(Bstye)-Sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh, xuất phát điểm thuận lợi nhưng anh Trần Thanh Sang – Chủ tịch Công ty Phú & Em vẫn quyết tâm khởi nghiệp bởi e sợ “bóng râm” quá lớn từ gia đình. Sau khi thành công với sự nghiệp riêng, anh quyết định trở về phụ giúp gia đình để mẹ có thời gian nghỉ ngơi. Công cuộc chuyển giao quyền lực diễn ra khá suôn sẻ bởi người chuyển giao đam mê kinh doanh, từng được tiếp cận nền giáo dục tiên tiến của Mỹ và đặc biệt cảm thấy tự hào khi được tiếp bước mẹ mình – người anh vô cùng ngưỡng mộ.

Viết bởi Quách Diễm
11-04-2017

Tự lên kế hoạch cho cuộc đời mình

Chào anh, được biết anh học kinh tế ở Việt Nam, nhưng khi sang Mỹ lại chọn ngành IT, rồi khi trở về Việt Nam lại khởi nghiệp kinh doanh lĩnh vực không hề liên quan đến IT, anh có thể chia sẻ đôi chút về điều này?

Trong cuộc đời của tôi, mọi thứ đều không tự nhiên đến mà đều có sự cân nhắc và suy tính rất kỹ. Sinh ra trong gia đình làm kinh doanh, nên từ nhỏ tôi được mẹ dạy tính tự lập và hướng đến con đường kinh doanh. Bản thân tôi cũng có năng khiếu và đam mê kinh doanh từ nhỏ nên đã thi vào trường kinh tế. Học được 1 năm thì quyết định đi du học, sở dĩ tôi chọn IT một phần là vì muốn phụ giúp công việc cho anh trai tại Mỹ, xa hơn là muốn khám phá lĩnh vực khá hot và đang được ứng dụng rộng rãi ở các nước phát triển về ứng dụng cho hệ thống quản trị tại công ty của gia đình. Tôi cũng định hướng rõ rằng IT là nền tảng quan trọng cho mình để sau này trở về Việt Nam kinh doanh.

Vậy những kiến thức IT có giúp ích được gì cho anh trong lĩnh vực kinh doanh không?

Giúp được rất nhiều là đằng khác, đối với lĩnh vực kinh doanh bạn có thể học bổ sung, học từ người đi trước hay thậm chí học từ kinh nghiệm thực tế,... nhưng đối với lĩnh vực công nghệ thì không như vậy, để nắm vững kiến thức và cuộc chơi bạn phải đến trường học bài bản. Khi bắt đầu khởi nghiệp tại Việt Nam mà cụ thể là thị trường Hà Nội, IT hỗ trợ tôi rất nhiều trong việc quản trị và điều hành cửa hàng.

Gia đình anh nổi tiếng với thương hiệu Phú & Em tại Sài Gòn. Với nền tảng trên, nhiều người nghĩ anh sẽ về phụ giúp gia đìnhnhưng anh lại quyết định khởi nghiệp ở Hà Nội, anh muốn chứng tỏ điều gì chăng?

Như lúc đầu tôi có nói, tôi học được tính tự lập từ nhỏ nên sau khi tốt nghiệp về nước tôi muốn thử sức mình. Tôi thành lập Công ty Đại Minh khi mới 23 tuổi, một công ty nhỏ nhưng tôi nghĩ dù thành công hay thất bại thì mình cũng sẽ học hỏi được nhiều thứ, còn về với gia đình tôi sợ mình sẽ đi lùi lại phía sau bởi “bóng râm” quá mát mẻ.

Nhưng chẳng phải anh cũng kinh doanh cùng một lĩnh vực thức uống vang mà gia đình đang dẫn đầu đấy sao? Liệu sự thành công của gia đình có là trở lực quá lớn đối với anh?

Khi khởi nghiệp, tôi cũng bắt đầu mọi thứ từ tờ giấy trắng. Bởi khi khởi sự ở một thị trường hoàn toàn mới, đòi hỏi bạn phải thật sự bản lĩnh, am hiểu thị trường và văn hóa tiêu dùng của người dân địa phương. Hà Nội là một thị trường khó mà dễ, khó vì người dân chưa có kiến thức nhiều về Vang nhưng nhu cầu chi dùng rất cao, hơn cả TP.HCM nên rất tiềm năng để phát triển. Đối với tôi, sự thành công của gia đình không tạo nên áp lực mà ngược lại giúp tôi tự tin hơn khi phát triển ở những thị trường mới. Sau Hà Nội, tôi lại xây dựng chuỗi cửa hàng tại Đà Nẵng, mỗi lần phát triển thị trường mới tôi lại học hỏi thêm nhiều điều hay, bởi mỗi phân khúc thị trường đều phải có nét sáng tạo riêng không có sự trùng lập.

Đam mê, sáng tạo và không ngừng học hỏi

Sau khi xây dựng thành công hệ thống cửa hàng vang tại Hà Nội – Đà Nẵng – TP.HCM, Công ty anh cũng đang phát triển kinh doanh lĩnh vực ẩm thực, đây có phải là đam mê tiếp theo của anh?

Tôi còn trẻ nên có rất nhiều đam mê muốn thực hiện, một trong những đam mê mà tôi ấp ủ đó là kinh doanh ẩm thực. Trước đây, tôi muốn mở một bar nhà hàng vì rất thích cảm giác khách đến dùng bữa và khen ngợi những món ăn, thức uống của mình. Với La Cave, chúng tôi muốn hướng đến một nhà hàng Steakhouse đúng nghĩa, thực khách không chỉ được thưởng thức các loại bò hảo hạng kết hợp với khoảng 300 dòng vang tuyệt hảo, mà còn được trải nghiệm không gian ấm cúng, tinh tế theo phong cách cổ điển lẫn hiện đại.

Ngành dịch vụ ẩm thực hiện tại cạnh tranh khá gay gắt với sự xâm nhập của các thương hiệu nước ngoài, trong khi đó nhu cầu khách hàng thì luôn thay đổi thích khám phá những điều mới mẻ, anh có chiến lược gì để LaCave có thể tạo nên đột phá trong ngành?

Thật sự tại TP.HCM có nhiều nhà hàng về Steakhouse, nhưng ít nơi thành công. Điểm mạnh của La Cave là sở hữu nhiều dòng vang trên khắp thế giới, giá thành tốt nhất. Với những nhà hàng khác, họ có thế mạnh về đồ ăn nhưng không có thế mạnh về Vang và ngược lại. Riêng La Cave chúng tôi có cả hai, về thực đơn tại La Cave cũng là một điều thú vị, tất cả sẽ do bếp trưởng nổi tiếng của Pháp và Việt Nam đảm trách nên chắc chắn sẽ phù hợp với khẩu vị của từng thực khách. Sắp tới Công ty Phú & Em sẽ gia tăng số lượng các dòng Vang nhập khẩu và tiến đến việc nhập khẩu trực tiếp trên 50 loại bò và hải sản từ thị trường Mỹ, Úc,... cung cấp cho riêng nhà hàng La Cave.

Điểm độc đáo nào có thể thu hút và giữ chân thực khách khi đến với LaCave, thưa anh?

Ngoài lợi thế chất lượng tốt nhất và giá cạnh tranh nhất trên thị trường, đến với La Cave, thực khách còn được trải nghiệm niềm vui thử bò hay thử Vang hàng tuần. Chúng tôi kết hợp với những nhà cung cấp bò thượng hạng từ khắp nơi trên thế giới, thiết kế các chương trình tasting vào thứ 6 mỗi tuần. Tôi cho rằng đây là một nét mới chỉ có tại La Cave, một sự sáng tạo nhằm nâng tầm thưởng thức ẩm thực của thực khách, giúp họ có thể vừa trải nghiệm món ăn ngon vừa có thể nhận biết được loại vang nào là thích hợp nhất cho món nào. Bên cạnh đó, đến với La Cave, những tín đồ ẩm thực không chỉ được thưởng thức món ăn ngon, thức uống tuyệt hảo mà còn đắm chìm trong không gian thư giãn cùng âm nhạc. Chúng tôi có cả nhạc sống phong cách cổ điển lẫn hiện đại với 2 tầng thiết kết khác nhau dành cho đa dạng đối tượng khách hàng.

Với LaCave anh muốn nhắm đến đối tượng khách hàng nào?

Tôi xây dựng La Cave là để phục vụ cho người Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam. Với loại hình nhà hàng Steakhouse kết hợp với Vang thì đương nhiên đối tượng khách hàng chúng tôi muốn hướng đến là tầng lớp trung lưu, doanh nhân thành đạt,... Cụ thể, hiện tại chúng tôi muốn hướng đến nhiều nhất là đối tượng các bạn trẻ từ 25 – 35 tuổi trở lên, đây là độ tuổi đang phát triển sự nghiệp có nhu cầu khám phá, thưởng thức những điều mới mẻ. Trước nhu cầu thưởng thức cuộc sống của người dân ở các thành phố lớn ngày càng tăng, trong năm nay, chúng tôi sẽ mở thêm 2 hệ thống nhà hàng La Cave tại Hà Nội và Đà Nẵng để phục vụ khách hàng.

Tự hào khi kế tục con đường kinh doanh của gia đình

Là người kế tục sự nghiệp kinh doanh của gia đình, giữa anh và thế hệ đi trước chắc chắn phải có một khoảng cách trong suy nghĩ và cách làm, khi có sự xung đột quan điểm anh giải quyết như thế nào?

Đó cũng là một trong những lý do tôi quyết định “ra riêng” ngay từ đầu. Bất kỳ gia đình nào có hai thế hệ làm kinh doanh chắc chắn đều sẽ có những khoảng cách nhất định, cá nhân tôi không thích bàn cãi nhiều mà chỉ muốn chứng minh quan điểm của mình bằng hành động cụ thể. Đối với thế hệ đi trước, đặc biệt là mẹ, tôi dành sự tôn trọng tuyệt đối vì ở mẹ có kinh nghiệm, có sự từng trải. Đôi khi, mẹ nhìn thấy được những vấn đề mà một người trẻ như tôi không thể thấy được, cho nên tôi luôn luôn lắng nghe rồi sàng lọc những góp ý của mẹ để áp dụng linh hoạt với hoàn cảnh hiện tại. Ngược lại, tôi thấy mình may mắn vì có người mẹ tâm lý, mẹ hiểu rõ cá tính, suy nghĩ và cách làm của tôi nên tin tưởng trao quyền tuyệt đối.

Được biết anh đang mở rộng nhà máy sản xuất nước tinh khiết thương hiệu WOW tại Đà Nẵng, anh có thể chia sẻ một chút về điều này?

Tôi chỉ là tiếp tục công việc trên nền tảng nhà máy sản xuất nước sạch WOW LUXURY do Công ty Phú & Em xây dựng cách đây 4 năm tại TP.HCM. Sự ra đời của WOW LUXURY xuất phát từ mong muốn loại nước uống sạch thật sự cho người Việt. Dựa trên nền tảng Công ty Phú & Em cộng với sự đầu tư nghiêm túc và tâm huyết thì hiện nay chúng tôi đã có mặt gần như đầy đủ tại hệ thống các khách sạn, resort, siêu thị, trung tâm thương mại lớn cả nước. Việc phát triển nhà máy sản xuất nước sạch tại Đà Nẵng cũng không ngoài mục tiêu cung cấp nước sạch cho người Việt, đồng thời muốn tạo ra một xu hướng tiêu dùng thông minh cho người tiêu dùng khi họ phải đối mặt với quá nhiều lựa chọn không tốt như hiện nay.

Và có thể vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018, chúng tôi sẽ tiếp tục mở thêm 1 nhà máy sản xuất nước tại Hà Nội, để chính thức phủ sóng thị trường cung cấp nước sạch trên toàn Việt Nam.

Có vẻ như anh đi loanh hoanh rồi cuối cùng cũng trở về tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình?

Thật ra công việc kinh doanh của tôi trước đến giờ cũng đều gắn với thương hiệu Phú & Em, chỉ có điều tôi hoàn toàn độc lập về tài chính với gia đình để dễ dàng quyết định trong mọi việc. Giờ đã đến lúc phải giúp mẹ điều hành Công ty để giảm tải công việc cho mẹ vì sức người có hạn. Tôi cảm thấy tự hào khi được mẹ tin tưởng trao quyền để tiếp tục con đường mà mẹ đã chọn và cũng là con đường mà tôi dành trọn đam mê và tâm huyết.

Điều gì là thách thức nhất đối với anh khi trở thành người kế thừa sự nghiệp của gia đình?

Thách thức là điều không thể tránh khỏi trong kinh doanh, tuy nhiên với tôi thì đó chính là động lực giúp tôi tiến lên. Thành công của gia đình không khiến tôi áp lực mà ngược lại tôi luôn dành sự ngưỡng mộ đặc biệt cho mẹ của mình, người từng tay trắng xây dựng nên sự nghiệp ngày hôm nay. Tôi cảm thấy vinh dự và tự hào khi được tiếp bước mẹ. Tôi nghĩ mẹ cũng đã nhìn thấy rõ năng lực của tôi nên mới trao quyền tuyệt đối, ngược lại tôi luôn tâm niệm, khi tiếp nối truyền thống kinh doanh của gia đình, tôi không chỉ đơn giản bán sản phẩm mà còn đang bán cả hình ảnh, uy tín của Công ty và gia đình. Ðiều này nhắc nhở tôi không ngừng phấn đấu mỗi ngày.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị!
Chúc anh nhiều may mắn và thành công với LaCave!

 Thực hiện: Quách Diễm
Photo: Ông Tám

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest