(Bstyle)-Trong cộng đồng doanh nhân Việt Nam, anh Diệp Khắc Cường - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Mạng lưới Hữu Nghị FNC nổi tiếng với khả năng “truyền lửa”....

Viết bởi Quách Diễm
23-12-2015

Không chỉ là hình mẫu của các bạn trẻ anh còn là người mang đến nguồn cảm hứng sáng tạo không ngừng cho những lãnh đạo doanh nghiệp. Trong bối cảnh hội nhập TPP, AEC,… công ty FNC dưới tài điều hành của anh đã mở rộng đầu tư sang nhiều lĩnh vực. Không chỉ dừng lại đó, anh cùng các chuyên gia đầu ngành còn xây dựng nên một chiến lược mới (Triple Win) để giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, giữ vững thị trường.

Doanh nhân đam mê công nghệ và cái đẹp

Anh có thể cho biết vì sao công ty FNC chọn mảng phân phối sản phẩm tế bào gốc, thưa anh?

Thế kỷ 21 được xem là thế kỷ nhiều bước tiến nhảy vọt của công nghệ, sau sự bùng nổ của ngành công nghệ thông tin thì lĩnh vực hot nhất hiện nay là công nghệ sinh học. Công nghệ sinh học hiện được áp dụng rất nhiều trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, sản xuất và y tế và được cho là ngành “công nghiệp không khói”. Tuy nhiên, một trong chiến lược mũi nhọn của nền kinh tế tri thức trong những thập niên tới lại là ngành công nghiệp phân lập tế bào gốc và nuôi cấy trong môi trường nhân tạo để phục vụ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Tôi là một người đam mê công nghệ. Trước đây khi đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành tại công ty thành viên Tập đoàn FPT, tôi có cơ hội tiếp cận với các chuyên gia trong lĩnh vực tế bào gốc và nhận thấy đây là một lĩnh vực mang tính xu hướng đón đầu với một thị trường rộng mở…

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm được “gắn mác” tế bào gốc khiến người tiêu dùng rất khó khăn để phân biệt hàng thật và hàng giả. Anh nghĩ sao về thực trạng này?

FNC là công ty độc quyền phân phối mỹ phẩm tế bào gốc Nhân sâm hoang dã 50 năm tuổi nhãn hàng Ddobyul của Hàn Quốc . Đây là tập đoàn đầu tiên và duy nhất trên thế giới phân lập được tế bào gốc thực vật và họ có đầy đủ các chứng nhận cũng như bản quyền phát minh khoa học độc quyền 25 năm. Ngoài ra, tôi cũng muốn khẳng định rằng, FNC là công ty đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam được Bộ Y tế cấp phép kinh doanh sản phẩm tế bào gốc. Với những sản phẩm của mình, chúng tôi có đầy đủ tài liệu khoa học chứng minh đây là sản phẩm nguồn gốc tế bào gốc thực vật. Còn lại tất cả những sản phẩm tế bào gốc trên thị trường Việt Nam không được chứng nhận của bộ y tế là mỹ phẩm tế bào gốc, nên đều là những sản phẩm được quảng cáo theo cách truyền miệng, không nơi nào dám treo bảng hiệu để quảng cáo về tế bào gốc như họ nói. Chỉ có duy nhất FNC là có giấy phép và được quảng bá trên các phương tiện truyền thông trong lĩnh vực này tại Việt Nam và Quốc tế.

Nhân đây tôi cũng xin nhắn nhủ người tiêu dùng, hết sức thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm tế bào gốc không thuộc danh mục sản phẩm công ty FNC đang độc quyền, cần phải tìm hiểu kỹ rằng những sản phẩm đó có xuất sứ nguồn gốc rõ ràng, có được Bộ Y Tế công nhận là mỹ phẩm tế bào gốc hay không, hay chỉ là những sản phẩm hóa mỹ phẩm bình thường nhưng được “phù phép” thành sản phẩm tế bào gốc.

Được biết công ty anh hiện mở rộng kinh doanh rất nhiều lĩnh vực, anh có thể chia sẻ thêm về điều này?

Ngoài sản phẩm tế bào gốc, chúng tôi còn có thương hiệu thời trang Kentazo được thành lập gần 4 năm, dành cho đối tượng khách hàng là doanh nhân, nhân viên văn phòng. Kế hoạch nhân rộng thành chuỗi thương hiệu phủ rộng trên toàn quốc từ 2016.

Song song đó, công ty FNC cũng đang tăng nguồn vốn đầu tư lên khoảng 500 tỷ đồng, tập trung vào nhiều lĩnh như : chúng tôi đầu tư vào cụm rạp chiếu phim, sản xuất phim, sản xuất thiết bị an ninh dân sự chống trộm, cướp, và chống xâm nhập (Black Box - Hộp đen), , đây là sản phẩm tích hợp 3 công nghệ đỉnh cao của thế giới đó là công nghệ GSM, công nghệ GPS và công nghệ số hóa để đem đến sự an toàn bảo vệ tính mạng, tài sản cho tất cả người dân, FNC mở Đại lý vé máy bay và đặc biệt chúng tôi cũng vừa khai trương TRUNG TÂM HỘI TRI THỨC 3.0 (KNOWHOW CENTER 3.0) để đào tạo và tư vấn chiến lược cho các doanh nghiệp,…

Không ngừng sáng tạo và dấn thân

Quyết định đầu tư vào cụm rạp Cinestar, tôi thấy anh khá mạo hiểm. Anh có tự tin mình đủ tiềm lực để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực này?

Với tầm nhìn và tiềm lực về vốn của các doanh nghiệp nước ngoài, họ đã nhận thấy tiềm năng phát triển mạnh của ngành giải trí, cụ thể nhu cầu đến rạp xem phim đang trở thành xu hướng của giới trẻ và không ngừng tăng trong vòng 5 năm trở lại đây. Ngày nay, các cụm rạp đều tích hợp công nghệ cao vào các phòng chiếu để thỏa mãn tối đa nhu cầu của người xem. Việt Nam với dân số trẻ, nhu cầu giải trí rất cao, họ đến rạp không chỉ để xem phim mà còn để tận hưởng không gian giao lưu kết nối và thưởng thức cuộc sống. Đó là lý do các doanh nghiệp nước ngoài rót vốn đầu tư vào lĩnh vực này. Nếu chúng ta có thể tạo ra chuỗi rạp của người Việt nhưng chất lượng quốc tế thì tôi tin đây là một dự án mang lại nhiều lợi nhuận, chỉ trong 8 tháng đầu tiên đi vào hoạt động chúng tôi đã có lợi nhuận, mặc dù tần suất khai thác chỉ khoảng 20% so với khả năng hoạt động, dựa trên kết quả này, năm 2016 và 2017 chúng tôi sẽ xây dựng thêm nhiều cụm rạp nữa để thỏa mãn nhu cầu giải trí ngày càng cao của người dân.

Ngoài lĩnh vực giải trí, tôi cũng khá tò mò về lĩnh vực đào tạo và tư vấn chiến lược mà anh đang triển khai, đây có vẻ như là lĩnh vực sở trường của anh?

Vừa qua chúng tôi đã hợp tác cùng H Group và Học viện Lãnh đạo PTI thành lập trung tâm Knowhow Center 3.0. Lý do chúng tôi quyết định đầu tư vào lĩnh vực tư vấn chiến lược là vì trước đây các doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp thường sinh hoạt trong các câu lạc bộ và tìm đến các học viện để được nghe các diễn giả cung cấp cho mình các kiến thức và học thuật để họ có thể hệ thống lại những gì mình đã làm đồng thời nâng cao năng lực cá nhân của họ.

Còn riêng tại Knowhow Center 3.0, chúng tôi tập hợp những chuyên gia hàng đầu Việt Nam và các chuyên gia trên thế giới lại để tư vấn và cung cấp những giải pháp sát sườn với các hoạt động của doanh nghiệp, giúp cho các doanh nghiệp giải quyết được những vấn đề gút mắt, khó khăn đồng thời đưa ra những dự báo hoặc đối sách phù hợp với vấn đề phát triển, hội nhập TPP, AEC,… hiện nay. Bạn cũng có thể xem đây là lĩnh vực sở trường của tôi, nhưng cá nhân tôi thì xác định đây là một trong những mục tiêu chiến lược của tập đoàn FNC được xây dựng dựa trên niềm đam mê chia sẻ của tôi và tất cả các chuyên gia.

Trong bối cảnh hội nhập mới nhiều cạnh tranh và thách thức như hiện nay, anh đã lên “kịch bản” như thế nào để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình?

Khi bước vào sân chơi chuẩn mực quốc tế thì mọi doanh nghiệp đều phải xây dựng năng lực cạnh tranh theo xu hướng mới. Như trên đã nói, chúng tôi đang tăng nguồn vốn lên 500 tỷ đồng để triển khai chiến lược ba bên cùng thắng (Triple Win Strategy). Theo quan điểm của tôi, chiến lược này không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà nó còn mang đến lợi ích thiết thực rất đặc biệt cho người tiêu dung và cho các đối tác của doanh nghiệp chưa từng có tại Việt Nam.

Trước đây, với tư duy win –win (đôi bên cùng thắng) chúng ta chỉ tập trung vào lợi ích của doanh nghiệp và đối tác mà bỏ qua nhân tố quan trọng là người tiêu dùng. Chưa bao giờ chúng ta áp dụng khái niệm win- win giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp cả, cho nên vô tình chúng ta chưa làm hết trách nhiệm của một người chủ doanh nghiệp. Điều này khiến các doanh nghiệp Việt Nam dễ rơi vào tình trạng mất khách hàng, khi bị cạnh tranh trước sự lấn át của các tập đoàn khổng lồ từ nước ngoài thì chúng ta càng dễ thua ngay trên sân nhà. Cuộc chơi giờ đã hoàn toàn thay đổi, chúng ta phải đặt người tiêu dùng lên một vị trí mới cao hơn và cần thể hiện tinh thần tôn trọng họ, vì thế chiến lược Triple Win chính là giải pháp hoàn hảo để thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp, đối tác và chính khách hàng là người cuối cùng quyết định sự thành công cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Tại FNC chúng tôi xem chiến lược Triple Win là yếu tố then chốt quyết định cho tính cạnh tranh và phát triển bền vững từ 2016 trở đi.

Là người đam mê công nghệ và luôn có những sáng tạo đột phá trong kinh doanh, anh nghĩ thế nào về nền kinh tế tri thức, phân khúc phát triển cao nhất đang được các nước phát triển áp dụng?

Kinh tế tri thức là nền kinh tế gắn liền với công nghệ và giải pháp thông minh (Smart Solution), sự hiểu biết và sáng tạo của con người. Các doanh nghiệp dù là mô hình nhỏ hay lớn đều phải dần thay đổi bằng cách phải ứng dụng công nghệ vào điều hành, quản lý để giảm bớt rủi ro, lãng phí, và đây là những yếu tố cần thiết để chúng ta nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, chúng ta có đội ngũ nhân viên hay tiếp cận được đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học thì chúng ta càng có điều kiện tốt để phát triển doanh nghiệp của mình. Tôi cho rằng, với mô hình Knowhow Center 3.0 mà chúng tôi đang triển khai cho các lãnh đạo doanh nghiệp thì các doanh nhân hoàn toàn có thể trở thành những Doanh Nhân toàn cầu.

Theo anh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có đủ sức để chuyển mình sang phân khúc cao nhất của nền kinh tế hay không? Họ cần phải chuẩn bị những gì?

Các doanh nhân, doanh nghiệp gần như không có quyền lựa chọn trong cuộc chơi này. Chỉ có thay đổi hoặc là chết! Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì vấn đề ở đây là chúng ta cần đầu tư và thay đổi như thế nào cho có hiệu quả. Ai cũng kêu gào phải thay đổi nhưng phải bắt đầu thay đổi từ đâu, theo hướng nào, có hiệu quả hay không,…Thực tế cho thấy, mọi thứ xung quanh chúng ta đều đang dịch chuyển mạnh mẽ vì thế chúng ta không nên đặt ra vấn đề thay đổi một cách chung chung, chạy theo xu hướng mà cần phải thay đổi một cách triệt để từ tư duy đến hành động để đạt được hiệu quả chúng ta mong muốn.

Trong tương lai anh muốn phát triển doanh nghiệp của mình theo hướng nào?

FNC sẽ trở thành một tập đoàn đầu tư và phát triển ở quy mô vừa. Chúng tôi đầu tư vào nhiều lĩnh vực bao gồm cả mua bán và sát nhập (M&A) mỗi lĩnh vực chúng tôi đều có mời chuyên gia trong lĩnh vực đó chung sức. Đầu tư dàn trải không sai, vì trong kinh doanh không ai bỏ cả 10 quả trứng vào một rổ, nhưng khi bỏ vào các rổ khác thì phải có người giữ, và cá nhân người điều hành phải biết “Đứng trên vai người khổng lồ” để giúp mình kiểm soát được tất cả.

Xin cảm ơn anh, chúc anh ngày càng thành công với những ý tưởng kinh doanh của mình!

Quách Diễm

Photo: Hoàng Vũ

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest