Email marketing là một hình thức quảng cáo trực tiếp trong đó sử dụng thư điện tử như một phương tiện giao tiếp với khán giả. Để thực hiện các chiến dịch marketing người ta thương dùng đến các công cụ hỗ trợ như Mailchimp, Aweber và GetResponder…Các dich vụ này có chức năng thu thập, quản lý, và gửi email theo danh sách. Đây là công cụ rất hữu ích đối với các Marketer.
Trong bài viết này Bstyle sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng MailChimp để tạo một chiến dịch Email marketing thành công.
MailChimp là gì?
Mailchimp là một nền tảng tự động hóa tiếp thị và là dịch vụ tiếp thị qua email. Nó là sản phẩm của một công ty Mỹ được thành lập năm 2001 bởi Ben Chestnut và Mark Armstrong.
Mailchimp bắt đầu dịch vụ trả phí vào năm 2009. Trong vòng một năm, cơ sở người dùng của nó đã tăng từ 85.000 lên 450.000. Đến tháng 6 năm 2014, Mailchip đã gửi hơn 10 tỷ email mỗi tháng thay cho người dùng.Trong năm 2017, công ty đã đạt được 14.000 khách hàng mới mỗi ngày.
MailChimp hoạt động dựa trên phương pháp Marketing tập trung vào thực tiễn quản lý danh sách, chiến dịch được thiết kế đẹp mắt và phân tích dữ liệu mạnh mẽ. MailChimp cho phép tạo các bản tin khác nhau và sau đó cung cấp các tùy chọn đơn giản để chia sẻ chúng trên các nền tảng mạng xã hội như Twitter hoặc Facebook…Thông qua Mailchip, ta có thể xây dựng danh sách khách hàng thành nhiều tệp khác nhau. Từ đó phục vụ theo nhu cầu hoặc mục tiêu tiếp thị của bạn.
Các chức năng MailChimp hỗ trợ
- Campaigns (Tạo chiến): Tạo các chiến dịch mua sắm, tri ân ,kích cầu…
- Template (Tạo mẫu cho email): Có sẵn các mẫu thiết kế đẹp, dễ dàng sử dụng
- List (Tạo và quản lý danh sách Email): Quản lý chặt chẽ các đối tượng khách
- Report (Xem báo cáo): Báo cáo chi tiết từng chiến dịch
- Automation (Gửi email tự động): Thực hiện chúc mừng sinh nhật hoặc thư nhắc nhớ thương hiệu.
Nếu bạn cần một vài chức năng cơ bản để email marketing thì tài khoản miễn phí đáp ứng rất đủ cho bạn thử nghiệm. Bản sử dụng miễn phí cho phép xây dựng danh sách email lên đến 2000 địa chỉ và có thể gửi tối đa đến 12.000 email mỗi tháng. Các mẫu email có sẵn và rất đẹp mắt sẽ giúp cho bạn tạo ra một email đẹp, nhìn khá chuyên nghiệp.
Hướng dẫn sử dụng MailChimp
Tương tự như các công cụ gửi mail khác. Đầu tiên bạn cần danh sách địa chỉ email khách hàng. tệp cần chia nhỏ ra giới tính, độ tuổi,sở thích hoặc hành vi mua hàng…Sau đó bạn cần
Thiết lập tài khoản của bạn
Truy cập đường dẫn: https://login.mailchimp.com/signup/
Tiến hành đăng ký tài khoản MailChimp, Khai báo các trường tên và địa chỉ email của mình. Sau đó bạn sẽ nhận được một email kích hoạt, hãy nhấp vào liên kết để kích hoạt tài khoản của bạn.
Thiết lập danh sách email của bạn
Up danh sách địa chỉ email của bạn theo hướng dẫn. Mailchimp sẽ cập nhật tự động tạo danh sách cho bạn. Bạn có thể chỉnh sửa thông tin mặc định cho danh sách của mình nếu cần hoặc thêm liên hệ mới. Một số công cụ MailChimp giúp quản lý danh sách hữu ích để bạn có thể sắp xếp và tách biệt các liên hệ theo từng mục tiêu chiến dịch.
Tùy chỉnh form đăng ký
Nếu chưa có bất kỳ người đăng ký nào đăng ký vào danh sách email của bạn Mailchimp sẽ tự động tạo form đăng ký, bạn có thể đăng tải form này lên trang web hoặc trang Facebook của mình. Để có thể bắt đầu thu thập các thông tin liên hệ hay những người đăng ký ngay lập tức.
Ngoài ra, bạn vẫn có thể tùy chọn chỉnh sửa thiết kế của form đăng ký phù hợp với hình ảnh thương hiệu của mình nhờ vào phần mềm Mailchimp. Để truy cập Trình tạo và tùy chỉnh form đăng ký, hãy làm theo các bước sau:
1. Di chuyển đến trang “Lists“
2. Nhấp vào menu và chọn “Signup forms“
Bấm vào phần Stats để tìm và điều chỉnh form đăng ký
3. Chọn “Form builder“
4. Nhấp vào “Forms and reponse emails” và chọn form bạn muốn chỉnh sửa.
Danh sách hiện ra sau khi nhấn vào “Forms and reponse emails”
5. Nhấp vào tab “Design it“
Nhấp vào “Design it” và điều chỉnh theo ý muốn của mình
6. Click vào các tab “Page“, “Body“, “Forms“ hoặc “MonkeyRewards“ để xem lại các tùy chọn tùy chỉnh.
Sử dụng các mục và thanh menu thả xuống để thay đổi kiểu dáng, màu sắc và các mục khác nhau. Mailchimp sẽ tự động lưu các thay đổi của bạn.
7. Khi đã hoàn tất, nhấn Save and Close.
Tạo một chiến dịch email marketing
Để tạo email campaign, thông thường, hãy làm theo 9 bước sau:
- Khởi động “Campaign builder“
- Nhập tên chiến dịch và chọn danh sách.
- Click vào “Begin“
- Ở mục “Recipents” trên “Campaign builder“, chọn danh sách từ menu thả xuống và nhấp vào “Next“
- Ở bước “Setup“, hãy nhập chủ đề email, tên và địa chỉ email của bạn. Sau đó, chọn công cụ theo dõi, kết nối với social media và điều chỉnh các cài đặt nâng cao từ các tùy chọn có sẵn.
- Khi thực hiện xong, nhấp vào “Next”
- Ở bước “Template”, chọn một loại mẫu email mà bạn thích.
- Trong bước “Design“, nhập và tùy chỉnh nội dung email marketing cho chiến dịch của mình.
- Khi tạo chiến dịch của mình xong, nhấp “Next” để chuyển đến trang “Confirm“
Trên trang “Confirm“, nếu bạn đã đảm bảo hoàn thành xong tất cả các bước, phần mềm Mailchimp sẽ check lại và thông báo cho bạn những điểm cần lưu ý trước khi gửi.
Lên lịch trình cho chiến dịch email marketing
Sau khi đã hoàn tất, hãy lên lịch gửi mail, gửi mail ngay hoặc lên lịch gửi mail vào một thời điểm cố định nào đó.
Xem Báo Cáo Chiến dịch
Sau khi gửi email, bạn sẽ nhận được thông báo thống kế các nội dung sau:
- Số người đã mở email
- Số người đã nhấp vào link trong email bạn gửi
- Số người hủy đăng ký nhận email từ các chiến dịch gần đây
- Và các thông tin khác, chẳng hạn như vị trí địa lý của họ, …
Hãy nhấp vào Reports để biết thêm thông tin chi tiết, tải về, chia sẻ hoặc in ra báo cáo chiến dịch marketing của bạn.
Bạn nên tích hợp tài khoản Google Analytics với Mailchimp để có thêm những báo cáo chi tiết hơn cho mình.