Cùng Bstyle tìm hiểu về tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) là gì trong bài viết này nhé.
ROS là gì?
Tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu (tiếng Anh: Return on Sales – ROS) là tỉ lệ được sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động của công ty trong việc tạo ra lợi nhuận từ doanh thu của nó.
Nói cách khác, nó đo lường hiệu suất của một công ty bằng cách phân tích bao nhiêu phần trăm tổng doanh thu của công ty thực sự được chuyển đổi thành lợi nhuận của công ty.
Sự gia tăng của ROS cho thấy rằng một công ty đang phát triển hiệu quả hơn, ngược lại, việc ROS giảm có thể báo hiệu những rắc rối tài chính sắp xảy ra.
Công thức tính ROS
Công thức tính lợi nhuận trên doanh thu là lấy lợi nhuận ròng (hoặc lợi nhuận sau thuế) chia cho doanh thu trong kỳ. Đơn vị tính là %.
Tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu = (Lợi nhuận ròng / Doanh thu ) x 100
ROS sẽ lớn hơn khi công ty cắt giảm thành công chi phí và gia tăng được doanh thu. Ví dụ công ty A có 50.000 USD doanh thu và 30.000 USD chi phí có lợi nhuận ròng là 20.000 USD thì ROS là 40%. Nếu đội ngũ công ty muốn hoạt động hiệu quả hơn thì họ có thể tập trung vào việc tăng doanh số trong khi tăng chi phí hoặc tập chung vào việc giảm chi phí trong khi duy trì hoặc tăng doanh thu.
Ý nghĩa của tỉ lệ ROS
Lợi nhuận trên doanh thu là tỷ lệ tài chính tính toán hiệu quả của một công ty tạo ra lợi nhuận từ doanh thu của nó.
Nó đo lường hiệu suất của một công ty bằng cách phân tích tỷ lệ phần trăm của tổng doanh thu được chuyển đổi thành lợi nhuận.
Các nhà đầu tư dựa vào tỷ lệ hiệu này bởi vì nó truyền đạt chính xác tỷ lệ phần trăm tiền mặt hoạt động của một công ty trên doanh thu của nó và cung cấp cái nhìn sâu sắc về cổ tức tiềm năng, tiềm năng tái đầu tư và khả năng trả nợ của công ty.
ROS được sử dụng để so sánh các tính toán trong giai đoạn hiện tại với các tính toán từ các giai đoạn trước. Điều này cho phép một công ty tiến hành phân tích xu hướng và so sánh hiệu suất hiệu quả nội bộ theo thời gian.
Nó cũng hữu ích khi so sánh tỷ lệ phần trăm ROS của một công ty với công ty cạnh tranh, bất kể quy mô. Tuy nhiên, ROS chỉ nên được sử dụng để so sánh các công ty trong cùng ngành vì chúng khác nhau rất nhiều giữa các ngành.
Hi vọng bài viết đã giải đáp được thắc mắc ROS là gì cho các bạn. Chúc các bạn có thêm nhiều kiến thức!