Google Analytics là một dịch vụ miễn phí của Google cho phép tạo ra các bảng thống kê chi tiết về khách đã ghé thăm một trang web. Nó là sản phẩm được các nhà Marketing trong giới Internet dùng để đối chọi lại với giới webmaster và giới kỹ thuật trong khi nền công nghiệp phân tích web đang ngày càng phát triển.
Google Analytics là gì?
Google Analytics (viết tắt GA) là công cụ phân tích trang web miễn phí, giúp bạn phân tích lưu lượng truy cập trang web của mình. GA Được tích hợp với AdWords, người dùng có thể xem lại chiến dịch trực tuyến bằng cách theo dõi chất lượng và chuyển đổi trang đích đến (mục tiêu). Mục tiêu có thể bao gồm bán hàng, tạo khách hàng tiềm năng, đăng kí email, xem một trang cụ thể hoặc tải xuống một tệp tin cụ thể.
Cách tiếp cận của Google Analytics là hiển thị dữ liệu cấp cao, dữ liệu bảng điều khiển cho người dùng thông thường và nhiều dữ liệu chuyên sâu hơn trong báo cáo. Phân tích Google Analytics có thể xác định các trang có hiệu suất kém bằng các kỹ thuật như hình dung kênh, nguồn khách truy cập đến từ (vd: mạng xã hội, website, quảng cáo,..), họ ở lại bao lâu, vị trí địa lý và vô vàn tính năng khác. Nó cũng cung cấp nhiều tính năng nâng cao, bao gồm phân khúc khách truy cập tùy chỉnh.
Hơn hết, Google Analytics e-commerce có thể theo dõi được số lượng đơn hàng ở trên website, hoạt động diễn ra ở web dựa trên mục tiêu mình đặt ra. Bản báo cáo này có thể cho thấy các giao dịch, doanh thu của trang web, cho phép cài đặt theo dõi các mục tiêu hoàn thành và nhiều chỉ số thương mại khác.
Một người có thể giới hạn tối đa theo dõi 100 trang web trên một tài khoản. Giới hạn với từng website được theo dõi là 5 triệu lần truy cập trên tháng (khoảng 2 lượt xem mỗi giây) trừ khi trang web được liên kết với lại Google Adwords.
Cách cài đặt và sử dụng Google Analytics
Đầu tiên bạn cần tạo tài khoản GA. Bạn cần chuẩn bị trước tài khoản gmail để đăng nhập Google Analytics và trang web của bạn. sau đó thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: đăng nhập https://analytics.google.com
Nhấp vào “ đăng kí”
Đặt tên tài khoản
Chọn đo lường các chỉ số trang web
Bước 2: Điền đầy đủ thông tin yêu cầu
Tiếp theo bấm chọn “ Tôi chấp nhận” để đồng ý các điều khoản cảu Google đưa ra
Bước 3: Cài đặt. Sau khi đồng ý điều khản bạn sẽ nhận được một đoạn mã dạng html và ID theo dõi từ Ga hiển thị trên màn hình.
Coppy đoạn mã này và gắn lên trên foooter hoặc header trang web của bạn
Lưu ý: khi tạo tài khỏan Goolge Analytics, nếu bạn có 1 trang web, bạn chỉ cần 1 tài khoản Google Analytics với 1 thuộc tính trang web. Nếu Bạn có nhiều trang web có thể tạo tài khoản danh nghiệp để quản lý tất cả.
Cấu trúc tài khoản GA
Tất cả những ứng dụng của Google Analytics đều được chia làm 3 phần chính: Tài khoản / Thuộc Tính / Chế độ xem, hãy coi hình bên dưới:
Tài khoản (Account)
Đây là thực thể cấp cao nhất bạn có thể tạo. Mỗi tài khoản cho phép chứa tới 50 thuộc tính. Nhưng thường ít có tài khoàn nào chưa nhiều thuộc tính như vậy
Thuộc tính (Property)
Mỗi trang trang web cụ thể sẽ có 1 property (thuộc tính). Sau khi cài đặt xong mã theo dõi kích hoạt dữ liệu đến các thuộc tính.Và ID này là duy nhất cho 1 trang web
Mã theo dõi sẽ có dạng như: UA-145786025-1
Trong đó “145786025” là số tài khoản; Chữ số ở cuối (1) là số thuộc tính.
Chế độ xem (view)
View là điểm truy cập của bạn cho các báo cáo. Chế độ xem là một cách xác định xem dữ liệu từ một thuộc tính, có thể được lọc hoặc xử lý theo một cách nhất định. Mỗi thuộc tính có thể chứa 25 view
Do dữ liệu trong chế độ xem có thể bị thao túng, điều rất quan trọng là phải duy trì ít nhất một chế độ xem chưa được lọc để cung cấp một điểm so sánh nếu bạn muốn.
Thông thường, bạn nên có 3 chế độ xem sau cho 1 thuộc tính:
- All Web Site Data
- Master View
- Test View
All Web Site Data
All Web Site Data (Tất cả dữ liệu trang web) là chế độ xem sẵn có trên Google Analytics mỗi khi bạn tạo một thuộc tính (Property) mới. Bản View này được xem là nơi cung cấp báo cáo dữ liệu gốc (Raw Data). Bạn không nên thay đổi bất kỳ cài đặt nào trên đây mà nên tạo ra các bản View khác và thay đổi cài đặt trên chúng. Như vậy bạn có thể so sánh dữ kiệu sau khi thay đổi cài đặt với dưc liệu gốc ban đầu. Hoặc khi có lối cài đặt hay lỗi trong báo cáo bạn vẫn còn dữ liệu gốc ở bản view này.
Master View
Master View là bản ta dùng lấy dữ liệu báo cáo tại để phân tích, đánh giá các chỉ số về người dùng website.
Master View sẽ được cài đặt các bộ lọc dữ liệu (như loại trừ các traffic đến từ nội bộ công ty, loại trừ traffic đến từ một website cụ thể, điều chỉnh nguồn truy cập từ các công cụ tìm kiếm ngoài Google như Cốc Cốc về Organic Search, thay thế dữ liệu giữa các trường…).
Bên cạnh đó, các đo lường hành vi người dùng (click, xem trang, điền form,…) cũng được thiết lập cho chế độ xem này.
Test View
Chế độ xem All Web Site Data dùng để xem dữ liệu Nguyên bản.Chế độ xem Master View đã được thiết lập đo lường chính xác, nhưng bạn cần có thêm 1 bản Test View để khi muốn áp dụng thêm những cài đặt mới hay những mục tiêu đo lường mới giúp không thể làm sai lệch kết quả của các cài đặt trước đó.