Bstyle – Content marketing là một công cụ quan trọng để tạo ra lưu lượng truy cập (traffic) cho website. Nếu bạn không thể thu hút khách hàng truy cập vào trang web của mình, cơ hội kinh doanh trực tuyến của bạn hầu như không tồn tại.
Tuy nhiên, trong vài năm qua, các nhà tiếp thị và chủ doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng tìm ra một con đường dễ dàng hơn để thu hút người dùng bằng cách sử dụng “clickbait”.
Clickbait là gì?
Clickbait có nghĩa là “mồi cho nhấp chuột”. Đó là một liên kết lôi kéo bạn nhấp vào. Nó được tạo ra để kiếm tiền hoặc tăng lượt xem cho trang web.
“Mồi câu” có nhiều hình dạng và kích cỡ, nó có thể là văn bản hoặc hình ảnh được tạo ra khiến người khác tò mò và click vào. Nếu bạn nhấp chuột, chắc chắn bạn sẽ thất vọng!
Một số ví dụ về tiêu đề sử dụng clickbait:
- “Hãy xem người nổi tiếng này đã giảm được 20kg trong một tháng như thế nào”
- “Bí mật giảm cân của những người nổi tiếng cuối cùng cũng đã được tiết lộ”
- “Chỉ 25k/ ngày, có ngay tuyệt chiêu khiến nàng đắm say”
- “Chi tiết gây sốc của chế độ ăn kiêng mới nhất của người nổi tiếng này!”
Tại sao bạn nên cẩn thận khi sử dụng Clickbait để tăng lượng truy cập tới doanh nghiệp trực tuyến của bạn?
Nhiều trang web sử dụng clickbait để thu hút người đọc nhấp vào những nội dung thường không mấy thú vị. Không ai muốn cảm thấy như họ bị lừa hoặc lãng phí thời gian của họ – và vì vậy, nếu bạn xuất bản hoặc quảng cáo clickbait không đúng cách, bạn có thể đang lãng phí thời gian của mình.
Quan trọng hơn nữa, bạn có thể tự bắn vào chân mình về mặt SEO.
Xem thêm: SEO là gì
Các công cụ tìm kiến như Google đưa ra rất nhiều tiêu chí vào thuật toán của họ khi tạo trang kết quả cho người dùng – và một trong những yếu tố đó là chất lượng nội dung web. Cứ sau vài tháng, Google sẽ tung ra một số bản cập nhật được thiết kế để sàng lọc thông qua clickbait, nội dung trùng lặp và tin tức giả mạo và sau đó trừng phạt các trang web đó bằng cách đẩy chúng xuống các trang kết quả.
Một yếu tố khác được Google sử dụng để xếp hạng các trang web khác nhau đó là tỉ lệ thoát trang (Bounce Rate). Nếu người dùng nhấp vào các liên kết, xác định nội dung đó là vô dụng và ngay lập tức, họ thoát khỏi trang web mà không cần nhấp vào các trang khác. Google thường phân loại trang đó ít có giá trị theo quan điểm của người dùng.
Facebook cũng đã thực hiện các cập nhật thuật toán để chống lại clickbait và ngăn những bài đăng đó hiển thị trong bảng tin của người dùng.
Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng clickbait trên trang web của bạn hoặc chia sẻ chúng trên các phương tiện truyền thông xã hội. Khi được sử dụng đúng cách, clickbait có thể tạo ra một lượng truy cập tích cực cho doanh nghiệp của bạn.