(Bstyle)-Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba vừa ký thỏa thuận đầu tư trị giá 1 tỉ đôla vào tập đoàn bán lẻ Lazada.

Viết bởi Quách Diễm
13-04-2016

Alibaba cho biết đã chi 500 triệu đôla để mua cổ phiếu mới phát hành và 500 triệu đôla để mua lại cổ phiếu từ các cổ đông thân cận của Lazada gồm: Công ty thương mại điện tử Rocket Internet SE của Đức, chuỗi siêu thị Anh Tesco Plc và công ty đầu tư AB Kinn của Thụy Điển.

Alibaba ngày càng mở rộng đế chế của mình ở thị trường nước ngoài.

Việc thâu tóm Lazada đã giúp công ty thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc tiến sâu vào thị trường Đông Nam Á đồng thời biến Lazada trở thành sân nhà nhờ danh tiếng cũng như uy tín của Alibaba. Tỉ phú Jack Ma hy vọng với một thị trường tiềm năng như Đông Nam Á với khoảng 600 triệu dân và đang phát triển nhanh chóng của Mobile và Internet, Alibaba sẽ đạt được ít nhất nửa doanh thu từ thị trường nước ngoài.

Chia sẻ về thương vụ khổng lồ nay, chuyên gia phân tích Marie Sun của Morningstar cho biết “Alibaba hiện có khoảng tiền mặt khổng lồ trên bảng cân đối vì vậy họ thực hiện giao dịch đầu tư này một cách thoải mái. Để tìm kiếm sự tăng trưởng lâu dài trong tương lai, họ phải cần đến những thị trường tiềm năng khác.”

Vì sao Alibaba chọn Lazada?

Việc thâu tóm Lazada được các chuyên gia đánh giá là thương vụ lớn nhất của Alibaba ở nước ngoài cho đến thời điểm này. Trước đó, tập đoàn của tỷ phú Jack Ma từng gây xôn xao thị trường công nghệ khi đồng ý chi 5 tỉ đôla để giành quyền kiểm soát hoàn toàn website cung cấp các dịch vụ chia sẻ video trực tuyến hàng đầu Trung Quốc là Youku Tudou vào năm 2015.

Trong một thông báo của mình, Rocket Internet cho biết định giá thị trường của Lazada là 1,5 tỉ đôla. Công ty thương mại điện tử của Đức (nhà sáng lập Lazada) hiện chỉ còn giữ lại 8.8% cổ phần tại Lazada.

Rocket Internet chỉ còn lại 8,8% cổ phần tại Lazada

Công ty thương mại điện tử Lazada được thành lập vào năm 2012 tập trung vào 6 thị trường trọng điểm tại Đông nam Á là Indonesia, Malaysia, Philipines, Singapore, Thailan và Vietnam. Trong đó, Indonesia được xác định là thị trường cạnh tranh nhất với sự có mặt của hai ông lớn Tokopedia và MatahariMall. Đây cũng được xem là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á với 256 triệu dân.

Alibaba đang tiến vào một thị trường, nơi vẫn chưa có sự thống trị của bất kỳ đối thủ nào. Trong khi đó, mức sống của người dân Đông Nam Á ngày càng cao thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến. Nhiều quốc gia trong khu vực vẫn còn thiếu cơ sở hạ tầng dịch vụ để áp dụng thương mại điện tử một cách rộng rãi.

“Phát triển ra nước ngoài đòi hỏi phải đầu tư nhiều vào lĩnh vực logistic, điều này sẽ khiến Alibaba mất nhiều thời gian để kiến thiết hoạt động kinh doanh của mình tại Lazada. Những gì Alibaba có thể làm bây giờ là tích hợp các doanh nghiệp sẵn có và giới thiệu nhiều nhà cung ứng hơn nữa đến Lazada để xuất khẩu sản phẩm của họ ra nước ngoài.” – Li Yujie, chuyên gia phân tích viện nghiên cứu RHB Hồng Kông cho biết.

“Bằng việc đầu tư vào Lazada, Alibaba giành được quyền truy cập vào một nền tảng khách hàng đang tăng trưởng và rộng lớn bên ngoài Trung Quốc. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự phát triển vững chắc ở thị trường này” – Chủ tịch Alibaba, ông Michael Evans khẳng định.

Lemi

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

You may also like

Latest