Tất cả chúng ta đều cần thực phẩm, trang phục và nơi trú ẩn và rất nhiều các nhu cầu khác cần được thỏa mãn trong cuộc sống hàng ngày. Kinh doanh đã trở thành một phần thiết yếu của thế giới hiện đại.
Kinh doanh là gì?
Kinh doanh (tiếng Anh: Business) là một hoạt động kinh tế, liên quan đến sản xuất và phân phối hàng hóa hoặc dịch vụ liên tục và thường xuyên để đáp ứng nhu cầu & mong muốn của con người.
Các định nghĩa về kinh doanh
Stephenson định nghĩa kinh doanh là “Việc sản xuất hoặc mua bán hàng hóa thường xuyên được thực hiện với mục tiêu kiếm lợi nhuận và có được sự giàu có thông qua sự thỏa mãn mong muốn của con người.“
Theo Dicksee , “Kinh doanh đề cập đến một hình thức hoạt động được thực hiện với mục tiêu kiếm lợi nhuận vì lợi ích của những người nhân danh hoạt động được thực hiện.“
Lewis Henry định nghĩa kinh doanh là “Hoạt động của con người hướng tới sản xuất hoặc có được sự giàu có thông qua việc mua và bán hàng hóa.”
Do đó, có thể hiểu thuật ngữ kinh doanh có nghĩa là liên tục sản xuất và phân phối hàng hóa và dịch vụ với mục đích tìm kiếm lợi nhuận trong điều kiện thị trường không chắc chắn.
Các loại hình kinh doanh
Có nhiều loại hình kinh doanh khác nhau, nhưng có ba loại chính đó là
- Kinh doanh dịch vụ
- Doanh nghiệp sản xuất
- Doanh nghiệp bán lẻ
Các hình thức sở hữu doanh nghiệp
Người làm kinh doanh có thể là cá nhân hoặc đăng ký pháp nhân sở hữu doanh nghiệp. Các hình thức sở hữu doanh nghiệp phổ biến bao gồm
- Doanh nghiệp tư nhân
- Công ty TNHH MTV, hai thành viên
- Công ty cổ phần
- Công ty hợp danh
- Hợp tác xã
Đặc điểm của kinh doanh
- Trao đổi hàng hóa và dịch vụ
Tất cả các hoạt động kinh doanh đều liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ đổi lấy tiền hoặc giá trị của tiền
- Giao dịch trong nhiều giao dịch
Trong kinh doanh, việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ là một hoạt động diễn ra thường xuyên. Một sản phẩm / dịch vụ trước khi đến tay người tiêu dùng có thể trải qua nhiều giao dịch khác nhau.
- Lợi nhuận là mục tiêu chính
Việc kinh doanh được thực hiện với mục đích tìm kiếm lợi nhuận. Lợi nhuận chính là phần thưởng cho các dịch vụ của một doanh nhân.
- Kỹ năng kinh doanh để thành công
Bất cứ ai muốn trở thành một doanh nhân giỏi đều cần phải có những phẩm chất và kỹ năng kinh doanh tốt để có thể điều hành doanh nghiệp.
- Rủi ro và sự không chắc chắn
Kinh doanh phải chịu rủi ro và sự không chắc chắn. Một số rủi ro, chẳng hạn như mất mát do hỏa hoạn và trộm cắp có thể được bảo vệ bằng bảo hiểm. Cũng có những điều không hắc chắn, chẳng hạn như mất mát do thay đổi nhu cầu hoặc thị trường mất giá…
- Người mua và người bán
Mỗi giao dịch kinh doanh đều có tổi thiếu một bên mua và một bên bán.
- Kết nối với sản xuất
Hoạt động kinh doanh có thể được kết nối với sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ. Trong trường hợp này, nó được gọi là hoạt động công nghiệp. Các ngành công nghiệp có thể là chính hoặc phụ.
- Tiếp thị và phân phối hàng hóa
Hoạt động kinh doanh có thể liên quan đến tiếp thị hoặc phân phối hàng hóa trong trường hợp đó được gọi là hoạt động thương mại.
- Ưu đãi về hàng hóa và dịch vụ
Trong kinh doanh phải có giao dịch về hàng hóa và dịch vụ. Hàng hóa có thể chia thành 2 loại sau:
- Hàng tiêu dùng: Hàng hóa được sử dụng bởi người tiêu dùng cuối cùng để tiêu dùng được gọi là hàng tiêu dùng, ví dụ TV, Xà phòng, v.v.
- Hàng hóa sản xuất: Hàng hóa được sử dụng bởi nhà sản xuất để sản xuất ra hàng hóa khác như máy móc, thiết bị, vv
- Đáp ứng mong muốn cảu con người
Doanh nhân là người đáp ứng mong muốn thỏa mãn mong muốn của con người thông qua việc tiến hành kinh doanh. Bằng cách sản xuất và cung cấp các mặt hàng khác nhau, các doanh nhân cố gắng thúc đẩy sự hài lòng của người tiêu dùng.
- Nghĩa vụ xã hội
Doanh nhân hiện đại có ý thức về trách nhiệm xã hội của họ. Kinh doanh ngày nay là định hướng dịch vụ hơn là định hướng lợi nhuận.
Phân loại ngành kinh doanh
Nông nghiệp & khai thác
Liên quan đến hoạt động sản xuất nguyên liệu thô nông sản & khoáng sản như nuôi thủy sản, động vật, khai thác gỗ, dầu mỏ, khí đốt, quặng, thực vật
Dịch vụ tài chính
Bao gồm các ngân hàng, công ty tài chính, công ty bảo hiểm, v.v. thu lợi nhuận thông qua việc đầu tư và quản lý nguồn vốn.
Thông tin
Lợi nhuận thu được thông qua bán lại các quyền sở hữu trí tuệ
Kinh doanh vận tải
Thu lợi nhuận thông qua phí vận chuyển hàng hóa từ nơi này sang nơi khác
Dịch vụ công cộng
Ví dụ như ngành điện, xử lý chất thải, nước sinh hoạt thường được đặt dưới sự quản lý của chính phủ
Sản xuất
Sản xuất hàng hóa từ các nguyên liệu thô hoặc các chi tiết cấu thành, sau đó bán đi thu lợi nhuận.
Bán lẻ và phân phối
Hoạt động như một trung gian giữa nhà sản xuất và khách hàng, thu lợi nhuận qua dịch vụ bán lẻ và phân phối hàng hóa/ dịch vụ.
Kinh doanh bất động sản
Thu lợi từ việc bán, cho thuê, phát triển các tài sản bao gồm đất, nhà ở gắn liền với đất, và các loại công trình khác.
Kinh doanh dịch vụ
Cung cấp các dịch vụ và hàng hóa vô hình, thu lợi bằng cách tính giá sức lao động hoặc các dịch vụ đã cung cấp cho chính phủ, các lĩnh vực kinh doanh khác hoặc khách hàng như trang trí nội thất, làm đẹp, tạo mẫu tóc, trang điểm, thẩm mỹ, giặt là, kiểm soát dịch bệnh, côn trùng..
Các hoạt động trong kinh doanh
Kế toán
Kế toán là việc đo lường, xử lý và truyền đạt thông tin tài chính về các thực thể kinh tế như doanh nghiệp hoặc tập đoàn.
Tài chính
Tài chính là một lĩnh vực liên quan đến việc nghiên cứu các khoản đầu tư. Nó bao gồm tài sản và nwoj phải trả theo thời gian tỏng các điều kiện ở mức độ không chắc chắn và rủi ro khác nhua.
Sản xuất
Sản xuất là sản xuất hàng hóa để sử dụng hoặc bán sử dụng lao động và máy móc, công cụ.
Tiếp thị
Tiếp thị là quá trình tọa dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức.
Sự phát triển của công nghệ đã xuất hiện thuật ngữ tiếp thị kỹ thuật số. Đó là tiếp thị sản phẩm và dịch vụ sử dụng công nghệ kỹ thuật số.
Bán hàng
Bán hàng là hoạt động liên quan là hoạt động cung cấp hàng hóa / dịch vụ tới khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Bán hàng thường được tích hợp với tất cả các ngành nghề kinh doanh và là chìa khóa thành công của một công ty.
Nghiên cứu và phát triển (R&D)
Nghiên cứu và phát triển đề cập đến các hoạt động liên quan đến đổi mới của công ty hoặc chính phủ. Nghiên cứu và phát triển tạo thành giai đoạn đầu tiên phát triển một dịch vụ hoặc sản phẩm mới tiềm năng.