(Bstyle)-Trước khi gặp ông Jean – Michel Cochet tôi đã nghe một số thân hữu nhắc đến ông như một “quý tộc” người Pháp từng trải, cởi mở và lịch thiệp. Chính vì vậy, khi trò chuyện với ông tôi đã đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác về sự am hiểu văn hóa, con người Việt Nam và cách lý giải đặc biệt về thời gian. 

Viết bởi Quách Diễm
28-12-2015

PV: Là một chuyên gia đặc biệt về ẩm thực, Ngài có thể lý giải nét tương đồng giữa văn hóa ẩm thực của Pháp và Việt Nam?

Tôi nghĩ rằng ẩm thực Pháp và Việt Nam có sự tương đồng ở sự sáng tạo và cách xử lý tinh tế các nguyên liệu tươi sống. Các bạn có một số đặc sản cũng như gia vị ở một số vùng, địa phương rất đặc biệt đem đến những hương vị độc đáo và được ưa chuộng như lá bạc hà, quế, ớt, hạt tiêu…

Điều tôi thấy ấn tượng nhất là sự sáng tạo trong ẩm thực giữa hai nước, đã và đang tạo nên danh tiếng trên toàn thế giới. Ẩm thực của hai nước có những nét giao thoa rất tinh tế nên khi bạn đến Pháp, bạn muốn món ăn ngon mang hương vị nước Pháp nhưng chắc chắn trong đó lại có cả hương vị của Việt Nam nữa. Ngược lại, đến Việt Nam cũng có thể thưởng thức những món ăn đặc sắc của Pháp, có khi còn chính thống hơn cả ở Pháp như bánh sừng bò và nhiều loại bánh mỳ Pháp.

PV: Món ăn Ngài thích nhất ở Việt Nam, đặc biệt là ở Hà Nội?

Tôi không biết nhiều lắm về nguyên liệu cũng như các món ăn của Việt Nam nhưng mỗi lần tôi đến Việt Nam, tôi đều ăn nem rán. Theo tôi được biết đây là một món ăn truyền thống của người Việt, đặc biệt là người Hà Nội. Món ăn này thường xuyên có mặt trong các dịp trang trọng như ngày lễ, Tết của Việt Nam. Mỗi sáng tôi cũng rất thích thú khi được thưởng thức phở. Sau khi khám phá ẩm thực từ nhiều vùng miền khác nhau của Việt Nam, tôi có thử món cá sống khi đến Đà Nẵng cùng với bạn tôi. Có thể nói món cá sống và đấy là món ăn tuyệt đỉnh. Đấy là món “phải” thử khi bạn ghé thăm Đà Nẵng.

PV: Hiện nay, nhiều người cho rằng hương vị của Hennessy đã không còn vị “dịu dàng và say đắm” như cách đây 20 năm mà bắt đầu chuyển sang sự “bốc đồng”. Ngài có thể cho biết ý kiến của mình về điều này?

Tôi đã gắn bó 25 năm với Hennessy và tôi không thấy sự thay đổi trong hương vị. Ở các nước Châu Á, đặc biệt là ở Hồng Kông, họ mua 1 chai Hennessy từ 25 năm trước và họ gìn giữ rất cẩn thận. Cho đến một ngày họ mua một chai Hennessy ở thời điểm hiện tại, thưởng thức hai chai cùng lúc để so sánh. Vị của hai chai Hennessy có thể không giống nhau bởi chất lượng có thể thay đổi khi nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Vì thể vị của thức uống có thể thay đổi một chút do một khoảng thời gian dài chứ không thay đổi quá nhiều. Những người đam mê với Hennessy lâu năm sẽ nhận ra sư thay đổi nhỏ đó còn những người mới yêu thích Hennessy sẽ khó có thể nhận định rõ ràng.

PV: Người Việt Nam chúng tôi cho rằng sử dụng Hennessy là thể hiện đẳng cấp, giá trị con người. Ngài nghĩ như thế nào về điều này?

Giá trị của Hennessy là câu chuyện về gia đình Hennessy, trải qua nhiều thế hệ, chúng tôi vẫn giữ được sự liên kết và công thức được truyền lại qua 7 đời chuyên gia pha chế của dòng họ, và chẳng một nhãn hiệu cognac nào có thể có được niềm tự hào đó. Có lẽ vì vậy mà khi nói đến Hennessy khách hàng của chúng tôi thường nhắc đến những giá trị xuyên không gian và thời gian của con người.

Hennessy thành công ở rất nhiều quốc gia khác nhau như Mỹ, Nga, Đức, Pháp… Mọi người đều thích thú khi dùng Hennessy bằng những cách khác nhau. Hennessy ngày càng được ưa chuộng trong một xã hội đa văn hóa như Việt Nam bởi điểm mấu chốt là chất lượng của Hennessy luôn đồng nhất dù bạn có mua sản phẩm ở bất cứ nơi đâu. Điều khiến chúng tôi thành công và tạo nên giá trị của Hennessy là do chúng tôi làm tốt hơn đối thủ của mình.

PV: Năm 2015 có phải là 1 năm ý nghĩa đặc biệt với Hennessy?

Năm 2015 vẫn chưa kết thúc nhưng đây là năm quan trọng với chúng tôi bởi vì Hennessy sẽ kỷ niệm 250 năm xây dựng và phát triển. Đó là một thành tựu rất đặc biệt, chúng tôi muốn nói với mọi người rằng, thế hệ thứ 7 của các chuyên gia pha chế và thế hệ thứ 8 của gia tộc cùng nhau làm việc cho tất cả sự độc đáo và Hennessy đã tạo ra năm 2015 đáng nhớ nơi mà kinh nghiệm và chất lượng luôn nhất quán trong phong cách của chúng tôi.

Để kỷ niệm sự kiện này, chúng tôi đã tổ chức 5 sự kiện lớn tại Nga, Nam Phi, Mỹ, Trung Quốc, Pháp và tạo ra những chương trình tôn vinh thời điểm đặc biệt này ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Chúng tôi sẽ tạo ra những đêm đáng nhớ, sáng tạo bộ sưu tập sản phẩm Hennessy với phiên bản giới hạn dành riêng cho ra mắt trong lễ kỷ niệm đặc biệt này.

PV: Gắn bó với một thương hiệu có bề dày lịch sử như vậy hẳn ngài cảm thấy tự hào? Và ngài nhận thức như thế nào về trách nhiệm của thế hệ đi sau trong việc gìn giữ và phát huy truyền thống của Hennessy?

Giá trị sản phẩm, sự đóng góp cũng như danh tiếng của Tập đoàn rất quan trọng. Nói về truyền thống của gia tộc Hennessy, có 2 thông điệp tôi muốn truyền tải, đó là công ty chúng tôi luôn luôn đào tạo lớp trẻ để có thể thẩm định, làm ra loại cognac theo qui trình chuẩn nhất, từ các công đoạn với công nghệ cao cho đến công đoạn hoàn thiện sản phẩm. Chúng tôi thuê những người trẻ tuổi rồi đào tạo họ vì không hề có bất cứ trường học nào chuyên về sản xuất cognac. Chúng tôi tìm kiếm những thế hệ tương lai, con trai của những người nông dân vùng Cognac để làm điều này. 1.500 nhân viên của chúng tôi là người địa phương, chúng tôi mua sản phẩm chưa tinh chế từ người địa phương vì đất đai trồng trọt thuộc về họ nhưng họ chưa biết cách để làm ra đồ uống và cũng không có trường nào đào tạo họ. Vì thế chúng tôi tiếp nhận họ như những thực tập viên và đào tạo họ thành những chuyên gia. Đây là một bước rất quan trọng để tiếp tục hành trình lịch sử 250 năm của Hennessy. Ngày nay, chúng tôi chuẩn bị cho tương lai, chuẩn bị cho 50 năm nữa – năm 2065, việc tiếp nhận này là để tiếp nối thành công của cách làm 1 thùng thức uống tuyệt hảo. Đó là một giá trị mà gia đình Hennessy muốn đóng góp trong sự thành công của kỷ nguyên mới của nhân loại.

PV: Tại Việt Nam, sự kiện “Hành trình 250 năm” cũng được tổ chức tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh. Ngài có thể tiết lộ một vài thông tin thú vị về chương trình này?

Bên cạnh việc tổ chức những lễ kỷ niệm để đem đến sự hài lòng và hạnh phúc mọi người, những khách hàng tuyệt với của Hennessy, một điểm nhấn đặc biệt quan trọng của The Hennessy 250 Tour là The Time. Đó là 1 thiết bị mà mọi người có thể gửi 1 thông điệp cho chính mình, cho người thân hoặc đọc được những lời nhắn nhủ của người khác. Ngược lại chính họ cũng có thể nhận thông điệp của bản thân mình từ quá khứ hoặc từ người thân. Hệ thống “The Time Barrel” này đã rất thành công và chúng tôi đã, đang và sẽ nhận được rất nhiều lời nhắn, thông điệp được gửi đến toàn thế giới.

Ý tưởng đầu tiên của chúng tôi là muốn đưa mọi người cơ hội để giao thiệp, chia sẻ với Hennessy vì chúng tôi đang kỉ niệm 250 năm thành lập. Chúng tôi cũng tin rằng chúng tôi đã đang và sẽ chuẩn bị cho lễ kỉ niệm tiếp theo trong 50 năm nữa. Rất mong mọi người sẽ gửi một tin nhắn hoặc thông địệp đến hệ thống “Time barrel”. Đó là tượng trưng cho khoảng thời gian chúng ta cần để chuẩn bị cognac trong thùng, nó sẽ mất 1 khoảng thời gian dài.

PV: Tại sao Hennessy lại chọn mốc thời gian là 50 năm mà không phải 20 hoặc 30 năm sau, thưa ngài?

Bởi vì 50 năm là thời gian của một thế hệ. Khi chúng tôi nghỉ hưu nhưng vẫn muốn cống hiến và 50 năm cũng là khoảng thời gian cần thiết dành cho một người từ ít tuổi trở nên từng trải, thưởng thức tất cả các hương vị của cuộc đời. Tương đồng với nửa thế kỷ này chính là khoảng thời gian cần thiết để cognac có hương vị tuyệt vời nhất. Chính vì vậy chúng tôi đã lựa chọn “Time barrel” với mốc thời gian là năm 2065 để thực hiện một thông điệp xuyên suốt từ quá khứ, hiện tại đến tương lai. Ngoài ra, thời hạn 50 năm cũng mang ý nghĩa đặc biệt riêng. 50 năm là tượng trưng cho khoảng thời gian một thùng thức uống đạt chuẩn ra đời sau khi đã hấp thụ được tinh túy của gỗ sồi. 

PV: Được biết, Ngài đã đến Việt Nam nhiều lần, vậy sự trở lại với đất nước chúng tôi trong sự kiện lần này ngài có cảm xúc đặc biệt gì?

Lần này tôi trở lại VN cho chuỗi sự kiện chào mừng 250 năm thành lập Hennessy. Ngày thứ nhất chúng tôi tổ chức chương trình ở Thành phố Hồ Chí Minh, ngày thứ hai là ở Đà Nẵng. Sự kiện kỷ niệm Hennessy được tổ chức trang trọng, ấm áp với các khách mời đến từ các quốc gia trên thế giới. Đến Việt Nam nhiều lần, lần nào tôi cũng có những cảm xúc rất lạ. Tôi đã được thăm quan và làm việc tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vũng Tàu… nhưng chưa một lần tới Huế nên tôi ước mong được một lần đến thăm mảnh đất Cố Đô của các bạn. Nhìn lại những nơi tôi đã đến, con người Việt Nam, tôi cảm nhận được rằng chúng ta là thân hữu, có cảm giác giống như là một buổi đoàn tụ gia đình tuyệt vời.

Trần Thu

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest