thống, sự đoàn kết, hỗ trợ nhau, gạt bỏ lợi ích cá nhân, bè phái. Xây dựng được một hệ thống xuyên suốt, đồng lòng đoàn kết, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, là những điều tôi cho rằng một doanh nghiệp bền vững bắt buộc phải có. Khi đã có một hệ thống vững mạnh thì nó tự động vận hành hiệu quả mà không phải phụ thuộc vào bất kỳ ai.


Đó cũng là cách chúng tôi vận hành doanh nghiệp của mình, chúng tôi không chuẩn bị thế hệ kế thừa vào một ngày nào cụ thể cả mà mỗi ngày chúng tôi đều có thế hệ kế thừa sẵn sàng chờ đón những công việc mới, những thử thách mới. Chính vì thế mà doanh nghiệp của chúng tôi đã gần 20 năm, nhưng tôi chưa bao giờ cảm thấy nhân sự là vấn đề khó khăn hay việc chuyển giao là thách thức.


Xin cảm ơn những chia sẻ của chị! 

 

Diễn đàn Phong Cách Doanh Nhân – Leader Talk 2015 là chương trình do do tạp chí Phong Cách Doanh Nhân, mạng cộng đồng doanh nhân bstyle.vn, công ty Lê Bảo Minh phối hợp cùng mạng lưới Nữ lãnh đạo quốc tế (Women Leaders International Network), hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Hội đồng doanh nhân và gia đình tổ chức dưới sự chỉ đạo của VCCI.

Chương trình có sự đồng hành của nhiều thương hiệu lớn: Onnet, Lê Bảo Minh, Mercedes-Benz Việt Nam, Forevermark, DiamonFire, Rock, Toppion, Annie, PPP Clinic, Macadamia, Euro Bedding, Babylon, Club One,…

 
   

 

Quách Diễm
Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest