(Bstyle)-Say mê vẻ đẹp hoàn hảo và mong muốn mang những điều tốt đẹp nhất cho khách hàng của mình, trong suốt gần 20 năm qua, doanh nhân Nguyễn Thanh Thủy - Tổng Giám đốc Công ty Golden Sun, Nhà phân phối độc quyền Thương hiệu Korloff tại Việt Nam, luôn là người trực tiếp đi chọn từng mẫu sản phẩm mà Golden Sun phân phối.Tinh thần đó đã tạo dựng nên thương hiệu “Golden Lady” của chị trong giới doanh nhân.

Viết bởi Nam Huong Corp
25-11-2014

Với sự nhạy cảm thiên bẩm về cái đẹp, xu hướng và vốn kinh nghiệm gần 20 năm kinh doanh phân phối thời trang cao cấp, doanh nhân Nguyễn Thanh Thủy được xem là một hình mẫu doanh nhân lý tưởng của thị trường này. Sau những thành công với các thương hiệu Sunny Fashion, Barishidi Paris, Mondo, tháng 8 năm 2014 chị đã cùng công ty Golden Sun tiếp tục trở thành nhà phân phối độc quyền của thương hiệu Korloff. Đây là một bước tiến mới có ý nghĩa bước ngoặt trong con đường kinh doanh phân phối của chị và Golden Sun, bởi Korloff là một thương hiệu ở phân khúc xa xỉ với các sản phẩm kim cương, trang sức, đồng hồ, phụ kiện, nước hoa và cả quần áo.

Trong những ngày bận rộn cho việc ra mắt thương hiệu Korloff tại Hà Nội, chị Nguyễn Thanh Thủy đã chia sẻ với Phong Cách Doanh Nhân về những bí quyết tạo dựng thành công và con đường Golden Sun trở thành nhà phân phối độc quyền của Korloff tại Việt Nam.

Chào chị, được biết thời gian qua chị đã xây dựng thành công những thương hiệu thời trang nổi tiếng như Sunny Fashion, Barishidi Paris, Mondo. Vậy, bí quyết kinh doanh nào đã giúp chị đạt được những thành công đó?

Trong kinh doanh, tôi cũng luôn xác định một cách rõ ràng mục tiêu của mình là gì, lộ trình để đạt mục tiêu ra sao, đo đếm mục tiêu như thế nào. Và khi tôi cùng các cộng sự thấy rằng đó là dự án khả thi thì chúng tôi tập trung toàn bộ tâm sức để hoàn thành mục tiêu. Lúc đó, chúng tôi chỉ hướng đến những điều tốt đẹp, tìm mọi cách để thành công, và loại bỏ mọi ý nghĩ tiêu cực gây phân tâm, làm nản lòng đội ngũ. Có người nói rằng tôi may mắn, có người lại nói tôi lạc quan. Tôi thì cho rằng, lạc quan và quyết tâm cao độ sẽ tạo ra may mắn để có thể thành công.

Được bạn bè và giới doanh nhân yêu mến đặt cho chị danh hiệu “Golden Lady” với những thành công không phải nữ doanh nhân nào cũng có thể đạt được trong kinh doanh. Đó có phải là động lực khiến chị “bén duyên” cùng thương hiệu Korloff, thưa chị?

Nếu nhìn theo cách của nhà Phật thì không có gì xảy ra trong cuộc đời của chúng ta lại không phải là duyên hay nghiệp. Con đường đến với Korloff của tôi, mà chính xác là của Golden Sun không phải bỗng nhiên một ngày mở ra trước mặt… Đó là kết quả của cả một quá trình dài tôi kinh doanh phân phối thời trang và của cả Golden Sun với gần 10 showroom cao cấp tại những Trung tâm thương mại hạng A, ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Chị có thể chia sẻ rõ hơn về hành trình chị đến với thương hiệu Korloff? Tại sao chị lại quyết định trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu Korloff tại Việt Nam?

Việc trở thành nhà phân phối độc quyền của Korloff tại Việt Nam là kết quả của một quá trình dài của những gì tôi đã làm trong gần 20 năm qua và Golden Sun đã làm trong 5 năm trở lại đây.

Phân phối thời trang ngoại nhập cao cấp cần một sự đầu tư lớn về tiền bạc, con người, kinh nghiệm. Chi phí cho việc thuê mặt bằng tại các Trung tâm thương mại hạng A, chi phí đầu tư cho nội ngoại thất showroom, chi phí nhân sự, marketing, hàng hóa, thuế,… đòi hỏi một nguồn vốn không hề nhỏ. Nhưng có tiền không có nghĩa là có thể kinh doanh trong lĩnh vực này. Phân phối thời trang đòi hỏi bạn phải có một sự nhạy cảm về thẩm mỹ, về xu hướng và nắm bắt rất tốt “gu” của khách hàng mục tiêu bạn phục vụ. Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu. Để đưa được một chiếc áo Barishidi Paris, một đôi giày Mondo tới tay khách hàng là cả một xâu chuỗi các nghiệp vụ từ trong nước cho tới ngoài nước, được thực hiện bởi một đội ngũ nhân sự chuyên trách, thạo việc và miệt mài. Những công đoạn đó khách hàng hay người bên ngoài không bao giờ nhìn thấy. Họ chỉ thấy phân phối thời trang cao cấp nhập ngoại là sang trọng, là lợi nhuận cao,…Nhưng các thương hiệu lớn trên thế giới thì hiểu rất rõ những khó khăn, những đòi hỏi đặc thù của lĩnh vực này. Và đó là điều Korloff nhìn thấy ở Golden Sun. Tuy vậy, để chính thức trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu xa xỉ này, chúng tôi cũng đã phải vượt qua 5 doanh nghiệp chuyên phân phối thời trang cao cấp khác, bằng một bản kế hoạch kinh doanh bài bản, tâm huyết.

Với bề dày gần 20 năm kinh nghiệm hoạt động trên thương trường, chị có đánh giá như thế nào về tiềm năng của thị trường trang sức cao cấp tại Việt Nam hiện nay ?

Theo kết quả nghiên cứu của Taylor Nelson (TNS) năm 2012: Việt Nam có gần 90 triệu dân nhưng chỉ có khoảng 1,5 triệu người ở Việt Nam có đủ sức tiêu thụ các món hàng hiệu đắt tiền. Mặc dù chỉ có 1% dân số có khả năng mua sắm hàng hiệu và lượng hàng xa xỉ nhập khẩu được công bố khoảng 10 tỷ đô la trong năm 2012 theo số liệu của Bộ Công thương, nhưng tôi cho rằng thị trường này ở Việt Nam vẫn còn rất sơ khai và có tiềm năng phát triển còn rất lớn, về lâu dài rất đáng để đầu tư. Tuy nhiên, trong ngắn hạn trước mắt việc duy trì doanh thu, lợi nhuận đối với ngành hàng này là không hề đơn giản. Ai không đủ nguồn lực và sự bền bỉ sẽ khó có thể tồn tại được.

Việc đưa một thương hiệu cao cấp như Korloff về giới thiệu tại Việt Nam khi đã nhận rõ sự tương quan giữa thị trường và người tiêu dùng, chị có nghĩ đây là một quyết định mạo hiểm ?

Kinh doanh, vốn đã là một nghề chứa đựng trong nó khá nhiều mạo hiểm rồi. Kinh doanh thời trang hay trang sức cao cấp nhập ngoại càng tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn. Tôi và Golden Sun hiểu công việc mình đang làm, nhìn ra được những rủi ro, khó khăn đó và đã chuẩn bị mọi phương án tốt nhất có thể để vượt qua. Ở trên tôi đã chia sẻ với bạn về tình hình thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam và chúng ta đều biết rằng đó là một thị trường còn rất sơ khai, vì thế tôi tin nếu Golden Sun làm tốt nhất việc của mình thì chúng tôi sẽ có những thành công cùng Korloff.

Hành trình trở thành nhà phân phối độc quyền của Korloff tại Việt Nam, chị đã gặp những khó khăn nào ? Và chị đã khắc phục nó ra sao, thưa chị ?

Có hai khó khăn lớn nhất khi tôi mang Korloff về gia đình Golden Sun. Khó khăn thứ nhất là chúng tôi phải chứng minh cho Korloff Joaillier (công ty sở hữu thương hiệu Korloff) là chúng tôi đủ năng lực (tài chính, hệ thống, kinh nghiệm) để phân phối thành công Korloff. Khó khăn thứ hai là việc tôi phải thuyết phục chính cổ đông và BGĐ Golden Sun tin vào khả năng thành công của quyết định phân phối Korloff. Không ít người đã lo lắng với tình hình ảm đạm của nền kinh tế, sự vắng vẻ của một số Trung tâm thương mại. Nhưng cuối cùng, chúng tôi tin vào bản thân mình hơn là nhìn vào những mảng tối của thị trường hiện nay.

Xin chị cho biết về các điểm khác biệt và độc đáo ở thương hiệu Korloff so với các thương hiệu cùng ngành hàng khác đang có mặt tại Việt Nam hiện nay?

Korloff có 5 điểm khác biệt cốt lõi mà không thương hiệu nào có được:

Thứ nhất - đó là nguồn gốc thương hiệu. Korloff bắt đầu câu chuyện của mình với một huyền thoại gắn liền với lịch sử viên kim cương đen lớn nhất thế giới có tên “Korloff Noir”. Viên đá quý này nặng tới 88 carat, qua nhiều đời là vật gia bảo của dòng dõi quý tộc Nga - Korloff Sapojnikoff. Trải qua các cuộc chiến đẫm máu tại Nga cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, “Korloff Noir” vẫn tồn tại như một lá bùa hộ mệnh cho gia đình Korloff Sapojnikoff. Và tới nay, người ta vẫn lưu truyền câu chuyện về sự may mắn khi ai đó chạm vào viên kim cương đen huyền thoại này. Năm 1978, Daniel Paillaseurs, một nhà đầu tư kim cương xuyên lục địa người Pháp, sau một cuộc gặp bí mật với gia đình Korloff Sapojnikoff đã mua lại được “Korloff Noir” và thành lập nên Korloff Joaillier. Từ đó thương hiệu Korloff chính thức ra đời và đến nay đã hiện diện ở 42 quốc gia trên thế giới.

Thứ hai - Korloff hiện đang sở hữu phương pháp cắt kim cương đỉnh cao 73 mặt - được gọi là “Korloff Cut”. Korloff đã tìm ra những phép toán giúp cải thiện đường đi của ánh sáng từ bên ngoài vào phần tâm của viên kim cương để tận dụng tối đa khả năng khúc xạ ánh sáng, giúp cho nó trở nên long lanh hơn, rực rỡ hơn bao giờ hết...

Thứ ba - kỹ thuật sơn mài trên trang sức là một công nghệ riêng có của Korloff đã tạo ra 15 sắc màu tươi trẻ và độc đáo của các sản phẩm Korloff. Để tạo nên một mảng sơn mài tí xíu, tinh xảo trên trang sức như vậy, người thợ thủ công phải mất hơn 30 ngày lao động miệt mài với khả năng và kinh nghiệm tuyệt vời của mình. Cho đến nay công nghệ này vẫn là một bí quyết riêng có của Korloff.

Thứ tư - đó là sự kết tinh của trải nghiệm văn hóa, du lịch các thủ đô lớn trên khắp thế giới vào trong từng sản phẩm của Korloff. Điểm khác biệt này bắt nguồn từ chính người sáng lập ra Korloff - Daniel Paillaseurs là một con người đầy tinh thần khám phá, du ngoạn và yêu nghệ thuật một cách cuồng nhiệt, chân thành. Điều đó được thể hiện rất rõ qua các bộ sưu tập trang sức DNA như St. Peterburgh, Lunar, Yasmine hay các bộ sưu tập đồng hồ độc đáo Voyageur…

Ngoài ra, Triết lý “Kinh doanh gia đình” của Korloff đã khiến Korloff tồn tại nguyên gốc, không lai tạp, không bị tác động bởi việc kinh doanh xu hướng ngày nay và luôn đề cao giá trị thực có của sản phẩm và thương hiệu. Mỗi một đối tác của Korloff dù ở bất cứ nơi đâu, đều được xem như một thành viên trong đại gia đình Korloff.

Với 5 điểm khác biệt như vậy, Korloff ngày nay là một thương hiệu kim cương, trang sức, đồng hồ, phụ kiện và nhiều hơn thế… Korloff được định vị là một thương hiệu ở phân khúc siêu cao cấp mà ở Việt nam và thế giới, người ta gọi là “hàng xa xỉ” hay thương hiệu Luxury.

Theo chị, liệu rằng dòng sản phẩm trang sức cao cấp như Korloff có được ưa chuộng và phù hợp với khách hàng tại Việt Nam ?

Với 5 điểm khác biệt như bạn đã thấy, tôi không tìm thấy lý do nào để khách hàng Việt Nam không yêu thích Korloff. Korloff là một thương hiệu được sản xuất hoàn toàn thủ công (hand made) - vì thế nếu muốn, Golden Sun có thể đặt hãng thiết kế và làm ra những sản phẩm, bộ sưu tập cho riêng thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với định vị là một thương hiệu toàn cầu, thấm đẫm tinh thần du lịch, các sản phẩm của Korloff mang một vẻ đẹp mà công dân ở bất cứ đâu cũng tìm thấy mình trong đó. Các nước có nền văn hóa đặc thù như Trung Cận Đông lại là những nước có những boutique lớn nhất nhì trong hệ thống Korloff toàn cầu. Điều đó nói lên lý do vì sao Korloff có được vị thế như ngày hôm nay. Tôi tin giới sành điệu Việt sẽ thích Korloff và mong muốn được sở hữu những sản phẩm chất lượng, có thiết kế tuyệt vời như các sản phẩm của Korloff.

Chị có thể chia sẻ về chiến lược dài hơi cho sự phát triển thương hiệu Korloff tại Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh và nền kinh tế còn gặp biến động như hiện nay?

Trước mắt, tháng 12/2014, boutique đầu tiên của Korloff sẽ đi vào hoạt động tại tầng 1 Lotte Center Hanoi. Năm 2015 nếu lựa chọn được địa điểm mới đáp ứng được các tiêu chí vô cùng khắt khe của hãng thì Golden Sun sẽ mở thêm 1 showroom tại thành phố Hồ Chí Minh. Và trong 3 năm tới, chúng tôi đặt mục tiêu có từ 3 đến 5 boutique ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Ngòai mục tiêu về thị trường, chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các hoạt động nhằm thúc đẩy, phát triển ngành thời trang Việt Nam và hỗ trợ thiết thực cho các ý tưởng thiết kế, chế tác hàng thủ công mỹ nghệ thực sự khác biệt, giá trị.

Giới kinh doanh thời trang cao cấp đã ưu ái mệnh danh chị là “Người phụ nữ vàng của thời trang Nam”. Với sự lựa chọn phát triển thương hiệu Korlofftại Việt Nam, phải chăng đó chính là một hướng đi nhằm mở rộng lĩnh vực kinh doanh của chị ?

Ngay từ khi thành lập, Golden Sun đã được định vị là một công ty chuyên phân phối các sản phẩm cao cấp nhập ngoại. Việc phân phối thêm Korloff chỉ là bước đi mới, cụ thể hóa tầm nhìn của Golden Sun khẳng định sự liên hệ mật thiết giữa thời trang và trang sức, đồng hồ, phụ kiện. Korloff với thế mạnh về đầu tư, chế tác kim cương là một thương hiệu có đủ những dòng sản phẩm cũng như các yếu tố để giúp khách hàng trở nên sang trọng và khác biệt.

Nhiều người đánh giá chị là người có sự nhạy cảm thiên bẩm về thẩm mỹ, vậy điều này ảnh hưởng như thế nào đến sự lựa chọn kinh doanh các thương hiệu thời trang của chị?

Với tôi, đó là một trong những điều kiện bắt buộc phải có của một người kinh doanh những sản phẩm, dịch vụ liên quan đến thời trang và cái đẹp. Phải có cái nhìn tinh tế, nhạy cảm trước cái đẹp và đặc biệt, phải hiểu rõ thị hiếu, xu hướng và sự chuyển biến trong cảm nhận thời trang của người tiêu dùng. Nếu không, bạn chỉ là cái “kho” chứa và tiêu thụ hàng tồn cho hãng (Cười).

Là một nữ doanh nhân đầy bản lĩnh với những chiến lược kinh doanh táo bạo và đầy đam mê cùng thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Khối lượng công việc của chị không hề nhỏ… Vậy chị đã dành thời gian cho gia đình như thế nào?

Ngoài công việc kinh doanh, giao lưu với đối tác, bạn bè, tôi thực sự luôn thích ở trong ngôi nhà của mình. Tôi thích trang trí nhà cửa và nấu những món ăn ngon cho gia đình mình bất cứ khi nào có thể. Tôi nấu ăn khá ngon và nếu không kinh doanh phân phối thời trang, trang sức có lẽ tôi sẽ trở thành một Master Chef… cấp thành phố (cười).

Có một điểm trùng hợp khiến tôi rất thích Korloff và quyết tâm trở thành nhà phân phối tại Việt Nam, đó là chúng tôi cùng có quan điểm về hai chữ “gia đình”. Với Korloff, đó là một công ty theo mô hình “kinh doanh gia đình” và luôn coi nhân viên, đối tác, nhà cung cấp,… như những thành viên trong một gia đình. Khi tôi tới làm việc với hãng tại Lyon, ngài Chủ tịch Daniel Paillaseurs đã mở rộng vòng tay đón tôi, ôm nồng nhiệt và nói: “Chào mừng bạn đã đến với gia đình Korloff”. Tinh thần gia đình đó của Korloff thấm đẫm trong văn hóa tổ chức của Golden Sun trong nhiều năm qua. Tôi cho rằng, dù là doanh nhân hay là ai, người phụ nữ luôn cần sự cân bằng từ chính gia đình của mình.

Cảm ơn chị về những chia sẻ thú vị. Chúc chị gặt gái nhiều thành công!


Thực hiện: Kiều Việt, Ảnh: Hải Linh
Stylist: Giang Diễm Quỳnh, Trang phục: Double Dose
Location: Khách sạn JW Marriott Hà Nội
Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest