Marketing (tiếp thị) là một phần không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có đủ khả năng tài chính để lập ra một phòng marketing riêng. Đó là lý do vì sao không ít những doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm đến phương án thuê ngoài từ các công ty Agency.
Agency là gì?
Agency (nhà cung cấp quảng cáo) là một thuật ngữ trong ngành Makerting, được dùng làm tên gọi chung cho các công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo, truyền thông, xây dựng thương hiệu và PR cho các công ty khác.
Các loại hình Agency trên thị trường hiện nay
Loại hình Agency Online
Agency Online là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo trên nền tảng Digital.
Agency Online có khả năng cung cấp các dịch vụ trải dài và đa đạng:
Agency cung cấp dịch vụ trên nền tảng social
Các nền tảng social phổ biển hiện nay như facebook, instagram, zalo được các Agency cung cấp các dịch vụ chạy quảng cáo, quản lí nội dung, quản lí trang bán hàng,..
Agency cung cấp dịch vụ thiết kế web
Các công ty thiết kế website hiện nay có rất nhiều agency cung cấp khác nhau như: thiết kế web theo yêu cầu, thiết kế web theo mẫu có sẵn…
Agency cung cấp dịch vụ design graphic/TVC
Các doanh nghiệp thường có xu hướng sản xuất các videos clip, banner graphic để phục vụ cho chiến dịch và kế hoạch Marketing.
Agency cung cấp về LOLs/influence
Agency cung cấp dịch vụ quảng cáo thương hiệu được giới thiệu bởi người nổi tiếng là kênh marketing khá phổ biến cho các nhãn hàng thương hiệu
Case study: Tiki hợp tác với hàng loạt các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng trong chiến dịch đi cùng Tiki, tạo hiệu ứng nhận diện trên diện rộng, là đơn vị thương mại điện tử phổ biến dành cho giới trẻ hiện nay
Loại hình Agency Offline
Agency Offline là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo hay truyền thông thương hiệu tại kênh bán hàng truyền thống (location)
Agency Offline cung cấp dịch vụ quảng cáo tại các sự kiện ở kệnh bán truyền thống nhằm mục đích kích hoạt đối tượng, nhận diện vị trí và chuyển đổi hành vi mua hàng tại nơi diễn ra sự kiện. Những agency này thường cung cấp các dịch vụ xung quanh việc xây dựng sự kiện như là set up sự kiện, cung cấp MC, PG, PR… sao cho các hoạt động tại nơi diễn ra sự kiện tạo được hiệu ứng Marketing hiệu quả hơn.
Case study: Thế giới di động cần lượng lợn các nhân sự thực hiện đi xe đạp tại các đô thị lớn cho sản phẩm mới về điện thoại di động. Nhằm tạo hiệu ứng về sản phẩm mới trong tâm trí người tiêu dùng ở các địa điểm đông đúc. Thế giới di động sẽ sử dụng một phần nhân sự hoặc các nhân sự thuê ngoài để phục vụ cho chiến dịch của họ.
Ngoài ra trên thị trường cũng có các nhà cung cấp hỗ trợ chiến dịch truyền thông thương hiệu và quảng cáo trên cả 2 nên tảng, các chiến dịch marketing tại Việt Nam hiện nay thường kết hợp linh hoạt các kết để tạo hiện ứng diện rộng, nhận diện trong tâm lí khách hàng tùy theo mục đích của chiến dịch mà doanh nghiệp yêu cầu.
Phân biệt agency và freelancer
- Agency và freelancer với điểm chung là đều là thuật ngữ và vị trí được trong các ngành Marketing với mục đích đem lại hiệu quả công việc cho doanh nghiệp và khách hàng.
- Điểm khác biệt là Agency gồm đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, là công ty có đăng kí kinh doanh, khi hợp tác có hợp đồng là nhà cung cấp dịch vụ (agency). Còn freelancer chỉ là hợp đồng lao động hoặc hợp đồng nhân sự khoán việc, hoạt động tự do, doanh nghiệp gần như không trực tiếp quản lí thời gian của freelancer.
- Ngoài ra để thuê freelancer hiệu quả, doanh nghiệp cần có kinh nghiệm trong việc quản lí các thông số hiệu quả công việc mà freelancer có thể mang lại cho mình.
Nên chọn Agency hay tuyển nhân sự?
Ưu điểm của Agency
Có tính sáng tạo và đột biến: Đặc tính chung của Agency là thường tiếp xúc với đa dạng các ngành, lĩnh vực, đòi hỏi cần sự nắm bắt, thấu hiểu tâm lí, nhu cầu doanh nghiệp và khách hàng của họ. Nên các Agency thường nắm bắt các xu thế marketing, để tạo hiệu ứng tốt hơn cho thương hiệu của doanh nghiệp.
Case study: Nếu bạn cần 300 nhân viên PG cho chiến dịch khai trương chuỗi cửa hàng kinh doanh của mình, bạn cần agency để triển khai cho hiệu ứng khai trương, agency chuyên thực hiện và cung cấp quản lí, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và rủi ro nhân sự. Hãy tưởng tượng nếu bạn hoặc nhân viên của bạn phải đi tìm từng PG một, thì năng xuất xử lý nhân sự hơn như thế nào?
Tiết kiệm chi phí : Agency thường sẽ tư vấn giải pháp Makerting và cung cấp dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp cho các đơn vị chưa có/ thiếu nhân sự có kiến thức triển khai một cách hiệu quả.
Case study: bạn cần thuê một đơn vị thực hiện sms marketing, nhưng rõ ràng bạn không có chuyên gia về xây dựng hệ thống viễn thông, thuê trạm viễn thông,
Ngoài ra Agency còn mang lại nhiều giải pháp mà doanh nghiệp hạn chế về chi phí nhân sự, nên việc lựa chọn agency cho doanh nghiệp của mình tùy thuộc vào nội lực doanh nghiệp và nhân sự doanh nghiệp
Nhược điểm của Agency
Không thể áp dụng KPI một cách tối ưu như cách quản lí hiệu quả công việc của nhân sự nội bộ. Một số agency có cam kết về một số thông số, nhưng tuy nhiên các thông số đó đều được đánh giá dưới dạng tương đối
Case study: Agency thực hiện một TVC ( videos quảng cáo) dựa trên những yêu cầu từ phía doanh nghiệp và tính sáng tạo từ phía Agency cung cấp, nhưng hiệu quả công việc không thể áp đặt và kiểm soát như khi làm việc với nhân sự nội bộ.
Chi phí một số agency có những hợp đồng cung cấp, có cam kết các chỉ số đánh giá hiệu quả marketing kèm theo chí phí và những chi phí này tương đối cao.
Hi vọng bài viết đã giải đáp được thắc mắc Agency là gì cho các bạn. Chúc các bạn có thêm những thông tin bổ ích.







































































