Ship COD là hình thức giao nhận hàng hóa được ưa chuộng trong hoạt động thương mại điện tử hiện nay. Vậy Ship COD là gì? Cần lưu ý điều gì khi ship COD? Cùng Bstyle tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
COD là gì?
Giao hàng nhận tiền (tiếng Anh: Cash On Delivery – COD) là cách thức bán hàng mà người mua hàng nhận được hàng mới thanh toán tiền.
Về cách phát âm, đa số các bạn thường đọc là “síp cốt” hay “gửi cốt”. Nhưng chính xác thì nó được đọc là C – O – D ( xi – âu – đi). Các bạn nhớ đọc cho đúng nhé!
COD – Giao hàng thu tiền được sử dụng khá phổ biến trên các trang mua sắm trực tuyến qua mạng xã hội (Facebook, Zalo), hay các trang thương mại điện tử Tiki, Lazada, Sendo,…
Ship COD hoạt động như thế nào?
Đối với hình thức giao hàng thu tiền, người bán còn phải trả thêm phí thu hộ khi đi gửi hàng. Tuy nhiên, tùy theo thỏa thuận mà phí này có thể do người mua hoặc người bán trả.
Quy trình giao hàng thu tiền thường diễn ra như sau:
- Người bán chốt sale, xác nhận đơn hàng với người mua và lấy thông tin giao hàng.
- Người bán mang hàng hóa đi gửi tại các đơn vị chuyển phát hoặc lên đơn qua app giao hàng rồi bưu tá đến gom hàng về bưu cục nhận.
- Bưu tá tại bưu cục giao hàng mang đến tận nơi cho khách. Tại đây xảy ra hai trường hợp.
- Người mua đồng ý nhận hàng và thanh toán tiền
- Người mua từ chối nhận: bưu tá mang hàng về lưu kho tại bưu cục và chờ ngày chuyển hoàn.
- Trường hợp giao thành công, người bán sẽ được bưu cục đối soát mã vận đơn thanh toán lại tiền hàng. Nếu hàng chuyển hoàn, người bán bị mất thêm cước chuyển hoàn là 50% – 100% cước phí gửi.
Ngoài ra, người gửi còn có thể chọn thêm hình thức kiểm tra bên ngoài, không bóc tem hay thử sản phẩm (nhất là đồ điện tử)
Ship COD có ưu nhược điểm gì?
Đối với người mua hàng
Với quan niệm tránh rủi ro trong thời buổi “vàng thau lẫn lộn”, ship COD là một hình thức vận chuyển đảm bảo an toàn nhất cho người mua hàng. Khách hàng sẽ không phải trả tiền trước khi được kiểm tra hàng chính xác, đầy đủ số lượng, chất lượng, đúng mẫu mình đã đặt.
Đối với người bán hàng
Nỗi khổ lớn nhất của người bán hàng chính là bị “boom hàng”. Chắc hẳn người bán không còn xa lạ gì với tình trạng này. Đó là khi khách đặt mua hàng nhưng đến khi giao hàng thì từ chối không nhận. Hậu quả người bán chịu tổn thất chi phí và hàng hóa đôi khi không còn nguyên vẹn.
Rủi ro thứ hai đến từ việc bảo quản vận đơn và đối soát thanh toán. Do đó, các chủ shop phải quản lý chặt chẽ đơn hàng của mình để tránh thất lạc vận đơn, đối soát thiếu/ nhầm đơn…
Ngày nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm quản lý cửa hàng và đơn hàng trực tuyến, đây sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các chủ shop bán online chủ động hơn với việc kinh doanh của mình.
Kinh nghiệm cho người bán hàng khi sử dụng ship COD là gì?
Để hạn chế rủi ro, bạn nên tư vấn kỹ sản phẩm của mình.
Cách tốt nhất là chốt sale chắc chắn qua điện thoại, gọi điện xác nhận với khách trước khi giao. Không giao hàng khi khách cho địa chỉ nhưng còn lưỡng lự.
Theo dõi quá trình vận chuyển
Nếu đơn hàng của khách chậm trễ, bạn phải liên hệ với bưu cục đang giữ hàng để nhắc bưu tá. Bạn nên tìm một đơn vị chuyển phát uy tín để hạn chế vấn đề này.
Xử lý từ chối
Vì một lý do nào đó, khách hàng muốn trả lại hàng đặt, dưới đây là một số tình huống bạn cần xử lý kịp thời và khôn khéo.
Khách hàng tắt máy
Nếu khách tắt máy, có thể bưu tá liên hệ trong giờ hành chính. Hãy gọi lại cho khách vào một thời điểm khác (có thể ướm chừng thời gian cuộc họp hoặc việc bận).
Gọi không nhấc máy
Hãy gọi lại cho khách vào ngoài giờ hành chính, hoặc vào ngày tiếp theo.
Hẹn ngày khác nhận
Nếu khách hàng hẹn nhận vào một thời điểm khác thì bạn nên thông báo lại cho bên giao hàng để lưu kho và thay đổi ngày giao hàng. Sau đó, trước ngày giao hàng bạn nhắc khách hàng là em sẽ giao hàng lại cho anh chị vào ngày… Bên cạnh đó cũng đừng quên thông tin lại cho bên giao hàng.
Khách hàng không nhận hàng
Đây là tình huống xấu nhất mà người bán cần xử lý cẩn thận. Trước khi hỏi khách, chắc chắn rằng nhân viên bên giao hàng thông báo cho bạn lúc khi khách hàng từ chối.
Lúc này bạn nên hỏi khách hàng nguyên nhân và chắc chắn rằng shop có thể khắc phục nguyên nhân đó để làm hài lòng khách. Hãy thuyết phục khách hàng đồng ý một cách chân thành thì khả năng họ thay đổi quyết định càng cao.