Khi tìm hiểu cấu trúc một bài viết, rất nhiều người thường thắc mắc tiêu đề là gì? Tại sao khi viết bài người ta lại “nhắc” nhau phải đặt tiêu đề ấn tượng cho bài viết? Và làm thế nào để đặt được những tiêu đề độc đáo, hấp dẫn? Bài viết sau đây chính là lời giải đáp cho những thắc mắc này.
Tiêu đề là gì?
Cũng giống như sapo, tiêu đề (tiếng Anh: Title) là một phần quan trọng hàng đầu của bài viết. Nếu sapo được ví như mùi hương của món ăn thì tiêu đề chính là màu sắc, hình dạng của món ăn đó. Do vậy, tiêu đề là thứ gây chú ý đầu tiên của bài viết tới người đọc. Bài viết có được người đọc lựa chọn hay không phần lớn dựa vào chính phần tiêu đề này.
Thông thường, tiêu đề của bài viết được đặt bởi tác giả (hoặc cũng có thể do người biên tập, người công bố đặt). Tiêu đề là điều độc giả nhìn thấy và đọc được đầu tiên, đồng thời cũng là phần được đọc nhiều nhất trong bài viết của bạn. Bởi vậy mới nói, tiêu đề là phần quan trọng bậc nhất của bài viết trong vai trò gây sự chú ý và thu hút độc giả. Người ta sẽ chỉ dừng lại đọc tiếp bài viết của bạn khi thấy một tiêu đề mới lạ, hấp dẫn và gây tò mò cao.
Một tiêu đề nhàm chán sẽ không có nhiều cơ hội được độc giả lựa chọn “click” vào đọc bài viết. Có thể ví tiêu đề chính là phần màu sắc, hình dạng của một món ăn được bày trong tủ kính, người ta sẽ chỉ muốn mở tủ kính ra để khám phá món ăn khi mà màu sắc và sự bày trí của nó đủ đẹp, đủ hấp dẫn đối với họ.
Tại sao cần viết tiêu đề ấn tượng?
Tiêu đề có vai trò vô cùng quan trọng đối với bài viết. Tiêu đề quyết định đến số lượng người truy cập bài viết của bạn bởi nó là phần đầu tiên trong bài viết tiếp cận đến người đọc, nó mang sứ mệnh thu hút và kích thích sự tò mò, ý muốn khám phá bài viết ở người đọc, sau tiêu đề mới đến sapo làm tiếp trọng trách này.
Một tiêu đề có sứ mệnh tiếp cận và thu hút người đọc nên sự hấp dẫn, độc đáo và ấn tượng trong nó là vô cùng cần thiết. Hàng ngày, người đọc tiếp cận với vô vàn thông tin xoay quanh một chủ đề nào đó. Nếu bài viết của bạn không có một tiêu đề mới mẻ, độc đáo sẽ không hấp dẫn được người đọc và họ sẽ lướt qua thay vì lựa chọn đọc bài viết của bạn. Ngược lại, nếu tiêu đề của bạn có sự đột phá so với vô vàn tiêu đề của những bài viết khác trên mạng sẽ tạo ấn tượng cho người đọc khiến họ cảm thấy thú vị và quyết định “click” vào trang của bạn để đọc bài. Khi đó, tiêu đề của bạn đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh thu hút độc giả truy cập vào bài viết.
6 nguyên tắc quan trọng khi đặt tiêu đề
Nguyên tắc quan trọng đầu tiên: Đặt mình vào vị trí độc giả để tạo tâm lí đạt được lợi ích. Trước khi đặt bút viết tiêu đề, bạn hãy thử hình dung mình là người đang tìm kiếm thông tin, tìm kiếm bài viết về chủ đề mà bạn đang viết. Từ đó hãy nghiên cứu và cảm nhận xem, khi tìm kiếm bạn cảm thấy sẽ thích những tiêu đều như thế nào, sẽ cần những gì trong một tiêu đề để khiến bạn muốn dừng lại đọc bài viết đó.
Tất nhiên, việc nghiên cứu này cần có sự tham khảo để đảm bảo khách quan hơn bằng việc đọc những tiêu đè đã có trên internet về chủ đề bạn đang viết, nghiên cứu và tiếp thu những điều hữu ích từ các tiêu đề đó, tìm ra sự độc đáo, mới lạ để thêm vào tiêu đề của mình nhằm tăng tính hấp dẫn và không trùng lặp.
Nguyên tắc quan trọng thứ hai: Đưa thông tin chính xác, trung thực vào tiêu đề một cách ngắn gọn, xúc tích. Nếu bài viết của bạn có chức thông tin mới, hay những con số cần thiết với độc giả, hãy đưa nó vào tiêu đề nhằm gây sự chú ý và niềm tin cho độc giả.
Nguyên tắc quan trọng thứ ba: Hãy kết hợp các yếu tố thông tin, tính lợi ích cùng với những yếu tố gây sự tò mò thay vì chỉ dùng những yếu tố gây tò mò khiến độc giả nhàm chán hoặc cảm thấy thiếu tin tưởng.
Nguyên tắc quan trọng thứ tư: Mọi thông tin, chủ đề có trong tiêu đề cần phải có liên quan với nội dung trong bài. Mặc dù bạn có tiêu đề hay, hấp dẫn và thành công trong việc thu hút người đọc đến với bài viết của bạn nhưng nếu tiêu đề đó lại hoàn toàn không liên quan đến bài viết thì sẽ xảy ra tình trạng râu ông nọ cắm cằm bà kia. Và nếu điều đó xảy ra thì nhìn một cách tổng thể, bài viết của bạn thật chẳng ra làm sao.
Nguyên tắc quan trọng thứ năm: Chứa từ khóa gây chú ý. Tất cả những từ khóa có khả năng thu hút sự chú ý của độc giả đều nên được tận dụng. Tuy nhiên việc tận dụng chúng cần phải được triển khai khéo léo, hợp lý và phải có liên quan đến nội dung bài viết. Đó có thể là những con số, những nhân vật, những đặc điểm đặc trưng, những sự kiện nổi bật,…
Nguyên tắc quan trọng thứ sáu: Ngôn ngữ của tiêu đề mang tính hội thoại. Ngày nay, xu hướng của người đọc thường bị ảnh hưởng nhiều bởi ngôn ngữ mạng xã hội. Một tiêu đề với văn phong bình dị, gần gũi sẽ dễ gây cảm tình với người đọc ngay từ những lượt lướt thông tin đầu tiên khiến họ chú ý và dừng lại ở trang web của bạn thay vì vô vàn những kết quả tìm kiếm khác.
4 cách đặt tiêu đề độc đáo, hấp dẫn người đọc
Dựa vào các nguyên tắc kể trên, bạn có thể vận dụng nhiều cách khác nhau để sáng tạo cho mình những tiêu đề “chất”, hút độc giả nhất. Sau đây là một số cách đặt tiêu đề tham khảo:
Sử dụng những con số
Đây là những tiêu đề dễ gây chú ý với người đọc bởi thứ “đập” vào mắt họ đầu tiên là những con số thực tế, cụ thể. Chẳng hạn như các tiêu đề sau: “Thu nhập hàng tỷ đồng nhờ vào…”, “Tìm thấy chiếc bình cổ hơn 2000 năm….”, “Hơn một triệu người…”,…
Sử dụng các câu hỏi
Đây là một trong những cách đặt tiêu đề khá phổ biến nhưng vẫn luôn đảm bảo tính hấp dẫn hàng đầu. Những câu hỏi trong tiêu đề vừa mang tính thông tin, vừa khích lệ, kích thích trí tò mò cùng mong muốn được khám phá hoặc muốn chứng tỏ chính mình để trả lời cho câu hỏi. Ví dụ như khi bạn đặt tiêu đề “Chấm điểm cho cô nàng hoàn hảo. Bạn thấy mình được mấy điểm?”, dạng câu hỏi này không chỉ khiến người ta tò mò về những tiêu chí chấm điểm cho một cô nàng hoàn hảo mà còn khiến họ muốn trả lời cho chính câu hỏi trong tiêu đề và chứng tỏ bản thân mình.
Tiêu đề chứa yếu tố cảm xúc
Cảm xúc là một trong những yếu tố sống còn quyết định tành công của một bài viết. Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng, độc giả thường bị thu hút bởi 7 chủ đề sau: truyền cảm hứng, sắc đẹp, chân thành, hài hước, ngạc nhiên, cảnh báo và gây shock. Một bài viết có thể đánh được vào yếu tố tâm lí, cảm xúc của độc giả sẽ tạo gia sự đột phá trong thành công. Đó là lí do những tiêu đề chứa các cụm từ cảm xúc như: “giật mình”, “shock”, “vỡ òa”, “đau đớn”,”xót xa”, “cười té ghế”, … luôn thu hút được nhiều lượt truy cập hơn cả.
Gợi sự tò mò một cách “duyên dáng”
Đây là cách đặt tiêu đề vừa khéo léo, tinh tế lại vừa thực tế và hiệu quả. Đòi hòi người viết và kết hợp giữa thông tin trung thực với những “mẹo” khéo léo gây ra sự tò mò hay thậm chí là khó chịu cho người đọc khi họ chỉ đọc tiêu đề, buộc họ phải đọc bài viết để giải tỏa những cảm xúc đó. Những tiêu đề này thường ở dạng lấp lửng, dở dang nhằm kích thích trí tò mò, thúc đẩy hành động đọc bài viết của độc giả.
Còn vô vàn những cách đặt tiêu đề khác nhau tùy thuộc vào phong cách sáng tạo của từng cây bút. Nhưng dù bạn đặt tiêu đề theo cách nào thì hãy luôn nhớ đến vai trò hàng đầu của tiêu đề là thu hút độc giả đến với bài viết. Và cũng đừng quên những nguyên tắc quan trọng khi đặt tiêu đề . Chúc các bạn thành công!
Bài viết liên quan
Sapo là gì? Kỹ năng viết sapo thu hút người đọc |
Clickbait là gì? Tại sao bạn nên cẩn thận khi sử dụng clickbait |