FMCG là gì?
Hàng tiêu dùng nhanh (Tiếng Anh: Fast-Moving Consumer Goods – FMCG) là những sản phẩm có thời hạn sử dụng tương đối ngắn và được tiêu thụ nhanh chóng. Chúng bao gồm các mặt hàng gia dụng như thực phẩm đóng gói, đồ uống, đồ dùng vệ sinh, thuốc không kê đơn, và hàng tiêu dùng khác.
Gần như tất cả mọi người trên thế giới sử dụng hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) mỗi ngày. FMCG chiếm hơn một nửa tổng chi tiêu của người tiêu dùng .
Bao bì là rất quan trọng đối với FMCG. Để thành công trong phân khúc FMCG cạnh tranh, một công ty không chỉ phải làm quen với người tiêu dùng, thương hiệu và hậu mãi, mà còn phải có sự hiểu biết đúng đắn về bao bì và quảng bá sản phẩm. Bao bì phải vừa hợp vệ sinh vừa thu hút khách hàng.
Biên lợi nhuận trên các sản phẩm FMCG có thể tương đối nhỏ, nhưng chúng thường được bán với số lượng lớn; do đó, lợi nhuận tích lũy trên các sản phẩm đó có thể là đáng kể.
Phân loại
FMCG có thể được chia thành nhiều loại khác nhau bao gồm
- Thực phẩm chế biến : Các sản phẩm phô mai, ngũ cốc và mì ống đóng hộp
- Thức ăn sẵn : Các loại thực phẩm chế biến sẵn
- Đồ uống : Nước đóng chai, nước tăng lực và nước trái cây, sữa
- Hàng nướng : Bánh quy, bánh sừng bò và bánh mì tròn
- Thực phẩm tươi, đông lạnh và đồ khô : Trái cây, rau, đậu Hà Lan và cà rốt đông lạnh, nho khô và các loại hạt
- Thuốc không kê đơn : Aspirin, thuốc giảm đau và các loại thuốc khác có thể mua mà không cần toa bác sĩ
- Sản phẩm tẩy rửa : Baking soda, chất tẩy rửa lò nướng, và cửa sổ và nước lau kính, nước lau sàn,..
- Mỹ phẩm và đồ dùng vệ sinh : Sản phẩm chăm sóc tóc, kem che khuyết điểm, kem đánh răng và xà phòng,
- Đồ dùng văn phòng : Bút, bút chì và bút dạ, thước kẻ, …
Đặc điểm chính của FMCG
Từ góc độ người tiêu dùng
- Mua hàng thường xuyên
- Giá thấp
- Thời gian sử dụng ngắn
- Tiêu thụ nhanh
- So sánh giá
Từ góc độ tiếp thị
- Khối lượng cao
- Tỉ lệ đóng gói thấp
- Sản phẩm được đưa tới tay người tiêu dùng thông qua hệ thống bán lẻ
- Mạng lưới phân phối rộng
- Vòng quay hàng tồn kho cao
Ưu nhược điểm của FMCG
Ưu điểm
- Lợi nhuận tích lũy
- Chi phí thấp
Nhược điểm
- Cạnh tranh cao
- Yêu cầu hàng tồn kho cao
- Lợi nhuận thấp
- Yêu cầu số lượng nhân viên nhiều
- Yêu cầu mạng lưới phân phối mạnh
TOP 10 công ty FMCG lớn nhất thế giới
#1 Nestle
Nestlé SA là một công ty thực phẩm và đồ uống xuyên quốc gia có trụ sở tại Vevey, Vaud, Thụy Sĩ. Đây là công ty thực phẩm lớn nhất thế giới, được đo bằng doanh thu và các số liệu khác, kể từ năm 2014. Nestle có hơn 29 thương hiệu có doanh thu hàng năm trên 1,1 tỷ đô la. Chúng bao gồm Smarties, Nesquik, Vittel… . Nestlé có hơn 447 nhà máy và đang hoạt động tại hơn 194 quốc gia.
#2 Johnson & Johnson
Johnson & Johnson là một công ty sản xuất hàng hóa y tế, dược phẩm và hàng tiêu dùng đa quốc gia của Mỹ được thành lập vào năm 1886. Công ty này có hơn 250 thương hiệu công ty con có hoạt động tại hơn 57 quốc gia trên thế giới. Sản phẩm của họ được bán tại hơn 175 quốc gia và có doanh số trên toàn thế giới là 65 tỷ đô la vào năm 2011.
#3 Procter & Gamble (P&G)
Công ty Procter & Gamble là một tập đoàn hàng tiêu dùng đa quốc gia của Mỹ có trụ sở tại trung tâm thành phố Cincinnati, Ohio, được thành lập vào năm 1837 bởi William Procter người Mỹ và James Gamble người Mỹ gốc Ireland.
#4 Pepsi
Pepsi là một loại nước ngọt có ga được sản xuất bởi PepsiCo. Được Caleb Bradham tạo ra và phát triển vào năm 1893, nó được đổi tên thành Pepsi-Cola vào ngày 28 tháng 8 năm 1898, và sau đó là Pepsi vào năm 196
#5 Unilever
Unilever là một công ty hàng tiêu dùng đa quốc gia Anh-Hà Lan có trụ sở chính tại London, Vương quốc Anh và Rotterdam, Hà Lan. Sản phẩm của Unilever bao gồm thực phẩm và đồ uống, chất làm sạch và các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Đây là công ty hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới được đo bằng doanh thu năm 2012.
#6 AB InBev
Anheuser-Busch InBev SA / NV là một công ty sản xuất đồ uống và sản xuất bia đa quốc gia có trụ sở tại Leuven, Bỉ. Các văn phòng chính khác được đặt tại São Paulo, thành phố New York, London, St. Louis, Mexico City, Bremen, Johannesburg và nhiều nơi khác.
#7 JBS
JBS SA là một công ty Brazil là công ty chế biến thịt lớn nhất thế giới, sản xuất thịt bò, thịt gà và thịt lợn chế biến, và cũng bán các sản phẩm phụ từ quá trình chế biến các loại thịt này. Nó có trụ sở tại São Paulo. Nó được thành lập vào năm 1953 tại Anápolis, Goias.
#8 Coca Cola
Công ty Coca-Cola chịu trách nhiệm cho các thương hiệu như Diet Coke, Fanta, Sprite và Coca-Cola. Đây là một số thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới với người tiêu dùng uống khoảng 1,8 triệu khẩu phần mỗi ngày.
#9 Phillip Morris
Philip Morris International Inc. là một công ty sản xuất thuốc lá đa quốc gia của Mỹ, với các sản phẩm được bán tại hơn 180 quốc gia. Sản phẩm được công nhận và bán chạy nhất của công ty là Marlboro.
#10 L’Oreal
L’Oréal SA là một công ty chăm sóc cá nhân của Pháp có trụ sở tại Clichy, Hauts-de-Seine. Đây là công ty mỹ phẩm lớn nhất thế giới. Các sản phẩm của L’Oreal tập trung vào chăm sóc tóc, chăm sóc da, chống nắng, trang điểm, nước hoa…