Lợi thế thương mại/ Goodwill là khái niệm hay được nhắc tới trong quá trình mua bán, sáp nhập công ty. Vậy lợi thế thương mại Goodwill là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Định nghĩa lợi thế thương mại Goodwill
Trong kế toán, lợi thế thương mại (Goodwill) là một tài sản vô hình ( hoặc không lưu hành) phát sinh khi người mua lại một doanh nghiệp hiện có. Lợi thế thương mại đại diện cho các tài sản không thể nhận dạng riêng biệt. Nó được tìm thấy trong phần tài sản trong bảng cân đối kế toán của công ty.
Lợi thế thương mại được ghi nhận khi giá mua cao hơn tổng giá trị của tất cả tài sản hữu hình, vô hình được mua và các khoản nợ phải trả. Giá trị thương hiệu cảu công ty, data khách hàng có sẵn, mối quan hệ tốt với khách hàng, mối quan hệ tốt với nhân viên, bằng sáng chế hay công nghệ độc quyền… là những ví dụ đại diện cho lợi thế thương mại.
Công thức tính lợi thế thương mại:
Lợi thế thương mại = Giá phí hợp nhất kinh doanh – (% sở hữu) x giá trị tài sản thuần theo giá hợp lý.
Ví dụ về lợi thế thương mại Goodwill
Một công ty A trong quá trình M&A lại công ty B với giá trị 1 tỉ USD. Toàn bộ tài sản hiện có của công ty B là 500 triệu USD, giá trị các khoản nợ của công ty B là 100 triệu USD. Như vậy giá trị tài sản thuần của công ty B là 400 triệu USD. Khoản chênh lệch giữa giá mà công ty A bỏ ra mua công ty B và giá trị tài sản thuần là 600 triệu USD là lợi thế thương mại.
Trên đây là bài viết chia sẻ khái niệm lợi thế thương mại Goodwill là gì. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận ở bên dưới nhé.