Mọi người vẫn truyền tai nhau: Thấu hiểu Insight chính là ưu tiên số 1 khi triển khai chiến dịch Marketing. Do đó, các doanh nghiệp, cá nhân trong lĩnh vực này luôn nỗ lực tìm kiếm insight khách hàng một cách chuẩn xác nhất. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về Insight. Từ đó, bạn sẽ biết cách triển khai những chiến dịch Marketing tuyệt vời nhất đấy.
Insight là gì?
Insight còn được biết đến với tên gọi khác là Customer Insights. Hiểu đơn giản, đây chính là “sự thật ngầm hiểu” của khách hàng. Do đó, nó sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu sâu sắc mong muốn, nhu cầu thực tế của khách hàng.
Việc phân tích hành vi của khách hàng sẽ giúp cá nhân, doanh nghiệp liệt kê được insight. Từ đó, xây dựng và điều chỉnh những chiến dịch kinh doanh phù hợp nhất.
Insight và Marketing Research có gì khác biệt?
Trong lĩnh vực kinh tế, chúng ta đã quen thuộc với khái niệm Marketing Research hay còn gọi là khảo sát thị trường. Vậy Insight với Marketing Research có gì khác biệt?
Marketing Research có thể hiểu là quá trình thu thập thông tin khách hàng và thị trường. Nó giúp doanh nghiệp nhận định nhu cầu của thị trường ở thời điểm đó và quy mô, đối thủ cạnh tranh với mình, khách hàng chính của mình.
Insight cũng bao gồm những hoạt động tương tự. Tuy nhiên, nó mang tính chất gợi ý những hành động thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty, doanh nghiệp. Nói cách khác, Insight vừa cung cấp cho doanh nghiệp số liệu, vừa giải thích xem doanh nghiệp cần những chiến lược gì từ những số liệu đó.
Có thể phân biệt rõ ràng Marketing Research giúp hiểu thị trường, khách hàng của doanh nghiệp là ai. Còn insight giúp giải thích những hành vi đang xảy ra trên thị trường. Từ đó, giúp doanh nghiệp nâng cao sự đáp ứng của mình với khách hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng thêm gắn bó với doanh nghiệp của bạn hơn đấy.
Làm thế nào để áp dụng insight của khách hàng vào Marketing?
Hiểu Insight là gì rồi, vậy làm sao để áp dụng nó trong các chiến dịch marketing? Chúng ta hãy cùng điểm qua điều đó nhé.
Insight của khách hàng giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm của họ
Với Insight, doanh nghiệp có thể khám phá ra trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của mình. Từ đó, dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu khách hàng của mình.
Lúc này, doanh nghiệp có thể nhận ra có thể biết mình thực hiện tốt giai đoạn nào? Giai đoạn nào chưa ổn? Và cảm nhận của khách hàng đối với từng giai đoạn ra sao?
Insight giúp doanh nghiệp triển khai marketing tới đối tượng
Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực tiếp cận với khách hàng trong các thị trường ngách. Thị trường này ít cạnh tranh, sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn.
Muốn hướng tới thị trường này, doanh nghiệp phải đưa ra những thông điệp rõ ràng, cụ thể và hướng tới khách hàng nhiều hơn. Và Insight sẽ giúp doanh nghiệp làm được điều này. Bởi chính Insight sẽ giúp doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn những đặc tính đặc trưng của họ.
Làm sao để tìm kiếm Insight của khách hàng?
Có khá nhiều cách để tìm được insight của khách hàng. Từ đó, đưa ra những chiến lược marketing phù hợp. Dưới đây, chúng ta hãy cùng xem một vài phương pháp tìm kiếm Insight hiệu quả nhất nhé.
Phỏng vấn
Đây là ý tưởng đơn giản nhất để nghiên cứu và tìm hiểu xem khách hàng coi trọng điều gì. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng được chân dung khách hàng của mình một cách thật cụ thể.
Đặc biệt, phương pháp phỏng vấn này sẽ giúp bạn có những số liệu cụ thể. Điều này chắc chắn hiệu quả hơn nhiều so với những chiếc lược dựa vào hành vi võ đoán thông thường.
Quan sát khách hàng tại môi trường của họ
Quan sát đối tượng ở trong môi trường của họ là một cách tiếp cận, nghiên cứu thông minh. Bạn không chỉ biết đang dùng những sản phẩm gì mà còn biết họ phản ứng ra sao với sản phẩm đó và kỳ vọng ra sao.
Những người nghiên cứu cần thu thập các số liệu, thông tin cần thiết. Như:
- Người dùng tiếp xúc thế nào với sản phẩm.
- Phản ứng và thái độ của khách hàng đối với sản phẩm.
Từ đó, bạn có thể đưa ra những ý tưởng tuyệt vời trong chiến dịch marketing. Từ đó, mang lại hiệu quả tốt nhất trong kinh doanh.
Quan sát những người mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của bạn
Một cách đơn giản để tìm kiếm Insight chính là tập trung vào cách khách hàng đang tiếp cận, băn khoăn, mua sản phẩm của bạn. Cách này sẽ giúp bạn hiểu được luồng tư duy của những người đang sử dụng sản phẩm của mình.
Khi tiếp xúc với khách hàng, bạn có thể hỏi họ về sản phẩm và quyết định của họ. Tuy nhiên, hãy nhớ là không phải lúc nào bạn cũng có được câu trả lời như ý hay chính xác. Bởi đôi khi chính khách hàng cũng không biết tại sao mình lại chọn sản phẩm này mà không chọn sản phẩm kia.
Tham dự các sự kiện hoặc hội chợ
Hiện tại, có rất nhiều sự kiện bán hàng được tổ chức bởi đối thủ của bạn. Cách nghiên cứu insight đơn giản nhất dành cho bạn chính là thuê luôn một gian hàng ở đấy. Bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về khách hàng cũng như cách họ suy nghĩ và quyết định lựa chọn thương hiệu đối thủ.
Với cách làm này, bạn có thể nhận ra mình còn thua kém đối thủ ở điểm nào. Và tại sao khách hàng lại lựa chọn họ thay vì bạn để đưa ra cách làm tốt hơn.
Thực hiện phương pháp đo lường đối thủ
Nghiên cứu khách hàng của đối thủ cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Bạn sẽ có được những góc nhìn hoàn toàn mới về khách hàng cũng như mục tiêu của họ. Từ đó, việc tìm kiếm insight của khách hàng sẽ đơn giản hơn nhiều.
Lời kết
Có thể thấy rằng, Insight thực sự là điều cực kỳ quan trọng trong các chiến dịch Marketing. Những cách tìm kiếm insight của khách hàng trên đây sẽ cho bạn nhiều trải nghiệm hữu ích. Từ đó, xây dựng và lên kế hoạch marketing hiệu quả nhất cho nhãn hàng, doanh nghiệp của mình.