(Bstyle)-Tốt nghiệp Đại học Kinh tế chuyên ngành Tài chính Ngân hàng, nhưng chị Vũ Thị Hải Yến - Giám đốc Công ty YENTAKA S.K.Y 21, được biết đến là một nữ doanh nhân trẻ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh các loại thực phẩm từ những thương hiệu tên tuổi, mang đậm văn hóa Nhật Bản. Đặc biệt, với hai thương hiệu thực phẩm cao cấp là trà Fukujuen và bánh Kobe Fugetsudo – nhập khẩu trực tiếp từ Nhật, doanh nhân trẻ Vũ Thị Hải Yến đang được xem là người tiên phong trong việc giới thiệu và lan tỏa văn hóa Nhật đến Việt Nam thông qua công việc kinh doanh của mình.

Viết bởi Quách Diễm
08-11-2016

Với mong muốn khẳng định vị thế sản phẩm mình kinh doanh là bánh Kobe Fugetsudo và trà Fukujuen khi gia nhập vào thị trường trà Việt Nam, doanh nhân trẻ Vũ Thị Hải Yến cùng công ty của mình - Công ty YENTAKA S.K.Y 21, Showroom tại B2 Takashimaya, số 65 Lê Lợi, Phường Bến Nghé Quận 1, Tp.HCM đã bước đầu thành công khi trở thành đối tác đáng tin cậy của các công ty trong lĩnh vực quà biếu, quà tặng cao cấp. Hiện YENTAKA S.K.Y 21 cũng đang trên đà phát triển hệ thống cung ứng trên toàn quốc.

Là một doanh nhân trẻ, chị có thể chia sẻ một chút về con đường khởi nghiệp của mình với độc giả Phong Cách Doanh Nhân?

Tôi thấy chưa bao giờ cụm từ “Khởi nghiệp” lại được nhắc đến nhiều như thời gian gần đây. Thực sự khi nói tới khởi nghiệp, chúng ta hay hiểu theo nghĩa thông thường, nghĩa là bắt đầu một sự nghiệp kinh doanh nào đó. Tuy nhiên trong kinh doanh, khởi nghiệp cũng là khi người ta mong muốn thực hiện một ý tưởng mới, khác biệt hơn so với những cái hiện tại. Chính vì thế, theo tôi khái niệm khởi nghiệp cũng nên được hiểu theo nghĩa bao quát hơn.

Bản thân tôi không dám nhận mình là một “startup” mà chỉ đơn thuần là kinh doanh vì niềm đam mê. Tôi cùng các cộng sự đang cố gắng hoàn thiện mình hơn với triết lý kinh doanh của mình rằng: phục vụ khách hàng như người thân, mong muốn mỗi khách hàng sẽ trở thành người bạn thân của mình, để không chỉ giúp nhau thành công hơn trong lĩnh vực mình kinh doanh mà còn chia sẻ cùng nhau trong nhiều lĩnh vực khác nếu có thể. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn giới thiệu văn hóa kinh doanh của người Nhật đến với khách hàng Việt Nam thông qua những sản phẩm chất lượng và mang đậm bản sắc văn hóa Nhật.

Có thể nói chị là một doanh nhân trẻ tiên phong trong việc kinh doanh bằng cách giới thiệu văn hóa Nhật về Việt Nam, bởi trà đạo là một nét văn hóa đặc trưng của đất nước mặt trời mọc. Vậy lý do nào đưa chị đến với lĩnh vực kinh doanh đặc biệt này cũng như việc mang ý tưởng kinh doanh trà đạo Nhật về Việt Nam của chị?

Đối với người Việt Nam, việc thưởng thức trà từ lâu đã được xem như là một phần văn hóa dân tộc. Uống trà không chỉ tốt cho sức khỏe, mà còn giúp bạn giải tỏa căng thẳng và thư giãn. Nhất là trong xã hội hiện đại ngày nay, những lo toan, căng thẳng dễ khiến cho người ta quên đi cuộc sống là cần phải có những khoảng thời gian và không gian yên tĩnh, thư giãn bên người thân, bạn bè. Cũng chính vì thực tế đó, trong vài năm gần đây đã xuất hiện nhiều quán trà với những phong cách khác nhau. Ngoài phong cách trà nhạc dân gian mang đậm hồn Việt, thì phong cách trà đạo Nhật Bản hiện đang có xu hướng nở rộ tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, chúng tôi còn nhận thấy ngoài việc thưởng thức trà và đàm đạo với bạn bè, người thân, rất nhiều khách hàng cũng mong muốn tìm hiểu thêm về nghệ thuật thưởng thức trà đạo của Nhật Bản. Đó cũng chính là lý do mà chúng tôi đưa trà đạo Nhật về Việt Nam kinh doanh.

Khó khăn cũng như thuận lợi của YENTAKA S.K.Y 21 là gì khi đưa sản phẩm về Việt Nam, thưa chị?

Lịch sử lâu đời hay có thể nói là sức mạnh của thương hiệu sản phẩm mà chúng tôi đang kinh doanh có thể được xem là một trong những thuận lợi lớn giúp cho công ty chúng tôi có niềm tin khi đưa thương hiệu này về Việt Nam. Đặc biệt, hiện nay khi văn hóa ẩm thực Nhật đang du nhập mạnh mẽ vào nước ta đã tạo cho chúng tôi nhiều cơ hội lớn khi nhập những mặt hàng thực phẩm đậm chất Nhật vào thị trường Việt. Tuy nhiên, khó khăn của chúng tôi hiện nay là bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy đinh của công ty mẹ trong việc kinh doanh, chúng tôi phải hết sức gìn giữ nét văn hóa đặc trưng của sản phẩm trong thị trường mới mà vẫn phải giao thoa được với văn hóa Việt Nam.

Chị có thể chia sẻ rõ hơn về dòng sản phẩm này cũng như “câu chuyện Hoàng gia” của thương hiệu trà FUKUJUEN?

Vào thế kỷ thứ 13, Ashikaga Yoshimitsu - vị tướng quân thứ ba của thời đại Muromachi (1368-1394) rất thích trà nên đã quyết định thành lập bảy nơi dành để tổ chức trà đạo. Đến nay, thành phố Uji, cố đô Kyoto được xem là thủ phủ của trà ở Nhật với đặc sản là trà xanh được cả thế giới biết đến. Thừa hưởng truyền thống văn hóa trà Fukujuen nổi tiếng ngon nhất nước Nhật, Fukujuen là một công ty chế tạo trà được thành lập từ năm 1970. Năm 2007 công ty này đã mở một xưởng chế tạo trà bên bờ sông Ujigawa để làm nơi giới thiệu cho mọi người hiểu toàn bộ quy trình từ khi chế tạo trà đến lúc thưởng thức trà. Khi đến tham quan nơi đây, bạn sẽ được tiếp cận với lò gốm Asashi - một trong bảy lò gốm nổi tiếng Nhật Bản với danh hiệu "Meito Enshushichiyo" (Viễn Châu Thất Diêu), nơi mà nghệ nhân trà nổi tiếng thời Edo (1603-1868) - Kobori Enshu đã tạo ra các dụng cụ pha trà (trà khí) được ưa chuộng thời bấy giờ.

Được biết, đây là dòng sản phẩm cao cấp so với các sản phẩm cùng loại hiện có mặt tại thị trường Việt Nam tuy nhiên vẫn còn khá mới mẻ với người tiêu dùng Việt, vậy chị đã có chiến lược gì để quảng bá cho dòng sản phẩm này trong thời gian sắp tới?

Như các bạn đã biết, để một sản phẩm có thể thành công trên thị trường, ngoài các yếu tố cơ bản như thương hiệu, chất lượng sản phẩm, chính sách cũng như kế hoạch phân phối sản phẩm…, chiến lược Marketing cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công và phát triển sản phẩm mới. Các sản phẩm hiện nay do Yentaka cung cấp đã khẳng định được thương hiệu và chất lượng trên toàn thế giới. Do đó việc xác định đươc thị trường mục tiêu, định vị sản phẩm và quảng bá tại thị trường Việt Nam được xem là chiến lược trọng yếu trong thời gian tới của chúng tôi.

Chị có định hướng rằng Yentaka thời gian tới sẽ phát triển các dòng sản phẩm đặc thù của Nhật Bản thành chuỗi cung ứng thực phẩm cao cấp Nhật tại Việt Nam?

Vâng, ý tưởng này chúng tôi đã ấp ủ từ lâu và sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Ngoài kinh doanh, đâu là niềm đam mê tiếp theo của chị?

Chăm sóc gia đình và người thân. Làm từ thiện cho trẻ em và người già kém may mắn.

Kinh doanh và làm việc cùng người Nhật, chị có thể chia sẻ về những gì mình đã học được từ văn hóa kinh doanh của họ?

Văn hóa Nhật Bản hàng nghìn năm qua đã hình thành nên những phong tục, tập quán, lễ nghi trong nhiều nét văn hóa như ứng xử, cách ăn mặc và lối sống, sinh hoạt hằng ngày của người dân Nhật. Chính vì thế, trong kinh doanh, người Nhật cũng mang vào những nét văn hóa và lễ nghi độc đáo đó. Văn hóa ứng xử trong kinh doanh của người Nhật có nét tương đồng với văn hóa kinh doanh nói chung của người phương Tây. Đó là sự lịch thiệp, nhạy cảm và giữ gìn cung cách.
Để có thể thành công trong việc kinh doanh với các đối tác người Nhật, bạn cần phải tìm hiểu kĩ càng những qui tắc ứng xử trong kinh doanh. Hiểu điều đó thì sẽ tránh được việc gửi nhầm thông điệp và phát triển những mối quan hệ kinh tế, đối tác, bạn bè bền vững.

Việc hợp tác kinh doanh với người nước ngoài trong bối cảnh hội nhập đa văn hóa như hiện nay, chị có thể chia sẻ bí quyết làm thế nào để hòa hợp và phát triển?

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, các nền văn hóa được giao lưu, hòa nhập và đồng hành cùng sự phát triển kinh tế trên phạm vi toàn thể giới. Có thể nói văn hóa bản địa chính là sức mạnh nội lực đưa một dân tộc đi lên mà không rơi vào cảnh bão hòa, phôi phai bản sắc. Trong số các quốc gia tiên tiến và giàu có trên thế giới, Nhật Bản chính là quốc gia điển hình trong việc giữ gìn và phát triển văn hóa dân tộc. Sự giàu có và trù phú trên phương diện văn hóa của Nhật Bản thấm đượm trong mỗi nếp sống, chảy tràn trong mạch đập kinh tế và đưa nước Nhật vượt trội, đại diện cho cả châu Á giàu bản sắc sánh vai với những cường quốc phương Tây năng động. Và như tôi đã nói ở trên, việc tìm hiểu và hiểu kỹ đối tác cùng văn hóa bản địa của đối tác sẽ giúp chúng ta dễ dàng hòa hợp và phát triển trong kinh doanh.

Xin cảm ơn chị!

Dùng từ “kinh nghiệm” để gọi tên cho những lần thất bại của mình trước đó, chị Vũ Thị Hải Yến cho rằng, bất cứ khó khăn và sự bế tắc nào cũng có thể tìm được hướng giải quyết. Chính vì thế, trong công việc cũng như cuộc sống, chị đã sống và làm việc hết mình cùng niềm tin, sự đam mê, nhiệt huyết và trách nhiệm.

 

 

 

Thực hiện: Anh Nguyễn 
Ảnh: Hoàng Vũ
Trang điểm: TaiLee
Trang phục: Angela Ngô Fashion – 152 Lý Tự Trọng, Quận 1

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest