(Bstyle)-Là một chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, ông Ashish Joshi - Giám đốc điều hành Tập đoàn Marico ICP đang từng bước xác lập vị thế số một của tập đoàn Marico ICP tại khu vực Đông Nam Á. Vì sao lại chọn Việt Nam là thị trường trung tâm? Marico đã nhìn thấy triển vọng gì khi quyết định mua lại ICP (công ty sở hữu các thương hiệu như X-Men, Thuận Phát, L'Ovite)? Phong Cách Doanh Nhân đã có cuộc trò chuyện ngắn cùng ông Ashish để tìm câu trả lời.

Viết bởi Quách Diễm
01-10-2015

 

Chào ông, được biết công ty Marico chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2011, các ông nhìn thấy được tiềm năng gì khi quyết định đầu tư vào Việt Nam?

Tiềm năng ở thị trường Việt Nam đến từ thực tế nhiều lĩnh vực vẫn chưa hoàn toàn được khai phá hết. Mặc dù hiện tại có khá nhiều sản phẩm dành cho nam giới như dầu gội, sữa rửa mặt, sữa tắm, nước hoa,... nhưng thị phần vẫn còn rất lớn, vẫn còn nhiều cơ hội tuyệt vời cho tập đoàn chúng tôi ở thị trường này. Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy có nhiều điểm tương đồng giữa hai thị trường Ấn Độ và Việt Nam.

Với tập đoàn Marico chúng tôi có 30 năm kinh nghiệm trong ngành hàng tiêu dùng ở Ấn Độ và các nước khu vực châu Á, còn công ty ICP là một công ty chuyên về hàng tiêu dùng nổi tiếng của Việt Nam với sản phẩm chủ lực X-men. Ở đây có một sự tương trợ rất lớn giữa hai thương hiệu mạnh vì thế chúng tôi không có lý do gì mà không nắm bắt cơ hội này...

Tiếp quản một công ty nổi tiếng với những sản phẩm dành cho nam giới đặc biệt là X-Men, ông có nghĩ đây là một lợi thế lớn đối Marico?

Tôi đồng ý với bạn, X-men là một thương hiệu mạnh tại Việt Nam và điều này mang lại thuận lợi cho Marico khi phát triển những dòng sản phẩm cao cấp dành cho nam. Dựa trên thế mạnh này, tập đoàn Marico đã quyết định thực hiện một chiến dịch quảng bá vòng quanh thế giới. Cụ thể chúng tôi sẽ tung ra những dòng sản phẩm chăm sóc toàn diện dành cho nam giới cho thị trường truyền thống ở quê nhà Ấn Độ và thị trường châu Phi.

Những gì chúng tôi đang làm ở đây, nếu làm tốt chúng tôi có nhiều sự trợ lực cho những thị trường khác. Đây cũng là lý do tại sao X-men giúp chúng tôi phát triển thêm nhiều sản phẩm chăm sóc dành cho nam, những sản phẩm mang tính đột phá từ những thị trường khác nhau và dựa trên quan điểm làm marketing R&D (Research and Development) chúng tôi có thể dùng cho mọi thị trường.

Dường như với X-men thì Marico ICP không phải tốn thêm nhiều chi phí cho marketing và quảng cáo? Bởi vì đây là một thương hiệu dẫn đầu thị trường tại Việt Nam trong suốt 10 năm qua?

Trên thực tế đây không phải là lĩnh vực kinh doanh mà bạn cứ ngồi yên rồi khách hàng sẽ tự tìm đến với bạn. Như bạn biết trên thị trường hiện nay, dầu gội hay bất kỳ một sản phẩm chăm sóc cá nhân nào khác đều luôn phải có những hoạt động quảng bá liên tục, vì nó luôn xuất hiện sự cạnh tranh cao ở khắp nơi trên thế giới và ở Việt Nam cũng thế. Hiện tại những gì làm thay đổi sự bắt đầu của X-men đó là ngày càng có nhiều người sử dụng loại sản phẩm này. Vấn đề ở đây không phải là lúc chúng tôi chỉ hô hào suông về một thương hiệu mạnh mà phải tập trung vào việc cải tiến, đổi mới sản phẩm để phù hợp với nhu cầu thực tế ngày càng cao của người tiêu dùng. Bạn phải luôn nhắc nhớ khách hàng của mình về những sản phẩm mới, đây cũng là một trong những lý do chúng tôi phải liên tục đầu tư vào các chiến dịch truyền thông, quảng bá cho nhãn hàng.

Sau 4 năm về với Marico, ICP đã có những bước tiến như thế nào thưa ông?

Như tôi đã nói ở trên, ICP là một công ty rất mạnh của Việt Nam. Mặc dù khởi đầu từ một công ty nhỏ nhưng ICP đã có sự tăng trưởng rất tốt với những sản phẩm khác biệt và cách mà công ty vận hành cũng rất chuyên nghiệp.Thường một doanh nghiệp sở hữu những công ty nhỏ khác nhau luôn sẵn sàng để trở thành một công ty lớn hơn trên thị trường. Đó là những gì chúng ta đã chứng kiến tại ICP. Và chúng tôi cam đoan rằng sẽ không có bất kỳ sự thay đổi nào sau khi Marico tiếp quản, bởi vì đó là những gì làm nên thành công của ICP.

Tuy nhiên, có một điều đang thay đổi đó là công nghệ, Marico đang mang lại những công nghệ mới nhất vào từng sản phẩm, nói một cách khác chúng tôi đang tạo ra một trung tâm công nghệ tại đây. Chúng tôi mang tất cả những công nghệ mới để hỗ trợ cho thương hiệu X-men, chúng tôi kết hợp giữa kinh nghiệm của một công ty lâu năm như Marico cũng như sự thấu hiểu khách hàng, chúng tôi sử dụng những kiến thức đó để cải thiện sản phẩm của mình, cải thiện mẫu mã cũng như cách mà chúng tôi truyền thông, tiếp cận đến khách hàng của mình.

Ông đánh giá thế nào về thị trường bán lẻ Việt Nam, trong vòng 5 năm trở lại đây? Đặc biệt là năm bản lề 2015?

Theo tôi, thị trường bán lẻ tại Việt Nam 5 năm qua khá sôi động. Tuy nhiên, trong vòng 2 năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2014 và nữa đầu năm 2015, thị trường có vẻ chững lại. Kinh tế đi xuống khiến sức mua giảm nhưng chúng tôi cho rằng thị trường sẽ sớm phục hồi.

Kinh tế ngày càng phát triển thì nhu cầu của người tiêu dùng ngày một cao, họ luôn muốn những sản phẩm tốt và tốt hơn nữa, họ sẵn sàng chi tiền cho nhu cầu của thiết yếu, điều này dường như xảy ra ở mọi thị trường. Chính vì thế tôi tin thị trường sẽ tăng trưởng trở lại. Chúng tôi luôn tự tin rằng nó sẽ thay đổi. Khách hàng đang tìm kiếm những sản phẩm mang lại cho họ sự tự tin, thế nên chúng tôi cảm thấy rằng mọi thứ sẽ thay đổi nhanh chóng trong tương lai.

Năm nay tôi cho rằng chúng tôi sẽ không tăng trưởng dựa trên những con số do Nelson đưa ra mà chúng tôi tăng trưởng theo cách hướng đến sự tự tin của khách hàng sau khi dùng sản phẩm, tôi cho rằng đây mới chính là dữ liệu kinh doanh lớn nhất mà chúng tôi có được. Chúng tôi nhìn thấy được điều mà khách hàng tự tin đang tìm kiếm, GDP đã tốt hơn trong năm rồi cho nên chúng tôi tin rằng sức mua của người dân sẽ trở lại vào những tháng cuối năm.

Theo ông, thị trường bán lẻ tại Việt Nam những năm tới sẽ dịch chuyển như thế nào?

Ở một thị trường đang phát triển như Việt Nam, sự thay đổi luôn diễn ra nhanh chóng vì vậy rất khó để đưa ra dự đoán chính xác nhưng tôi tin nó sẽ phát triển rất nhanh trong vòng 5 năm tới. Tôi từng làm việc tại Ấn Độ, Thái Lan,… khi nhìn vào những thị trường này dễ dàng nhận thấy triển vọng về sức mua rất lớn, tuy nhiên đi kèm với nó là sự biến động không ngừng của nền kinh tế thế nên cũng rất khó để dự đoán. Là người làm kinh doanh chúng tôi luôn nhìn vào những lợi ích dài hạn, bởi bất kỳ nền kinh tế nào cũng hướng đến sự phát triển (mặc dù đôi lúc rơi vào giai đoạn khủng hoảng, đi xuống), điều này thể hiện mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam, nơi luôn bị đánh giá khá thấp so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia,... Chúng ta có thể nhìn thấy rõ thông qua những chính sách đổi mới quyết liệt của chính phủ nhằm đưa Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.

Tại cuộc thi “Ý tưởng trăm triệu” ông từng chia sẻ rằng, Marico ICP có một giấc mơ đó là trở thành số 1 ở thị trường Đông Nam Á, để thực hiện giấc mơ này ICP đã có những kế hoạch như thế nào thưa ông?

Vâng, chúng tôi có một giấc mơ đó là trở thành số 1. Tuy nhiên, khi bạn nói về vị trí số 1 nó có nghĩa là hiện tại có nhiều công ty lớn hơn chúng tôi, những công ty mà chúng tôi không thể cạnh tranh (cười). Chúng tôi hiện có thế mạnh cạnh tranh ở hai dòng sản phẩm: chăm sóc vẻ ngoài của nam và chăm sóc tóc. Đây là hai hạng mục chúng tôi muốn trở thành số 1, chúng tôi đang lên kế hoạch cụ thể để biến giấc mơ đó trở thành sự thật. Trước hết, chúng tôi muốn nó thật sự vững mạnh ở thị trường trung tâm đó là Việt Nam, tại đây chúng tôi đã có một vài chiến dịch ra mắt sản phẩm mới để gia tăng sức ảnh hưởng của mình.

Song song đó, trong tháng 9 này chúng tôi cũng đang triển khai phát triển các dòng sản phẩm X-men sang các nước trong khu vực Đông Nam Á như Myanmar, Cambodia, Laos,... nơi mà Marico có thế mạnh trong kinh doanh. Ngoài ra, Malaysia là thị trường tiếp theo của chúng tôi vào năm tới.

Theo ông Marico ICP sẽ mất bao nhiêu thời gian để đạt được mục tiêu này?

Trong báo cáo kinh doanh năm 2014, chúng tôi đã kết thúc năm với 50 triệu đôla ở thị trường Đông Nam Á, phần lớn là ở Việt Nam và Myanmar. Tôi tin rằng con số sẽ tăng lên khoảng 200 triệu đôla trong vòng 3 năm tới, đây cũng chính là thời gian chúng tôi hoàn thành giấc mơ của mình.

Hiện nay các dòng mỹ phẩm chăm sóc nam giới tại Việt Nam rất đa dạng với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các tập đoàn lớn, Marico ICP đối mặt với thách thức này như thế nào?

Nếu nhìn vào những thương hiệu lớn, họ có quy mô toàn cầu và nguồn lực về tài chính thì thách thức với chúng tôi là không nhỏ. Thế nên trước mắt chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào những sản phẩm đặc trưng của mình và cố gắng tạo nên sự khác biệt trong từng sản phẩm. Điều thú vị là càng có nhiều cạnh tranh thì thị trường sẽ càng tăng trưởng và phát triển, đó là quy luật. Thay vì lo lắng quá nhiều về những thách thức, chúng tôi sẽ tập trung vào những cơ hội mình đang có bởi vẫn còn rất nhiều “chỗ” cho tất cả mọi người. Thêm vào đó, càng có nhiều doanh nghiệp cạnh tranh thì người tiêu dùng sẽ càng có lợi vì được dùng những sản phẩm chất lượng.

Nếu nhìn vào thị trường Việt Nam cách đây khoảng 10 -15 năm thì người tiêu dùng hầu như không có nhiều lựa chọn. Bây giờ thì mọi thứ đã hoàn toàn khác, nhiều thương hiệu đã đến tạo nên sự cạnh tranh sôi nổi đồng thời mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Điều này khiến chúng tôi phải luôn tạo ra những sản phẩm tốt hơn, và cách truyền thông cũng phải phù hợp để lấy được trái tim người tiêu dùng. Ở một góc nhìn khác thì tôi cho rằng đây là một thách thức tốt, nó làm chúng tôi trở thành một công ty mạnh hơn bởi chúng tôi có nguồn tài nguyên công nghệ và thị phần ổn định. Có thể hiện tại chúng tôi vẫn chưa thể cạnh tranh với những thương hiệu lớn ở tất cả các dòng sản phẩm, thế nên chúng tôi sẽ tập trung vào những sản phẩm cốt lõi để tạo nên sự khác biệt trên thị trường.

Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những sản phẩm được xem là đặc biệt cốt lõi của Marico ICP tại thị trường Việt Nam, thưa ông?

Điểm khác biệt của chúng tôi là chuyên về những sản phẩm chăm sóc cá nhân dành cho nam. Chúng tôi vừa ra mắt dòng nước hoa xịt toàn thân mới. Theo nghiên cứu của chúng tôi thì đa phần nam giới không thích sử dụng loại nước hoa dễ bay mùi vì họ luôn cảm thấy có vấn đề với cơ thể của mình. Họ thích dùng loại mùi hương mà không ai có thể cưỡng lại được. Vì vậy, chúng tôi đã sáng tạo nên dòng sản phẩm dành cho quý ông đích thực dạng phun không gas. Sản phẩm gần giống như nước hoa nhưng giá thành lại rẻ. Đây là công nghệ mới, độc quyền của Marico ICP trên thế giới và chắc chắn chưa từng có ở Việt Nam.

Hiện tại ngoài dòng nước hoa X-men áp dụng công nghệ mới không Gas, dung lượng gấp 2 lần so với các sản phẩm xịt khử mùi thông thường, chúng tôi còn có một số dòng sản phẩm chăm sóc tóc như, dầu gội serum, đây cũng là sản phẩm độc quyền của chúng tôi tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Quách Diễm

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest