• KINH DOANH
    • Khởi nghiệp
    • Ý tưởng kinh doanh
    • Pr- Marketing
    • Bán hàng
    • Luật kinh doanh
    • Kế hoạch & chiến lược
    • Văn hóa kinh doanh
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Làm giàu
  • TÀI CHÍNH
    • Tài chính cá nhân
    • Tài chính doanh nghiệp
    • Bảo hiểm
    • Ngân hàng
    • Tiền điện tử
  • NHÀ ĐẤT
    • Kiến thức
    • Dự án
  • CHỨNG KHOÁN
    • Kiến thức
    • Thị trường
  • DOANH NHÂN
    • Doanh nhân Việt Nam
    • Doanh nhân thế giới
    • Câu chuyện doanh nhân
  • TOP THƯƠNG HIỆU
  • SÁCH HAY

Bstyle.vn

Thông tin Kinh doanh, Tài chính, Đầu tư

728x90-ads

You are here: Home / Kinh doanh / Pr- Marketing / Sapo là gì? Kĩ năng viết Sapo hấp dẫn thu hút người đọc

728x90-ads

Sapo là gì? Kĩ năng viết Sapo hấp dẫn thu hút người đọc

12 Tháng 6, 2024 12 Tháng 6, 2024 Nghiêm Liên 0 Comments

Nội Dung

  1. Sapo là gì?
  2. Sapo có vai trò gì?
  3. Khi nào thì sapo được coi là hấp dẫn?
  4. Kĩ năng viết sapo hấp dẫn
    1. Viết sapo dạng dẫn dắt
    2. Sử dụng một nhân vật để viết sapo
    3. Viết sapo bằng việc sáng tạo một câu chuyện
    4. Dùng những điển tích điển cố, danh ngôn, sự kiện lịch sử,… để viết sapo
    5. Viết sapo bằng phương pháp so sánh
    6. Sapo mang tính gây shock
    7. Sử dụng những câu hỏi trong sapo

Viết một bài báo cũng giống như nấu một món ăn, nếu tiêu đề được ví như màu sắc của món ăn thì Sapo chính là mùi hương của món ăn đó. Để món ăn hấp dẫn thực khách ngay cả khi họ chưa nếm thử thì ngoài màu sắc bắt mắt, nó phải có mùi hương thơm phức, kích thích nhu cầu muốn ăn của thực khách. Một bài báo cũng vậy, một sapo hấp dẫn là điều vô cùng cần thiết để khiến người đọc thích thú và tò mò muốn đọc đến dấu chấm cuối cùng.

Sapo là gì?

Sapo (còn gọi là Chapeau) vốn là một từ ngữ xuất phát từ tiếng Pháp, có nghĩa là “chiếc mũ”. Người ta nói, viết sapo cho một bài báo chính là “đội” lên cho bài báo đó một “chiếc mũ”. Nhưng điều quan trọng ở đây là tác giả phải đội làm sao cho chiếc mũ ấy vừa phô được cái hay, cái thú vị và cần thiết của bài báo, lại cũng vừa che đi những điều quan trọng ấy.

Mục đích cuối cùng của “chiếc mũ” này chính là khiến người đọc cảm thấy bị hấp dẫn, cuốn hút vào bài báo ngay từ những dòng sapo ngắn ngủi, làm trỗi dậy sự tò mò và thích thú khiến họ muốn đọc tiếp những phần sau, thậm chí muốn đọc cho đến dấu chấm cuối cùng của bài.

Sapo là gì
Sapo là gì

Trong một bài viết, Sapo nằm dưới tiêu đề và trên đầu bài viết, thường được in đậm nhằm thu hút người đọc.

Bài viết liên quan: Tiêu đề là gì?

Sapo có vai trò gì?

Không thể phủ nhận, sapo có vai trò quan trọng bậc nhất chỉ sau tiêu đề trong việc thu hút độc giả đọc nội dung bài báo. Nói theo cách khác, sapo có thể coi là một lời giới thiệu, một lời mào đầu đóng vai trò quyết định việc đọc tiếp bài báo hay dừng lại của độc giả. Một sapo hay sẽ khiến người ta có thiện cảm và thích thú với bài viết, từ đó sẵn sàng bỏ thời gian của mình để đọc tiếp những phần sau. Ngược lại, một bài báo dù có hay đến đâu, có bổ ích đến đâu mà sapo kém hấp dẫn, không làm người đọc quan tâm thì xác suất bài báo được họ đọc tiếp là rất thấp. Ngoài ra, đối với người viết, sapo còn có vai trò định hướng, làm cho bài viết mạch lạc và đảm bảo tính logic.

Khi nào thì sapo được coi là hấp dẫn?

Một sapo hấp dẫn là khi nó đáp ứng cho người đọc những nhu cầu về: các thông tin quan trọng; đúng mục đích đang cần tìm, khơi gợi trí tò mò; có độ tin cậy về thông tin; câu từ dễ nghe, dễ hiểu, ngắn gọn, hấp dẫn, đúng chủ đề và đúng đối tượng;…

Sapo không phải là sao chép bất kỳ một đoạn nào của bài báo, mà nó là phần tóm tắt những thông tin quan trọng, đắt giá nhất của bài viết và phải tóm tắt một cách khéo léo nhất, hấp dẫn nhất. Một sapo được coi là hấp dẫn khi nó vừa khiến người đọc hài lòng với những thông tin trong đó, lại vừa không đủ thỏa mãn với chính những thông tin đó. Có nghĩa là học tìm thấy những thông tin hữu ích trong sapo khiến họ chú ý đến bài báo, nhưng lại chưa đủ thỏa mãn với những gì sapo đó mang lại. Từ đó, người đọc nảy sinh ham muốn đọc tiếp bài báo nhằm làm thỏa mãn nhu cầu thông tin của mình. Lúc này, sapo đã lại hoàn thành nhiệm vụ khơi gợi trí tò mò của độc giả, làm cho họ thực sự muốn dừng lại ở trang của bạn, muốn đọc tiếp bài viết một các đầy háo hức, mong chờ.

Kĩ năng viết sapo hấp dẫn

Có rất nhiều cách để viết một sapo hấp dẫn cho bài báo. Nhưng điều quan trọng cơ bản đầu tiên mà người viết cần chú ý trước khi viết sapo đó chính là tìm hiểu kỹ nội dung mình dự định sẽ viết. Từ đó, có thể tổng hợp, chắt lọc những thông tin được cho là quan trọng, đắt giá để đưa vào sapo nhằm tăng tính hấp dẫn, thu hút của sapo và hướng người đọc đến những phần tiếp theo của bài báo. Văn phong của sapo cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Độc giả sẽ dễ dàng có thiện cảm hơn với những sapo có văn phong mạch lạc, trong sáng, phù hợp với đối tượng mà bài báo muốn hướng đến thay vì những sapo lủng củng, khó hiểu, kém hay.

Viết sapo dạng dẫn dắt

Đây là cách viết thường phù hợp để dùng với những chủ đề mang tính khô khan như khoa học, chính trị, y học, … Để bài viết có thể thu hút người đọc, hãy thử sử dụng lối dẫn dắt nhẹ nhàng, logic từ vấn đề này đến vấn đề khác, từ câu chuyện này đến châu chuyện khác,…

Sử dụng một nhân vật để viết sapo

Thay vì sử dụng tư liệu hay số liệu cho chủ đề của bài viết, bạn có thể sẻ dụng một nhân vật liên quan đến chủ đề đó, hoặc sử dụng những thông tin, câu chuyện của nhân vật đó đẻ mở đầu cho bài viết hấp dẫn và mới mẻ hơn.

Viết sapo bằng việc sáng tạo một câu chuyện

Đây là lối viết đòi hỏi tác giả phải có một tư duy sáng tạo cùng trí tưởng tượng phong phú. Câu chuyện được sáng tạo để dùng làm sapo phải đảm bảo phù hợp với nội dung bài viết và chứa những yếu tố thông tin nhất định, đặt biệt, câu chuyện ấy không trở nên vô duyên so với những gì bạn viết trong bài.

Dùng những điển tích điển cố, danh ngôn, sự kiện lịch sử,… để viết sapo

Bạn có thể sưu tầm và mượn các điển tích điển cố, danh ngôn, sự kiện hoặc nhân vật lịch sử,… để tạo ra một sapo mang đầy tính hấp dẫn và độ tin cậy cao khiến người đọc khó có thể bỏ qua bài viết của bạn.

Viết sapo bằng phương pháp so sánh

Có thể dùng một phép so sánh trực tiếp, ẩn dụ hay một sự ví von hài hước,… đều sẽ mang lai sự lôi cuốn cho sapo của bạn. Nó khiến người độc cảm thấy thoải mái và thích thú với những gì họ đang đọc.

Sapo mang tính gây shock

Xu hướng tìm kiếm thông tin của người đọc thường hay dừng lại ở những tin shock, tin giật gân,… Những yếu tố khiến họ cảm thấy shock thường là những thông tin bất ngờ, khác thường, những số liệu khủng hay những hiện tượng kì lạ. Đừng quên tận dụng yếu tố tâm lí này của người đọc để tạo một sapo “chất” và hiệu quả.

Sử dụng những câu hỏi trong sapo

Bạn có biết…? Bạn đã bao giờ nghe…? Bạn có tin…?…. là một số trong vô vàn những câu hỏi gây chú ý và kích thích trí tò mò của người đọc. Sapo dạng câu hỏi cũng đồng thời chứa những thông tin trong bài viết một cách khéo léo khiến người đọc chú ý hơn và tiếp tục chọn đọc bài viết của bạn.

Vì thế, đừng ngại ngần hỏi thẳng người đọc những điều bạn muốn thể hiện trong bài viết. Bởi chính họ cũng đang đi tìm kiếm câu trả lời

Có rất nhiều cách viết khác nhau tùy thuộc vào phong cách và lối hành văn của mỗi người. Tuy nhiên, dù là cách nào thì bạn cũng đừng quên, sapo là yếu tố quan trọng bậc nhất trong việc thu hút độc giả đến với bài viết củ bạn. Vì vậy, hãy viết sao cho sapo hấp dẫn và hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công!

Clickbait là gì? Tại sao bạn nên cẩn thận khi sử dụng clickbait cho doanh nghiệp trực tuyến của bạn?
Clickbait là gì? Tại sao bạn nên cẩn thận khi sử dụng clickbait cho doanh nghiệp trực tuyến của bạn?
CMO là gì? Kỹ năng & yêu cầu cần phải có của một CMO
CMO là gì? Kỹ năng & yêu cầu cần phải có của một CMO
Marketing Mix và 4Ps của Marketing
Marketing Mix và 4Ps của Marketing

Categories: Pr- Marketing

728x90-ads

Previous Post: « Top 3 công ty gia công, sản xuất kem độc quyền nhà đầu tư nên chọn
Next Post: Shark Hưng là ai? Tiểu sử và con đường sự nghiệp rực rỡ của “Cá Mập” Shark Tank 2021 »

Reader Interactions

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Primary Sidebar

Website cập nhật kiến thức & thông tin các lĩnh vực kinh tế, tài chính, đầu tư, kỹ năng, kinh nghiệp kinh doanh, quản trị, phát triển doanh nghiệp và sự nghiệp cá nhân.

Quảng cáo

360x300-ads

Bài viết nổi bật

Cổ phiếu là gì

Cổ phiếu là gì? Nhà đầu tư kiếm tiền từ cổ phiếu như thế nào?

12 Tháng 6, 2024

Lò vi sóng

Lò vi sóng là gì? Điểm danh 5 thương hiệu lò vi sóng tốt nhất 2019

12 Tháng 6, 2024

Định cư Candada

Định cư Canada 2019: 4 cách định cư tại Canada phổ biến nhất

12 Tháng 6, 2024

Business Model Canvas

Business Model Canvas là gì? 9 thành tố trong mô hình kinh doanh Canvas

12 Tháng 6, 2024

shark nguyễn thanh việt

Shark Việt – Tiểu sử và các thương vụ khủng của CEO tập đoàn Intracom

12 Tháng 6, 2024

TOP 20 công ty cung cấp dịch vụ SEO website uy tín

12 Tháng 6, 2024

Footer

Trang web đang hoạt động thử nghiệm chờ cấp phép từ BTTTT

Bài viết mới nhất

  • Cổ phiếu là gì? Nhà đầu tư kiếm tiền từ cổ phiếu như thế nào?
  • Lò vi sóng là gì? Điểm danh 5 thương hiệu lò vi sóng tốt nhất 2019
  • Định cư Canada 2019: 4 cách định cư tại Canada phổ biến nhất
  • Business Model Canvas là gì? 9 thành tố trong mô hình kinh doanh Canvas
  • Shark Việt – Tiểu sử và các thương vụ khủng của CEO tập đoàn Intracom
  • TOP 20 công ty cung cấp dịch vụ SEO website uy tín
  • Du học Úc 2025: Những thông tin cần biết
  • Shark Linh là ai? Tiểu sử người phụ nữ đầy quyền lực Shark Thái Vân Linh
  • Tiểu sử Richard Branson – Nhà sáng lập Virgin Group

HỢP TÁC TRUYỀN THÔNG – QC

  • Địa chỉ: 8J Trần Hữu Trang, Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh
  • Hotline: Đang cập nhật
  • Email: contact@bstyle.vn
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Văn Thiết

DMCA.com Protection Status Sitemap

Bình luận mới nhất

    Tìm kiếm

    Thẻ

    Giờ làm việc ngân hàngLãi suất ngân hàng

    Bản Quyền Thuộc Phong Cách Doanh Nhân