Cùng Bstyle tìm hiểu về Marketing Mix là gì trong bài viết này nhé.
Marketing Mix là gì?
Marketing Mix (còn được gọi là 4P s) là thuật ngữ được tạo ra bởi Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ vào những năm 1950 để giải thích cách các nhà tiếp thị đưa ra quyết định quan trọng liên quan đến việc họ thực hiện một kế hoạch tiếp thị thành công.
Marketing Mix giúp xác định các tùy chọn tiếp thị của công ty về giá cả, sản phẩm, khuyến mãi và địa điểm để việc cung cấp sản phẩm/ dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.
Thuật ngữ Marketing Mix vẫn được sử dụng cho đến ngày nay và liên tục được đổi mới để giải thích cho các công nghệ mới nổi và các khía cạnh khác của tiếp thị đã thay đổi theo thời gian.
4P s của Marketing Mix
4P là
- Product: Sản phẩm
- Place: Địa điểm
- Price: Giá bán
- Promotion: Khuyến mãi
Dưới đây là một số câu hỏi để xác định từng yếu tố trong bốn yếu tố
Sản phẩm/Dịch vụ
- Khách hàng muốn gì từ sản phẩm/ dịch vụ bạn cung cấp? Nó đáp ứng nhu cầu gì?
- Nó có những tính năng gì để đáp ứng nhu cầu đó
- Làm thế nào và ở đâu khách hàng sẽ sử dụng nó?
- Nó trông như thế nào? Khách hàng sẽ trải nghiệm nó như thế nào?
- Kích thước, màu sắc, v.v., nên như thế nào?
- Nó khác biệt so với đối thủ cạnh tranh của bạn ở điểm nào?
Địa điểm
- Người mua tìm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ở đâu? Trong một cửa hàng? trong một siêu thị, hoặc cả hai? Hay trực tuyến?
- Kênh phân phối của bạn là gì?
- Bạn có sử dụng đội ngũ bán hàng? tham dự hội chợ thương mại? Hoặc bán trực tuyến? Ký gửi ở các cửa hàng?
- Đối thủ của bạn làm như thế nào?
Giá bán
- Giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ cho người mua là gì?
- Bạn so sánh giá của bạn so với đối thủ cạnh tranh như thế nào?
- Cảm nhận của khách hàng về việc tăng hoặc giảm giá sản phẩm? Một sự giảm giá nhỏ sẽ giúp bạn có thêm thị phần? Hoặc một sự tăng giá nhỏ sẽ giúp bạn có thêm lợi nhuận biên?
Khuyến mãi
- Ở đâu và khi nào bạn có thể đưa thông điệp tiếp thị của mình đến thị trường mục tiêu của bạn?
- Bạn sẽ tiếp cận đối tượng của mình bằng cách quảng cáo trực tuyến, trên báo chí, trên TV, trên đài phát thanh hoặc trên bảng quảng cáo? Trên mạng?
- Khi nào là thời điểm tốt nhất để quảng bá?
- Làm thế nào để đối thủ của bạn làm chương trình khuyến mãi của họ?
Sử dụng 4Ps của Marketing
Mô hình này có thể được sử dụng để giúp bạn quyết định làm thế nào để đưa ra một đề nghị mới cho thị trường. Nó cũng có thể được sử dụng để kiểm tra chiến lược tiếp thị hiện tại của bạn . Cho dù bạn đang xem xét một đề nghị mới hay hiện tại, hãy làm theo các bước dưới đây để giúp bạn xác định và cải thiện chiến lược Marketing Mix của mình.
1. Bắt đầu bằng việc xác định sản phẩm/ dịch vụ bạn muốn phân tích
2. Trả lời các câu hỏi 4Ps
3. Thử đặt câu hỏi “tại sao” và “điều gì”, để thử thách đề nghị của bạn. Ví dụ: Tại sao đối tượng mục tiêu của bạn cần một tính năng cụ thể. Điều gì nếu bạn giảm giá 5%? Điều gì nếu bạn cung cấp sản phẩm với nhiêu mẫu bao bì hơn? Tại sao bán qua bán buôn chứ không phải kênh trực tiếp? Điều gì nếu bạn cải thiện PR hơn là dựa vào quảng cáo trực tuyến?
4. Bằng cách đặt các câu hỏi tập trung vào khách hàng để xác định xem chiến lược Marketing Mix đã được xác định rõ chưa
- Sản phẩm có đáp ứng nhu cầu khách hàng chưa (Sản phẩm)
- Họ có thể tìm thấy ở nơi họ mua sắm không? (Địa điểm)
- Họ có thấy mức giá đó là hợp lý không? (Giá bán)
- Họ tiếp cận sản phẩm như thế nào? (Khuyến mãi)
5. Tiếp tục đặt câu hỏi và thay đổi chiến lượng Marketing Mix của bạn cho đến khi bạn hài lòng rằng bạn đã tối ưu hóa 4Ps của mình
6. Thường xuyên xem xét Marketing Mix của bạn vì một số yếu tố sẽ cần thay đổi khi sản phẩm/ dịch vụ và thị trường của nó phát triển.
7Ps của Marketing Mix
Một mô hình marketing khác đã được phát triển trong nhiều năm qua là 7P của Boom và Bitner. Bao gồm 4P đầu tiên cộng thêm với People, Processes và Physical.
People (Con người)
Chiến lược Nhân sự ở mỗi công ty cần phải được nhìn nhận dưới gọc độ Marketing. Ngày càng có nhiều các phương pháp tiếp thị định hướng con người.
Processes (Quy trình)
Doanh nghiệp phát triển luôn đặt những quy trình quản trị làm nến tảng để thể chế hóa bộ máy làm việc, giúp luật hóa trách nhiệm cá nhân hay nói đúng hơn là “minh bạch hóa” vai trò và phạm vi trách nhiệm của từng người để cá nhân thấy rõ nhiệm vụ và quyền hạn của mình trong một tập thể quản trị.
Physical (Triết lý, tư tưởng, văn hóa)
Vai trò của tư tưởng, triết lý, văn hóa trong một tổ chức, hay cụ thể là trong một doanh nghiệp.
Một cách tiếp cận khác là mô hình 4C của Lauterborn, trình bày các yếu tố của hỗn hợp tiếp thị từ quan điểm của người mua, thay vì quan điểm của người bán. Nó được tạo thành từ nhu cầu và mong muốn của Khách hàng (Customer), Chi phí (Cost), Tiện lợi (Convenience) và Truyền thông (Communication).