(Bstyle)-Hoàng Khải rất thích được người khác gọi mình là Bọ cạp bất khả chiến bại. Với ba loại Bọ cạp tượng trưng cho ba tính cách khác nhau: Tàn nhẫn, mạnh mẽ và yếu đuối, trong đó ông tự nhận mình là loài Bọ cạp ở nhóm thứ hai: Bọ cạp đại bàng đầy mạnh mẽ, tự lập, sáng suốt, công bằng và luôn hướng sức mạnh vào sự sáng tạo.

Viết bởi Quách Diễm
09-05-2016

Hoàng Khải chia sẻ, ông thuộc cung Thiên Yết, là loại Bọ cạp đại bàng đầy sức sáng tạo và luôn quyết giành chiến thắng trong mọi cuộc đấu. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, niềm vui thực sự của ông là khi ông vượt qua được chính bản thân mình của ngày hôm qua, chứ không phải là vượt hơn người khác. Cũng giống Donald Trump – một doanh nhân mà Hoàng Khải rất thần tượng, rằng ông là một người quyết đoán, luôn nảy ra ý tưởng mới lạ và không tuân thủ những nguyên tắc thông thường trong cuộc sống.

Trong tất cả các sản phẩm và công trình của mình, từ các nhà hàng như Tajmasago, Ming, Cham Charm, Sài Gòn Paragon hay Hội An Riverside Resort & Spa…, Hoàng Khải đều chú trọng đến việc gia tăng sự khác biệt và sáng tạo. Hầu hết chuỗi 12 nhà hàng cao cấp trên cả nước mang thương hiệu Khaisilk, đều do doanh nhân Hoàng Khải đầu tư và thiết kế. Với ông, cuộc sống luôn cần sự sáng tạo, bởi nếu không có nó thì cuộc sống sẽ không có sự thay đổi. Với Hoàng Khải, chính sự sáng tạo làm nên thành công của ông ngày hôm nay. Chính sự thai ngén và dốc lòng tìm tòi cái mới dành cho tất cả các công trình của mình nên bất cứ dự án hay sản phẩm nào, ông cũng đều thích thú và đam mê với nó hết lòng. “Chỉ có điều những công trình mới, những dự án mới sẽ cuốn hút mình nhiều hơn, bắt mình phải suy nghĩ về nó nhiều hơn mà thôi!” – Hoàng Khải chia sẻ.

Ông hoàng của ngành Hospitality Việt Nam

Hoàng Khải từ lâu đã nổi tiếng ở lĩnh vực kinh doanh lụa cao cấp. Từ những năm 2002, người ta đã bắt gặp những cửa hàng lụa cao cấp của Khaisilk được trưng bày ở những khách sạn lớn tại Sài Gòn. Hoàng Khải cũng đã rất nổi tiếng với nhiều biệt danh như “triệu phú đô la” hay “kẻ xa xỉ”… Chẳng phải tự dưng người ta gọi ông bằng những biệt danh “khủng” như thế, mà tất cả đều xuất phát từ những cuộc đầu tư tiền tỷ của vị doanh nhân này vào lĩnh vực bất động sản và những công trình độc đáo của ông. Không chỉ giàu có, thành công, Hoàng Khải còn khiến người khác ngưỡng mộ bởi sự lịch lãm, tinh tế, phóng khoáng, cởi mở của mình. Chẳng thế mà những công trình mang tên Khải đều gắn liền với sự lộng lẫy, xa hoa, tạo nên một phong cách rất quý tộc, rất “Khải”.

Từng nói rằng mình là ông chủ, chứ không phải là một CEO, chính vì vậy, phong cách làm việc của ông với nhân viên và cách ông tạo điều kiện làm việc cho họ cũng khác nhiều so với các CEO trong ngành kinh doanh chính của mình – Hospitality. Là ông hoàng của ngành này tại Việt Nam, thành công nức tiếng nhưng Hoàng Khải luôn là người tinh tế và tình cảm. Hàng ngày ông đều đi thăm tất cả các nhà hàng, luôn thăm hỏi từng nhân viên một và động viên tinh thần làm việc của họ, chăm lo từng chi tiết nhỏ ở những sản phẩm do chính ông tạo ra. Mỗi sáng ông luôn uống café để kiểm tra chất lượng pha chế của nhân viên có đạt chuẩn thường xuyên hay không. Hàng đêm, Hoàng Khải luôn thử món để đảm bảo chất lượng chế biến đạt chuẩn. Chính cái tâm, thái độ cầu toàn và trách nhiệm ấy, mà những nhà hàng và khách sạn của ông luôn giữ chân được những nhân viên xuất sắc nhất, cũng như thu hút được những thực khách dù khó tính nhất cả trong lẫn ngoài nước.

Dự án trong tương lai gần

Tháng 3 vừa qua, doanh nhân Hoàng Khải đã cho động thổ xây dựng tòa tháp văn phòng phức hợp The Khai tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TP. HCM. Ông đã tạo nên "cú sốc" cho thị trường địa ốc Sài Gòn khi ông công bố kế hoạch rót tới 40 triệu USD để tạo ra hai công trình độc đáo ngay giữa trung tâm Phú Mỹ Hưng. Theo kế hoạch, hai công trình này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017.

Được xây dựng đậm chất Khaisilk, tuyệt phẩm kiến trúc The Khai Tower là cao ốc 18 tầng được bao bọc bằng một dải lụa mềm mại uốn lượn. Ngay sát bên, ông chủ Khaisilk cũng sẽ đầu tư tiếp tòa nhà The Price 20 tầng được thiết kế như ba quyển sách chồng lên nhau. “Những quyển sách sẽ tạo ra một cái đế vững chắc cho tòa nhà The Prince của Hoàng Khải này chính là những cuốn sách được mang tên theo ý tưởng của Hoàng Khải. Đó là những cái tên Nghị Lực – Sống – Ước Mơ. Bên cạnh chức năng văn phòng cho thuê, cả hai tòa nhà còn có nhà hàng, spa, hồ bơi, quán café,…” – Vị doanh nhân chia sẻ.

Cuộc sống không bao giờ được thiếu tình thương

Năm 2015, Hoàng Khải trở thành vị doanh nhân đầu tiên của Việt Nam vinh dự được chọn làm đại sứ cho Tổ chức Cứu trợ và Bảo vệ động vật hoang dã WildAid tại Việt Nam. Được biết, tổ chức WildAid thường chọn những người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng lớn trong xã hội để làm đại sứ cho tổ chức của mình như Thái tử Williams, David Beckham, Yao Ming, Thành Long, tỷ phú Richard Branson,…

Cùng với vai trò là đại sứ của WildAid tại Việt Nam, ông chủ Tập đoàn Khaisilk còn là thành viên chủ chốt trong hội đồng tư vấn WildAid. Trong sứ mệnh mới, ông chia sẻ rằng trước mắt, ngoài việc tư vấn và lan tỏa thông điệp “bảo vệ động vật hoang dã”, ông cam kết về lâu dài hệ thống nhà hàng Khaisilk Corporation sẽ không kinh doanh bất kỳ các sản phẩm nào từ động vật hoang dã, đồng thời sẽ tư vấn chiến lược, cách tiếp cận và làm việc với các doanh nhân trong các vấn đề liên quan đến việc không tiêu thụ, mua bán động vật hoang dã cũng như bảo vệ loại thú này.

“Trong cuộc đời mỗi người, dù có giỏi và thông minh đến mấy thì cũng chỉ chiếm khoảng 30%, còn lại 70% kia là may mắn . Thế nên thiếu đi phần may mắn thì cũng chẳng thể thành công được trong cuộc sống. Hãy sống tốt để có nhiều điều may mắn!” – Hoàng Khải đã chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình như thế.

Nếu có thể dùng một từ để lý giải về bản thân mình với một người chưa bao giờ biết về ông, ông sẽ dùng từ nào?
I am Khai. A khaisilk Thinker.
Ông có nghĩ đến việc sẽ viết một quyển sách về mình?
Có! Khi tôi 65 tuổi.
Trước khi là một doanh nhân, ông từng có thời gian theo học tại Nhạc viện, vậy hiện nay niềm đam mê âm nhạc ở ông nó “lặn” ở tầng nào, thưa ông?
Nó lặn ở tầng trên cùng!
Nổi tiếng là người giàu có, nhưng không phải hành trình nào cũng suôn sẻ cả. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm vượt qua những tình huống nan giải của mình là gì và đó là lúc nào? 
Khi tôi bắt đầu xây dựng Paragon, theo kế hoạch tòa nhà sẽ rất thành công, thu hồi vốn nhanh và hoàn thành trước tiến độ một năm. Tuy nhiên có một điều không may là công trình của tôi gặp trục trặc ở phần móng làm cho dự án này phải chậm mất một năm. Thời điểm đó khủng hoảng kinh tế bắt đầu đến và chính những lúc này là những lúc khó khăn nhất đối với tôi, lãi suất ngân hàng khi ấy bị đẩy lên cao từ 22-25%. Bế tắc ư? Không! Tôi thực sự đã vượt qua được thời gian khó khăn ấy bởi nhờ thiền cùng với niềm tin.

Anh luôn được hâm mộ bởi một phong cách rất riêng, rất “Khải”, anh quan niệm thế nào về phong cách của một doanh nhân? 
Là một phong cách thoải mái nhất có thể dù họ đang chịu nhiều sức ép và áp lực rất lớn từ công việc của công ty và cả ngoài xã hội. Nhưng chính cái áp lực đó sẽ tạo ra một phong cách riêng và cũng chính phong cách riêng đó sẽ tạo ra chính con người của doanh nhân đó. Và tôi, tôi là Khải.
Với khối lượng công việc khổng lồ cũng như trách nhiệm công việc và xã hội cực kì cao, anh thường làm gì để cân bằng cuộc sống?
Suốt ngày tôi chỉ có facebook và đi biển! (cười).

Hoàng Khải cũng bật mí, sau “cuộc dạo chơi với ẩm thực” trong tư cách giám khảo danh dự của Master Chef Việt Nam, ông sẽ trở lại truyền hình cũng với vai trò giám khảo tại chương trình “Căn hộ trong mơ”. Đó là chương trình nói về các trang thiết bị nội thất và chính những điều này là khởi nguồn cho sự sáng tạo về trang trí nội thất. Đây cũng là một công việc mà ông rất yêu thích và đam mê.

 

Sơn Hà

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest