(Bstyle)-Là một trong những thương hiệu cá nhân được đánh giá là thành công nhất trên thế giới, ở David Beckham, người ta dễ dàng nhận ra rằng bên cạnh tài năng không thể chối cãi thì những chiến lược phù hợp mà cựu danh thủ đẹp trai này xây dựng cho mình đã giúp anh dễ dàng làm nên tên tuổi và hình ảnh bậc nhất như hiện nay.

Viết bởi Vân Trúc
22-12-2017

Thương hiệu cá nhân (hay Nhân hiệu) được dự kiến sẽ là một trong những xu hướng và mối quan tâm hàng đầu trong năm 2018 và của rất nhiều năm nữa. Không chỉ riêng với những người nổi tiếng, mà các doanh nghiệp, doanh nhân hay thậm chí là cả giới trẻ hiện nay cũng đã ý thức được việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình. Có rất nhiều yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành bại trong việc xây dựng và phát triển một thương hiệu cá nhân. Và để có những hình dung cụ thể nhất cho điều này, Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu cá nhân – Nguyễn Thu Hương – Chủ tịch học viện Pro Image đã có những phân tích sâu sắc về một trong những Thương hiệu cá nhân thành công nhất hiện nay trên thế giới - David Beckham.

chihuongtext6

Tài năng thiên bẩm của David Beckham

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2007, Beckham đã kể lại câu chuyện rằng khi còn bé, bất cứ khi nào giáo viên hỏi rằng:“Sau này lớn lên các em muốn làm gì?” thì câu trả lời của anh luôn là:“Em muốn trở thành một cầu thủ”, và khi họ hỏi lại “Không, em thật sự muốn làm nghề gì?” thì David khẳng định:“Việc trở thành một cầu thủ bóng đá là thứ duy nhất em muốn thực hiện trong cuộc đời mình!”. Chỉ với một cuộc phỏng vấn ngắn, chúng ta đã dễ dàng nhận ra David đã sớm nhận biết được ước mơ và thế mạnh của anh ngay khi còn bé, và quan trọng hơn, anh muốn thực hiện mong muốn đó trong tương lai, với sự quyết tâm và kiên định của mình. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong việc bắt đầu hình thành và xây dựng Nhân hiệu của một người. Cũng giống như việc xây dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp, một nhãn hàng, nếu không hiểu rõ những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, thương hiệu sẽ lạc lối. Tương tự, nếu một cá nhân không thể trả lời cho những câu hỏi “Tôi là ai?” “Tôi muốn gì?” “Tôi giỏi điều gì?” hay “Tôi sẽ làm gì?” thì sẽ không thể định hình được thương hiệu cá nhân đúng nhất cho bản thân. Theo đánh giá của chuyên gia Pro Image, việc nhận diện tài năng và ước mơ càng sớm, thì sự rõ ràng và nhất quán trong định hình thương hiệu cá nhân lại càng dễ dàng.

DavidBeckhamtext

Người dẫn dắt và nuôi dưỡng tài năng của David Beckham chính là cha anh

Thế nhưng không phải bất kỳ ai cũng sẽ dễ dàng nhận ra được tài năng của mình để có cơ hội phát triển nó. Bởi có những tài năng vẫn đang còn “tiềm ẩn”. Đôi khi nó tồn tại chỉ như một ý niệm, một sở thích hay thậm chí là mong muốn thoáng qua của một cá nhân. Và lúc này, yếu tố quan trọng thứ hai để định hình một Nhân hiệu đã xuất hiện, đó là một người định hướng và dẫn dắt cho ước mơ và tài năng của bạn triển lộ. Ở câu chuyện của Beckham thì đó là cha anh. “Cậu bé Dave” ngay từ nhỏ đã thừa hưởng được từ cha mình niềm yêu thích và đam mê đặc biệt với bóng đá. Với tài năng của mình, David Beckham đã được cha dẫn dắt và tạo điều kiện tối đa để có thể được chơi bóng một cách bài bản, là tiền đề để anh có thể bước vào giới chuyên nghiệp sau này. Ngay cả Beckham cũng thừa nhận rằng cha anh chính là người đã khơi gợi, dẫn dắt tài năng của anh không bị mai một và truyền năng lượng cho anh trên con đường hướng đến ước mơ của mình. Vào ngày của Cha, David đã nói rằng: “Chúc mừng cha, cảm ơn cha vì tất cả những gì mà cha đã dành cho con trong suốt những năm qua!”.

Nước Anh là môi trường tuyệt vời cho tài năng của Beckham phát triển

Yếu tố thứ ba trong bước định hình nên Nhân hiệu là một cầu thủ chuyên nghiệp của David Beckham chính là môi trường. Theo chuyên gia của Pro Image, nếu ví việc định hình và xây dựng một Nhân hiệu giống như việc gieo trồng một mầm non, thì tài năng chính là “giống” tốt, người dẫn dắt lại là người trồng giỏi, còn môi trường sẽ là nơi đất lành để ươm mầm cho chồi non phát triển. David Beckham không chỉ may mắn khi sở hữu tài năng và được dẫn dắt để phát triển ngay từ bé, may mắn của anh còn nằm ở chỗ anh sinh sống và lớn lên ở một đất nước nơi mà môn thể thao bóng đá vô cùng phát triển. Chính vì thế mà anh có đầy đủ cơ hội và điều kiện tốt nhất để có thể rèn luyện và phát triển tài năng của mình. Cũng bởi vì sống trong môi trường phù hợp với thế mạnh của bản thân, mà Nhân hiệu của anh cũng sẽ dễ dàng được đón nhận và lan rộng hơn hết.

Người bạn đời lý tưởng - Victoria Beckham là một chiến lược gia tài tình giúp thương hiệu Beckham tỏa sáng

VictoriaText

Victoria Adams (Victoria Beckham) có lẽ là cái tên đánh dấu cột mốc quan trọng trong cả cuộc đời lẫn danh vọng của David Beckham. Là một thành viên của nhóm nhạc đình đám Spice Girl, Victoria được mệnh danh là Posh Girl (cô nàng sang trọng) khi vô cùng biết cách xây dựng và nhất quán hình ảnh cá nhân của mình trước công chúng. Kết hôn với cầu thủ nổi danh David Beckham, Victoria cũng mở ra cho người đàn ông của mình một con đường khác để phát triển thương hiệu cá nhân của anh: đưa thương hiệu Beckham tiến vào giới giải trí. Việc gắn tên tuổi của một danh thủ làng bóng đá với một ngôi sao âm nhạc nổi danh đã khiến cho cái tên David Beckham được quan tâm rộng rãi và đến gần hơn với nhiều nhóm công chúng, những đối tượng công chúng không quan tâm đến thể thao, nhưng lại cuồng nhiệt với âm nhạc chẳng hạn. Chúng ta có thể nhận thấy một cách rõ ràng, rằng khi đã tạo dựng được một Thương hiệu cá nhân cho bản thân, thì bước đi vô cùng quan trọng tiếp theo chính là chọn cho bản thân một người đồng hành, một người bạn đời hay một người quản lý có thể đưa Thương hiệu của bản thân lên tầm cao mới. Và Beckham đã vô cùng may mắn khi kết hôn cùng Victoria.

Đa dạng hoá thương hiệu cá nhân

davidBeckhamtext5

David Beckham với sự đồng hành và tư vấn của Victoria Beckham đã có những bước đi hoàn hảo trong chiến lược đa dạng hoá thương hiệu cá nhân. Anh không chỉ xuất hiện trên sân cỏ với hình ảnh của một cầu thủ bóng đá đỉnh cao mà còn đồng hành với vợ xuất hiện trong các show thời trang, các sự kiện đẳng cấp thế giới trong hình ảnh của một quý ông lịch lãm. Thương hiệu của anh đã đồng hành với các nhãn hàng không chỉ là thể thao mà còn gắn với thời trang, nước hoa, thức uống được giới mày râu ưa chuộng. Với chiến lược đa dạng hoá thương hiệu cá nhân đúng đắn dựa vào điểm mạnh của bản thân anh đã không để tên tuổi của mình bị gắn chặt với bóng đá bởi anh biết sẽ có ngày mình phải chia tay với sân cỏ.

Davidbeckhamtext2

Tại sao chúng ta lại đánh giá Victoria Adams như một “chiến lược gia tài tình” trong việc xây dựng nên Nhân hiệu Beckham? Bởi vì không chỉ có công trong việc lan rộng mức độ quan tâm của công chúng đối với cái tên David Beckham, cô còn là người đã có những chiến lược nhằm định vị rõ nét và phát triển thương hiệu ấy đến thời kỳ đỉnh cao. Đó là khi David Beckham được biết đến không chỉ còn ở vai trò là một siêu sao bóng đá, mà còn là một “quý ông” của gia đình. Giàu có, lịch lãm, tài năng và hết lòng vì gia đình, hình tượng của Beckham trở thành niềm mơ ước của mọi cô gái và là sự ngưỡng mộ của cánh mày râu. Hình ảnh của một ông chồng luôn yêu chiều người phụ nữ của mình, một người cha mẫu mực của các đứa trẻ rõ ràng chân thật và dễ gần với công chúng hơn một siêu sao thể thao tài năng và thành đạt. Càng đến gần với công chúng, thì thương hiệu cá nhân lại càng ổn định, phát triển và được nhắc đến nhiều hơn. Và đó cũng là lí do mà người ta nhìn thấy vợ chồng nhà Beck lại xuất hiện nhiều hơn với vai trò khách mời trên các show truyền hình, và trong cả những bộ phim điện ảnh.

Thế nhưng tầm nhìn của Victoria không dừng lại ở đó, cô đã giúp David đưa ra quyết định tái định cư ở Hoa Kỳ, và chính điều này đã khiến cho sự nghiệp của anh thăng hoa. Thời điểm David Beckham trở thành một trong những Nhân hiệu “đắt giá” nhất hành tinh cũng là lúc Victoria nâng tầm của cả gia đình Beckham trở thành một bộ máy tiếp thị sinh lợi khi bất kỳ một thành viên nào trong gia đình cũng có thể nắm trong tay những hợp đồng quảng cáo với mức giá trong mơ. Cũng chính vì thế, mà sự giàu có của gia đình này được ước tính vào khoảng 470 triệu bảng, cao hơn cả Nữ hoàng Anh với 340 triệu bảng tại thời điểm đó.

Chiến lược "hậu đỉnh cao" hoàn hảo

Dưới góc nhìn của chuyên gia Pro Image, sự hoàn hảo về chiến lược trong việc xây dựng Nhân hiệu của David Beckham được đánh giá là bền vững và lâu dài bởi không chỉ dừng lại tại thời kỳ đỉnh cao, các chiến lược này còn kéo dài ra tới thời kỳ hậu đỉnh cao của anh. Việc đa dạng hóa Nhân hiệu David Beckham khi quyết định đầu tư vào những lĩnh vực khác là một bước đệm khôn ngoan để chuẩn bị cho thời kỳ “hậu đỉnh cao” của siêu sao này. Tức là cho đến khi anh đã giải nghệ, thì Nhân hiệu David Beckham vẫn sẽ được duy trì ở những lĩnh vực khác. 

DavidBeckhamtext1

Điều khiến chuyên gia của Pro Image muốn nhấn mạnh ở đây là cho dù đã đa dạng hóa Nhân hiệu của bản thân sang nhiều lĩnh vực khác, nhưng mạch sống xuyên suốt của cái tên David Beckham thì vẫn luôn nhất quán từ ngày đầu tiên đến tận bây giờ. Bắt đầu với vai trò của một cầu thủ bóng đá, cho đến khi đã giải nghệ, thì Thương hiệu David Beckham vẫn sẽ gắn liền với bóng đá khi David Beckham đang có ý định thành lập một câu lạc bộ bóng đá mang tên mình, với đội bóng của riêng mình và thậm chí là xây dựng một sân vận động hoàn toàn mới cho nó.

Qua việc phân tích Thương hiệu cá nhân của David Beckham, một trong những người đã rất thành công trong việc xây dựng và phát triển nhân hiệu của bản thân lên toàn cầu, dưới góc nhìn và đánh giá của chuyên gia Pro Image có thể tóm gọn lại trong 3 giai đoạn chính như sau: định hình và xây dựng thương hiệu cá nhân, lựa chọn cho bản thân một người đồng hành thích hợp và cuối cùng là hãy luôn chuẩn bị những chiến lược đa dạng hóa thương hiệu và chuẩn bị cho việc duy trì thương hiệu thời kỳ hậu đỉnh cao. Nếu bạn đang chập chững những bước đầu tiên trong việc xây dựng Nhân hiệu cho bản thân, đừng ngại ngần tìm đến những chuyên gia trong lĩnh vực này để có thể được tư vấn và định hướng những chiến lược phù hợp nhất.

Proimage4

 

Hạnh Nguyên
Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest