Gần đây, giới trẻ Việt truyền tai nhau một mạng xã hội “made in Việt Nam” mang tên GAPO. Sau hàng loạt sự ra đời của các mạng xã hội do người Việt sáng lập như HahaLolo, Biztime, VietNamTa,… nhưng không được người dùng đón nhận nhiệt tình do còn nhiều bất cập thì GAPO xuất hiện với slogan rất độc đáo: “Mạng xã hội mới dành cho giới trẻ”. Thực chất, mạng xã hội GAPO là gì? Có gì đặc sắc ở GAPO để khiến người Việt nên dùng mạng xã hội Việt?
Mạng xã hội GAPO là gì?
GAPO (gapo.vn) là một mạng xã hội mới do người Việt sáng lập, ra mắt ngày 23/7/2019 và được phát hành bởi Công ty Cổ phần Công nghệ Gapo.

Thoạt nhìn thì giao diện của GAPO khiến nhiều người lầm tưởng rằng nó giống với Facebook. Tuy nhiên, cả những người sáng lập và người dùng của GAPO đều khẳng định, mạng xa hội này hoàn toàn khác Facebook và có những tính năng riêng biệt nổi bật và thú vị hơn nhiều so với Facebook.
Tại sao lại đặt tên là GAPO?
Cái tên GAPO được hiểu theo hai cách với những ý nghĩa rất gần gũi:
Thứ nhất, GAP có nghĩa là “Gặp”, O có nghĩa là “Online” hoặc nghĩa là “Không”. Khi ghép lại với nhau ta được cụm từ “Gặp Online” hoặc là “Gặp không?”.
Cách giải thích thứ hai được hiểu như sau:
- “G” có nghĩa là gặp gỡ, giao lưu và giải trí
- “A” có nghĩa là an toàn
- “P” có nghĩa là phong cách
- “O” là một cách chơi chữ với ý nghĩa là không khoảng cách, không giới hạn.
Như vậy, chung quy lại thì khi hiểu theo cách thứ hai, GAPO có nghĩa là một thế giới phi khoảng cách, phi giới hạn, một môi trường văn minh và an toàn dành cho các bạn trẻ có thể gặp gỡ, giao lưu, giải trí với nhau. Bên cạnh đó, GAPO rất chú trọng đến tôn trọng cá tính riêng của người dùng, do vậy, người dùng hoàn toàn có thể sáng tạo trên nên tảng GAPO nhằm tạo ra phong cách độc đáo mang đậm chất riêng của mình.
Lý do ra đời mạng xã hội GAPO
Mặc dù người dùng Việt hiện đã quá quen với các mạng xã hội như Facebook, Instagram,… nhưng nhu cầu về một mạng xã hội riêng của người Việt, được chăm sóc tốt hơn ở một môi trường an toàn hơn vẫn chưa thực sự được đáp ứng.
Nắm bắt được nhu cầu này, GAPO ra đời nhằm giải quyết và thỏa mãn các tiêu chí trên. Ở GAPO, trải nghiệm của người dùng luôn được ưu tiên hàng đầu. Do đó, những nhà sáng lập ra mạng xã hội này đã chú trọng vào việc tích hợp các tính năng phù hợp trên GAPO để giúp người dùng tự do thể hiện được phong cách riêng của mỗi người. GAPO cũng tích hợp tính năng định danh tài khoản cá nhân nhằm bảo vệ quyền lợi của người dùng trong trường hợp có tranh chấp xảy ra.
Ngoài ra, GAPO cam kết sẽ cùng những đối tác trong tương lai xây dựng và phát triển mạng xã hội này trở thành một sân chơi tốt nhất và có nhiều lợi ích thực tế cho người dùng.
Hơn hết, GAPO trực tiếp chia sẻ lợi nhuận với người dùng
Với nhiều người, Facebook, Instagram,… vừa là một nơi giải trí vừa là một kênh để bán hàng hoặc làm các hoạt động khác mang lại thu nhập, điển hình như quảng cáo. Tuy nhiên, để có được thu nhập từ những mạng xã hội này, đòi hỏi bạn phải là một người kinh doanh online chuyên nghiệp, một người nổi tiếng hoặc chí ít là phải tạo ra những sản phẩm giải trí độc đáo để đăng lên tài khoản cá nhân nhằm thu hút người xem và thu hút quảng cáo.
Thế nhưng, với GAPO, người dùng đã định danh được chính mạng xã hội này chia sẻ lợi nhuận trên nền tảng của nó. Khi có tài khoản GAPO, bạn không cần phải là một người kinh doanh online, không cần phải là người nổi tiếng mà vẫn có thể kiếm được thu nhập bằng cách tạo ra những nội dung hấp dẫn khi đăng lên GAPO. Nếu bài đang của bạn có nhiều lượt tương tác từ mọi người (đọc/xem, like/share) thì bạn sẽ có một nguồn thu nhập thụ động rất đáng kể.
Sự bùng nổ của mạng xã hội Việt Nam GAPO
Mặc dù mới ra mắt nhưng lượng người dùng của GAPO đã sớm đạt cột mốc 100.000 người dùng. Theo thống kê cho thấy, ứng dụng của mạng xã hội GAPO hiện đang đứng ở vị trí số 1 trong danh sách những ứng dụng miễn phí hàng đầu của App Store Việt Nam. Còn trên kho ứng dụng của Google Play Store, mạng xã hội GAPO vẫn chưa lọt vào top 20 ứng dụng hàng đầu. Hiện tại, GAPO chưa khả dụng trên nền tảng web.
Mặc dù vậy, GAPO vẫn được đánh giá là mạng xã hội được ưa chuộng ở Việt Nam. Bởi lẽ, so với một số mạng xã hội truyền thống như Facebook, Instagram,… Gapo có điểm mạnh nổi bật mang lại lợi ích cho người dùng bằng việc sẽ chia sẻ doanh thu với họ. Người dùng có thể tạo ra doanh thu thụ động cho mình bằng chính những gì mà họ đăng lên tài khoản cá nhân, chỉ cần đó là những nội dung thu hút được tương tác thì họ sẽ có tiền. Tương tác càng lớn, người dùng càng được trả nhiều tiền.
Bên cạnh đó, rất nhiều những tính năng mới mẻ, độc đáo của GAPO cũng là lí do khiến mạng xã hội này bùng nổ trong cộng đồng người dùng Việt.
Người Việt nên dùng mạng xã hội Việt?
Mạng xã hội nói theo cách khác cũng là một xã hội được thể hiện trên một phương tiện khác cho nên những giá trị đạo đức căn bản của con người tróng đó cần được tôn trọng và phải tuân thủ luật pháp của mỗi quốc gia. Mặt khác, những gì được phản ánh trên mạng xã hội phản cũng chính là đời sống thực của từng cá nhân, do đó, mỗi người dùng cần phải được tôn trọng trên cơ sở tôn trọng những giá trị đạo đức xã hội và tuân thủ luật pháp quốc gia.
Trên thực tế, bên cạnh là một sân chơi thì mạng xã hội vốn đem lại lợi nhuận vô cùng lớn cho công ty sở hữu nó. Tuy nhiên, những giá trị đó không dành cho người dùng mạng xã hội mà chỉ dành cho một người sở hữu nó. Hiển nhiên, người dùng cũng không được tạo ra luật chơi của riêng mình mà phải chịu những quy định do người sở hữu đặt ra.
Đã đến lúc cần đến sư ra đời của một mạng xã hội mới với công cụ tìm kiếm mới, một sân chơi mới nhân văn hơn. Nơi mà khách hàng và những trải nghiệm của khách hàng được đặt lên hàng đầu, đưa người dùng làm chủ thể, có thể tự do sáng tạo và sử dụng mạng xã hội theo phong cách riêng của mình. Đặc biệt, người dùng cũng phải được chia sẻ giá trị khi hòa mình vào sân chơi đó.
Mạng xã hội GAPO ra đời đúng lúc, đáp ứng những nhu cầu trên của người dùng, mang đến những trải nghiệm mới vô cùng thú vị, giúp người dùng được là chính họ trên một sân chơi mang tính cộng đồng. do vậy, chả có lý do gì để người Việt không dùng mạng xã hội Việt cả.