Hành vi của người tiêu dùng có thể được phân loại thành các quyết định và hành động có ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng. Điều gì thúc đẩy người tiêu dùng chọn một sản phẩm cụ thể là một câu hỏi thường được các nhà tiếp thị phân tích và nghiên cứu. Hầu hết quá trình lựa chọn liên quan đến việc mua hàng đều dựa trên cảm xúc và lý luận.
Nghiên cứu về hành vi của người tiêu dùng không chỉ giúp hiểu về quá khứ mà thậm chí còn dự đoán tương lai. Dưới đây là 5 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng.
5. Chiến dịch tiếp thị
Quảng cáo đóng một vai trò lớn hơn trong việc ảnh hưởng đến các quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Họ thậm chí được biết là mang lại một sự thay đổi lớn trong thị phần của các ngành công nghiệp cạnh tranh bằng cách ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Các chiến dịch tiếp thị được thực hiện thường xuyên có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng đến mức họ có thể chọn một thương hiệu này hơn một thương hiệu khác. Các chiến dịch tiếp thị nếu được thực hiện đều đặn thậm chí còn giúp nhắc nhở người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm không quá thú vị như các sản phẩm y tế hoặc chính sách bảo hiểm.
4. Điều kiện kinh tế
Quyết định chi tiêu tiêu dùng được biết là bị ảnh hưởng rất lớn bởi tình hình kinh tế đang thịnh hành trên thị trường. Điều này đúng đặc biệt đối với mua hàng làm bằng xe cộ, nhà cửa và các thiết bị gia dụng khác. Một môi trường kinh tế tích cực được biết là làm cho người tiêu dùng tự tin hơn và sẵn sàng dốc hầu bao ra mua hàng bất kể các khoản nợ tài chính cá nhân của họ.
3. Sở thích cá nhân
Ở cấp độ cá nhân, hành vi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi các trạng thái thích, không thích, ưu tiên, đạo đức và giá trị khác nhau. Trong một số ngành công nghiệp năng động như thời trang, thực phẩm và chăm sóc cá nhân, quan điểm cá nhân và quan điểm của người tiêu dùng liên quan đến phong cách và niềm vui có thể trở thành yếu tố ảnh hưởng chi phối.
Mặc dù quảng cáo có thể giúp ảnh hưởng đến các yếu tố này ở một mức độ nào đó, nhưng sự thích và không thích của người tiêu dùng cá nhân gây ảnh hưởng lớn hơn đến việc mua hàng cuối cùng được thực hiện bởi người tiêu dùng.
2. Ảnh hưởng nhóm
Ảnh hưởng nhóm cũng được xem là ảnh hưởng đến các quyết định của người tiêu dùng. Nhóm có ảnh hưởng chính bao gồm các thành viên gia đình, bạn cùng lớp, người thân ngay lập tức và nhóm có ảnh hưởng thứ cấp bao gồm hàng xóm và người quen được nhìn thấy có ảnh hưởng lớn hơn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
1. Sức mua
Sức mua của người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng. Người tiêu dùng thường phân tích khả năng mua hàng của họ trước khi đưa ra quyết định mua và sản phẩm hoặc dịch vụ. Sản phẩm có thể là tuyệt vời, nhưng nếu không đáp ứng khả năng mua của người mua, nó sẽ có tác động cao đến doanh số bán hàng.
Để đạt kết quả tốt nhà tiếp thị cần tiến hành phân khúc người tiêu dùng dựa trên khả năng mua hàng của họ sẽ giúp xác định những người tiêu dùng đủ điều kiện.
Hiểu, phân tích và theo dõi hành vi của người tiêu dùng là rất quan trọng đối với một bộ phận tiếp thị để giúp họ thành công trên thị trường. Có nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng ngoài 5 yếu tố được liệt kê ở trên.
Hi vọng bài viết đã giúp bạn nắm rõ được các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của Bstyle.vn