Cho dù bạn kinh doanh hay đầu tư vào một thứ gì đó, chắc chẳn bạn muốn biết rằng mình sẽ kiếm được bao nhiêu tiền từ khoản đầu tư đó. Một trong những chỉ số để đánh giá hiệu quả đầu tư đó là ROI.
ROI là gì?
Hệ số thu nhập trên đầu tư(tiếng Anh: Return On Investment – ROI) là tỉ lệ giữa lợi nhuận ròng và chi phí đầu tư. Chỉ số này được thể hiện ở dạng phần trăm hoặc tỷ lệ.
ROI được sử dụng thường xuyên do cách tính đơn giản, linh hoạt trong việc áp dụng và tương đối dễ hiểu. Trong hoạt động kinh doanh. Việc xác định chỉ số này nhằm mục đích dự đoán – đo lường hiệu quả đồng vốn đầu tư.
Công thức tính ROI
ROI được tính bằng công thức sau:
ROI = ( lợi nhuận ròng/ chi phí đầu tư).
Ví dụ: Năm 2018 bạn đã bỏ ra 2.000 USD để mua cổ phiếu X. Tới năm 2019, số cổ phiếu đó trị giá 3.100 USD. Như vậy bạn có 3.100 – 2.000 = 1.100 USD lợi nhuận ròng.
Vậy ROI = 1.100 / 2.000 x 100 = 55 %
Khi ROI dương cho thấy hoạt động đầu tư sinh lời. Chỉ số càng cao cho thấy lợi nhuận càng nhiều. Ngược lại, khi chỉ số ROI âm, hoạt động đầu tư không có lời. ROI còn giúp ta nhận định các cơ hội đầu tư. Nếu chỉ số ROI ở các cơ hội khác cao hơn tức bạn đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư hiệu quả hơn. Cần loại bỏ hoặc tìm giải pháp sao cho hoạt động đầu tư của bạn là tối ưu nhất.
Tuy nhiên việc kết luận đầu tư đúng đắn hay không cần xét ở nhiều yếu tố khác. Nhưng chỉ số ROI cho ta một thước đo thô trong hoạt động đầu tư kinh doanh này.
ROI còn được ứng dụng trong nhiều hoạt động khác hoặc khía cạnh khác của kinh doanh. Cụ thể nhất là trong hoạt dộng Marketing. Nhất là Marketing số, lĩnh vực đặc biệt quan tâm đến phân tích số và đo lường.
ROI trong quảng cáo Google
Marketing là một lĩnh vực của một doanh nghiệp trong đó việc tính toán ROI vô cùng phổ biến đặc biệt là trong Google Ads, vì tiếp thị thường được thực hiện theo các chiến dịch riêng lẻ.
ROI trong marketing là tỉ lệ lợi nhuận ròng so với chi phí bạn bỏ ra. Cụ thể hơn nó được hiểu như bạn thu được bao nhiêu lợi nhuận từ quảng cáo so với số tiền bạn đã chi tiêu vào các quảng cáo đó.
Các xác định ROI :
ROI = (Doanh thu – Chi phí hàng bán) / Chi phí hàng bán
Hay
ROI = (Doanh thu – Chi phí quảng cáo)/ Chi phí quảng cáo
Ở Google ads chi phí quảng cáo được coi là chi phí bán hàng
Ví dụ:
Một sản phẩm của bạn có giá bán sản phẩm là 200đ. Để bán được 6 sản phẩm này bạn đã phải chi tiêu cho google ads hết 800đ và doanh thu thu về là 1.200đ. Vậy ROI của bạn tính như sau: (1200-800)/800)= 50%
Tức khi bạn bỏ ra 100đ quảng cáo bạn sẽ thu về lợi nhuận là 150đ
Khi tỷ lệ này càng cao thì hoạt động quảng cáo của bạn càng hiệu quả. Và cần tối ưu sao cho chỉ số này tăng lên.
Ý nghĩa của ROI trong Google ads (SEM)
Đo lường được khả chuyển đổi
Để xác định ROI của mình, trước tiên bạn cần đo lường chuyển đổi. Theo dõi chuyển đổi cho thấy lợi nhuận trên mỗi từ khóa đem lại. Từ đó xác định ROI chính xác. Thông qua chỉ số này ta có thể nhận định được giá thầu đang ở mức cao hay thấp để có sự điều chỉnh phù hợp.
Ở cấp chiến dịch
Từ chỉ số ROI, bạn có thể xác định số tiền bạn đã kiếm được nhờ quảng cáo với Google Ads. Từ đó bạn có thể tính toán cách chi tiêu ngân sách của mình như đầu tư mạnh hơn vào các chiến dịch hiệu quả, cắt giảm hoặc loại bỏ các chiến dịch kém hiệu quả. Hay bạn có thể dựa vào chỉ số này để tìm ra nguyên nhân và hướng giải quyết cho các chiến dịch chưa tốt.
Ở mặt khác bạn cũng có thể sử dụng khi chạy test các mẫu/ nhóm quảng cáo. Dùng ROI để đánh giá hoạt động ads của chiến dịch nào tốt hơn.
Bạn có thể theo dõi chỉ số ROI trên trình Google ads. Hoặc đánh giá hiệu quả cách kênh quảng cáo trực tuyến thông qua chỉ số ROI trong Google analytics. Tuy nhiên những chỉ số này chỉ đem lại cái nhìn tổng quang tương đối. Để có sự chính xác hơn bạn nên tính ROI với kết quả lợi nhuận thực.
Cách tối ưu ROI trong Google Ads (SEM)
Làm thế nào để chỉ số ROI tăng? Nhìn theo cách tính ROI ta thấy giá bán là cố định, vậycần điều chỉnh để chi phí quảng cáo thấp xuống sẽ kéo chỉ số ROI tăng. Vậy để chi phí quảng cáo thấp.
- Điều chỉnh lại giá thầu từ : Lọai bỏ/ giảm giá thầu các từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi thấp. Để dành ngân sách cho các từ khóa có tỷ lệ chuyển đối cao hơn.
- Giảm giá thầu thiết bị. Giảm giá thầu các thiết bị không có hiệu quả tốt để dành ngân sách cho các thiết bị có hiệu quả hơn để tăng hiệu suất cho quảng cáo.
- Giảm giá thầu theo lịch quảng cáo: Tương tự như phần thiết bị. Giảm giá thầu những khung giờ có click cao nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp.
- Việc test các mẫu quảng cáo và nhóm quảng cáo sẽ giúp bạn hiểu hơn về nhu cầu và cách thức tiếp cận khách. Từ đó đầu tư chi phí đúng đắn hơn cho các quảng cáo hiệu quả. Đây cũng là cách cải thiện chỉ số ROI của bạn trong các chiến dịch google ads.
Có rất nhiều cách để bạn tiết kiệm chi phí và tối ưu chỉ số ROI. Đây chỉ là một số gợi ý cho bạn.
Thông tin về chỉ số ROI ở trên hy vọng sẽ giúp bạn hình dung dễ dàng về ROI. Sử dụng linh hoạt chỉ số này trong công việc của mình.