(Bstyle)-Trước khi đến với vị trí hiện tại, ông Phạm Văn Dũng đã là một thành viên quan trọng trong ban lãnh đạo của Ford Việt Nam. Năng lực thực sự cùng những đóng góp của ông trong suốt thời gian làm việc tại Ford từ năm 1998 đã đưa ông đến cương vị đáng tự hào hôm nay – Tổng giám đốc Ford Việt Nam. Ông cũng là người Việt đầu tiên được vinh dự bổ nhiệm vị trí này.

Viết bởi Quách Diễm
26-05-2016

Ông có thể chia sẻ đôi điều về mình trước khi đến với vị trí hiện nay?

Tôi gắn bó với Ford Việt Nam đã gần 20 năm. Tôi tự hào vì có nhiều cơ hội học hỏi, trải nghiệm những điều mới mẻ, được phát triển nghề nghiệp trong một môi trường quốc tế. Nhưng để có được điều này đòi hỏi sự đam mê trong công việc, tôi không ngừng học hỏi và luôn mong muốn được phát triển nghề nghiệp một cách tốt nhất. Ford luôn khuyến khích nhân viên có kế hoạch phát triển nghề nghiệp rõ ràng và có chính sách hỗ trợ phát triển nghề nghiệp, đảm bảo sự công bằng về cơ hội và tạo điều kiện cho nhân viên phát triển tối đa tiềm năng của mình. Chính sách luân chuyển nhân viện cũng đem lại nhiều cơ hội để mở rộng kiến thức, phát triển kỹ năng và có thêm các cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Vào những năm 2004 - 2005, khi phụ trách tài chính cho bộ phận Bán hàng và Dịch vụ của Ford Úc, tôi đã được làm việc ở một thị trường phát triển và học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm việc trong môi trường đa văn hóa, chuyên nghiệp ở đó.

Là người thay thế người tiền nhiệm đã có nhiều đóng góp cho Ford Việt Nam trước đó, ông có cảm thấy áp lực khi là người Việt đầu tiên được bổ nhiệm điều hành một thương hiệu lớn của Mỹ tại Việt Nam?

Tôi nghĩ tất cả các vị tiền nhiệm ở cương vị Tổng giám đốc Ford Việt Nam đều có mục tiêu, là không chỉ làm sao cho người tiêu dùng tiếp tục biết đến và tin tưởng thương hiệu Ford; đảm bảo việc kinh doanh phát triển bền vững mà còn quan tâm đến việc đào tạo, phát triển đội ngũ nhân viên, phát triển hệ thống đại lý, mạng lưới bán hàng, dịch vụ và tiếp tục duy trì sự thành công của Ford tại Việt Nam. Để duy trì đà phát triển đó, Ford sẽ phải phấn đấu hơn nữa với tư cách doanh nghiệp hàng đầu đóng góp thêm vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Với riêng tôi, khách hàng sẽ luôn là trọng tâm, và Ford sẽ tiếp tục phát triển hệ thống bán hàng và dịch vụ, vươn tới mạng lưới rộng lớn hơn, để giúp cho trải nghiệm của khách hàng Ford ngày càng tốt hơn và dễ dàng hơn.

Ông có thể chia sẻ về khó khăn cũng như thuận lợi của mình khi ở vị trí này?

Tôi biết là có những thách thức đang chờ đợi, nhưng tôi cũng cảm thấy tự tin và phấn khích khi đảm nhiệm một vai trò mới tại Ford Việt Nam. Với 20 năm phát triển và trưởng thành, Ford có một đội ngũ nhân sự giỏi tại đây, và môi trường làm việc tại Ford luôn tạo cơ hội cho các nhân viên tự hoạch định và đào tạo để phát triển nghề nghiệp tương lai theo hướng họ mong muốn.

Bước vào cột mốc 20 năm, việc bổ nhiệm Tổng giám đốc người Việt Nam đầu tiên lên nắm cương vị lãnh đạo cao nhất, thể hiện sự trưởng thành của đội ngũ nhân sự địa phương được đào tạo bài bản, cũng như cam kết phát triển lâu dài của Ford tại Việt Nam.

Ông nghĩ gì về sự cạnh tranh giữa các hãng trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam?

Tại Việt Nam, hiện có mặt đầy đủ các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản và Châu Âu. Mỗi hãng ô tô đều có chiến lược và thế mạnh riêng của mình. Điều này giúp cho thị trường phong phú, mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng, đảm bảo cho nghười tiêu dùng Việt có được các trải nghiệm đẳng cấp toàn cầu cho các sản phẩm và dịch vụ.

Khi Việt Nam gia nhập các sân chơi chung của khu vực và thế giới, cơ hội kinh doanh cũng như cạnh tranh của thị trường Việt Nam sẽ tăng lên. Một thị trường rộng lớn hơn, và sự cạnh tranh sẽ là động lực thúc đẩy Việt Nam phát triển, biến mình thành mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất toàn cầu. Việc ban hành chính sách chiến lược cho ngành ô tô ở Việt Nam là bước đi đúng đắn đầu tiên trong chiến lược dài hạn của Chính phủ. Chúng tôi rất hoan nghênh bước đi đó. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong chờ các quy định và chính sách cụ thể được sớm ban hành một cách thống nhất để giúp các doanh nghiệp hoạch định được chiến lược kinh doanh của mình.

Thưa ông sản phẩm nào của Ford Việt Nam sẽ là dòng xe chiến lược trong năm 2017?

Hiện tại 3 trên 5 sản phẩm của Ford đang dẫn đầu phân khúc của mình đó là các dòng xe Ranger, Ecosport và Transit. Hiện tại cứ hai sản phẩm xe pick up bán ra ở thị trường Việt Nam thì có 1 xe là Ford Ranger. Tháng tư vừa qua, 2 sản phẩm của Ford lọt vào Top 10 các sản phẩm bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Cuối năm 2015, Ford có đưa vào thị trường Việt Nam xe Ford Focus mới với động cơ Ecoboost 1.5L có sức mạnh và tiết kiệm nhiên liệu vượt trội cùng với nhiều tính năng và công nghệ mới và đang được khách hàng Việt Nam đón nhận tích cực. Hiện mỗi tháng Ford đưa ra thị trường trên dưới 100 xe, đúng theo kế hoạch. Xe Everest hoàn toàn mới cũng được đón nhận rất tích cực từ phía khách hàng và hiện tại chúng tôi không có đủ nguồn cung cho khách hàng. Càng ngày, xe Ford càng tiếp cận đến được nhiều đối tượng khách hàng phong phú hơn.

Với thực trạng về môi trường đang bị đe dọa nghiêm trọng như hiện nay, Ford đã có những chương trình, chiến dịch hay sản phẩm nào hướng đến môi trường?

Chúng tôi quan niệm rằng, một doanh nghiệp không chỉ mang lại những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng, mà còn phải chung tay đóng góp xây dựng vì một thế giới tốt đẹp hơn bằng những chương trình hành động thiết thực.

Kể từ những ngày đầu thành lập, Ford Việt Nam luôn coi hoạt động xã hội tại địa phương là trách nhiệm tự thân đối với cộng đồng. Trong đó, Ford đặc biệt quan tâm và hoạt động tích cực trong lĩnh vực tăng cường giáo dục và nhận thức về an toàn giao thông, như chương trình “Hướng dẫn Lái xe An toàn, Thân thiện Môi trường”, Chiến dịch “Sáng tạo Không Còi” đã có tính lan toả tích cực trong cộng đồng người Việt trẻ. Hàng năm, Ford cũng tiến hành Tuần lễ Chăm sóc Toàn cầu cống hiến hàng nghìn giờ công lao động của nhân viên và hệ thống đại lý cùng làm các công tác xã hội, giúp đỡ cộng đồng xung quanh mình như tặng quà làm thư viện cho trẻ mồ côi và tàn tật, làm sạch hồ nước và công viên thành phố, trồng cây xanh hoặc giúp đỡ trẻ em nghèo và người già neo đơn…

Mới đây, chúng tôi cũng vinh hạnh nhận được bằng khen của Bộ Giao Thông Vận Tải vì “Đã có nhiều thành tích trong việc tuyên truyền nâng cao kỹ năng lái xe ô tô, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2015”.

Ông có thể chia sẻ kế hoạch sắp tới của Ford Việt Nam?

Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng cho ngành ô tô vì cả nước có hơn 90 triệu dân, tầng lớp trung lưu đang lớn mạnh, nhưng tỷ lệ sở hữu xe riêng vẫn còn thấp. Chúng tôi tin rằng, với chiến lược sản phẩm và thường xuyên thay đổi theo yêu cầu của thị trường dựa trên 4 trụ cột của thương hiệu là: Chất lượng; Tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường; Thông minh; An toàn, Ford có thể đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam thông qua các sản phẩm của mình.

Có thể nói, sự hiện diện của ông trong hàng ngũ lãnh đạo một thương hiệu lớn của Mỹ khiến các bạn trẻ rất ngưỡng mộ. Ông có thể chia sẻ lời khuyên nào dành cho họ khi họ khởi nghiệp?

Ford có chính sách khuyến khích các bạn trẻ chuẩn bị và mới tốt nghiệp vào thử việc và trải nghiệm môi trường làm việc toàn cầu. Tôi rất thích chương trình này bởi tôi biết nó rất hữu ích cho các bạn trẻ để có thể hiểu được môi trường làm việc thực tế như thế nào và đòi hỏi kiến thức và kỹ năng ra sao. Có nhiều kỹ năng mềm ngoài xã hội rất cần trong môi trường làm việc tập thể mà có thể nhà trường chưa trang bị cho các bạn. Ngược lại, Ford cũng rất vui khi có sự trải nghiệm của các bạn trẻ. Chúng tôi cũng học được sự năng nổ, nhiệt tình và những sáng kiến rất mới mẻ mà các bạn trẻ này mang lại. Tôi nghĩ, với những người trẻ, điều hay nhất là dám trải nghiệm và theo đuổi ước mơ của mình. Các bạn có cả tuổi trẻ và đam mê để theo đuổi con đường mình thích, đồng thời, hãy kiên nhẫn và chăm chỉ, học hỏi từ môi trường xung quanh để ngày càng trưởng thành và vững vàng hơn. Cuộc sống có nhiều sự lựa chọn, và hãy tạo điều kiện cho chính mình để luôn có quyền lựa chọn thứ phù hợp nhất.

Một chút riêng tư, nhưng độc giả sẽ thắc mắc rằng công việc chiếm của ông khá nhiều thời gian, chắc chắn là thế, vậy ông cân bằng cuộc sống của mình thế nào?

Hàng ngày tôi đi làm từ khá sớm để tránh tắc đường và tôi thích bắt đầu một ngày mới sớm sủa, nhẹ nhàng. Buổi sáng giúp tôi minh mẫn và sắp xếp các công việc cũng như lịch họp trong ngày tốt hơn. Buổi tối, khi đã về nhà, tôi dành thời gian cho gia đình. Tôi thích chơi với các con và đọc sách. Hàng ngày, vào giờ nghỉ, tôi vẫn thường đi bộ để rèn luyện sức khỏe. Khi đã về đến nhà, tôi cố gắng để công việc lại sau cánh cửa. Bữa tối của gia đình tôi là thời gian để cả nhà cùng chia sẻ và nói chuyện. Nếu không phải đi công tác cuối tuần thì gia đình tôi thường đi dã ngoại hoặc về thăm quê.

Ông thích môn thể thao nào nhất?

Tôi thích khá nhiều môn thể thao, nhưng thời gian của tôi phù hợp với việc đi bộ rèn thể lực.

Theo ông doanh nhân có cần phải phong cách, và phong cách của ông là gì?

Tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất với doanh nhân là bản lĩnh – bản lĩnh trong kiến thức lãnh đạo, trong đam mê nghề nghiệp và trong cân bằng cuộc sống. Mỗi con người có một tính cách khác nhau, sở thích khác nhau. Người thì nồng nhiệt, hăng hái. Người thì điềm đạm, thận trọng. Cá nhân tôi thích phong cách dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Cảm ơn chia sẻ của ông!

Trần Thu

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

 

You may also like

Latest