Bstyle – Nếu bạn nghĩ rằng tất cả các CEO của Ivy League đều là những cá nhân có thành tích học tập xuất sắc; và họ đã để mắt đến C-suite khi còn trẻ thì bạn đã nhầm. Theo Elena Botelho và Kim Powell, tác giả của cuốn sách The Next Next CEO, cho đến giờ, những CEO tài ba nhất thường không biết rằng họ đã được định sẵn cho vị trí to lớn ấy.
Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta vẫn giữ định kiến rằng giám đốc điều hành của YouTube là một người mạnh mẽ và độc đoán, một người hướng ngoại táo bạo, đầy lôi cuốn với một bản lý lịch hoàn hảo. Điều này khiến chúng ta tưởng rằng mình không thể trở thành một CEO. Ngược lại, những người bình thường cũng có thể trở thành CEO, miễn là họ có những đặc điểm cần thiết.
Để biết được những đặc điểm này, Botelho và Powell đã nghiên cứu dữ liệu gồm 17.000 đánh giá lãnh đạo từ công ty nghiên cứu ghSMART. Hợp tác với các giáo sư từ Đại học Chicago và Đại học Columbia, họ đã chọn ra 2.600 nhà lãnh đạo để phân tích sâu hơn và tìm ra điểm tương đồng giữa các CEO thành công.
Theo nghiên cứu của họ, bốn hành vi đơn giản có thể biến người thường thành CEO là:
- Quyết đoán
- Khả năng ảnh hưởng đến người khác
- Có lòng tin
- Sẵn sàng thích ứng.
Đưa ra quyết định nhanh chóng
Theo dữ liệu phân tích, các CEO thành công thường có tính quyết đoán và có khả năng đạt thành tích cao gấp 12 lần.
Steve Gorman, cựu CEO của Greyhound giải thích tại sao đặc điểm này rất quan trọng. Khi Gorman tiếp quản Greyhound vào năm 2003, doanh nghiệp thua lỗ. Ngoài ra, công ty mẹ của nó, vừa mới phá sản, gần đóng cửa công ty.
Chỉ trong bốn tháng, Gorman đã cùng lắng nghe những người điều hành khác lên kế hoạch để cứu công ty.. Trong số rất nhiều dữ liệu mà nhóm của ông đã phân tích là bản đồ vệ tinh của Hoa Kỳ và Canada, phản ánh mật độ dân số. Ông lập tức lên kế hoạch định hình lại các tuyến xe buýt Greyhound xung quanh các khu vực đông dân này. Chiến lược của ông đã mang lại hiệu quả.
Vào thời điểm ông rời Greyhound vào năm 2007, báo cáo thu nhập của công ty là 30 triệu đô la, tăng giá trị gấp đôi năm 2003. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng Gorman có thể tự tin như vậy không phải vì ông ấy biết kế hoạch của mình sẽ thành công mà vì ông nhận ra rằng một hành động dù không phải tốt nhất cũng tốt hơn nhiều so với không có hành động nào.
Thu hút mọi người mua ý tưởng của bạn
Để trở thành một CEO thành công, bạn phải thu hút những người xung quanh và truyền cảm hứng cho họ. Nhưng điều này không đơn giản như cải thiện bản thân hay khiến mọi người thích bạn. Trên thực tế, các CEO giỏi có thể là lực cản đối với một tổ chức vì họ tập trung nhiều vào việc làm cho nhân viên cảm thấy thoải mái hơn là bắt buộc họ làm theo quy định.
Để thuyết phục mọi người mua ý tưởng của bạn một cách hiệu quả, các nhà nghiên cứu cho rằng bạn cần phải có 3 điều kiện:
- Tầm nhìn và mục tiêu của bạn phải rõ ràng.
- Hiểu được nhu cầu về tâm lý, tài chính và sức khỏe của khách hàng
- Thiết lập các thói quen hàng ngày để xây dựng các mối quan hệ, từ đó chuyển thành hành động và cuối cùng là kết quả kinh doanh.
Steve Jobs , cố CEO và người sáng lập Apple , đã tạo ra một công ty thành công như vậy bởi vì ông đã thuyết phục được nhân viên của mình và rèn giũa họ để đưa ra những sản phẩm và ý tưởng sáng tạo .
Trong nhiều trường hợp, rất khó để đối xử với mọi người một cách tử tế. Giáo sư Willie Pietersen, giáo sư quản lý tại Trường Kinh doanh Columbia và là tác giả của Học thuật chiến lược: Làm thế nào để thông minh hơn đối thủ của bạn và biến những hiểu biết thành lợi thế cạnh tranh, nói với CNBC.
Cung cấp giải pháp phù hợp
Các CEO luôn đưa ra giải pháp và thực hiện thành công các kế hoạch được coi là khả quan. Một CEO có uy tín, được nhiều người biết đến sẽ có tỷ lệ được thuê gấp đôi.
Các tác giả cũng lưu ý rằng trong tất cả bốn hành vi, lòng tin là quan trọng nhất đối với thành công.
Trong kinh doanh, những người đáng tin cậy và có năng lực rất được trân trọng. Nhà tuyển dụng và khách hàng có xu hướng chấp nhận rủi ro khi làm việc với họ và có nhiều khả năng sẽ mang đến cho họ cơ hội.
Người sáng lập Virgin Group Richard Branson đã làm điều đó khi ông tạo ra Virgin Australia, hãng hàng không lớn thứ hai của đất nước. Hãng hàng không này thực sự là đứa con tinh thần của nhân viên Brett Godfrey, người mà Branson ngay lập tức thích bởi vì anh ta là người cá tính, có định hướng chi tiết và chăm chỉ .
Branson đã rất ấn tượng bởi tinh thần làm việc của nhân viên của mình đến nỗi khi Godfrey đề nghị thành lập một công ty hàng không ở quê nhà Úc, Branson. Năm 2000, Virgin Australia chính thức gia nhập thị trường hàng không trong đó Godfrey với tư cách là CEO ( một vị trí mà ông nắm giữ cho đến năm 2010 ).
Thích nghi với hoàn cảnh
Để đạt đến đỉnh cao, các nhà lãnh đạo đầy tham vọng phải học cách phát triển bản thân. Kodak, Blockbuster và B Border là những công ty thất bại vì các nhà lãnh đạo của họ không thích nghi được với thay đổi của thị trường.
Phân tích của họ cũng cho thấy các CEO nổi trội trong việc thích nghi cảm thấy không thoải mái. Những CEO đó hiểu rằng sự khó chịu đi kèm với sự thay đổi và học tập. Hơn nữa, các CEO biết thích nghi có thể buông bỏ quá khứ và tập trung vào tương lai, giống như người sáng lập và CEO của Amazon, Jeff Bezos .
Khi Amazon.com ra mắt vào năm 1994, công ty chỉ bán sách. Bezos sau đó mở rộng sang âm nhạc và video trước khi hỏi khách hàng những sản phẩm khác mà họ muốn công ty cung cấp.
Ngày nay, Amazon bán hầu hết mọi thứ, từ đồ điện tử đến may mặc. Gã khổng lồ bán lẻ cũng cung cấp quyền truy cập cao cấp cho các chương trình truyền hình, mua lại Whole Food và có kế hoạch ra mắt dịch vụ giao hàng của riêng mình, theo The Wall Street Journal .
Bezos thừa nhận rằng khả năng suy nghĩ lâu dài và thử nghiệm này đã góp phần vào thành công nhanh chóng của Amazon.
“Chúng tôi rất vui khi đầu tư vào các sáng kiến mới đầy rủi ro, trong vòng năm đến bảy năm, điều mà hầu hết các công ty sẽ không làm”, ông Be Beos nói với Rose . Đây là sự kết hợp giữa chấp nhận rủi ro và triển vọng dài hạn cho Amazon, không phải là duy nhất, nhưng là đặc biệt trong một đám đông.
Nguồn: CNBC