(Bstyle)-"Năm 2006 khi Chicilon Media mới đến Việt Nam, thị trường lúc đó hoàn toàn chưa có khái niệm gì về hình thức quảng cáo bằng LCD và Frame trong thang máy, chúng tôi là nhà tiên phong đầu tiên trong lĩnh vực này. Hình thức quảng cáo ngoài trời lúc đó còn tương đối lạc hâu, đa số là các Billboard truyền thống, nắm bắt được cơ hội này, chúng tôi đã đưa khái niệm hoàn toàn mới – khái niệm về một loại hình truyền thông tinh - chuẩn đến với Việt Nam và đã giành được thành công vang dội."

Viết bởi Nam Huong Corp
10-04-2014

GUO ZHI FENG 1

Từng công tác trong ngành thuế 8 năm và làm việc tại Bộ Tài Chính Trung Hoa, ông GUO ZHI FENG còn đảm nhiệm các chức vụ Trợ lý Bộ trưởng, Phó Tổng Giám Đốc quản lý các công ty do Bộ tài chính đầu tư. Ông cũng từng đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Công ty Đầu Tư Công Nghệ Kỹ Thuật của Thành Phố Zhang Qiu trong 6 năm. Với kinh nghiệm hoạch định chiến lược kinh doanh và năng lực quản lý lãnh đạo doanh nghiệp, ông GUO ZHI FENG đã dẫn dắt các doanh nghiệp đạt được những thành tích đáng kể.

Vào năm 2000, Trung Quốc tiến hành một số cải cách kinh tế, ông GUO ZHI FENG đã thành lập công ty thương mại và công ty in phun quảng cáo tại nhiều nước như Việt Nam, Bangladesh, Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Triều Tiên.... Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc điều hành các công ty tại nhiều quốc gia trên thế giới, Ông có hiểu biết sâu sắc về thị trường các nước khu vực Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

Vào thời điểm ông vào Việt Nam thành lập công ty này, thị trường QC poster và LCD nói riêng và thị trường quảng cáo nói chung như thế nào? Lý do công ty ông chọn phân khúc thị trường này?

Năm 2006 khi Chicilon Media mới đến Việt Nam, thị trường lúc đó hoàn toàn chưa có khái niệm gì về hình thức quảng cáo bằng LCD và Frame trong thang máy, chúng tôi là nhà tiên phong đầu tiên trong lĩnh vực này. Hình thức quảng cáo ngoài trời lúc đó còn tương đối lạc hâu, đa số là các Billboard truyền thống, nắm bắt được cơ hội này, chúng tôi đã đưa khái niệm hoàn toàn mới – khái niệm về một loại hình truyền thông tinh - chuẩn đến với Việt Nam và đã giành được thành công vang dội. Nguyên nhân khiến chúng tôi tràn đầy lòng tin đối với lĩnh vực quảng cáo Frame và LCD là do : Theo đà phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam, thói quen và cuộc sống của mọi người cũng không ngừng thay đổi, đa số thời gian đều dành cho việc ra vào các tòa nhà văn phòng, các công việc đàm phán giao dịch, shopping, giải trí, du lịch,v.v, thời gian tiếp xúc với các loại hình quảng cáo truyền thống ngày càng ít đi, vậy làm sao để quảng cáo truyền thông trực tiếp đi vào cuộc sống của mọi người đây ? Làm thế nào để ngành quảng cáo truyền thông càng tinh - chuẩn hơn để đánh vào đối tượng khách hàng mục tiêu là những người có thu nhập cao, nhận thức về nhãn hiệu sản phẩm tốt, khả năng tiêu dùng cao và là lực lượng tiêu dùng chính tại các đô thị ? Chính từ những cơ sở trên mà hình thức quảng cáo truyền thông mới – truyền thông LCD và Frame ra đời và trở thành cầu nối hiệu quả giữa nhà đầu tư quảng cáo và người tiêu dùng tại các đô thị.

Đâu là những chiến dịch/nhãn hàng mà ông tự hào nhất do công ty ông đã thành công, giúp khách hàng của ông thành công trong việc xây dựng hình ảnh và tăng doanh số bán hàng trong thời gian qua?

Chicilon Media có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với hơn 200 công ty đa quốc gia và doanh nghiệp Việt Nam. Có thể nói, chỉ cần họ hợp tác lần đầu thì sẽ có lần thứ 2, lần thứ 3,..và ngân sách quảng cáo dành cho chúng tôi luôn tăng lên sau mỗi lần hợp tác. Một số ví dụ điển hình như : Công ty Ford đã dùng hệ thống LCD Building của chúng tôi để quảng bá cho dòng sản phẩm mới xe hơi Fiesta của họ, kết quả là rất nhiều người tiêu dùng có nhu cầu nhanh chóng biết đến Fiesta và doanh số bán hàng của dòng xe này đã vượt hơn 20% kế hoạch dự kiến. Một ví dụ khác : Vinamilk luôn sử dụng hệ thống truyền thông của chúng tôi để quảng bá cho các sản phẩm mới của họ, xây dựng nên hình ảnh nhãn hiệu sản phẩm mới xanh sạch, tốt cho sức khỏe, có thể nói mỗi sản phẩm mới của Vinamilk ra đời đều đạt được kết quả mong đợi; thông qua hệ thống truyền thông của chúng tôi, mọi người đều biết đến và quen thuộc với nhãn hiệu sơn Nippon, từ đó doanh số bán hàng của nhãn hiệu này không ngừng tăng trưởng với tốc độ cao. Tóm lại, hệ thống truyền thông của Chicilon Media như kênh LCD và Frame với đặc điểm “ thu hút người xem, truyền đạt tinh - chuẩn” đã được rất nhiều nhà đầu tư quảng cáo thừa nhận hiệu quả.

Vì sao công ty ông quyết định chọn nhà đầu tư chiến lược là Vinacapital? Quỹ đầu tư này đã làm được những gì cho công ty ông?

DFJ Vina Capital là kết quả của sự hợp tác giữa Công ty đầu tư mạo hiểm nổi tiếng thế giới Draper Fisher Jurveston và Vina Capital. Trong đó, DFJ là Công ty giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư vào các ngành truyền thông mới, họ đã đầu tư vào rất nhiều các công ty truyền thông mới trên khắp thế giới, Chicilon Media lựa chọn hợp tác với DFJ Vina Capital không đơn thuần chỉ là vấn đề thu hút đầu tư tài chính, mà quan trọng hơn DFJ Vina Capital là quỹ đầu tư có kinh nghiệm hoạt động trong ngành truyền thông mới và có trình độ quản lý mang tầm quốc tế. Qua việc hợp tác với DFJ Vina Capital, Chicilon Media không chỉ đạt được sự gia tăng mạnh mẽ về nguồn vốn, mà còn tiếp thu được kinh nghiệm quản lý toàn cầu hóa của họ, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của Chicilon Media.

Chiến lược kinh doanh của công ty trong thời gian tới là gì?

Để đáp ứng sự phát triển không ngừng của thị trường Việt Nam và căn cứ vào tình hình thực tế của Công ty, chúng tôi đã đưa ra 5 chiến lược kinh doanh lớn như sau :
Chiến lược định vị :
Chicilon Media luôn kiên trì theo định hướng kinh doanh tập trung vào các tòa cao ốc văn phòng trung và cao cấp, đưa hệ thống LCD quảng cáo gắn liền với cuộc sống của đối tượng khách hàng : từ các chung cư cao cấp đến các tòa nhà văn phòng, sân bay, trung tâm thương mại, bệnh viện, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,v.v, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng có thu nhập trung bình và cao, nhóm khách hàng tiêu dùng chủ yếu với độ tuổi từ 25 – 50, đảm bảo đầu tư truyền thông chính xác và hiệu quả.

Chiến lược nguồn lực:
Ngành quảng cáo LCD tại các tòa nhà là một ngành có tính cạnh tranh cao về các nguồn lực, nguồn lực về các tòa nhà thương mại là vô cùng khan hiếm và không thể tăng thêm do các hợp đồng được ký kết đều là hợp đồng độc quyền, một khi đã ký thì người khác rất khó chen vào. Với nguồn lực tài chính hùng mạnh, Chicilon Media đã nhanh chóng chiếm được và khai thác một cách hiệu quả nguồn lực các tòa nhà khan hiếm này tại các thành phố lớn trên toàn quốc. Trước mắt, Chicilon Media chiếm 65% tổng số lượng các tòa nhà lớn tại hai thành phố chính là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, đã lắp đặt 2155 LCD và 4900 Frame tại 750 tòa nhà; lắp đặt độc quyền 360 Digital LED loại lớn tại 13 sân bay hàng đầu của Việt Nam; lắp đặt độc quyền 773 LCD ở 84 bệnh viện tại 5 thành phố trực thuộc Trung Ương; và đã ký kết, lắp đặt 1360 LCD ở những khu vực mua sắm mà người mua hàng thường phải đi qua tại các siêu thị lớn ( cửa hàng tiện lợi ) như Big C, Citimart, Family mart, Ocean mart.

Chiến lược dịch vụ:
Xây dựng tiêu chuẩn ngành từ việc chuẩn hóa chất lượng dịch vụ của công ty, căn cứ vào kết quả phân tích điều tra của các công ty như AC Nielsen về đặc điểm nhóm khách hàng, thói quen xem quảng cáo, xu hướng mua sắm của các đối tượng khách hàng để đề ra quyết sách phù hợp cho các nhà đầu tư quảng cáo.

Chiến lược chuẩn hóa dịch vụ sẽ làm cho các tiêu chuẩn của Chicilon Media trở thành tiêu chuẩn cho toàn ngành, đặt nền móng cho việc cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tiêu chuẩn hàng đầu.

Chiến lược chi phí :
Thể hiện ưu thế vượt trội về CPM so với quảng cáo trên truyền hình qua việc không ngừng mở rộng quy mô hệ thống các tòa nhà. Theo điều tra của AC Nielsen, chi phí CPM của hệ thống LCD trong các tòa nhà của Chicilon Media chỉ bằng 1/3 so với quảng cáo trên truyền hình, nó không chỉ củng cố được thông tin nhiều hơn cho các đối tượng khách hàng trung và cao cấp, mà càng thu hút được một lượng lớn các nhà đầu tư quảng cáo. Chiến lược chi phí của Chicilon Media không những giành được thị phần nhất định từ quảng cáo trên đài truyền hình, mà còn giành được ưu thế về chi phí khó mà thay thế trên thị trường LCD quảng cáo tại các tòa nhà, làm cho Chicilon Media trở thành sự lựa chọn tất nhiên của các nhà đầu tư quảng cáo.

Chiến lược nhân tài :
Ngành quảng cáo LCD tại các tòa nhà là một ngành có tính cạnh tranh cao về các nguồn lực, ngoài cạnh tranh về nguồn lực khan hiếm là các tòa nhà ra, thì sự cạnh tranh về nguồn lực nhân tài cũng vô cùng quan trọng. Cho nên, Chicilon Media luôn dốc toàn tâm toàn lực để chiêu mộ nhân tài, có thể nói thị phần hiện tại mà chúng tôi có được không chỉ nhờ sự vượt trội về nguồn lực các tòa nhà mà chúng tôi đã ký kết mà phần lớn còn là nhờ vào lực lượng nhân tài khan hiếm mà công ty có được. Đây cũng chính là một trong những ưu thế cạnh tranh chính của Chicilon Media.

Xin ông cho biết về tốc độ tăng trưởng doanh số của công ty qua các năm?

Liên tục trong các năm qua, Chicilon Media luôn đạt mức tăng trưởng 100% mỗi năm.

Chicilon Media có kế hoạch lên sàn chứng khoán không ? Nếu có thì là khi nào?

Có. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ lên sàn chứng khoán NASDAQ của Mỹ hoặc sàn chứng khoán Singapore. Thời gian dự kiến khoảng cuối năm 2014.

Hiện tại, các doanh nghiệp, các thương hiệu khi thực hiện một chiến dịch tiếp thị, quảng cáo đều phần lớn là dựa vào tư vấn của các đại lý quảng cáo, truyền thông hoặc tự làm. Chicilon có dịch vụ tư vấn cho khách hàng lựa chọn các kênh quảng cáo không?

Có. Nhu cầu khách hàng không ngừng thay đổi theo sự biến động của thị trường, để đảm bảo khoản đầu tư quảng cáo của khách hàng là chính xác và hiệu quả, mỗi năm chúng tôi đều dành một khoản đầu tư để mời tổ chức điều tra nghiên cứu thị trường nổi tiếng thế giới AC Nielsen và TNS giám sát và điều tra hiệu quả đầu tư, mức độ ưu thích của người xem và tính chính xác của các thông tin. Từ những kết quả này, chúng tôi sẽ kiến nghị cho khách hàng những phương án đầu tư tốt nhất, đảm bảo mỗi khoản tiền mà khách hàng bỏ ra đều đem lại hiệu quả tối ưu nhất.

Ông đánh giá mức độ cạnh tranh trong quảng cáo ngoài trời hiện nay ra sao? Các đơn vị có tiềm lực tài chính, kỹ thuật như Chicilon hiện tại không nhiều. Theo ông, đâu là thế mạnh của Chicilon mà đối thủ khó có thể cạnh tranh được ?

Theo đà Việt Nam gia nhập tổ chức WTO, nền kinh tế thế giới toàn cầu hóa thì sự cạnh tranh giữa các ngành ngày càng khốc liệt hơn, ngành quảng cáo truyền thông cũng không là ngoại lệ. Nhưng dù cho khốc liệt thế nào thì ngành quảng cáo cũng sẽ hình thành nên cục diện : các ngành quảng cáo truyền thông số ngoài trời, quảng cáo trên mạng và trên điện thoại cùng tồn tại và phụ thuộc lẫn nhau. Cho nên, là tập đoàn truyền thông số hóa tiên phong tại Việt Nam, Chicilon Media càng có nhiều ưu thế cạnh tranh hơn. Nếu nói điều gì làm chúng tôi vượt trên các đối thủ cạnh tranh cùng ngành thì chính là 4 chữ : thực lực, uy tín. Chúng tôi có tiềm lực về tài chính và năng lực quản lý mang tầm quốc tế. Nhưng để cạnh tranh được trên thị trường thì chỉ có năng lực về tài chính và quản lý là chưa đủ, mà quan trọng hơn nữa là phải luôn giữ được chữ tín trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình. Tôi nghĩ, nếu không có uy tín thì tòa nhà nào lại muốn hợp tác với bạn ? Họ không muốn hợp tác với bạn thì sẽ dẫn đến vấn đề thất thoát nguồn lực các tòa nhà, không có các nguồn lực này thì bạn bán cái gì ? Còn trong quá trình xúc tiến sản phẩm, nếu bỏ qua kết quả báo cáo điều tra của các tổ chức điều tra chuyên nghiệp, chỉnh sửa nâng lên hiệu quả quảng cáo, thậm chí là làm giả số lượng và vị trí lặp đặt thì sẽ làm tổn hại đến lợi ích cơ bản nhất của khách hàng, đây chính là vấn đề về uy tín và danh dự. Cho nên, điều cơ bản quan trọng nhất giúp chúng tôi đứng vững trên thị trường chính là : uy tín. Xuất phát từ điểm này, trong cuộc họp với các nhân viên kinh doanh gần đây tôi đã nhấn mạnh khẩu hiệu : “ Nghiêm cấm gian lận, truyền thông uy tín”.

Xin cảm ơn ông!


Theo Ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân
NXB Thanh Niên

 

 

 

 

 

 

You may also like

Latest